Dương
Văn Mình sinh năm 1961, ở xã Yên Hương (nay là xã Yên Lâm), huyện Hàm Yên, tỉnh
Tuyên Quang, đối tượng từng có tiền án, tiền sự tổ chức hoạt động trái phép tôn
giáo ở nhiều tỉnh Tây Bắc, y và đồng bọn luôn tìm cách vẽ ra những hoạt động mê
tín, thực chất là “tà đạo” lôi kéo, dụ dỗ hàng ngàn người Mông đi theo.
Gọi là đạo Dương Văn Mình,
nhưng thực tế đây là một loại hình “tà đạo” chứa đựng các yếu tố phản khoa học,
lợi dụng sự lạc hậu, mê tín của một bộ phận đồng bào Mông để trục lợi cá nhân,
phục vụ lợi ích cho giáo chủ Dương Văn Mình và số cầm đầu cốt cán của tổ chức.
Xuất hiện vào năm
1989, với các luận điệu mê tín, phản khoa học như: “Năm 2000 trái
đất nổ tung, Dương Văn Mình được Chúa Giê Su nhập vào, ai theo Dương
Văn Mình thì không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người
chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm
đau sẽ tự khỏi bệnh...”. Từ đấy, Dương Văn Mình tự cho
mình là giáo chủ, lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái
Nguyên, Cao Bằng, kiếm tiền từ các hoạt động cúng bái, lừa bịp quần
chúng. Năm 1990, Dương Văn Mình bị kết án 05 năm tù giam về tội
“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân” và “Tuyên truyền
mê tín dị đoan”.
Sau khi ra tù, để tiếp tục lừa bịp quần chúng và trốn
tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Dương Văn Mình đã bỏ trốn khỏi địa
phương, tiếp tục chỉ đạo số cầm đầu, cốt cán của tổ chức lừa bịp, khống chế quần
chúng nhằm hình thành cái gọi là “đạo Dương Văn Mình” với ý nghĩa y được tôn
sùng như chúa Giê Su. Hoạt động của Dương Văn Mình đã bị Hội Thánh Tin Lành miền
Bắc phản bác, không công nhận.
Dĩ nhiên đạo Dương Văn Mình chưa bao giờ được công nhận là tổ chức tôn giáo và
việc không cho phép hoạt động là đương nhiên. Tuy vậy, do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn, và sự khống chế của
số đối tượng cốt cán, đồng bào Mông vẫn tin theo các luận điệu lừa bịp của
Dương Văn Mình, nhiều
bà con bỏ bê đồng ruộng, không chịu làm ăn dẫn đến cuộc sống càng thêm khó
khăn, thiếu thốn. Đặc biệt, dưới sự kích
động của các phần tử xấu, Dương Văn Mình đã chỉ đạo các đối tượng của tổ chức lập
“Nhà nước riêng” cho người Mông, ly khai tách khỏi cộng đồng quốc gia - dân tộc
Việt Nam. Thời gian qua, việc cơ quan chức năng dỡ bỏ “nhà đòn” (do Dương Văn
Mình nghĩ ra) vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng cũng đang bị một số
phần tử xấu kích động, lợi dụng để xuyên tạc, chống phá.
Thoạt nghe làm “nhà đòn” là
nhà dùng để đồ tang lễ có vẻ phù hợp với nhu cầu tâm linh của bà con. Thế
nhưng, quan niệm này hoàn toàn vô căn cứ, bởi chính tổ chức bất hợp pháp Dương
Văn Mình đã xúi bẩy bà con phá bỏ bàn thờ tổ tiên, loại bỏ hết phong tục, tập
quán đã tồn tại từ bao đời nay trong cộng đồng người Mông để thực hiện những
điều mà tổ chức bất hợp pháp này bịa ra. Các tài liệu nghiên cứu về văn hóa dân
tộc thiểu số đều khẳng định, người Mông cũng như nhiều dân tộc ít người khác tồn
tại tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Thờ cúng tổ tiên là thờ những người trong gia
đình đã chết ba đời trở lại. Thờ cúng tổ tiên ở tất cả gia đình những người con
trai đã tách ra ở riêng chứ không phải chỉ con trưởng. Bên cạnh thờ cúng tổ
tiên, người Mông còn tồn tại một hệ thống “ma nhà” với những lễ thức cúng bái
riêng biệt. Thế nhưng, theo Dương Văn Mình, những lễ thức cúng bái này phải dẹp
bỏ.
Dương Văn Mình vận động bà con hàng ngày đến “nhà đòn”
tập hợp. “Nhà đòn” này chỉ để một số đồ gỗ được đục đẽo thành mô hình con ve, con cóc…, ngoài ra có một thánh giá lớn để hàng ngày các đệ tử
Dương Văn Mình vận động bà con đến cầu nguyện, nghe chúng tuyên truyền những quan điểm trái với
đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác tôn giáo và chính sách
đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đối với người Mông nói riêng. “Nhà đòn” thực chất là cơ sở tôn giáo trái phép lập
ra để cạnh tranh với nhà văn hóa, các công trình văn hóa do chính quyền địa
phương và bà con xây dựng nên. Những luận điệu tuyên truyền của “tà đạo” nhằm
phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế xã hội mà còn cả về văn hóa của
người Mông trong những năm vừa qua. Dưới tác động của các luận điệu tuyên truyền,
một số đồng bào do nhẹ dạ, cả tin và trình độ nhận thức còn hạn chế nên đã nghe
và tin theo, hoạt động theo sự chỉ đạo của những đối tượng cầm đầu, cốt cán.
Vì vậy, một số đồng bào người Mông bị những đối tượng
cầm đầu, cốt cán của tổ chức bất hợp pháp này lợi dụng lôi kéo, kích động xuống
Hà Nội để “khiếu kiện” nhưng thực chất là để phản đối lại chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước ta. Sử dụng đồng bào Mông nhằm gây sức ép với Đảng, Nhà
nước ta. Việc các cơ quan chức năng vận động đưa bà con người Mông về quê là việc
làm đúng đắn và thể hiện thái độ có trách nhiệm với nhân dân của Đảng và Nhà nước
ta.
Nhưng lạ thay, trước việc làm
đúng đắn của các cơ quan chức năng, một số trang mạng lại rêu rao: Chính quyền
đàn áp bà con người H’Mông theo đạo. Một số trang mạng còn cao giọng ca ngợi
Dương Văn Mình đã khai trí dân H’Mông, đem lại văn hóa, văn minh cho người
H’Mông. Đây là hành vi nhắm mắt trước thực tiễn đời sống văn hóa của người
H’Mông phát triển, đã loại bỏ được nhiều hủ tục là do sự nỗ lực tuyên truyền
của cả hệ thống chính trị xã hội cũng như ngân sách Nhà nước đầu tư cho các khu
vực có người H’Mông sinh sống. Chúng
ta còn nhớ, cách đây không lâu, ở bản Pahé, xã Tranh Đấu, huyện Thuận Châu, tỉnh
Sơn La đã diễn ra vụ tự sát tập thể hơn 50 người với niềm tin mù quáng vào Giáo
chủ Cà Văn Liêng (đạo Phạ tốc) muốn được lên “nước trời”.
Với chính sách đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho đồng
bào, ngăn chặn các hoạt động manh động, vi phạm pháp luật, thiết nghĩ việc xử
lý theo đúng pháp luật những hành vi vi phạm của số đối tượng cầm đầu tổ chức “tà
đạo” Dương Văn Mình là cần thiết, giúp đồng bào hiểu rõ tính chất nguy hiểm, loại
bỏ ảnh hưởng của loại tà đạo này trong đời sống xã hội, vạch trần bản chất của
“giáo chủ Dương Văn Mình” đem lại cuộc sống bình yên cho người Mông./.
Tà đạo là hoạt động trái pháp luật, xâm phạm an ninh trật tự, trái với thuần phong mỹ tục, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đoàn kết dân tộc và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; vì vậy chúng ta cần nhận diện và tránh xa chúng.
Trả lờiXóa