GÓP PHẦN NHẬN DIỆN ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN
LỢI DỤNG TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG
VIỆT NAM
CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH HIỆN NAY
Văn Thịnh
Chúng ta đều biết rằng, “Diễn biến hoà bình”
là chiến lược chống phá cách mạng của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là Mỹ nhằm
mục đích gây rối, phá hoại, lật đổ các nước xã hội chủ nghĩa mà không cần dùng
lực lượng vũ trang xâm lược từ bên ngoài. Để đạt được mục đích, các thế lực đã
tiến hành chống phá trên tất cả các mặt, trong đó đặc biệt tập trung lợi dụng
vấn đề tôn giáo - chúng xác định đây chính là yếu tố cơ bản nhất để bẻ gẫy
xương sống của chủ nghĩa cộng sản, trong đó có Việt Nam.
Vì vậy, nhận diện việc lợi dụng tôn giáo trong chiến lược “diễn
biến hoà bình” của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay là vấn đề cấp
thiết cả về lý luận và thực tiễn đối với cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Bài
viết này đề cập một số âm mưu và thủ đoạn lợi dụng tôn giáo chống phá cách mạng
Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động nhằm góp phần nâng cao nhận thức,
cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh chống “diễn
biến hoà bình” hiện nay.
Năm 1975, Thomas Polga - đại sứ Mỹ tại Sài Gòn (thuộc CIA ở
Việt Nam) đã nói trước khi Mỹ rút khỏi Sài Gòn rằng: “Sau khi Mỹ rút khỏi
miền Nam Việt Nam thì lực lượng đấu tranh với Cộng sản, chủ yếu là tôn
giáo”. Thực tiễn đã chứng minh, Mỹ và các thế lực thù địch luôn tìm mọi
cách can thiệp đời sống tôn giáo ở Việt Nam lúc ngấm ngầm, lúc công khai. Đặc
biệt, những năm gần đây, các phần tử phản động lợi dụng tôn giáo đang dựa vào
công cuộc đổi mới, mở rộng dân chủ của Đảng, Nhà nước để thực hiện chiến lược
"Diễn biến hoà bình" theo kịch bản của những thế lực thù địch ở nước
ngoài. Do vậy, có lúc bề ngoài thì chúng thừa nhận, tranh thủ chính quyền,
nhưng thực chất chúng lại ngấm ngầm xúc tiến những bước đi, toan tính việc
chống lại chính quyền cách mạng. Có lúc, người ta đã lầm tưởng rằng,
các đối tượng chống đối đã thay đổi thái độ chính trị; tuy nhiên, sự thực hoàn
toàn khác, khi đã tạo được một “vốn liếng” nhất định và có điều kiện, thời cơ
thì chúng lại quay sang chống cách mạng rất quyết liệt dưới các chiêu bài đòi
"tự do tôn giáo", "vì lợi ích của giáo hội". Điều đáng chú
ý là, mọi hoạt động chống đối cách mạng của chúng đều đã toan tính nhằm
"tôn giáo hoá", "quần chúng hoá" và "quốc tế
hoá", làm phức tạp tình hình trong nước, mở đường cho sự can thiệp ngày
càng sâu của các thế lực phản động nước ngoài.
Xét riêng về khía cạnh lợi dụng tôn giáo, chúng ta có thể nhận thấy, âm
mưu của các thế lực chống đối, thế lực thù địch phản động rất nham hiểm và phức
tạp. Dương chiêu bài đấu tranh đòi "tự do tôn giáo" để phụ hoạ với
các luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch nước ngoài chống Nhà nước
Việt Nam; tạo ra sự nghi ngờ, gây nên sự bất mãn trong chức sắc, quần chúng tín
đồ và tổ chức giáo hội đối với Đảng, Nhà nước cũng như chính quyền địa phương.
Cổ xúy cho các hoạt động tôn giáo trái
pháp luật hòng lấn lướt chính quyền để từng bước vô hiệu hoá chức năng quản lý
Nhà nước đối với tôn giáo; đẩy chính quyền địa phương vào “sự đã rồi buộc phải
thừa nhận”; khi bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thì chúng lại kích động
quần chúng tín đồ ra đối đầu với cán bộ cơ sở. Núp dưới danh nghĩa vì
lợi ích của giáo hội để đấu tranh đòi yêu sách và kích động quần chúng tín đồ
chống đối chính quyền; qua đó, gây ra các các điểm nóng làm mất an ninh chính
trị và trật tự an toàn xã hội. Tăng cường các hoạt động từ thiện, xã hội
để phát triển lực lượng, bành trướng thế lực của giáo hội; đồng
thời, khống chế, nắm giữ quần chúng tín đồ và tách họ khỏi ảnh hưởng của Đảng,
Nhà nước, chính quyền cơ sở. Trực tiếp hoặc gián tiếp kích động quần chúng tín đồ tiến hành gây rối, biến điểm nóng thành bạo
động chính trị, lật đổ chính quyền, hoặc ủng hộ những nhân vật đối lập trong
các cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu để loại bỏ vai trò lãnh đạo đất nước của
Đảng Cộng sản Việt Nam,...
Từ những mưu đồ có chủ định và toan tính có mục đích, các thế lực thù
địch đã mềm dẻo, khôn khéo, sử dụng các thủ đoạn khó lường và nham hiểm. Song tựu
chung lại, có thể vạch rõ một số thủ đoạn chúng thường sử dụng để chống phá
cách mạng như sau:
Thứ nhất, chúng lợi dụng niềm tin
tôn giáo của quần chúng tín đồ để hướng họ vào các hoạt động chống đối cách
mạng. Chúng dương các chiêu bài "tự do tôn giáo", "vì lợi ích
của giáo hội", "bảo vệ đạo pháp", "bảo vệ chức sắc" để
lôi kéo quần chúng tín đồ tham gia trực tiếp vào các hoạt động chống đối cách
mạng như biểu tình, gây rối, tham gia bạo động chính trị. Đồng thời, biến họ
thành những tấm lá chắn để bảo vệ chúng trước sự đấu tranh xử lý của cơ quan
chức thực thi pháp luật. Mặt khác, chúng tăng cường sinh hoạt tôn giáo, củng cố
đức tin, nắm quần chúng tín đồ. Tách họ ra khỏi ảnh hưởng của Đảng, chính quyền
địa phương và dần dần làm cho họ trở thành lực lượng chính trị đối trọng.
Chỉ tính riêng từ năm 2001 đến 2014, Tây Nguyên đã xảy ra 8
vụ bạo loạn chính trị (ngoài 2 vụ 2/2001 và 4/2004 còn 6 vụ khác, mỗi vụ có
2.000 người tham gia, chủ yếu gắn với đạo “Tin Lành Đêga”.Trong thời gian từ
ngày 30/4 đến 6/5/2011, tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè (Mường Nhé, Điện Biên) đã
có hàng nghìn người dân tộc Mông nghe theo kẻ xấu, đến tụ tập dựng lán trại để
cầu nguyện, đón vua Mông với mục đích thành lập “vương quốc Mông”, gắn với tổ
chức phản động lợi dụng “Tin lành Vàng Chứ”.
Ngày 01/7/2012, tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con
Cuông, tỉnh Nghệ An, ông Phạm Thế Trận - một tín đồ công giáo dưới sự chỉ
đạo của một số tổ chức phản động đã vận động tín đồ địa phương chống đối chính
quyền, làm cho tình hình tôn giáo phức tạp đã gây ảnh hưởng xấu đối với sự
bình yên của nhân dân, đối với khối đoàn kết toàn dân tộc.
Ngày 22-5-2013, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Bình Thuận, xã Nghi
Thuận, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tổ chức cho hàng trăm giáo dân ở nhiều địa
phương về nhà thờ họ Trại Gáo cầu nguyện cho các bị cáo trong vụ án Hồ
Đức Hòa cùng đồng bọn phạm tội hoạt động chống phá chính quyền. Sự việc được
các thế lực hậu thuẫn trên nhiều phương diện, kết quả kéo theo hàng trăm giáo
dân quá khích, gây rối, chống đối chính quyền trong nhiều ngày, làm phức tạp
tình hình an ninh, chính trị trong vùng.
Thứ hai, lợi dụng tổ chức giáo hội, biến nó trở
thành công cụ thực hiện âm mưu và hoạt động chống đối cách mạng. Với các tổ
chức giáo hội hợp pháp thì chúng tìm cách thao túng, lũng đoạn, thâu tóm quyền
lực và hướng lái nó đi chệch đường lối tiến bộ đã được xác định. Dưới danh
nghĩa giáo hội để đấu tranh đòi yêu sách và xúc tiến những hoạt động xâm phạm
an ninh quốc gia. Mặt khác, chúng tìm cách phục hồi những tổ chức giáo hội cũ,
thành lập tổ chức giáo hội mới đối lập để thực hiện mưu đồ lợi dụng tôn giáo phá hoại cách
mạng. Thậm chí chúng cấu kết với nhau để hình thành các tổ chức "liên
tôn" nhằm có thể lôi kéo đông đảo chức sắc, quần chúng tín đồ ở nhiều tôn
giáo khác nhau vào hoạt động chống đối chính quyền.
Ví như, tổ chức được gọi là “Giáo hội Việt Nam
thống nhất”, được các thế lực thù địch nước ngoài hỗ trợ đã lợi
dụng: “Lễ cầu nguyện thiên niên kỉ “ (từ 8 - 14/2/2001) để thúc đẩy
cái gọi là “Liên tôn” giữa Phật giáo, Công giáo và Phật giáo Hoà. Uỷ
ban đó có tên gọi là “Uỷ ban liên tôn giáo đấu tranh vì tự do tôn
giáo” do hoà thượng Thích Thiện Hạnh làm Chủ tịch, Lê Quang Liêm làm Phó chủ
tịch và Linh mục Nguyễn Văn Lý làm Tổng thư kí. Với tổ chức “liên tôn” đó,
trong buổi thuyết pháp tại chùa Từ Hiếu (Huế) ngày 16/12/2001, Thích Thái Hoà
trắng trợn kêu gọi:“Mỗi tăng ni, phật tử đồng thời phải là nhà chính trị,
quân sự, văn hoá giỏi, phải biết tận dụng thời cơ để đẩy nhanh quá
trình phục hoạt của Giáo hội Việt Nam thống nhất, lật đổ đế chế Cộng
sản”
Thứ ba, chúng lợi dụng quan hệ
tôn giáo để móc nối với các thế lực thù địch ở nước ngoài; qua đó, tìm kiếm sự
viện trợ về kinh tế, hậu thuẫn về tinh thần, thống nhất đường hướng và
"quốc tế hoá" hoạt động chống đối của chúng. Cụ thể, được sự
chỉ đạo và hỗ trợ của Mỹ, một số tên phản động trong đạo CaoĐài
như Lê Quang Tấn, Lê Ngọc Lượm đã viết và phát tán nhiều tài liệu
phản động chống Đảng và Nhà nước, đòi đưa những tên
cực đoan lên nắm quyền và phối hợp với số phản động trong
Cao Đài hải ngoạiđể đẩy mạnh hoạt động chống đối.
Thứ tư, chúng triệt để lợi dụng
sinh hoạt tôn giáo để thực hiện âm mưu chống phá cách mạng. Mỗi loại hình sinh
hoạt tôn giáo chúng đều có cách thức lợi dụng khác nhau. Với hoạt động rao
giảng kinh sách, chúng thường lồng vào đó những nội dung phản động để tuyên
truyền chống Nhà nước. Chúng lợi dụng hoạt động đào tạo để đưa lực lượng tay
sai vào đội lốt hàng chức sắc nhằm dễ bề xúc tiến những hoạt động chống phá
cách mạng. Trong các ngày lễ lớn, chúng còn lợi dụng để kích động gây rối, gây
bạo động chính trị nhằm lật đổ chính quyền.
Thứ năm, chúng lợi dụng những sơ hở thiếu sót của
chính quyền trong việc thực hiện chính sách tôn giáo để chống đối; qua đó,
chúng tuyên truyền, xuyên tạc về đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà
nước để kích động tư tưởng bất mãn, chống đối chính quyền. Đồng thời, đẩy mạnh
hoạt động tôn giáo trái pháp luật và bành trướng phát triển lực lượng; thu thập
cung cấp cho các thế lực thù địch nước ngoài để lấy đó làm bằng chứng nhằm can
thiệp công việc nội bộ của Nhà nước ta.
Trong xu hướng phát triển phức tạp của tôn giáo trong nước và sự hậu
thuẫn, chống phá của các thế lực phản động ngoài nước - sự dung hợp của những
điều kiện bên trong và nhân tố bên ngoài, đã và đang tạo ra môi trường thuận
lợi để các thế lực thù địch, phản động chống đối, cụ thể hoá những âm mưu lợi
dụng tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam.
Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi
dụng tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính
trị, nội dung biện pháp phong phú, linh hoạt trong đó cần tập trung một số biện
pháp cụ thể như: Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương, chỉnh sách
của Đảng, Nhà nước ta về tôn giáo và công tác tông giáo theo tinh thần nghị
quyết 25 đồng thời tuyên truyền cho toàn thể nhân dân cảnh giác với những âm
mưu, thủ đoạn lợi dụng tông giáo của kẻ thù. Tăng cường năng lực, trách nhiệm
đảng bộ, chính quyền các cấp, mà trực tiếp là cán bộ làm công tác dân vận và công
tác tôn giáo của các địa phương. Thực hiện tốt chính sách tôn giáo trên thực
tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân vùng đồng bào
có đạo. Làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, kiên quyết xử lý nghiêm
những hành vi lợi dụng tôn giáo chống phá chính quyền cách mạng.
Quân đội ta là một trong những thành tố quan trọng trong hệ thống chính
trị, vì vậy đập tan âm mưu lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng nước ta là
một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với cán bộ chiến sỹ trong toàn quân.
Theo đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ phải thường xuyên nêu cao tinh
thần cảnh giác, chủ động đầu tranh trên mọi mặt trận. Làm tốt công tác công tác
tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đặc biệt đối với những đơn vị đóng
quân trong vùng đồng bào dân tộc khó khắn, đồng bào có đạo. Góp phần đập tan âm
mưu lợi dụng tôn giáo trong chiến lược "diễn biến hoà bình" của các
thế lực thù địch hiện nay.
Thế kỷ 21, Mỹ và các thế lực thù địch tiếp tục xác định dân tộc,
tôn giáo, dân chủ và nhân quyền là những vấn đề "đặc biệt được lưu
tâm" trong chiến lược "diễn biến hoà bình", theo đó tôn giáo
được xem là "ngòi nổ" trong việc châm ngòi cho tình hình bât ổn chính
trị nước ta. Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo trong
chiến lược "Diễn biến hoà bình" là nhiệm vụ của cả hệ thống chính
trị, trong đó Quân đội là lực lượng chủ đạo và nòng cốt. Vì vậy, nâng cao nhận
thức, cảnh giác, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu lợi dụng tôn giáo trong
chiến lược "Diễn biến hoà bình" là nhiệm vụ có tính cấp thiết cả về
lý luận và thực tiễn hiện nay.
Trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ, Đảng viên phải có nhiệm vụ đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trả lờiXóa