Trên cơ sở tổng kết lý
luận và thực tiễn đổi mới đất nước, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của
Đảng tiếp tục khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Quan điểm đó của Đảng là hoàn
toàn đúng, phù hợp với thực tiễn Việt Nam . Thế nhưng, vẫn có ý kiến trái
chiều, phủ nhận vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế này.
Cụ thể hóa Nghị quyết
Đại hội XII của Đảng, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XII) đã ban hành Nghị quyết 12-NQ/TW về “Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng
cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước” nhằm tổng kết, đánh giá việc sắp xếp, cơ
cấu, đổi mới và đề ra các chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của
các doanh nghiệp nhà nước. Nội hàm của Nghị quyết đã thể hiện rõ đường lối phát
triển kinh tế của Đảng ta là đúng đắn, khoa học, phù hợp với thực tiễn của thời
kỳ quá độ ở Việt Nam và là một đảm bảo quan trọng để thành phần kinh tế nhà
nước đóng vai trò chủ đạo đối với nền kinh tế quốc dân.
Sau khi Nghị quyết ban
hành, trên một số trang mạng xã hội, blog cá nhân xuất hiện những ý kiến trái
ngược với quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế nhiều thành phần.
Họ cho rằng, với quan niệm là vai trò chủ đạo thì kinh tế nhà nước sẽ “lãnh
đạo” các thành phần kinh tế khác! Việc Đảng Cộng sản Việt Nam “xác định kinh tế
nhà nước giữ vai trò chủ đạo là Việt Nam đã phải trả giá đắt, trong lĩnh vực
kinh tế thì thành phần nhà nước là thành phần duy nhất xảy ra tham nhũng, như
vậy Việt Nam là nước không chịu phát triển”, v.v. Một số người chỉ dựa vào
những yếu kém, hạn chế của tập đoàn, tổng công ty nhà nước để phủ nhận vai trò
của doanh nghiệp nhà nước, kinh tế nhà nước, tuyệt đối hóa kinh tế tư nhân. Từ
đó, họ đòi tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước hoặc “khuyên” Đảng ta nên bỏ cụm
từ “vai trò chủ đạo” đối với thành phần kinh tế này, v.v. Tất cả quan niệm đó,
đều là cách nhìn phiến diện, một chiều, đánh đồng hiện tượng với bản chất,
“thấy cây mà không thấy rừng”, chỉ thấy mặt tiêu cực mà không thấy hết vai trò
to lớn của kinh tế nhà nước.
Khi đưa ra đường lối đổi
mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tồn tại nhiều
thành phần kinh tế, Đảng ta xác định các thành phần kinh tế đều bình đẳng trước
pháp luật, cùng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh; trong đó,
kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo chứ không “lãnh đạo” đối với các thành
phần kinh tế khác như một số luận điệu vẫn rêu rao. Đồng thời, chỉ
rõ: kinh tế nhà nước “là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước định
hướng và điều tiết nền kinh tế, tạo môi trường và điều kiện thúc đẩy các thành
phần kinh tế cùng phát triển”. Nói đến vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước
trong nền kinh tế là nói đến tầm quan trọng và tính chất quyết định của nó đối
với đường hướng phát triển của một chế độ xã hội; nắm giữ những vị trí
then chốt, yết hầu, xương sống của nền kinh tế và là lực lượng có khả năng can
thiệp, điều tiết, hướng dẫn, giúp đỡ, liên kết, tạo điều kiện cho các thành
phần kinh tế khác cùng phát triển. Ngoài ra, kinh tế nhà nước còn đảm
nhận các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có tính chiến lược đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội đòi hỏi vốn đầu tư lớn, ở những vùng chiến lược, khó khăn vượt
quá khả năng của các thành phần kinh tế khác và tham gia vào những lĩnh vực
khoa học, công nghệ mũi nhọn, có hệ số rủi ro cao...
Việc Đảng ta xác định
kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân được thực hiện
trên cơ sở lý luận và thực tiễn khoa học, chứ không hề mang tính chủ quan, áp
đặt, duy ý chí.
Về mặt lý luận, kinh tế nhà nước dựa trên chế độ công hữu (sở hữu Nhà nước)
về tư liệu sản xuất; là chế độ sở hữu phù hợp với xu hướng xã hội hóa của lực lượng
sản xuất. Mỗi chế độ xã hội bao giờ cũng có thành phần kinh tế chủ đạo. Trong
nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, thành phần kinh tế tư bản tư nhân dựa trên chế độ
sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất là chủ yếu, nền tảng; kinh tế nhà nước và
doanh nghiệp nhà nước được xây dựng trên cơ sở sở hữu nhà nước tư bản độc quyền
có vai trò to lớn. Ở Việt Nam, nền kinh tế nhiều thành phần, nhiều hình thức sở
hữu đang được xây dựng và phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa; trong
đó, sở hữu nhà nước và thành phần kinh tế nhà nước là đặc trưng, giữ vai trò
chủ đạo và là một trong các yếu tố quan trọng đảm bảo cho nền kinh tế thị
trường phù hợp với quy luật khách quan của thời kỳ quá độ ở nước ta. Nó được ví
như “hòn đá thử vàng” để xem xét sự đúng hướng hay chệch hướng xã hội chủ nghĩa
trong tiến trình phát triển kinh tế. Nếu không có thành phần kinh tế nhà nước
thì không thể nói tới chủ nghĩa xã hội; thành phần kinh tế nhà nước không
thực hiện tốt vai trò chủ đạo của thì cũng không thể nói tới định hướng xã
hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Về
mặt thực tiễn, từ khi được xác định là vai trò chủ đạo của nền kinh tế quốc
dân, kinh tế nhà nước ngày càng khẳng định vị thế của mình trong các thành phần
kinh tế. Do bản chất và mục đích hoạt động, nên thành phần kinh tế nhà nước có
vai trò chính trị - xã hội to lớn. Các doanh nghiệp trong thành phần kinh tế
nhà nước luôn là “người lính đi đầu” trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước; đóng vai trò quan trọng trong một số ngành, lĩnh vực then chốt
của nền kinh tế, như: viễn thông, than, điện, xăng dầu, khai khoáng, tài chính,
ngân hàng và các dịch vụ công thiết yếu đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, sản xuất
trong nước và xuất khẩu. So với tổng nguồn vốn của các doanh nghiệp tương ứng,
khu vực doanh nghiệp nhà nước chiếm 79% trong lĩnh vực khai khoáng; 91% trong
lĩnh vực sản xuất, phân phối điện; 65% trong lĩnh vực cung cấp nước, xử lý rác thải; 80% trong lĩnh vực thông
tin, truyền thông; 57% trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. So với
tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong các ngành tương ứng, khu vực doanh
nghiệp nhà nước chiếm 86% trong lĩnh vực khai khoáng; 96,8% trong lĩnh vực sản
xuất, phân phối điện; 72,94% trong lĩnh vực cung cấp nước, xử lý rác thải; 82%
trong lĩnh vực thông tin, truyền thông; 48% trong lĩnh vực tài chính, ngân
hàng, bảo hiểm1. Theo báo cáo của Chính phủ, tổng tài sản của các
doanh nghiệp nhà nước năm 2015 là 3.043.687 tỷ đồng, tương đương 72,5% GDP;
trong đó, các tập đoàn kinh tế tổng công ty nhà nước, công ty mẹ - con có tổng
tài sản là 2.821.006 tỷ đồng, chiếm 93% tổng tài sản của khu vực doanh nghiệp
nhà nước. Tỷ trọng thu doanh nghiệp nhà nước trong tổng thu ngân sách quốc gia
đạt 19,3% (giai đoạn 2006-2010) và 22% (giai đoạn 2011-2015), lớn nhất so với
các thành phần kinh tế khác.
Các doanh nghiệp nhà
nước là công cụ quan trọng để thực hiện hiệu quả các chính sách ổn định kinh tế
vĩ mô, đối phó với những biến động thị trường, kiềm chế lạm phát, đóng góp tích
cực trong xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu
kinh tế và là nguồn thu lớn của ngân sách Nhà nước. Nhiều doanh nghiệp nhà nước
trực tiếp tham gia phủ xanh đất trống, đồi trọc, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh,
khu vực biên giới, biển đảo; tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; mở rộng
phạm vi hoạt động, đầu tư vào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để tạo
công ăn việc làm, phát triển kinh tế - xã hội. Các tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về
Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo; tích
cực tham gia đầu tư các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi
ở nông thôn, trường học, trạm y tế xã, xây dựng nhà cho người nghèo, phụng
dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, tôn tạo, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, khám bệnh, cấp
phát thuốc miễn phí cho người dân. Đồng thời, đảm nhận sản xuất, kinh doanh
những hàng hóa công cộng thiết yếu; những ngành ở địa bàn khó khăn, có ý nghĩa
chính trị - xã hội to lớn, góp phần bảo đảm cân bằng về đầu tư phát triển
vùng, miền... Hiện nay, việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy
mạnh, số lượng được thu gọn hơn, tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt;
cơ chế hoạt động đã có bước đổi mới theo hướng tự chủ kinh doanh, cạnh tranh
bình đẳng, công khai, minh bạch, nâng cao tính hiệu quả và năng lực cạnh tranh
trong cơ chế thị trường.
Như vậy, có thể khẳng
định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
là đúng đắn, cần thiết. Tuy vẫn còn những hạn chế, yếu kém, song đó là những
yếu kém trong khâu tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh, năng lực điều hành
của một số nhà quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp, chứ không phải là sai lầm về
quan điểm, chủ trương khi Đảng ta xác định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ
đạo. Hơn nữa, nhìn chung toàn bộ nền kinh tế, trong đó có kinh tế nhà nước dựa
trên lực lượng sản xuất chưa phát triển, cùng với nền kinh tế thị trường còn
mới mẻ và hội nhập quốc tế, chúng ta vừa học hỏi, tìm tòi, vừa rút kinh nghiệm
trong chỉ đạo thực tiễn thì những hạn chế đó là khó tránh khỏi. Suy cho cùng,
kinh tế nhà nước vẫn là thành phần kinh tế mang ý nghĩa chính trị - xã hội to
lớn mà không phải thành phần kinh tế nào cũng làm được và là lực lượng vật chất
quan trọng để Nhà nước định hướng, điều tiết, thúc đẩy các thành phần kinh tế
cùng phát triển vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Cần nhận thức rõ rằng,
việc Đảng ta khẳng định thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ
đạo không có nghĩa là phân biệt, đối xử hay hạn chế vai trò và sự phát triển
các thành phần kinh tế khác, mà các thành phần kinh tế đều có mối quan hệ biện
chứng với nhau, đan xen, liên kết với nhau, tác động qua lại lẫn nhau, thành
phần kinh tế này làm tiền đề cho thành phần kinh tế kia phát triển. Để kinh tế
nhà nước giữ vai trò chủ đạo, thì trước hết cần tập trung xây dựng các doanh
nghiệp nhà nước vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Bởi, doanh nghiệp nhà nước là bộ
phận cấu thành kinh tế nhà nước, là công cụ quan trọng để thông qua đó Nhà
nước can thiệp vào nền kinh tế khi cần thiết, chi phối, dẫn dắt và tạo môi
trường hoạt động cho các thành phần kinh tế khác. Cùng với đó, tập trung xây
dựng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp, doanh nhân vững mạnh cả về phẩm chất
chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức kinh doanh, năng lực quản lý, điều hành
và nắm bắt thị trường, tinh thần, trách nhiệm, ý thức xã hội cao; xây dựng văn
hóa, văn minh doanh nghiệp hướng tới cái thiện, vì con người, vì cộng đồng, tạo
môi trường thuận lợi để các nhà quản lý, đội ngũ doanh nhân và người lao động
có điều kiện khẳng định mình và phát huy vai trò, tiềm năng, trí tuệ trong hoạt
động thực tiễn.
Việc Đảng ta khẳng định thành phần kinh tế nhà
nước giữ vai trò chủ đạo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là
quan điểm, định hướng chính trị hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với lý luận của chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, quy luật phát triển của thời kỳ quá độ và đã được kiểm
nghiệm qua thực tiễn. Một số người đang cố tình hạ thấp vai trò của kinh tế nhà
nước, cổ súy, đề cao, đòi tư nhân hóa nền kinh tế nhằm thực hiện mưu đồ hướng
lái sự phát triển của cách mạng Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa. Mục
đích thật của họ không mấy khó hiểu, thậm chí rất rõ ràng: Thâm độc, xảo quyệt.
Bởi, cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng, khi tư nhân hóa nền kinh
tế thì tất yếu đất nước sẽ chệch hướng xã hội chủ nghĩa - con đường phát triển
mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta dứt khoát lựa chọn. Hãy cảnh giác và kiên quyết
đấu tranh làm thất bại mưu đồ nguy hiểm đó!
-- Giang Vũ--
Hiện nay có rất nhiều kẻ phản động vì những đồng tiền dơ bẩn đã xuyên tạc và chống phá đất nước; chúng ta phải vạch trần và đấu tranh loại bỏ thủ đoạn của chúng
Trả lờiXóa