Văn Tám
Một là, tiếp
tục thực hiện cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng một cách kiên quyết,
triệt để, có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) Khoá VIII,
Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XI và Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XII.
Cần khẳng định
quan điểm, mục tiêu, phương châm, phương hướng, giải pháp của 2 Nghị quyết nêu
trên là hoàn toàn đúng đắn, nhằm xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững
mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngang tầm đòi hỏi tình hình, nhiệm vụ
chính trị thời kỳ mới. Tuy nhiên, trên thực tế Nghị quyết chưa thực hiện một
cách kiên quyết, triệt để, chưa làm chuyển biến rõ nét tình hình. “Tình trạng tham nhũng, lãng phí
vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp gây bức xúc
trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tình
trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ
cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp
hơn; một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lợi dụng lôi kéo, kích
động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng, việc làm chống đối Đảng, Nhà nước”[1].
Đây là mảnh đất tốt để các thế lực thù địch lấy đó làm bằng chứng chống phá
Đảng một cách khá thuyết phục, mà đảng viên, quần chúng rất dễ tin theo.
Gần đây, Bộ Chính
trị đã phát động toàn Đảng đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về
thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; song để khắc phục, hạn chế và làm chuyển biến rõ nét đi đến chấm dứt
tình trạng trên, cần tiếp tục cụ thể hoá các nhóm giải pháp của Nghị quyết
Trung ương 4 Khoá XII thành Quy chế cụ thể, tạo hành lang pháp lý thực hiện.
Ngoài việc nêu cao tinh thần tự phê và phê bình của cán bộ, đảng viên, tổ chức
đảng, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát, phát hiện, đánh giá mức độ chuyển biến
và kỷ luật nghiêm minh đối với mọi đảng viên, tổ chức đảng thiếu liêm khiết,
bao che, giấu giếm khuyết điểm, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước và
chế độ, quy định của các đoàn thể xã hội.
Hai là, tập
trung sức tạo nên bước chuyển biến rõ nét, đột phá vào công tác tổ chức cán bộ,
trước hết là khâu bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý giữ cương vị chủ trì
và chủ chốt từ Trung ương tới các địa phương.
Cán bộ và công tác
cán bộ bao giờ cũng giữ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đấu
tranh cách mạng nói chung, trong xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, củng
cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa
Đảng với nhân dân, là “nhân tố quyết định sinh mệnh chính trị của Đảng,
sự tồn vong của chế độ”.
Đối với đội ngũ
cán bộ địa phương (xã - phường, huyện - quận), cần tiếp tục bổ sung quy chuẩn
về tiêu chuẩn, tiêu chí đào tạo (đúng chuyên ngành, chuyên sâu tuỳ theo loại…)
nâng cao trình độ, mặt bằng học vấn một cách thực sự cho đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý, chuyên môn để bố trí, sắp xếp cán bộ. Kiên quyết chấm dứt tình
trạng bố trí, sắp xếp cán bộ địa phương theo kiểu “cánh hẩu”, ô dù, họ hàng,
mặc dù họ thiếu phẩm chất hoặc năng lực, không có uy tín trước nhân dân.
Đối với cán bộ
tỉnh - thành phố và trung ương phải kiên quyết thanh loại những cán bộ thoái
hoá, biến chất, tham nhũng, cửa quyền, tự ý làm trái với đường lối, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bố trí những cán bộ lãnh đạo cao cấp, nhất là
các vị trí chủ trì, chủ chốt phải thật sự là những người có đủ phẩm chất, năng
lực, uy tín, đã được rèn luyện, thử thách qua nhiều cương vị từ dưới lên, ở
những lĩnh vực, địa bàn khó khăn, phức tạp tỏ ra hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
tránh tình trạng ô dù, bè phái, cục bộ, không bố trí người của địa phương nào
giữ cương vị đứng đầu của địa phương đó. Đồng thời, quần chúng nhân dân phải có
tư cách pháp nhân trong đánh giá uy tín, năng lực của cán bộ từ trung ương đến
cơ sở.
Ba là, tiếp
tục nâng cao hiệu quả công tác nắm địch trong tình hình mới.
Chúng ta đang sống
trong thời kỳ mới, thời kỳ vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Xu thế mở cửa, hợp tác
toàn diện đang mở ra những điều kiện, thời cơ mới hết sức thuận lợi cho cách
mạng Việt Nam, song cũng gặp phải không ít nguy cơ, thách thức. Chủ nghĩa đế
quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ và các thế lực phản động quốc tế đang ráo riết
thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, kết hợp bạo loạn, lật đổ nhằm xoá bỏ
vai trò lãnh đạo của Đảng và thành quả cách mạng. Hiện nay, chiến lược “diễn
biến hoà bình”, kết hợp bạo loạn, lật đổ của chúng đã khác xa so với thập niên
80, 90 của thế kỷ XX.
Âm mưu, thủ đoạn biện pháp chống phá hiện nay của chúng ngày càng tinh
vi hơn, sâu, mềm, hiểm độc hơn và gây ra hậu quả tổn thất nặng nề và hết sức bất
ngờ. Vì vậy, việc thường xuyên nghiên cứu, nắm vững âm mưu, thủ đoạn, hành động
chống phá của chúng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; trong đó
trọng trách trước hết thuộc về các lực lượng, cơ quan có chức năng nắm địch và
đánh địch: Quân đội nhân dân, Công an nhân dân. Xây dựng các lực lượng vũ trang
cách mạng của Đảng, trước hết là Quân đội, công an cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho
cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần bảo vệ Đảng.
Bốn là, nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, tổng kết lý luận, giáo dục chính
trị, tư tưởng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, xây dựng nền tảng chính
trị - tinh thần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.
Công tác nghiên
cứu, tổng kết lý luận đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn còn có hạn chế, bất cập, đó
là một trong những kẽ hở để kẻ địch phủ nhận giá trị Học thuyết Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Kẻ
địch chỉ có thể làm cho chúng ta hoang mang, dao động về quan điểm, lập trường;
các thế hệ đương thời và con cháu mai sau chỉ có thể thấy cái trước mắt mà
không biết trân trọng, giữ gìn những thành quả cách mạng... khi chúng ta non
kém về nhận thức, thiếu bản lĩnh. Vì vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác nghiên cứu, tổng kết lý luận, giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng,
toàn quân và toàn dân, xây dựng nền tảng chính trị - tinh thần bảo vệ Đảng, bảo
vệ chế độ cũng là một trong giải pháp cần tiếp tục được nghiên cứu và cụ thể
hoá phù hợp với từng loại hình tổ chức, lực lượng trong hệ thống chính trị ở
nước ta./.
[1]
Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.
185.
Hiện nay, bọn phản động dùng mọi thủ đoạn nham hiểm để chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy chúng ta phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không để mắc mưu của bọn chúng.
Trả lờiXóa