MỘT
SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGHIÊN CỨU, GIẢNG DẠY
KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN
TRONG
ĐẤU TRANH LÝ LUẬN HIỆN NAY
Xuân
Thanh
Trong những năm qua, cuộc ĐTLL
nói chung và tiêu điểm của nó là đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và phòng,
chống “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận đã được đặt
dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng từ Ban chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, đảng đoàn và đảng ủy các bộ, ban, ngành các cơ quan
Trung ương đến cấp ủy đảng ở địa phương, đơn vị các cấp. Nhiều đề tài khoa học
cấp nhà nước, cấp bộ, ngành về lĩnh vực này đã được triển khai nghiên cứu,
nghiệm thu đạt kết quả tốt. Một bộ phận cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học
xã hội nhân văn đã tích cực, chủ động, tự giác tham gia đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, trong đó tập
trung đấu tranh với những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, những quan điểm
phản khoa học, phản động của các thế lực thù địch, phê phán những tư tưởng sai
trái, tiêu cực, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Tuy nhiên, trong đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy
khoa học xã hội nhân văn vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ nhận thức về âm
mưu, bản chất, nội dung, phương thức, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, về nguy cơ
“tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”, về những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc
đẩy “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” mà các thế lực thù địch đang ráo riết tiến hành và
những nguy cơ, thách thức khác đối với chế độ, đất nước còn đơn giản, thậm chí
chưa đúng đắn, còn có biểu hiện chủ quan, mất cảnh giác; nhiều cán bộ nghiên
cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn vẫn còn “đứng
ngoài cuộc”, chưa tích cực, tự giác tham gia đấu tranh trên lĩnh
vực tư tưởng, lý luận; sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp
ủy, cơ quan, đơn vị về lĩnh vực này thiếu thường xuyên, liên tục. Nội dung một
số công trình, bài báo đấu tranh với những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc,
quan điểm phản khoa học, phản động của các thế lực thù địch, phê phán những tư
tưởng sai trái, tiêu cực, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... còn thiếu sắc bén về lý luận, cơ sở khoa học và tính
thuyết phục còn hạn chế, phản ứng chưa kịp thời. Các công trình, đề tài khoa
học nghiên cứu về “diễn biến hòa bình” và đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”,
đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận,
phòng chống “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”... sau khi nghiệm thu ít được ứng dụng, vận dụng có
hiệu quả vào thực tiễn hoạt động chính trị - xã hội ở các cấp, các ngành, các
địa phương và đơn vị, kể cả những đề tài được hội đồng nghiệm thu đánh giá kết
quả xuất sắc, v.v..
Để phát huy vai trò, trách nhiệm
của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn trong ĐTLL
hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu tranh này, cần tiến
hành đồng bộ nhiều giải pháp.
Tăng cường công tác
chính trị - tư tưởng nhằm nâng cao nhận
thức, bản lĩnh chính trị, phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của đội ngũ
cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn trong ĐTLL.
Thực tiễn “diễn biến hòa bình” trong những thập kỷ vừa
qua đã gây ra những tổn thất to lớn đối với CNXH và phong trào độc lập dân tộc
ở nhiều khu vực, nhiều nước trên thế giới. Đối với nước ta, “diễn biến hòa
bình” đã và vẫn đang là một trong những nguy cơ hàng đầu đe dọa nền độc lập dân
tộc và công cuộc xây dựng CNXH. Một trong những mũi tiến công hiểm độc của các
thế lực thù địch là thúc đẩy “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ hệ
thống chính trị Việt Nam, đặc biệt tập trung làm biến chất đảng viên và tổ chức
đảng, làm tha hóa cán bộ và bộ máy nhà nước, trong đó trước hết là làm biến
chất, tha hóa về tư tưởng chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho sự chuyển đổi
chính quyền, chuyển hóa đất nước và chế độ sang CNTB bằng biện pháp hòa bình
theo phương thức và kịch bản tương tự như chúng đã thực hiện thành công ở Liên
Xô và Đông Âu cuối thế kỷ XX. Trong thực tiễn có hiện tượng nhận thức... của
một số cán bộ, đảng viên trong các ngành, các cấp chưa đầy đủ, sâu sắc, thiếu
cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình”
của các thế lực thù địch thù địch và “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên
thực tế, một số cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên đã hoặc
đang giữ chức vụ cao trong bộ máy lãnh đạo Đảng và Nhà nước có biểu hiện suy
thoái về tư tưởng chính trị, nói và viết trái với đường lối, quan điểm của
Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến sự đoàn kết,
thống nhất trong Đảng, trong bộ máy nhà nước, làm giảm sút nghiêm trọng niềm
tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.
Quá trình thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chủ thể cách mạng Việt
Nam là quá trình các thế lực thù địch tác động và can dự bằng các biện pháp “mềm, ngầm, sâu”, làm cho chủ thể cách
mạng biến chất dần từ
bên trong, suy thoái về tư tưởng chính trị, sau đó
thay thế chính trị cách mạng của giai cấp công nhân bằng chính trị phản động
của giai cấp tư sản. Để thực hiện âm mưu đó, các thế lực thù địch đã thông qua
nhiều kênh tiếp xúc để tác động, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tập
trung các phương tiện truyền thông tuyên truyền vào xã hội, vào đội ngũ cán bộ,
đảng viên nói chung và cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn
nói riêng các quan điểm lý luận tư sản về chủ nghĩa đa nguyên chính trị, chế độ
đa đảng, nhà nước pháp quyền TBCN, cơ chế tam quyền phân lập, xã hội dân sự...
Chúng xuyên tạc, phủ nhận, phê phán đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương
và chính sách của Nhà nước; tìm cách gây mâu thuẫn, chia rẽ các thành tố trong
hệ thống chính trị Việt Nam và giữa hệ thống chính trị với nhân dân, đặc biệt
tập trung mũi nhọn tiến công nhằm loại bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước
và xã hội. Trong bối cảnh Việt Nam đang mở cửa, hội nhập ngày càng sâu rộng vào
một thế giới mà sự kết nối giữa các quốc gia - dân tộc, các cộng đồng, các quá
trình, các sự kiện ngày càng gia tăng đến mức nhà báo Thomas L. Friedman lần
đầu tiên gọi là “thế giới phẳng”,
trong sự phát triển với tốc độ ngày càng cao của khoa học - công nghệ; trong xu
thế lớn của thời đại là hòa bình, dân chủ, hợp tác và phát triển… các thế lực thù địch đã và đang
lợi dụng triệt để quá trình giao lưu, tiếp xúc, hợp tác giữa Việt Nam với các
nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh, đối ngoại, lợi dụng xu thế dân chủ hóa đời sống xã hội, lợi dụng những
thành tựu của khoa học - công nghệ, các kênh truyền thông, sự phổ biến của mạng
internet và các phương tiện liên thông tin liên lạc cá nhân… để tác động vào tư tưởng, nhận
thức, tâm lý, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên phạm vi rộng, quy
mô lớn, tốc độ cao nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” ở Việt Nam.
Thực tiễn “diễn biến hòa bình”, đấu tranh chống “diễn
biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư
tưởng, lý luận những năm qua đòi hỏi công tác chính trị -
tư tưởng trước hết cần phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng
trong toàn bộ hệ thống chính trị, trong xã hội và trong đội ngũ cán bộ nghiên
cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân
dân nhận thức sâu sắc về âm mưu, bản chất, nội dung, phương thức, thủ đoạn thâm
độc, xảo quyệt của các thế lực thù địch
thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ chủ thể cách mạng Việt Nam, từng bước
chuyển hóa chế độ chính trị - xã hội ở Việt Nam sang chế độ chính trị - xã hội
TBCN. Công tác chính trị - tư tưởng hiện nay
cần làm cho cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn nhận thức đầy
đủ, sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa
bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; hiểu rõ tình hình, thực chất cuộc đấu tranh giai cấp và
đấu tranh dân tộc đang diễn ra quyết liệt với những sắc thái mới, trong bối
cảnh lịch sử mới giữa toàn bộ hệ thống chính trị và xã hội Việt Nam đang vận
động, phát triển theo định hướng XHCN với các thế lực thù địch muốn làm chệch
hướng sự vận động, phát triển đó; từ đó bồi dưỡng nhận thức, nâng cao bản lĩnh
chính trị, sức đề kháng và khả năng “miễn dịch”
của cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn trước những âm mưu,
thủ đoạn chống phá tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch. Đây là giải
pháp có vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả
cuộc ĐTLL hiện nay.
Hơn lúc nào hết, công tác chính trị -
tư tưởng hiện nay cần tập trung đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn, chỉ rõ
tính chất phản động, xuyên tạc, lừa bịp trong các luận điểm tuyên truyền của
các thế lực thù địch, đồng thời phê phán những biểu hiện mơ hồ, nhận thức chưa đúng
đắn trong một bộ phận cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn.
Giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ nghiên
cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn cần được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về
nội dung, hình thức và biện pháp, làm cho cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học
xã hội nhân văn không chỉ là lực lượng nghiên cứu, giảng dạy có trình độ chuyên
môn sâu mà còn là lực lượng chính trị tiên tiến, trung thành, tin cậy của Đảng,
đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc
đấu tranh trên mặt trận lý luận hiện nay.
Tăng
cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tổ chức, triển khai cuộc ĐTLL hiện nay.
Thực tiễn ĐTLL ở Việt Nam những
năm qua đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo
của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
các cấp trong tổ chức lực lượng nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn
triển khai cuộc ĐTLL hiện nay. Đây là giải pháp có vị trí, vai trò then chốt
nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu tranh này.
Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, phát huy
vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tổ
chức, triển khai cuộc ĐTLL hiện nay, ở cấp trung
ương cần có định hướng chiến lược trong đấu tranh chống “diễn
biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ. Trong định hướng chiến lược cần xác định rõ: đấu tranh chống “diễn
biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ là nội dung quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc XHCN, nhiệm vụ
trọng yếu thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị, trách nhiệm trước hết
thuộc về cấp ủy, tổ chức đảng ở các cấp, các ngành, các địa phương, các học
viện, nhà trường, viện nghiên cứu. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần chỉ đạo Hội
đồng Lý luận Trung ương, các học viện, viện nghiên cứu xây dựng chiến lược
chống “diễn biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chỉ đạo
tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận để làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận
thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn những vấn đề về bản chất, quy luật của “diễn
biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các cấp ủy, tổ chức đảng ở các
cấp, các ngành, các địa phương, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu cần
xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đấu tranh chống “diễn
biến hòa bình” và khắc phục nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong nội bộ. Các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu về khoa học xã hội nhân
văn cần xây dựng hệ thống đề tài, đề án ĐTLL chống “diễn
biến hòa bình” và chống phòng,
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu
về khoa học xã hội nhân văn cần nêu cao tinh thần
trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo cuộc đấu tranh này, trong đó đặc biệt phát
huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Những nội dung chủ yếu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
tiến hành các biện pháp đấu tranh bao gồm:
- Đấu tranh
bảo vệ, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng là điều kiện tiên quyết, trong đó
cần tiếp tục bảo vệ và phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng, đặc biệt là mục tiêu, lý
tưởng, đường lối đổi mới, kiên định con đường đã lựa chọn.
- Tiếp tục đẩy
mạnh cuộc ĐTLL chống ảnh hưởng tiêu cực của hệ tư tưởng tư sản, các quan điểm
phản khoa học, phản động và lừa bịp của các thế lực thù địch, chống “áp đặt giá trị”.
- Kiên trì đấu tranh giữ vững sự lãnh đạo của Đảng,
bảo vệ bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của Đảng, Nhà
nước.
- Đấu tranh
vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch gây mâu thuẫn, chia
rẽ trong nội bộ hệ thống chính trị và nhân dân.
- Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chống địch
lôi kéo, mua chuộc, cài cắm người trong đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy
khoa học xã hội nhân văn; phát hiện kịp thời “ngọn cờ đối lập” tự nhen nhóm hoặc do các thế lực thù địch tạo
dựng, những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị hoặc phản bội trong nội bộ để xử
lý kịp thời và nghiêm minh theo pháp luật, không để các thế lực thù địch tập hợp được lực lượng, tạo được liên kết “trong phá ra, ngoài đánh vào”.
Cải thiện điều kiện
làm việc, đổi mới chính sách, chế độ đãi ngộ nhằm thúc đẩy đội ngũ cán bộ
nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn tích cực tham gia ĐTLL.
Đây là giải pháp có vai trò tạo động lực quan trọng để
nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc ĐTLL hiện nay.
Trước hết cần nâng cao chất lượng hệ thống thu và phát
thông tin ở các cấp, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình
thế giới, khu vực, trong nước, hoạt động của các thế lực thù địch chống phá
Việt Nam; tình hình chính trị, tư tưởng nội bộ; thông tin về các quan điểm,
luận điệu thù địch, phản diện, v.v..
Quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nghiên
cứu của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội nhân văn như điều
kiện tiếp cận, sử dụng thông tin; công bố sản phẩm nghiên cứu; đầu tư nâng cấp
phương tiện, thiết bị phục vụ nghiên cứu; tạo điều kiện cho cán bộ nghiên cứu,
giảng dạy khoa học xã hội nhân văn đi nghiên cứu thực tế, tham gia hội thảo
trong nước và ở nước ngoài.
Có chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho các tác
giả, các công trình nghiên cứu tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý
luận như chế độ nhuận bút, chính sách bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ
nghiên cứu, khuyến khích cán bộ, giảng viên khoa học xã hội nhân văn tham gia
đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận.
Những giải pháp chủ yếu được tập trung đề cập trên đây
nằm trong hệ thống giải pháp có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn
nhau trong một tổng thể thống nhất, nếu được thực hiện tốt sẽ trực tiếp góp
phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc ĐTLL hiện nay./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét