Việt Nam là một quốc gia có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo cùng
tồn tại lâu đời trong lịch sử của dân tộc. Mặc dù đức tin, giáo lý và sự thờ
phụng của đồng bào theo các tôn giáo khác nhau nhưng đều có điểm tương đồng ở
tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, truyền thống văn hóa và luôn đồng
hành cùng dân tộc cả trong cách mạng giải phóng dân tộc trước đây cũng như
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Những năm qua hoạt động của các tôn
giáo cơ bản ổn định, đại bộ phận quần chúng tín đồ, nhà tu hành và chức sắc các
tôn giáo hành đạo, gắn bó với dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước. Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ về công tác tôn giáo trong tình hình mới. Quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo và quyền sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật được đảm bảo. Đồng
bào các tôn giáo yên tâm, phấn khởi xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo” góp phần
xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá cách mạng là âm
mưu cơ bản lâu dài của các thế lực thù địch đối với nước ta. Mục tiêu cơ bản và
xuyên suốt của các thế lực thù địch trong lợi dụng tôn giáo là nhằm phá hoại sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng vì
một nước Việt Nam độc lập và chủ nghĩa xã hội. Chúng lợi dụng tôn giáo để chia
rẽ giữa tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa đồng bào theo đạo với đồng bào
không theo đạo, đặc biệt giữa đồng bào các tôn giáo với Đảng, Nhà nước. Chúng
lợi dụng tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, kích động đồng bào tôn
giáo chống lại chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, đối lập quần chúng tôn
giáo với sự lãnh đạo của Đảng, tiến tới đòi xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam đối với sự nghiệp của cách mạng Việt Nam. Thực hiện âm mưu trên,
thủ đoạn chủ yếu lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam là:
Một là, xuyên tạc chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước
ta, gắn vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc” với “tự do tôn giáo” để chống
phá nước ta.
Các thế lực thù địch tổ chức in ấn, tán phát, truyền bá các
tài liệu xuyên tạc chính tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta,
dưới danh nghĩa các “Kỷ yếu hội nghị tôn giáo”, “thông điệp”, “lời chứng”… của
các tín đồ trong nước hoặc các tổ chức tôn giáo phản động lưu vong ở nước ngoài
vu cáo “Việt Nam đàn áp tôn giáo”, kích động tín đồ chống lại chính sách đại
đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước ta.
Hai là, lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của
Đảng để tiến hành các hoạt động chống phá cách mạng trong vùng đồng bào có đạo,
truyền đạo trái pháp luật.
Lợi dụng chính sách tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của nhân dân, các thế lực thù địch kích động các tín đồ đấu tranh đòi lại
đất đai mà trước đây các tổ chức tôn giáo đã hiến cho Nhà nước. Việc khiếu kiện
và tranh chấp liên quan đến đất đai, có sở thờ tự của tôn giáo ở một số nơi
tăng lên, có nơi gay gắt, phức tạp. Mặt khác các thế lực bên ngoài đã tích cực
bảo trợ cho hoạt động truyền đạo trái pháp luật ở Tây Bắc, Tây Nguyên và một số
địa phương khác, cùng với sự xuất hiện của các “đạo lạ” làm cho nhiều nơi mất
ổn định xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống, lao động của nhân dân.
Ba là, lợi dụng giáo lý, giáo luật tôn giáo để kích động tín
đồ chống lại chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước.
Mỗi tôn giáo đều có những giáo lý, giáo luật cụ thể, theo đó
có các qui định tín đồ đến các cơ sở thờ tự để hành lễ, giảng đạo… do đó, ở một
số nơi đã xuất hiện việc lợi dụng các buổi hành lễ, cầu kinh, giảng đạo… để
tuyên truyền nói xấu chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, làm cho
tín đồ giảm lòng tin vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; mức độ cao
hơn là làm theo sự điều khiển của các thế lực thù địch xâm hại lợi ích quốc
gia, dân tộc, lợi ích của cách mạng và lợi ích của quần chúng các tín đồ tôn
giáo.
Bốn là, lợi dụng và ủng hộ một số chức sắc, tín đồ tôn giáo
cực đoan, quá khích để kích động chia rẽ các tôn giáo, giữa tôn giáo với dân tộc,
với Đảng và Nhà nước.
Chúng ra sức đẩy mạnh các hoạt động ngầm, cổ súy các phần tử
cực đoan trong các tôn giáo móc nối với nhau dự định cho các tổ chức liên quan
tôn giáo để hợp sức chống phá cách mạng. Thời gian qua, Nguyễn Văn Lý (Công
giáo), Thích Quảng Độ (Phật giáo), Lê Quang Liêm (Phật giáo Hòa Hỏa)… đã có
những hoạt động nhằm chống phá cách mạng. Họ kích động số bất mãn chống đối
chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của ta; kích động tư tưởng ly khai, tự ti
nhằm chống phá cách mạng. Họ kích động số bất mãn chống đối chính sách tự do,
tín ngưỡng, tôn giáo của ta; kích động tư tưởng ly khai, tự ti nhằm mục tiêu
tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, biến tôn giáo thành lực lượng
chính trị đối trọng với Đảng và Nhà nước, chính quyền.
Năm là, lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của chúng ta trong
thực hiện chính sách tôn giáo để chống phá.
Lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của chúng ta trong thực hiện
chính sách tôn giáo để kích động tư tưởng chống đối, khoét sâu mâu thuẫn nội
bộ, tạo ra những nhân tố mất ổn định, gây rối, bạo loạn, biến vấn đề tôn giáo
thành vấn đề chính trị. Chúng lợi dụng quyền được hoạt động tôn giáo theo qui
định của pháp luật Việt Nam để hoạt động chính trị nhằm tạo dựng “ngọn cờ”,
công khai các tổ chức đối lập trong nước, tạo thành thế “đã rồi” để tạo cớ cho
nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ nước ta.
Trên đây là một số hoạt động của các
thế lực thù địch lợi dung vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá cách mạng
nước ta. Thực tiễn sinh động về tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam là bằng chứng
để chúng ta kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, cáo buộc
của các thế lực thù địch về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo và cũng là một trong
những thứ vũ khí sắc bén, lâu bền, vững chắc nhất đập tan những luận điệu xuyên
tạc của các thế lực thù địch.
Mọi luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các thế lực thù địch đều có âm mưu xấu xa, thâm độc kèm theo. Vì vậy chúng ta phải cảnh giác và đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa