-Nguyễn Ngọc-
Bản lĩnh
chính trị là nội dung cơ bản, cốt lõi, có ý nghĩa quyết định nhất trong 5 nội
dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; là yếu tố cơ bản trong phẩm chất nhân cách người
quân nhân cách mạng; là nhân tố bên trong thôi thúc quân
nhân hành động đúng, làm chủ hành vi, không ngại gian khổ, hiểm
nguy, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực
hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; giúp quân nhân kiên định lập
trường, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, vững vàng trước tác động của mặt trái nền
kinh tế thị trường, những tiêu cực, tệ nạn xã hội, sự xâm nhập của lối sống
thực dụng, phản văn hóa; chủ động tiến công làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn
biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Do vậy, nâng cao bản lĩnh chính trị
cho quân nhân là một yêu cầu, tất yếu khách quan, đòi hỏi phải sử dụng nhiều
nội dung, giải pháp, trong đó cần chú ý thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, đối với tổ chức đảng: Các nghị quyết lãnh
đạo phải có nội dung đánh giá và có chủ trương biện pháp giáo dục, rèn luyện
nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân thuộc quyền. Coi trọng chất lượng
sinh hoạt tổ đảng và sinh hoạt chi bộ; nêu cao tính đấu tranh tự phê bình và
phê bình, nhất là việc kiểm điểm đánh giá kết quả lãnh đạo, xác định rõ nguyên
nhân ưu điểm, khuyết điểm; quy rõ trách nhiệm đến từng cấp ủy viên phụ trách;
lấy kết quả giáo dục, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và
quần chúng là một trong những nội dung để đánh giá chất lượng tổ chức đảng và
đội ngũ đảng viên. Làm tốt việc phân loại chất lượng tư tưởng chính trị của
đảng viên, gắn với phân công cán bộ, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng,
nhất là đối tượng cá biệt và những quần chúng yếu kém.
Hai
là, đối với tổ chức chỉ huy: Nắm vững nghị quyết của cấp ủy, xây dựng kế hoạch sát yêu cầu
nhiệm vụ của đơn vị, phân công trách nhiệm đến từng cá nhân. Kết hợp chặt chẽ
công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy với quản lý chính trị,
tư tưởng của bộ đội, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ
khó khăn, phức tạp và những bộ phận phân tán nhỏ lẻ. Tăng cường công tác
kiểm tra, đôn đốc gắn với quan tâm bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và chế
độ chính sách, kịp thời động viên, khuyến khích việc học tập, rèn luyện nâng
cao bản lĩnh chính trị của quân nhân.
Ba
là, đối với cơ quan chính trị: Phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính ủy,
chính trị viên quán triệt thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng
dẫn của cấp ủy, chính ủy, cơ quan chính trị cấp trên và triển khai thực
hiện nghị quyết, chỉ thị của đảng ủy, chính ủy, chính trị viên cấp mình về
giáo dục, rèn luyện quân nhân phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; đề xuất lựa
chọn nội dung, vận dụng hình thức, biện pháp tiến hành sát với từng đối tượng
trong cơ quan, đơn vị. Tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề học tập, làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn cơ quan, đơn
vị.
Bốn
là, đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên: Phải gương mẫu học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính
trị để quần chúng noi theo. Căn cứ vào chức trách nhiệm vụ của cán bộ, đảng
viên để xác định trách nhiệm trong giáo dục, rèn luyện quân nhân; trong đó, đặc
biệt chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, chủ
trì các cấp. Quan tâm bồi dưỡng nhân rộng cá nhân điển hình, tiên tiến;
gắn với việc lựa chọn cán bộ, đảng viên tốt, có đủ năng lực, trách nhiệm trong
phân công kèm cặp, giúp đỡ đối tượng cá biệt và quân nhân yếu kém phấn đấu vươn
lên.
Năm
là, đối với các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân: Phải bám
sát nội dung chỉ tiêu nghị quyết của cấp ủy đã xác định, xây dựng kế hoạch hoạt
động chặt chẽ, sát chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, trong đó có nội dung,
biện pháp giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên, quân nhân. Tăng cường công
tác quản lý, giáo dục con người và quản lý chính trị, tư tưởng của quân nhân;
đồng thời rà soát, bổ sung nội dung, chỉ tiêu, đổi mới hình thức, biện pháp
giáo dục, rèn luyện quân nhân.
Sáu là, đối với địa phương và gia đình quân nhân: Tăng cường các
hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thâm nhập thực tế ở địa phương, thông qua cấp
ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức quần chúng và gia đình quân nhân để nắm
chắc hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý, tư tưởng, nguyện vọng của quân
nhân để có biện pháp giáo dục phù hợp, khơi dậy niềm tự hào về truyền
thống quê hương, gia đình. Phát huy trách nhiệm của các tổ chức đảng,
chính quyền, đoàn thể, tổ chức quần chúng ở địa phương và gia
đình trong quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ quân nhân
phấn đấu học tập, rèn luyện./.
Mọi luận điệu xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng và Nhà nước ta đều nhằm thực hiện mưu đồ đen tối; chúng ta phải đấu tranh vạch mặt bọn chúng để làm trong sạch đời sống tinh thần của xã hội.
Trả lờiXóa