Những
năm qua, nhằm thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình" đối với Việt
Nam, các thế lực thù địch đã sử dụng tổng hợp các phương pháp, cách thức chống
phá trên mọi lĩnh vực xã hội, trong đó, chúng triệt để sử dụng phương thức, thủ
đoạn mới là "bất tuân dân sự" nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH), tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.
Bản
chất "bất tuân dân sự" là coi thường kỷ cương phép nước
Thuật ngữ "bất tuân dân
sự" (hay còn gọi là chống đối chính phủ dân sự) lần đầu tiên xuất
hiện trong một bài luận với nhan đề "Dân sự bất hợp tác" của nhà văn
người Mỹ, Henry David Thoreau vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của bài luận
bàn về mối quan hệ giữa cá nhân với nhà nước.
Đến thế kỷ 20, quan điểm của
Thoreau về "bất tuân dân sự" phát triển thành phương thức đấu tranh
bất bạo động và trở thành một mũi tiến công quan trọng trong chiến lược
"diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc nhằm lật đổ chính quyền,
thay đổi chế độ chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN), trong đó có Việt
Nam và những nước không cùng phe với họ. “Phương thức hoạt động” này được áp
dụng trong cuộc "cách mạng màu", "cách mạng đường phố" ở
Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20; làn sóng "Mùa xuân Ả
Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010, phong trào biểu
tình nhằm lật đổ chính phủ ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong trào chống
sửa đổi dự luật dẫn độ tại Hồng Công (Trung Quốc) năm 2019...
Qua nghiên cứu thực tiễn cho
thấy, "bất tuân dân sự" có mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức “xã
hội dân sự”. Với lập luận, “xã hội dân sự” là “đối quyền của quyền lực nhà
nước” để tập trung đòi thực hiện trách nhiệm xã hội, chia sẻ quyền lực chính
trị cho “xã hội dân sự”; thực chất là cổ vũ tư tưởng coi nhà nước đối lập với
“xã hội dân sự”; kích động thái độ vô chính phủ hòng từng bước đưa “xã hội dân
sự” thành lực lượng đối trọng với nhà nước; chủ nghĩa đế quốc coi hình thành
“xã hội dân sự” là điều kiện, tiền đề cho việc cổ xúy tự do cá nhân, lấy
"bất tuân dân sự" làm phương thức cơ bản để lật đổ chính quyền nhà
nước.
Bản chất và phương thức của
"bất tuân dân sự"
Xét trên phương diện đó, có
thể thấy "bất tuân dân sự" có một số đặc điểm cơ bản như sau:
Là hoạt động công khai từ
chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý các quy định của pháp luật hoặc cản
trở việc thực thi chính sách, pháp luật của nhà nước; gây áp lực buộc nhà nước
phải thay đổi chính sách, pháp luật. Những người tham gia “bất tuân dân
sự" thể hiện sự phản kháng, không tuân thủ pháp luật thông qua hình thức
đấu tranh “ôn hòa, bất bạo động”. Tuy nhiên, tính chất “bất bạo động” có thể
chuyển hóa thành bạo động rất nhanh chóng trong những hoàn cảnh cụ thể; khi gặp
thời cơ thuận lợi và đủ điều kiện chín muồi.
Mục đích và hình thức thể
hiện: Thông qua việc từ chối tuân theo hay cản trở việc thực thi pháp luật, gây
áp lực đối với nhà nước, các đối tượng thực hiện “bất tuân dân sự" nhằm
mục đích cuối cùng là vô hiệu hóa hoạt động của chính quyền, tiến tới lật đổ
nhà nước, thay thế bằng một chế độ chính trị mới theo mô hình của chủ nghĩa tư
bản. Để che giấu mục đích đó, các thế lực thù địch thường che đậy, ngụy trang
dưới những vỏ bọc khác nhau, như: Tụ tập, tuần hành nhằm “phản kháng ôn hòa”,
“phản kháng bất bạo động”, “biểu tình ôn hòa”. Đối với Việt Nam, chúng triệt để
lợi dụng các vấn đề “dân chủ, nhân quyền”,“dân tộc, tôn giáo” hoặc lợi dụng các
sự kiện chính trị-xã hội phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của
con người để lôi kéo, kích động, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt
động, như: Đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, phản
đối đặt trạm thu phí, bảo vệ chủ quyền biển, đảo... thực chất là để thực hiện
“bất tuân dân sự” nhằm chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Chủ thể tiến hành là những cá
nhân, tổ chức phản động như: “Việt Tân”, “Hội anh em dân chủ”, “Hội văn đoàn
độc lập Việt Nam”, “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”, “Mạng lưới Blogger Việt
Nam”... giữ vai trò chỉ đạo, tài trợ kinh phí, chỉ đạo đường lối, đào tạo, huấn
luyện phương thức hoạt động cho các đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, đối
tượng hình sự trong nước... trở thành cộm cán thu hút, lôi kéo, tập hợp người
dân tham gia các hoạt động “bất tuân dân sự”. Số đối tượng trong nước ráo riết
thu thập tình hình, phát triển lực lượng, hình thành các hội nhóm hoạt động
“bất bạo động”. Chúng thông qua mạng xã hội, internet, rải truyền đơn, tờ
rơi... để tuyên truyền, vận động thu hút, lôi kéo người dân tham gia các hoạt
động do chúng chỉ đạo.
Hậu quả của “bất tuân dân sự”
để lại rất nặng nề, kéo dài không chỉ về kinh tế-xã hội mà còn gây ảnh hưởng
đến ANCT-TTATXH, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin
của người dân đối với chính quyền. Điển hình như vụ người dân phản đối trạm BOT
Cai Lậy (Tiền Giang) năm 2017, vụ người dân tại Bình Thuận, Bình Dương, Đồng
Nai... xuống đường phản đối Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc
biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng năm 2018... các đối
tượng đã kích động người dân đập phá trụ sở chính quyền, gây cản trở giao
thông, đốt phá tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, làm bị thương
nhiều cán bộ thực thi nhiệm vụ, gây ngừng trệ hoạt động của các cơ quan chức
năng, doanh nghiệp và người dân, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của
Nhà nước, của công dân và xã hội.
Thực tế ở Việt Nam những năm
qua đã cho thấy, để thực hiện “bất tuân dân sự”, các thế lực thù địch ra sức cổ
xúy quyền tự do vô giới hạn trong các lĩnh vực xã hội và liên kết
hình thành các hội, nhóm “xã hội dân sự” với tên gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ... thu
hút các tầng lớp xã hội tham gia, như: “Hội phụ nữ nhân quyền”,“Hội nhà báo độc
lập”, “Hội anh em dân chủ”… Chúng lợi dụng sơ hở của chính quyền trong thực thi
pháp luật để lôi kéo người tham gia phát triển lực lượng hoạt động theo kiểu
“bất bạo động” xâm phạm ANCT-TTATXH. Đặc biệt, các đối tượng thù địch tìm cách
lôi kéo, mua chuộc cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia phản biện
chính sách, phản biện xã hội, tác động và gây sức ép đòi thay đổi chính sách,
hệ thống pháp luật và lĩnh vực tư pháp nhằm chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Không để kẻ xấu lợi dụng,
chống phá
Cần khẳng định rằng, Nhà nước
Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền của người dân được bày tỏ quan điểm một
cách công khai đối với các chủ thể khác mà đặc biệt là với Nhà nước trên cơ sở
pháp luật; đồng thời, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm hoạt động lợi dụng
quyền và tự do cơ bản của con người để gây mất ổn định. Mọi công dân đều phải
chịu sự quản lý của Nhà nước, không cá nhân nào được phép đứng ngoài hoặc đứng
trên lợi ích quốc gia, dân tộc. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm và xử lý nghiêm bất
kỳ ai tham gia “bất tuân dân sự” cản trở thực thi pháp luật, chống đối chính
quyền, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân.
Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu
quả với hoạt động này, cần thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:
Một là, công tác phòng,
chống hoạt động lợi dụng “bất tuân dân sự” xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta luôn
phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng; sự quản lý,
điều hành của Nhà nước nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong
triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt
động lợi dụng phương thức này chống phá Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên
truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về
bản chất của “bất tuân dân sự”, về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công
tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động “bất tuân dân sự” chống phá Đảng,
Nhà nước và chế độ xã hội Việt Nam, coi đó là trách nhiệm của các cấp, các
ngành và nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này.
Hai là, tiếp tục nâng
cao chất lượng công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo kịp thời mọi âm mưu,
hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... kích động, lôi kéo
nhân dân tham gia "bất tuân dân sự" để triển khai các biện pháp phòng
ngừa, đấu tranh. Nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, đề
xuất các cơ quan chức năng giải quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật.
Kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết dứt điểm các “điểm nóng” ngay từ cơ sở,
không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm về
dân chủ, nhân quyền phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp, bảo đảm yêu cầu
đặt ra theo hướng kiên định về nguyên tắc nhưng khôn khéo, linh hoạt về phương
pháp, tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong nước và cộng đồng
quốc tế, kiên quyết không làm phức tạp thêm tình hình, không gây sơ hở để địch
lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Ba là, tăng cường công
tác quản lý báo chí, xuất bản; kiểm soát chặt chẽ an ninh thông tin, quản lý
internet, tích cực đấu tranh ngăn chặn việc tán phát tài liệu, tin tức xuyên
tạc, thù địch về dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... ở nước ta. Tiếp tục
đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới, trang bị các phương
tiện thiết bị hiện đại nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý, kiểm duyệt, kiểm
tra trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, internet… đáp ứng kịp thời yêu cầu của
công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động "bất tuân dân sự".
Bốn là, cần quán triệt
tinh thần giải quyết vấn đề tụ tập đông người, biểu tình, đình công theo đúng
cơ chế: Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý,
điều hành; lấy vận động thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không
để lây lan, kéo dài. Khi phát hiện có tuần hành, tụ tập đông người hay biểu
tình, đình công, cần nhanh chóng đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ
nguyên nhân của vụ việc; thực hiện phân hóa số đối tượng cốt cán, cầm đầu với
quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo; tuyên truyền vận động, thuyết phục quần chúng giải
tán; kiên quyết xử lý theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu, cốt cán
kích động, lôi kéo người dân tham gia "bất tuân dân sự".
Năm là, tiếp tục đẩy
mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công
bằng xã hội, nâng cao trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nhằm góp phần bảo đảm ngày càng
tốt hơn quyền và lợi ích của người dân trên cơ sở pháp luật; tăng cường củng cố
quốc phòng, an ninh bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH. Xây dựng và củng cố hệ thống
chính trị ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của
Nhà nước ở địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng
bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
tăng cường đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN của dân, do dân, vì dân. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách
nhiệm phục vụ nhân dân, vì nhân dân; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời
các vấn đề bức xúc của nhân dân trên cơ sở pháp luật.
Nhật Minh
Các đối tượng thực hiện “bất tuân dân sự" để cản trở việc thực thi pháp luật, gây áp lực đối với nhà nước, nhằm mục đích cuối cùng là vô hiệu hóa hoạt động của chính quyền, tiến tới lật đổ nhà nước, thay thế bằng một chế độ chính trị mới theo mô hình của chủ nghĩa tư bản. Vì vậy chúng ta phải hết sức cảnh giác.
Trả lờiXóaCác đối tượng thực hiện “bất tuân dân sự" thường triệt để lợi dụng các vấn đề “dân chủ, nhân quyền”,“dân tộc, tôn giáo” hoặc lợi dụng các sự kiện chính trị-xã hội phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của con người; để lôi kéo, kích động, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động, như: Đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, phản đối đặt trạm thu phí, bảo vệ chủ quyền biển, đảo... thực chất là để thực hiện “bất tuân dân sự” nhằm chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Trả lờiXóaNhững phần tử phản động thường lợi dụng dân chủ, nhân quyền để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chúng ta phải tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù và đấu tranh phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của chúng.
Trả lờiXóa