Đa số chúng ta hiện nay chưa hiểu cặn kẽ về câu nói
này của Marx. Từ cách hiểu chưa đúng của mỗi người dẫn đến còn có những cấn cá, thậm chí hoài nghi cách sử lý
của Đảng, chính quyền các cấp trong xử lý những vấn đề cụ thể liên quan đến tôn
giáo trong xã hội, điển hình như vụ việc đòi đất của giáo sứ Thái Hà, Hà Nội;
giám mục Nguyễn Đình Thuận, Đặng Hữu Nam giáo phận Quỳnh Lưu, Nghệ An… kẻ thù
của nhân dân cũng lời dụng sự kém hiểu biết của một bộ phận không nhỏ nhân dân
để tuyên truyền, xuyên tác chính sách đại đoàn kết toàn dân của Đảng. Gần đây,
ngày 07/12/2018, trang Thông luận đã đăng bài “Mê muội” cho rằng: “…Ý của Marx
cho rằng niềm tin tôn giáo làm cho nhân dân mê muội. Thật sự đây là góc nhìn
đầy ác cảm của Marx”…Từ dẫn luận này họ khẳng định “Có một điều ai cũng nhìn
thấy, đó là những ai đặt niềm tin tuyệt đối vào Chủ nghĩa Marx - Lenin đều là
những con người mê muội, độc ác và vong ân bội nghĩa”…
Vậy hiểu như thế nào về câu nói của Marx cho đúng là
vấn đề rất cần thiết cho mỗi chúng ta. Hiểu cho đúng giúp mỗi chúng ta bình
tĩnh, tin tưởng tuyệt đối vào chính sách tôn giáo và giải quết những vấn đề cụ
thể liên quan đến tôn giáo của Đảng; vừa có cơ sở để vạch trần những luận điệu
xuyên tác của các thế lực phản động.
Trong Tác phẩm: Lời đầu của góp phần phê phán triết
học pháp quyền của Hegel, Marx viết: “Sự đau khổ của tôn giáo, một mặt là
biểu hiện của sự đau khổ hiện thực và mặt khác là sự phản kháng chống lại sự
khổ đau hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là
trái tim của thế giới không có trái tim, là tinh thần của những trật tự không
có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân.”
Theo Marx, tôn giáo là chỗ dựa cho quần chúng nhân dân
bị áp bức bóc lột trong một thế giới không có trái tim, không có tình yêu
thương. Là tinh thần con người trong một xã hội đặt đồng tiền lên trên mọi giá
trị đạo đức, pháp luật. Tôn giáo phản ánh sự đau khổ của hiện thực. Khi nhân
dân lao động đau khổ, bị áp bức đến cùng cực, họ không thể phản kháng, họ bất
lực không tìm ra con đường thoát khỏi khổ đau thì tôn giáo chính là chỗ họ tìm
đến để hy vọng một đấng siêu nhân nào đó ban phát cho họ cuộc sống tốt đẹp.
Những hy vọng ấy là sự phản kháng yếu ớt chống lại đau khổ hiện thực.
Marx chỉ ra mặt tích cực của tôn giáo cũng đồng thời nêu rõ mặt hạn chế của nó. Tôn giáo chỉ tạm thời ru ngủ được bộ phận nhân dân, giúp họ tạm quên đi nỗi đau của sự bần cùng. nhưng khi quay trở lại với hiện thực, để giải quyết triệt để được sự đói khổ, áp bức, bất công thì chính quần chúng nhân dân mới là người có sức mạnh để giải quyết triệt để chứ không phải tôn giáo.
Trong xã hội hiện thực, còn áp bức, bóc lột, bất công thì tôn giáo đương nhiên còn tồn tại, không thể loại bỏ nó, Chỉ khi nào xã hội không còn phân chia giai cấp, không còn áp bức, bóc lột, bất công, tôn giáo sẽ tự nó mất đi.
BibinNguyen
Marx chỉ ra mặt tích cực của tôn giáo cũng đồng thời nêu rõ mặt hạn chế của nó. Tôn giáo chỉ tạm thời ru ngủ được bộ phận nhân dân, giúp họ tạm quên đi nỗi đau của sự bần cùng. nhưng khi quay trở lại với hiện thực, để giải quyết triệt để được sự đói khổ, áp bức, bất công thì chính quần chúng nhân dân mới là người có sức mạnh để giải quyết triệt để chứ không phải tôn giáo.
Trong xã hội hiện thực, còn áp bức, bóc lột, bất công thì tôn giáo đương nhiên còn tồn tại, không thể loại bỏ nó, Chỉ khi nào xã hội không còn phân chia giai cấp, không còn áp bức, bóc lột, bất công, tôn giáo sẽ tự nó mất đi.
Trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ, Đảng viên phải có nhiệm vụ đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trả lờiXóa