Linh
Long
Đấu
tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại nói chung và trong lý luận triết học nói
riêng là một vấn đề có tính quy luật phát triển triết học mácxít. Ở nước ta
hiện nay, những hậu thuẫn cả bên trong và bên ngoài cho nảy sinh, phát triển và
sự chống phá của chủ nghĩa cơ hội, xét lại rất lớn. Do đó, vấn đề đấu tranh
chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại đang nổi lên có tính chất cấp bách hiện nay, nó
liên quan trực tiếp đến sự sống còn của dân tộc, chế độ chính trị, sự lãnh đạo
của Đảng và sự trường tồn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chủ nghĩa cơ hội, xét lại xuất hiện
trong lịch sử gắn liền với tiến trình phát triển của chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ
nghĩa cơ hội, xét lại bắt nguồn từ những tiền đề tư tưởng khác nhau, nhưng có
thể khái quát trên một số hướng cơ bản như sau: Một là, chủ nghĩa cơ hội, xét lại sinh ra từ chủ nghĩa duy tâm,
siêu hình bị các nhà lý luận mácxít phê phán, bóc trần bản chất và họ tìm đến
một hướng, một hình thức chống phá mới là cải lương thỏa hiệp. Hai là, một số những nhà lý luận đã từng
là nhà mácxít, nhưng không giữ vững bản lĩnh chính trị, tự sa ngã hoặc bị giai
cấp tư sản mua chuộc và phản bội lại tư tưởng các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác -
Lênin. Ba là, chủ nghĩa cơ hội, xét
lại là hệ thống các quan điểm của giai cấp tiểu tư sản gắn với xu hướng cải
lương, thỏa hiệp ngay từ đầu và cuối cùng cũng đến với tư tưởng giai cấp tư sản
chống lại chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong quá trình phát triển lý luận triết học
của mình, các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin liên tục phải đấu tranh chống
chủ nghĩa cơ hội, xét lại và đã giành những thắng lợi rực rỡ. Tuy nhiên, tư
tưởng của chủ nghĩa cơ hội, xét lại vẫn còn mần mống và phát triển với các sắc
thái khác nhau cho đến ngày nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét
lại trong lý luận triết học là hoạt động khoa học, cách mạng ở phương diện thế
giới quan, phương pháp luận. Để có thể giành thắng lợi trong đấu tranh chống
chủ nghĩa cơ hội, xét lại trong lý luận triết học cần tiếp cận đúng góc độ,
vạch chỉ và luận chứng một cách khoa học những cơ sở hình thành, xu hướng phát
triển, cách thức chống phá, tính chất phản động về chính trị. Theo đó, có thể
tiếp cận vấn đề này ở một số nội dung cơ bản sau:
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại trong lý luận triết học là quá
trình vạch ra, phê phán tính chất duy tâm, siêu hình và phản động về chính trị
hiện nay.
Mục đích cơ bản của chủ nghĩa cơ hội,
xét lại là chống lại chủ nghĩa Mác - Lênin cả về mặt khoa học và về mặt chính
trị. Ở phương diện tiếp cận này phải chỉ ra được thế giới quan duy tâm, phương
pháp siêu hình và sự phản động về chính trị của chủ nghĩa cơ hội, xét lại có
căn cứ khoa học.
So với các thế lực chống phá khác,
chủ nghĩa cơ hội, xét lại luôn tìm cách ẩn dấu duy tâm, siêu hình và phản động
chính trị một cách tinh vi khó nhận thấy, thậm chí còn là giả danh mácxít.
Hướng tập trung của đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay là phải
vạch rõ sự trá hình, ẩn dấu duy tâm, siêu hình và phản động về chính trị của
nó. Cần đứng vững trên lập trường triết học mácxít và bản lĩnh chính trị Đảng
Cộng sản để có cơ sở và thái độ đúng đối với đấu tranh phê phán chủ nghĩa cơ
hội, xét lại hiện nay. V.I. Lênin khẳng định: “…không có một lập trường chính
trị đúng thì một giai cấp nhất định nào đó, không thể nào giữ vững được sự
thống trị của mình và do đó, cũng
không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ
của mình trong lĩnh vực sản xuất”[1].
Trên cơ sở
đó, xác định một cách cụ thể tiêu chí nhận biết bản chất chủ nghĩa cơ hội, xét
lại hiện nay có tính khoa học. Trong sự nghiệp của mình, V.I. Lênin đã khái
quát tiêu chí đó là: “Kẻ nào chỉ thừa
nhận đấu tranh giai cấp không thôi, thì kẻ đó vẫn vẫn chưa phải là một người
mác - xít, kẻ ấy có thể vẫn chưa thoát ra khỏi khuôn khổ tư tưởng tư sản và
chính trị tư sản. Đóng khung chủ nghĩa Mác trong thuyết đấu tranh giai cấp là
cắt xén, xuyên tạc chủ nghĩa Mác, thu nó lại thành cái mà giai cấp tư sản có
thể chấp nhận được. Chỉ người nào mở rộng việc thừa nhận đấu tranh giai cấp đến
mức thừa nhận chuyên chính vô sản thì mới là người mác xít…. Chính phải dùng
viên đá thử vàng ấy mà thử thách sự hiểu biết thật sự và thừa nhận thật sự chủ
nghĩa Mác”[2].
Tiêu chí trong tư tưởng của V. I. Lênin nổi lên hai mặt của một vấn đề thống
nhất với nhau, một là, ở mặt tri thức, hai là ở mặt lập trường chính trị cách
mạng. Hiện nay, tiêu chí ấy phải được cụ thể hóa là: khẳng định sự độc tôn lãnh
đạo của Đảng đối với thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh; thừa nhận Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động; giữ vững định hướng XHCN
trong kinh tế thị trường; thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc… là hoàn toàn
đúng đắn. Tất cả những quan điểm trái với những nội dung trên đều phải được xem
xét và phê phán.
Qua những tiêu chí trên chúng ta có
thể nhận biết được những quan điểm của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Vôncôgônốp, nhà triết học mácxít thời Liên Xô và hiện nay tuyên bố: trên đời
này còn có những giá trị chung của nhân loại cao quý hơn, gần gũi hơn, đáng
trân trọng hơn những định đề giai cấp. Hoặc, một số trí thức người Việt Nam như
Hoàng Minh Chính, Hà Sỹ Phu, Bùi Tín, v.v. là những người có tri thức, thậm chí
họ là những người có hiểu biết khá sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng do
phản động về chính trị, nên họ rơi vào chủ nghĩa cơ hội xét lại. Đây là biểu
hiện mới của chủ nghĩa cơ hội, xét lại trong lịch sử mà đại biểu là Lát xan, E.
Becstanh, C. Cauxky, v.v..
Phải khái quát và luận giải từ tính
hiện thực về sự phát triển thiên lệch tri thức khoa học cụ thể làm hạn chế sức
mạnh đấu tranh, phê phán chủ nghĩa cơ hội, xét lại ở nước ta hiện nay. Thế hệ
trẻ hiện nay bị cuốn hút vào tri thức các khoa học ứng dụng, khoa học cụ thể,
khoa học liên quan trực tiếp đến ngành nghề có thu nhập cao. Vị thế tri thức
khoa học cơ bản, khoa học triết học đang bị xem nhẹ trong đời sống tinh thần xã
hội. Hiện thực đó đã phản ánh một biểu hiện của tính cơ hội ở mặt tri thức,
thiếu tính toàn diện. Khi xã hội quá đề cao tri thức khoa học cụ thể, tri thức
khoa học ứng dụng thì cũng tạo đà cho tư tưởng thực dụng phát triển và mở đường
cho sự nảy sinh, xâm nhập tư tưởng cơ hội và cũng dễ tiếp tay cho sự xét lại
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Phải bắt đầu từ khôi phục, chấn hưng
lại vị thế của khoa học cơ bản, khoa học triết học thì mới ngăn chặn được từ
gốc nảy sinh và xâm nhập tư tưởng của chủ nghĩa cơ hội, xét lại vào trong đời sống
tinh thần xã hội hiện nay. C. Mác chỉ rõ: “Do
đó, vấn đề là làm cho khoa học xã hội, nghĩa là toàn bộ những khoa học được gọi
là khoa học lịch sử và triết học, phù hợp với cơ sở duy vật chủ nghĩa và xây
dựng lại khoa học xã hội phù hợp với cơ sở đó”[3].
Chấn hưng vị thế khoa học triết học
và khoa học cơ bản phải bằng sức thuyết phục, sự tôn vinh và cả biện pháp hành
chính. Không nên chỉ dựa vào ý kiến của người học để thu hẹp thời gian cũng như
nội dung triết học Mác - Lênin, khoa học cơ bản trong hệ thống chương trình đào
tạo hiện nay. Bất cứ giai cấp nào lên nắm quyền thống trị, đặc biệt giai cấp tư
sản đều có biện pháp cưỡng bức, bắt các giai cấp khác phải tiếp nhận hệ tư
tưởng của nó. Ở nước ta cũng phải có quy định có tính pháp quy cho nâng cao vị
thế của tri thức khoa học cơ bản, tri thức triết học để nó tương xứng với vị
trí, vai trò đối với nâng cao dân trí hiện nay. Giải quyết này sẽ phát triển
thế giới quan duy vật, phương pháp luận biện chứng, mở rộng lực lượng trong đấu
tranh chống tư tưởng duy tâm, siêu hình của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện nay.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét
lại trong triết học là phải chỉ ra, khái quát tầm lý luận về tính chất phi lô
gích ở phương pháp suy luận, lập luận của nó hiện nay.
Thuật ngụy
biện là nhân tố quan trọng trong phương pháp của chủ nghĩa cơ hội, xét lại
chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Khái quát tầm lý luận ở
phương diện này là chỉ rõ chủ nghĩa cơ hội, xét lại bao giờ cũng phải che dấu
được mục đích, bản chất phản khoa học, phản động, cho nên chúng không thể dùng
phương pháp chứng minh khoa học, mà phải dùng thuật ngụy biện. Để tạo ra cái vẻ
khoa học, tính cách mạng trong lý luận của mình, những người theo chủ nghĩa cơ
hội, xét lại bắt buộc phải vi phạm lỗi lôgíc trong quá trình suy luận, lập luận.
Chúng thường cắt xén một điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin làm cho nó không đúng
với bản chất, tinh thần mácxít làm tiền đề và cho kết quả suy luận sai lầm,
phản động. Chúng dùng các mánh khóe đánh tráo mệnh đề hoặc dựa vào những cái
ngẫu nhiên, cái giống nhau bề ngoài để vận dụng vào một lĩnh vực, điều kiện,
hoàn cảnh khác và cho kết luận theo ý đồ chính trị của giai cấp tư sản. Bên
cạnh chỉ ra sự xuyên tạc, cắt xén, v.v. còn phải làm rõ luận điểm có tính cách mạng của mình ở từng nội dung cụ thể thì
mới có tính khoa học, cách mạng và thuyết phục. Trong phê phán quan điểm cơ
hội, xét lại của Ơ. Đuyrinh, Ph. Ăng ghen đã phải dùng phương pháp là lần theo
dấu vết, bước chân của ông ta để vạch chỉ từng lỗi lôgíc trong suy luận, lập
luận để chứng minh tính chất phản khoa học, phản động trong đó. Trong tác phẩm
“Nhà nước và cách mạng”, V. I. Lênin đã phải trích dẫn cụ thể luận điểm của Ph.
Ăngghen và của các nhà lý luận phái Dân túy để chỉ ra sự cắn xén, xuyên tạc của
chúng.
Vẫn cái kiểu ấy, hiện nay chúng dựa vào
sự sụp đổ của các nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô để cho rằng, CNXH chỉ là một
quái thai, còn CNTB mới là đỉnh cao nhất của lịch sử; chúng mượn Mác về luận
điểm kinh tế quyết định chính trị và suy luận một cách máy móc là, kinh tế thị
trường phải đa nguyên về chính trị, đa đảng đối lập. Chúng cho rằng kinh tế thị
trường thì phải tư nhân hóa hoàn toàn tư liệu sản xuất và không có định hướng
XHCN, quản lý của nhà nước; chúng đưa ra quan niệm dân chủ gắn với tự do chung
chung, lờ nội dung giai cấp để cho rằng sự lãnh đạo độc tôn của Đảng ta là
không có dân chủ, chỉ có độc quyền, v.v. và v.v..
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét
lại phải tìm ra, luận chứng khoa học sự vi phạm lỗi lô gích trong các bước suy
luận, vận dụng đó thì phê phán mới có sức thuyết phục về khoa học. Chúng ta
thấy rằng, mỗi sự suy luận trên đã tước bỏ nội dung, tinh thần biện chứng duy
vật trong đó. Đối với các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin không bao giờ xém
xét có tính một chiều, phiến diện, bên cạnh khẳng định vai trò của kinh tế… đều
làm rõ tính độc lập tương đối của mặt khác trong tính chỉnh thể.
Ở nước ta hiện nay, xuất hiện một số
người lợi dụng vấn đề dân chủ, tự xây dựng Hiến pháp đòi Nhà nước ta sử dụng;
tùy tiện đòi hỏi hủy bỏ Điều 4 trong Hiến pháp quy định về sự lãnh đạo của Đảng
đối với toàn xã hội và hệ thống chính trị. Họ đã cố tình quên rằng, xây dựng
Hiến pháp thuộc chức năng của cơ quan đại biểu quyền lực cao nhất của nhân dân
là Quốc hội do dân bầu ra một cách hợp hiến. Hơn nữa việc lập pháp hóa sự lãnh
đạo của Đảng là tất yếu của một nhà nước pháp quyền XHCN. Toàn bộ những hành vi
của chúng đã mắc vào một lỗi là cắt xén cơ sở pháp lý cho xây dựng, sửa đối
Hiến pháp. Hơn nữa, xây dựng, sửa đổi Hiến pháp đang được toàn Đảng, toàn, toàn
quân phát huy dân chủ sâu rộng thì họ tự tách ra, đứng trên toàn dân một cái
quyền không đúng với pháp luật và cũng không khoa học.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét
lại trong lý luận triết học là phải luận giải sai lầm từ thế giới quan, phương
pháp luận của quan điểm về giải thể, hòa đồng hệ tư tưởng hiện nay. Có thể tiếp
cận ở nhiều hướng khác nhau, nhưng chủ yếu là chúng lợi dụng xu thế mở cửa,
giao lưu, hội nhập văn hóa có tính toàn cầu hiện nay. Từ xu thế này làm tiền đề
cho suy luận là sẽ đến sự hòa đồng về văn hóa, xóa bỏ nội dung dân tộc, giai
cấp trong văn hóa và đi đến hòa đồng hệ tư tưởng, giải thể hệ tư tưởng. Phải
chỉ ra, luận chứng khoa học về cách suy luận đó là không khoa học. Bởi vì, sự
phát triển về văn hóa không đơn tuyến như văn minh (trình độ phát triển lực lượng
sản xuất). Quy luật phát triển văn hóa không chỉ tiến lên cùng với sự thay thế
các hình thái kinh tế - xã hội, mà còn giữ lại những gì bản sắc văn hóa dân tộc
với nội dung giai cấp tiên tiến. Hai xu hướng đó không loại trừ nhau, mà thống
nhất với nhau trong quá trình phát triển. Trong thời đại còn giai cấp, còn dân
tộc và đấu tranh giai cấp thì hệ tư tưởng không thể mất bản chất giai cấp. Tuy
nhiên, vấn đề này trong xu thế mở cửa, giao lưu hội nhập về văn hóa thì cũng có
tính hai mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực là tạo cơ hội cho mỗi dân tộc có
thể tiếp thu những tinh hoa văn hóa của dân tộc khác trong làm giàu giá trị văn
hóa của mình. Tiêu cực của xu hướng này là dễ làm cho văn hóa của một dân tộc
thành bản sao của văn hóa của dân tộc khác. Nhìn nhận quá trình này như vậy thì
mới khách quan và biện chứng. Suy luận đơn thuần theo hướng tiêu cực và rút ra
kết luận về chính trị có tính siêu hình theo kiểu của chủ nghĩa cơ hội, xét lại
là khiên cưỡng, thể hiện sự biện hộ cho chính trị tư sản.
Một số quan điểm còn cho rằng, chủ
nghĩa Mác, triết học Mác ra đời từ giữa thế kỷ XIX thì hiện nay đã lỗi thời và
không còn giá trị. Phê phán luận điểm này phải chỉ ra tính chủ quan trong đánh
giá giá trị tri thức khoa học. Bằng các dẫn chứng lịch sử và bằng lập luận khoa
học chứng minh giá trị của một học thuyết không thể căn cứ vào thời gian ra
đời, mà quan trọng là sự khái quát, phản ánh đúng hiện thực khách quan. Tinh
thần của phép biện chứng duy vật; quan niệm về tính thống nhất vật chất của thế
giới; sự khái quát về sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội; luận
điểm về con người phải có ăn, mặc và các phương tiện vật chất mới tồn tại và
sau đó mới hoạt động ở các lĩnh vực khác, v.v. thì không thể lạc hậu bởi thời
gian và không thể thay thế. Với cách lý giải như vậy thì mới làm cho quan điểm
xuyên tạc, phủ nhận giá trị triết học Mác - Lênin theo cách ấy là không có căn
cứ, không có sức thuyết phục.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội hiện
nay là phải vạch rõ và phản bác bản chất
phản khoa học, phản động được ẩn chứa ở các hình thức tưởng như nhân đạo, nhân
văn của các thế lực thù địch. Chúng ca ngợi dân chủ phương Tây; chúng rêu rao về nhân đạo, nhân
quyền kèm theo những viện trợ nhân đạo, giáo dục, y tế,… Phê phán chủ nghĩa cơ
hội, xét lại hiện nay cần quán triệt tư tưởng của V. I. Lênin về: “Chừng nào
người ta chưa phân biệt được lợi ích
của giai cấp này hay giai cấp khác ẩn đằng sau bất kỳ câu nói, những lời tuyên
bố và những hứa hẹn có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội thì
trước sau bao giờ người đó vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác lừa bịp và tự
lừa bịp mình về chính trị”[4].
Cần hiểu rằng, đối với giai cấp tư sản không bao giờ từ bỏ ý đồ chống phá cách
mạng. Do đó, để không ngộ nhận với mỗi lời tuyên bố về dân chủ, nhân quyền, tự
do, nhân đạo của chúng, cần luận giải từ tầng sâu của thực chất tự do, dân chủ,
nhân quyền đang ẩn chứa những nội dung phản khoa học, phản động trong đó trong
đấu tranh chống lại loại quan điểm này.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét
lại trong lý luận triết học không chỉ phải làm rõ chân tướng cải lương, thỏa
hiệp, biện hộ cho chính trị tư sản, mà còn phải luận chứng có căn cớ khoa học.
Lý thuyết của Alvin Toffler về lịch sử phát triển nhân loại diễn ra bằng cách
thay thế các nền văn minh (Văn minh nông nghiệp - Văn minh công nghiệp - Văn
minh tin học, hậu công nghiệp) là một điển hình. Phê phán loại quan điểm này
phải chỉ ra mục đích cơ bản là hạ thấp, phủ nhận nội dung, giá trị học thuyết
Hình thái kinh tế - xã hội, biện hộ cho sự tồn tại CNTB. Phải vận dụng phương
pháp tiếp cận, nội dung cơ bản, tinh thần biện chứng của lý luận Hình thái kinh
tế - xã hội để chứng minh sai lầm trong quan điểm của nó. Alvin Toffler đã quy
tiến trình phát triển của xã hội với tính cách của một chỉnh thể thống nhất
biện chứng từ nhiều nhân tố cấu thành của một hình thái kinh tế - xã hội vào
một yêu tố là lực lượng sản xuất. Từ tính chất siêu hình đó đi đến tính cơ hội,
xét lại là phủ nhận lý luận hình thái kinh tế - xã hội, biện hộ cho tồn tại
CNTB, chống lại cách mạng XHCN.
Con đường phát triển củ chủ nghĩa cơ
hội, xét lại vẫn theo quy luật chung của lịch sử, bản chất vẫn là thế giới quan
tâm, phương pháp siêu hình phi lô gích và cải lương, thỏa hiệp với chính trị tư
sản. Chỉ có khác là hiện nay được ngụy trang mới, với những tiền đề xuất phát
cho chống phá cách mạng mới. Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại đòi hỏi
sự kiên trì, bền bỉ, đồng thời phải bằng tri tuệ, bằng phương pháp khoa học và
sự đoàn kết nhất trí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Mặc dù đấu tranh
chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại ở nước ta hiện nay rất gay go, phức tạp, nhưng
chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng vì tính chất phản khoa
học, phản động của nó không thể tiếp tục che dấu, lừa bịp mãi được./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét