PHAM VAN NGHIEP
Dư luận những ngay qua xôn xao về việc thỉnh vong báo oan tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh). Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin báo chí phản ánh, tại buổi nói chuyện tối 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng chẳng những không sám hối, nhận khuyết điểm để sửa chữa mà tiếp tục làm nóng dư luận khi cố tình phớt lờ Giáo lý khi cho rằng: "Vong đi theo con người báo thù rất nhiều. Nó khiến chúng ta bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa, mâu thuẫn, con cái bệnh tật. Chúng ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra". Khẳng định việc tổ chức lễ giải oan ở chùa Ba Vàng là có thật, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng "việc này mang lại nhiều lợi ích cho con người". Ai tham gia sẽ được học giáo pháp, tu tập, chuyển hóa thành người tốt. Chùa khuyến khích phật tử cúng dường và đây là việc tự nguyện chứ không phải ép buộc. Thậm chí ông trụ trì này còn cho rằng, để xẩy ra sự việc nêu trên là do "có đối tượng ganh ghét, đố kỵ, bôi nhọ nhà chùa"?
Dư luận những ngay qua xôn xao về việc thỉnh vong báo oan tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh). Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin báo chí phản ánh, tại buổi nói chuyện tối 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng chẳng những không sám hối, nhận khuyết điểm để sửa chữa mà tiếp tục làm nóng dư luận khi cố tình phớt lờ Giáo lý khi cho rằng: "Vong đi theo con người báo thù rất nhiều. Nó khiến chúng ta bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa, mâu thuẫn, con cái bệnh tật. Chúng ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra". Khẳng định việc tổ chức lễ giải oan ở chùa Ba Vàng là có thật, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng "việc này mang lại nhiều lợi ích cho con người". Ai tham gia sẽ được học giáo pháp, tu tập, chuyển hóa thành người tốt. Chùa khuyến khích phật tử cúng dường và đây là việc tự nguyện chứ không phải ép buộc. Thậm chí ông trụ trì này còn cho rằng, để xẩy ra sự việc nêu trên là do "có đối tượng ganh ghét, đố kỵ, bôi nhọ nhà chùa"?
Trái
ngược với nội dung thuyết giảng của trụ trì chùa Ba Vàng, trong thời gian qua
nhiều chức sắc trong giáo hội Phật giáo cả nước đã lên tiếng phản đối việc làm
sai trái của đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng. Hòa thượng
Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng
định "việc gọi vong, trừ vong không có trong giáo lý nhà Phật".
"Nếu chùa Ba Vàng hoạt động không đúng đắn thì phải chấn chỉnh". Hòa
thượng cho rằng việc phật tử Phạm Thị Yến nói cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát
hại vì nghiệp ở kiếp trước là "không đúng với giáo lý nhà Phật, trái đạo
đức xã hội". "Tất cả chúng ta đều cảm thấy đau thương với một con
người bị giết hại dã man. Lấy cái mơ hồ của kiếp trước để cho là việc oan kiếp
này là nguỵ biện cho hành động tàn bạo trong xã hội. Đây là sự việc không chấp
nhận được".
Phó
giáo sư Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Nghiên cứu tôn giáo cũng nêu quan điểm,
chuyện vong báo oán là bịa đặt. "Yêu cầu bỏ tiền ra để hóa giải những
nghiệp chướng từ nhiều kiếp trước là trục lợi. Phật giáo quan niệm con người có
thể cải được nghiệp bằng tích đức, làm việc thiện chứ không phải bằng
tiền".
Như
vậy, hiện tượng gọi vong báo oán rõ ràng đi ngược lại giáo lý Phật giáo, trong
đó có luật nhân quả với quan niệm nếu gieo hạt, vun trồng mới được gặt hái, đó
là chân lý để nhắc nhở con người sống tốt hơn. Việc tham gia hoạt động gọi vong
báo oán của chức sắc và phật tử tại chùa Ba Vàng thể hiện một nhận thức lệch
lạc, một niềm tin mù quáng, là hoạt động mê tín dị đoan không thể chấp nhận
được. Mặc dù không có trong giáo lý Phật giáo nhưng nhà chùa vẫn thực hiện việc
này như một dịch vụ để kiếm tiền trục lợi. Không thể có chuyện ai đó vi phạm
đạo đức, vi phạm pháp luật nhưng lại “vong báo oán” để chạy tội.
Dư luận
cũng không nên phê phán những người mê muội tìm đến các chốn tâm linh để “hối
lộ thánh thần”, thực ra họ cũng rất đáng thương vì thiếu hiểu biết. Chúng ta
cần cùng nhau xây dựng văn hóa tâm linh, dựa trên tri thức văn minh của nhân
loại. Văn hóa tâm linh cần được biểu hiện trong hành vi cụ thể ở những nơi thờ
tự, thể hiện cái tâm trong sáng, thực sự hối cải, sửa chữa khuyết điểm trước
bàn thờ Phật, trước bàn thờ tổ tiên, chứ không phải xin Đức Phật và tổ tiên ban
phát, che đậy hành vi sai trái. Rõ ràng là hoạt động tâm linh không thể dùng
tiền để "hối lộ" trước cửa Phật. Chính vì vậy dư luận đòi hỏi, cần
làm tốt việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những chức sắc hay phật tử lợi
dụng tâm linh để hành nghề mê tín, dị đoan, trục lợi trái với quy định của pháp
luật như ở chùa Ba Vàng thời gian qua./.
Tất cả các hoạt động trong đời sống xã hội đều phải đúng quy định của pháp luật
Trả lờiXóa