Biển đảo
là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với
đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta. Không
chỉ có nguồn tài nguyên phong phú với giá trị khai thác kinh tế lớn, vùng biển
nước ta còn giữ vị trí địa chiến lược, an ninh quốc phòng quan trọng. Từ bao
đời nay, ông cha ta đã đổ bao công sức và cả máu xương để giữ gìn, bảo vệ các
vùng biển của nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: “Ngày
trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta
dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó”.
Biển Đông có vị trí chiến lược quan
trọng cả về mặt an ninh - quốc phòng lẫn thương mại quốc tế đối với các quốc
gia trong khu vực do nằm trên tuyến đường hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới
với mật độ tàu thuyền trọng tải lớn qua lại trung bình khoảng trên 41.000
chiếc/năm. Theo tài liệu nước ngoài, hơn 90% lượng vận tải thương mại thế giới
được thực hiện bằng đường biển và 45% trong số đó phải đi qua vùng Biển Đông
với trị giá khoảng 5.000 tỷ USD/năm, hơn 80% lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản,
Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) được chuyên chở qua đây; lượng
khí hóa lỏng được vận chuyển qua Biển Đông chiếm 2/3 tổng số lượng khí hóa lỏng
được buôn bán trên thị trường thế giới.
Hơn nữa, Biển Đông còn có nguồn tài
nguyên thiên nhiên quan trọng đối với đời sống và việc phát triển kinh tế của
các quốc gia ven biển, đặc biệt là nguồn tài nguyên sinh vật (thủy sản) và dầu
khí. Theo ước tính, 70% dân số các nước Đông Nam Á sinh sống ven biển và lượng
thủy hải sản đánh bắt ở khu vực Biển Đông chiếm khoảng 10% tổng trữ lượng đánh
bắt trên thế giới, cung cấp 25% nhu cầu protein cho 500 triệu dân. Biển Đông là
khu vực rất có tiềm năng về mặt dầu khí. Mặc dù số liệu đánh giá về trữ lượng
còn khác nhau, song dầu khí được tìm thấy ở hầu hết các địa điểm trong khu vực
Biển Đông và nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của nhiều quốc gia, như
In-đô-nê-xi-a, Bru-nây, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Thái Lan... kể từ khi dầu khí
được phát hiện và khai thác ở Biển Đông.
Biển Đông có vai trò quan trọng đặc
biệt với nước ta cả về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng do nước ta có
đường bờ biển dài trên 3.260km với hơn 3.000 hòn đảo, gần tổng số các tỉnh,
thành trong cả nước là địa phương ven biển và rất nhiều ngành kinh tế chiếm tỷ
trọng lớn trong GDP của đất nước, như dầu khí, du lịch, xuất khẩu thủy - hải
sản, đóng tàu... đều liên quan mật thiết đến Biển Đông. Biển Đông cũng là địa
bàn xung yếu về mặt an ninh quốc phòng, hướng phòng thủ quan trọng của đất nước
ta.
Xuất phát từ tầm quan trọng đó, Biển
Đông trở thành một trong những khu vực tồn tại nhiều tranh chấp phức tạp nhất
thế giới, nếu xử lý không thích hợp, dễ dẫn đến nguy cơ xung đột quân sự, thậm
chí chiến tranh, tác động tiêu cực đến ổn định, hòa bình, phát triển của khu
vực và thế giới. Bên cạnh đó, gia tăng cạnh tranh chiến lược giữa các cường
quốc trong và ngoài khu vực cũng khiến tranh chấp và tình hình ở khu vực Biển
Đông thêm phức tạp, khó lường.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh
đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, quân và dân ta đã tích cực triển khai các
hoạt động nhằm quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, bảo vệ các
lợi ích quốc gia trên biển. Thành tựu về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo đã
được Đại hội XII của Đảng khẳng định: “quốc phòng, an ninh được tăng cường;
kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển đất
nước”. Tuy nhiên, tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp hơn đòi hỏi
các giải pháp tổng thể về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế,
kinh tế, xã hội.
Hiện nay, tình hình quản lý, thực
thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta khá phức tạp, hàm chứa nhiều nhân
tố bất ổn, đó là: tranh chấp ở Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp, tác động
và ảnh hưởng đến an ninh, hòa bình và phát triển của đất nước ta; tình hình khu
vực và thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường, xuất hiện nhiều nhân tố mới
có tác động sâu sắc đến trật tự và cục diện thế giới, tác động trực tiếp đến
phát triển tình hình ở khu vực Biển Đông; sự phối hợp, thống nhất về nhận thức
và hành động trong nhân dân và một số cán bộ về vấn đề chủ quyền biển, đảo còn
chưa cao, dẫn đến khó khăn trong chỉ đạo, điều hành; các thế lực phản động, cơ
hội chính trị trong và ngoài nước lợi dụng vấn đề biển, đảo để chống phá Đảng
và Nhà nước ta; kinh nghiệm quản lý biển, đảo của chúng ta còn hạn chế, năng
lực, trang thiết bị của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển cần tiếp tục
được củng cố và tăng cường.
Là một bộ phận cấu thành lãnh thổ
quốc gia Việt Nam, không gian sinh tồn và là điều kiện vật chất để xây dựng,
phát triển đất nước, biển, đảo có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự nghiệp
cách mạng của Đảng và phát triển của đất nước ta. Do đó, quản lý, thực thi và
bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam không chỉ có ý nghĩa là bảo vệ không gian
lãnh thổ, lợi ích mọi mặt mà còn là bảo vệ chế độ, Nhà nước.
Trong bối cảnh tình hình tranh chấp ở Biển Đông ngày càng
diễn biến phức tạp, song với truyền thống bất khuất của dân tộc, ý chí quyết
tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã bảo vệ vững chắc chủ quyền.
Cùng với đó là việc ta đã giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài
phán, quyền và lợi ích trên các vùng biển Việt Nam thông qua việc duy trì hệ
thống và hoạt động của các nhà giàn DK trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục
địa Việt Nam.
Kiên trì, kiên quyết đấu tranh đối
với các vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Nhà nước Việt Nam trước sau
như một khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa. Lập trường này được thể hiện nhất quán trong các văn bản pháp luật
về biển đã được ban hành, như Nghị quyết của Quốc hội năm 1994 phê chuẩn Công
ước Luật Biển cũng như trong các phát biểu, tuyên bố chính thức khác của Việt
Nam. Ngày 05/3/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP về việc ban
hành Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030,
tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, ta đấu tranh kiên quyết, phù hợp trên thực
địa và trên mặt trận ngoại giao, dư luận đối với mọi vi phạm của các nước đối
với chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Bên cạnh việc kịp thời triển khai các biện
pháp đấu tranh kiên quyết với các bên liên quan trước các vụ, việc phức tạp nảy
sinh ở Biển Đông, ta cũng có nhiều biện pháp chủ động, ngăn ngừa các vi phạm
chủ quyền, quyền và lợi ích hợp pháp của ta trên biển.
Ta đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển,
đảo, quyền và lợi ích hợp pháp của ta trên biển, cả trên bình diện song phương,
khu vực và các diễn đàn đa phương toàn cầu, trên cả kênh chính thức và học giả
dưới nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt. Việc đấu tranh đối với các vi phạm chủ
quyền biển, đảo ở khu vực Biển Đông thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích
cực, tranh thủ được sự ủng hộ của dư luận quốc tế về sự nghiệp chính nghĩa của
ta, lên án các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Các lực lượng thực thi
pháp luật trên biển, như cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư tích cực, chủ động
tiến hành hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời
các vi phạm pháp luật Việt Nam trên vùng biển Việt Nam, qua đó góp phần tích
cực vào việc duy trì an ninh trật tự, an toàn trên biển, thể hiện rõ vai trò
quản lý và bảo vệ vùng biển của Việt Nam.
Trên cơ sở đánh giá các thành tựu
cũng như những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý, thực thi và bảo vệ
chủ quyền biển, đảo, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
Một là, chủ quyền biển, đảo là vấn đề thiêng
liêng đối với Đảng, Nhà nước và dân tộc ta. Do đó, bảo vệ chủ quyền biển, đảo
cần phải phát huy sức mạnh của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của
Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, trong đó có sự phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ
thể của từng ngành, từng cấp.
Hai là, quản lý và bảo vệ chủ quyền phải dựa
trên nền tảng bất biến là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng, không
thể để bị xâm phạm, song cũng cần linh hoạt trong biện pháp triển khai theo
từng thời điểm, từng hoàn cảnh với mục tiêu cao nhất là bảo vệ lợi ích quốc gia
- dân tộc.
Ba là, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức
mạnh thời đại, nêu cao chính nghĩa của ta nhằm tranh thủ tối đa sự ủng hộ của
cộng đồng quốc tế; tạo dựng sự đan xen về lợi ích mọi mặt để hình thành môi
trường thuận lợi cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Bốn là, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao
giữa các cơ quan nhà nước, giữa các bộ và nhân dân về chủ trương, đường lối
quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo để phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong
công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Năm là, tích cực, chủ động phòng ngừa, ngăn
chặn các hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam thông qua hợp tác chính trị,
quốc phòng - an ninh; răn đe về mặt quân sự; đề cao ý chí bất khuất, kiên
cường, anh dũng của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ
nước./.
Nhật
Minh
Việt Nam có những ứng xử rất khôn khéo về vấn đề Biển Đông; điều đó đã được các nước trên thế giới đánh giá rất cao; tuy nhiên bọn phản động lại xuyên tạc, bóp méo sự thật và cho rằng Việt Nam đã nhún nhường; đây là những luận điệu hết sức phản động; chúng ta phải cảnh giác.
Trả lờiXóaTrong vấn đề bảo vệ chủ quyền, những quyết sách và ứng xử khôn khéo sẽ giành thắng lợi; mà vẫn đỡ hao tổn về người và tiền của.
Trả lờiXóaChủ quyền lãnh thổ, biển đảo là rất thiêng liêng và bất khả xâm phạm, chúng ta phải kiên quyết giữ vững. Nhưng chúng ta phải xử lý hết sức khôn khéo; không để kẻ xấu lợi dụng để kích động, chống phá.
Trả lờiXóa