Gần đây lại có luận điểm cho rằng: “thực chất tư tưởng Hồ
Chí Minh là chủ nghĩa dân tộc”. Đây là một luận điểm không hiểu hoặc cố tình
không hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh. Nó làm mất đi một “tính từ” không chỉ làm thay
đổi ngữ nghĩa của tiếng Việt, mà như vậy, nó làm mất đi sự hoàn hảo, làm biến
dạng một khái niệm.
Vấn đề dân tộc luôn gắn liền với vấn đề giai cấp. Chủ
nghĩa dân tộc bao giờ cũng bảo vệ lợi ích, dựa trên lập trường của một giai
cấp nhất định, không có chủ nghĩa dân tộc phi giai cấp, chủ nghĩa dân tộc
chung chung, cải lương. Lịch sử đã cho thấy, từ khi dân tộc xuất hiện cho đến
nay, giai cấp đại biểu cho phương thức sản xuất thống trị luôn nắm quyền
thống trị dân tộc. Giai cấp thống trị dân tộc bao giờ cũng giải quyết vấn
đềdân tộc, bảo vệ độc lập, tự chủ và phát triển dân tộc theo hình ảnh và lợi
ích của giai cấp mình. Vì thế, chủ nghĩa dân tộc, với tính cách là hệ tư
tưởng chính trị và tâm lý đòi quyền lợi độc lập, tự chủ và phát triển của
cộng đồng quốc gia dân tộc, bao giờ cũng phụ thuộc vào lập trường, quan điểm
của giai cấp thống trị dân tộc.
Gắn liền với các giai cấp đã nắm quyền thống trị dân tộc
là các cách tương ứng bảo vệ độc lập, tự chủ và phát triển dân tộc, giải
quyết vấn đề dân tộc. Giai cấp phong kiến, tư sản và vô sản nhận thức và giải
quyết vấn đềdân tộc khác nhau. Nhân loại từng biết, chủ nghĩa dân tộc truyền
thống thể hiện lòng yêu nước lâu đời của một dân tộc, chủ nghĩa dân tộc tư
sản, chủ nghĩa dân tộc vô sản, chủ nghĩa dân tộc cách mạng, chủ nghĩa dân tộc
sô-vanh nước lớn, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi... Không có dân tộc phi giai cấp.
Chưa có và chừng nào còn giai cấp sẽ không có “tính
từ” như đã nói.
Cũng cần lưu ý rằng, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã
rất chú ý bản chất giai cấp trong khi đề cập đến chủ nghĩa dân tộc.
Ngay từ những năm đầu đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã phân biệt rõ
“chủ nghĩa dân tộc bản xứ” - chủ nghĩa dân tộc truyền thống ở các nước thuộc
địa, với “chủ nghĩa quốc tế” - chủ nghĩa dân tộc theo lập trường của giai cấp
vô sản. Người viết “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước... Phát
động chủ nghĩa dân tộc bản xứ nhân danh Quốc tế Cộng sản... Khi chủ nghĩa dân
tộc của họ thắng lợi... nhất định chủ nghĩa dân tộc ấy sẽ biến thành chủ
nghĩa quốc tế”. Người luôn nhắc nhở khi giải quyết vấn đề dân tộc phải đứng
vững trên lập trường vô sản, tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa dân tộc tư
sản, chủ nghĩa sô-vanh cũng như chống chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa xét
lại.
Do vậy, khi cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là
“chủ nghĩa dân tộc” là một cách diễn đạt thiếu chính xác, không đầy đủ. Cách
diễn đạt này dù vô tình hay hữu ý đã bỏ qua tính giai cấp, làm mờ đi lập
trường, quan điểm giai cấp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nhận thức và giải
quyết vấn đềdân tộc ở Việt Nam. Với cách diễn đạt ấy đã tước bỏ nội dung cách
mạng, tiên tiến nhất trong tư tưởng Hồ Chí Minh, hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh
và thực chất là để phủ nhận tư tưởng của Người. V.I.Lê-nin đã từng cảnh báo:
“Chừng nào người ta chưa phân biệt được lợi ích của các giai cấp này hay giai
cấp khác, ẩn đằng sau bất kỳ những câu nói, những lời tuyên bố và những lời
hứa hẹn nào có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội, thì trước
sau bao giờ người ta cũng vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác lừa bịp và tự
lừa bịp mình về chính trị”.
Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam mới thành lập, trong
Chính cương vắn tắt do Người khởi thảo đã đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc trong
triển vọng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Người đã làm sáng tỏ mối quan hệ hữu cơ
giữa giải phóng dân tộc với chủ nghĩa xã hội, đặt nền tảng cho bước chuyển
biến từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân lên cách mạng xã hội chủ nghĩa ở
nước ta. Người khẳng định: chỉ có hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc mới
có điều kiện tiến lên chủ nghĩa xã hội, và chỉ có làm cách mạng xã hội chủ
nghĩa mới giữ vững những thành quả do sự nghiệp giải phóng dân tộc mang lại.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng(tháng
3-1960), luận điểm này đã được tái khẳng định, những năm tháng cuối đời,
Người vẫn khôngquên căn dặn đảng viên: “khôngđược phút nào quên lý tưởng cao
cả của mình là: suốt đời làm cách mạng phấn đấu cho tổ quốc hoàn toàn độc
lập, làm cho chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản thắng lợi hoàn toàn trên
Tổ quốc ta và trên thế giới”. Chỉ hơn một tháng trước khi từ trần, trả lời
phỏng vấn của phóng viên báo Nhân đạo, Người đã tiếp tục khẳng định thêm một
lần nữa: “chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được
các dân tộc bị áp bức và giai cấp công nhân toàn thế giới”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ
xã hội đã định hướng chính trị, chỉ đạo nhận thức và hành động của toàn Đảng,
toàn dân ta trong toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam. Độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội trong tư tưởng Hồ Chí Minh đã được kiểm nghiệm,
khẳng định thành công trong giai đoạn Đảng ta lãnh đạo nhân dân ta tiến hành
cuộc cách mạng giải phóng dân tộc (1945-1954), giai đoạn tiến hành đồng thời
hai chiến lược cách mạng, cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và
cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, trong đó cách mạng xã hội chủ nghĩa ở
miền Bắc là cơ sở vững chắc của cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà
(1954-1975), cũng như giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa trong giai đoạn kế tiếp, đặc biệt là nó vẫn luôn có ý nghĩa thời sự
đối với công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.
Hiện nay, tư tưởng Hồ Chí Minh là độc lập dân tộc phải gắn
liền với quyết tâm chính trị lớn nhằm đạt được mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
công bằng, dân chủ, văn minh” đang được Đảngta vận dụng sáng tạo vào sự
nghiệp đổi mới nhằm ra sức phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững độc
lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên
đất nước ta, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới
vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội chính là
luận điểm trung tâm, nội dung cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ
Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là một đóng góp của
cách mạng Việt Nam vào kho tàng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, vào lý luận cách
mạng xã hội trong thời đại hiện nay. Thực tiễn cách mạng đã chứng tỏ sự
nghiệp giải phóng dân tộc ở Việt Nam cần thiết, có thể và hiện thực đã được
giải quyết theo lập trường của giai cấp vô sản, chủ nghĩa dân tộc trong tư
tưởng Hồ Chí Minh, vì vậy thực chất là chủ nghĩa dân tộc vô sản.
Kết luận trên cũng có nghĩa là luận điểm “thực chất tư
tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân tộc” là một cách hiểu và diễn đạt
khôngchính xác, khôngđầy đủ và xuyên tạc tư tưởng của Người. Luận điểm sai
trái ấy đi ngược lại lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của
dân tộc Việt Nam, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội - tư tưởng chỉ đạo chiến lược lớn xuyên suốt cả quá
trình cách mạng Việt Nam. Rõ ràng luận điểm ấy muốn Việt Nam từ bỏ ngọn cờ
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, từ bỏ con đường mà dân tộc ta đã lựa
chọn và quyết hy sinh phấn đấu trong hơn 80 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam.
Luận điểm “thực chất tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân
tộc” là một luận điệu có ý đồ chính trị rõ ràng, muốn “lập lờ đánh lận con
đen”, muốn tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tách rời
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thực chất là cổ suý cho quan
điểm muốn nước ra từ bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa, từ bỏ mục tiêu chủ nghĩa
xã hội.
T.B
|
Bài viết rất ý nghĩa
Trả lờiXóa