Nếu như các nhà lý luận của giai cấp tư sản tự do cho rằng cách mạng xã hội là một hiện tượng ngẫu nhiên, thì trái lại, chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ ra rằng các cuộc cách mạng là kết quả tất nhiên của sự phát triển của các xã hội chia thành giai cấp đối kháng. Các cuộc cách mạng hoàn thành quá trình tiến hóa, quá trình chín muồi dần dần của những điều kiện của một chế độ xã hội mới trong lòng chế độ xã hội cũ, hoàn thành quá trình tích lũy dần dần những mâu thuẫn giữa cái mới và cái cũ. Cách mạng giải quyết mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mới và quan hệ sản xuất cũ, dùng bạo lực phá hủy quan hệ sản xuất quá thời và mở rộng đường phát triền cho lực lượng sản xuất.
Vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng là vấn đề chính quyền.
Phải trải qua đấu tranh giai cấp quyết liệt mới chuyển được chính quyền từ giai
cấp phản động thống trị, giai cấp kìm hãm sự phát triển của xã hội sang giai
cấp cách mạng. Cách mạng là hình đấu tranh giai cấp cao nhất. Không nên lẫn lộn
cách mạng xã hội với cái gọi là “cách mạng trong cung điện” với những cuộc đảo
chính, tuần hành, biểu tình trên đường phố. v.v. Những cuộc đảo chính chỉ là
dùng bạo lực thay đổi chính phủ, chỉ là những người hay tập đoàn của cùng một
giai cấp thay thế nhau nắm chính quyền, còn đặc điềm cơ bản của cách mạng xã
hội là hoàn toàn biến đổi chế độ, là chuyển chính quyền từ giai cấp này sang
giai cấp khác. Tuy nhiên, không thể gọi tất cả mọi cuộc lật đổ, trong đó một giai
cấp này dùng bạo lực lật đổ một giai cấp khác là cách mạng được. Nếu giai cấp
phản động gây ra một cuộc nổi dậy chống giai cấp tiến bộ, nếu giai cấp phản
động lại chiếm chính quyền, đó không phải là cách mạng nữa, mà là phản cách
mạng. Cách mạng là việc giai cấp tiến bộ lên nắm chính quyền, mở đường cho một
sự phát triển mới của xã hội.
Đối chiếu với những diễn biến và kết quả các cuộc biểu tình,
bạo động vũ trang, bạo loạn lật đổ, đảo chính bất hợp pháp ở một số quốc gia
thuộc Liên Xô trước đây và Đông Âu (vào thập niên cuối thế kỷ XX) và ở Trung
Đông, Bắc Phi trong (những thập niên đầu thế kỷ XXI) với quan điểm chủ nghĩa
Mác - Lênin nêu trên cho phép chúng ta khẳng định, đó không phải một cuộc cách
mạng xã hội đúng nghĩa, mà thực chất là phản cách mạng. Bởi, tính chất của cách
mạng là do những nhiệm vụ xã hội mà nó thực hiện, quyết định. Ví như, nhiệm vụ
của Cách mạng Pháp năm 1789 là thủ tiêu chế độ phong kiến đang kìm hãm sự phát
triển của lực lượng sản xuất và ngăn cản không cho người ta mở đường cho quan
hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa phát triển trên cơ sở lực lượng sản xuất ấy. Đó là
một cuộc cách mạng tư sản cũng như những cuộc cách mạng 1848 - 1849 trong nhiều
nước châu Âu. Còn cách mạng vô sản xã hội chủ nghĩa khác về căn bản với tất cả
những cuộc cách mạng trước. Đây là cuộc cách mạng vĩ đại nhất chưa từng thấy
trong lịch sử vì nó biến đổi đời sống nhân dân một cách sâu sắc nhất. Chỉ có
cách mạng vô sản lập nên chuyên chính của giai cấp vô sản, giai cấp cách mạng
nhất trong lịch sử nhân loại, mới có thể tiêu diệt mọi hiện tượng người bóc lột
người. Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại là một kiểu mẫu của cách
mạng vô sản.
“Cách mạng là tiêu diệt những cái gì xấu, xây dựng những cái
gì tốt. Chúng ta làm cách mạng để tiêu diệt chế độ thực dân, phong kiến, để xây
dựng dân chủ mới” hay “Mục đích của cách mạng là xây dựng một nước Việt Nam độc
lập, thống nhất, tự do, giàu mạnh. Làm cho nhân dân được hưởng hạnh phúc và xây
dựng một xã hội sung sướng, vẻ vang”. (Hồ Chí Minh)
Trong khi đó, cái gọi là “cách mạng sắc màu” (colour
revolution) hay còn được biết đến với những tên gọi như “cách mạng cam / nhung
/hạt dẻ / hoa hồng / hoa tulip...” (ở Trung Đông, Bắc Phi); hay “cách mạng
đường phố” (Maidan ở U-crai-na, ô/dù ở Hồng Kông); hoặc “cách mạng nghị trường”
ở Gru-zi-a, Vê-nê-zu-ê-la... là thuật ngữ dùng để chỉ các phong trào biểu tình
quần chúng (thường là lực lượng thanh niên cấp tiến có tư tưởng của chủ nghĩa
phát xít mới). Đó là các cuộc chính biến do phương Tây và các lượng lượng thân
phương Tây ở chính các quốc gia đó can dự vào nội bộ của các quốc gia có chủ
quyền, đặc biệt là các nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa, thông qua việc thiết
kế lực lượng đối lập, dựa vào sức ép dư luận, lấy con bài dân chủ, nhân quyền
với ngòi nổ là vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm đẩy các nước rơi vào khủng hoảng
chính trị trầm trọng, tạo điều kiện cho phe đối lập lật đổ chính quyền, thiết
lập chế độ mới thân phương Tây, đem lại lợi ích chủ yếu cho giới tài phiệt mà
không đem lại sự thay đổi chế độ chính trị một cách triệt để, mà đa phần chỉ
thay đổi liên minh chính trị bên trong hệ thống chính trị hiện tại. Trên thực
tế, chẳng những đại đa số quần chúng không được hưởng bất cứ thành quả gì từ
các cuộc chính biến đó - điều mà những thủ lĩnh của các cuộc chính biến từng
hứa hẹn - mà còn phải chịu thêm cảnh thương vong, đói nghèo, bệnh tật và mất
quyền tự do, dân chủ nhiều hơn so với trước khi nó xảy ra… Chính vì thế, những
cuộc chính biến đó không thể gọi là cách mạng được.
Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân sâu xa của “cách
mạng sắc màu” từ hai cách tiếp cận: Thứ nhất, tiếp cận từ góc
độ xung đột lợi ích địa chính trị giữa phương Đông và phương Tây sau chiến
tranh lạnh, “cách mạng sắc màu” là công cụ của phương Tây dùng để củng cố, mở
rộng gia tăng phạm vi ảnh hưởng toàn cầu bằng việc thúc đẩy mô hình chính trị
với các giá trị dân chủ. Thứ hai, nhấn mạnh vào các phong trào
đối lập lại khá lạc quan khi cho rằng “cách mạng màu” là quá trình dân chủ hoá.
Họ cho rằng “cách mạng sắc màu” phản ánh khuynh hướng của phe đối lập nhằm đạt
được sự đột phá về dân chủ trong bầu cử chính trị để phê phán các trường hợp
gian lận trong bầu cử, từ đó lên án những hành động phản dân chủ của liên minh
cầm quyền. Trong khi đó, một số học giả cho rằng, “cách mạng sắc màu” là mưu kế
then chốt nhằm áp đặt trật tự thế giới mới do Mỹ đứng đầu. Đây là một chiến
thuật chính trị che giấu sự mở rộng của NATO và ảnh hưởng của Mỹ đến các vùng
biên giới của Nga, thậm chí cả Trung Quốc. Mục tiêu cơ bản trong chiến lược của
Mỹ là bao vây Nga và Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự nổi lên của những thách thức
đối với quyền lực của Mỹ trong khu vực và trên toàn cầu.
Căn cứ vào lý luận và thực tiễn thì tuyệt nhiên không thể
gọi những hoạt động/hành động chính biến nêu trên là “cách mạng sắc màu” được,
mà thực chất đó là phản cách mạng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét