Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

KẺ DÙNG TÀ ĐẠO MÊ HOẶC ĐỒNG BÀO DÂN TỘC CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC



Dương Văn Mình sinh năm 1961, ở xã Yên Hương (nay là xã Yên Lâm), huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đối tượng từng có tiền án, tiền sự tổ chức hoạt động trái phép tôn giáo ở nhiều tỉnh Tây Bắc, y và đồng bọn luôn tìm cách vẽ ra những hoạt động mê tín, thực chất là “tà đạo” lôi kéo, dụ dỗ hàng ngàn người Mông đi theo.
Gọi là đạo Dương Văn Mình, nhưng thực tế đây là một loại hình “tà đạo” chứa đựng các yếu tố phản khoa học, lợi dụng sự lạc hậu, mê tín của một bộ phận đồng bào Mông để trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích cho giáo chủ Dương Văn Mình và số cầm đầu cốt cán của tổ chức.
Xuất hiện vào năm 1989, với các luận điệu mê tín, phản khoa học như: “Năm 2000 trái đất nổ tung, Dương Văn Mình được Chúa Giê Su nhập vào, ai theo Dương Văn Mình thì không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh...”. Từ đấy, Dương Văn Mình tự cho mình là giáo chủ, lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, kiếm tiền từ các hoạt động cúng bái, lừa bịp quần chúng. Năm 1990, Dương Văn Mình bị kết án 05 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân” và “Tuyên truyền mê tín dị đoan”.
Sau khi ra tù, để tiếp tục lừa bịp quần chúng và trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Dương Văn Mình đã bỏ trốn khỏi địa phương, tiếp tục chỉ đạo số cầm đầu, cốt cán của tổ chức lừa bịp, khống chế quần chúng nhằm hình thành cái gọi là “đạo Dương Văn Mình” với ý nghĩa y được tôn sùng như chúa Giê Su. Hoạt động của Dương Văn Mình đã bị Hội Thánh Tin Lành miền Bắc phản bác, không công nhận. Dĩ nhiên đạo Dương Văn Mình chưa bao giờ được công nhận là tổ chức tôn giáo và việc không cho phép hoạt động là đương nhiên. Tuy vậy, do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn, và sự khống chế của số đối tượng cốt cán, đồng bào Mông vẫn tin theo các luận điệu lừa bịp của Dương Văn Mình, nhiều bà con bỏ bê đồng ruộng, không chịu làm ăn dẫn đến cuộc sống càng thêm khó khăn, thiếu thốn. Đặc biệt, dưới sự kích động của các phần tử xấu, Dương Văn Mình đã chỉ đạo các đối tượng của tổ chức lập “Nhà nước riêng” cho người Mông, ly khai tách khỏi cộng đồng quốc gia - dân tộc Việt Nam. Thời gian qua, việc cơ quan chức năng dỡ bỏ “nhà đòn” (do Dương Văn Mình nghĩ ra) vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng cũng đang bị một số phần tử xấu kích động, lợi dụng để xuyên tạc, chống phá.
Thoạt nghe làm “nhà đòn” là nhà dùng để đồ tang lễ có vẻ phù hợp với nhu cầu tâm linh của bà con. Thế nhưng, quan niệm này hoàn toàn vô căn cứ, bởi chính tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã xúi bẩy bà con phá bỏ bàn thờ tổ tiên, loại bỏ hết phong tục, tập quán đã tồn tại từ bao đời nay trong cộng đồng người Mông để thực hiện những điều mà tổ chức bất hợp pháp này bịa ra. Các tài liệu nghiên cứu về văn hóa dân tộc thiểu số đều khẳng định, người Mông cũng như nhiều dân tộc ít người khác tồn tại tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Thờ cúng tổ tiên là thờ những người trong gia đình đã chết ba đời trở lại. Thờ cúng tổ tiên ở tất cả gia đình những người con trai đã tách ra ở riêng chứ không phải chỉ con trưởng. Bên cạnh thờ cúng tổ tiên, người Mông còn tồn tại một hệ thống “ma nhà” với những lễ thức cúng bái riêng biệt. Thế nhưng, theo Dương Văn Mình, những lễ thức cúng bái này phải dẹp bỏ.
Dương Văn Mình vận động bà con hàng ngày đến “nhà đòn” tập hợp. “Nhà đòn” này chỉ để một số đồ gỗ được đục đẽo thành mô hình con ve, con cóc…, ngoài ra có một thánh giá lớn để hàng ngày các đệ tử Dương Văn Mình vận động bà con đến cầu nguyện, nghe chúng tuyên truyền những quan điểm trái với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác tôn giáo và chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đối với người Mông nói riêng. “Nhà đòn” thực chất là cơ sở tôn giáo trái phép lập ra để cạnh tranh với nhà văn hóa, các công trình văn hóa do chính quyền địa phương và bà con xây dựng nên. Những luận điệu tuyên truyền của “tà đạo” nhằm phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế xã hội mà còn cả về văn hóa của người Mông trong những năm vừa qua. Dưới tác động của các luận điệu tuyên truyền, một số đồng bào do nhẹ dạ, cả tin và trình độ nhận thức còn hạn chế nên đã nghe và tin theo, hoạt động theo sự chỉ đạo của những đối tượng cầm đầu, cốt cán.
Vì vậy, một số đồng bào người Mông bị những đối tượng cầm đầu, cốt cán của tổ chức bất hợp pháp này lợi dụng lôi kéo, kích động xuống Hà Nội để “khiếu kiện” nhưng thực chất là để phản đối lại chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Sử dụng đồng bào Mông nhằm gây sức ép với Đảng, Nhà nước ta. Việc các cơ quan chức năng vận động đưa bà con người Mông về quê là việc làm đúng đắn và thể hiện thái độ có trách nhiệm với nhân dân của Đảng và Nhà nước ta. 
Nhưng lạ thay, trước việc làm đúng đắn của các cơ quan chức năng, một số trang mạng lại rêu rao: Chính quyền đàn áp bà con người H’Mông theo đạo. Một số trang mạng còn cao giọng ca ngợi Dương Văn Mình đã khai trí dân H’Mông, đem lại văn hóa, văn minh cho người H’Mông. Đây là hành vi nhắm mắt trước thực tiễn đời sống văn hóa của người H’Mông phát triển, đã loại bỏ được nhiều hủ tục là do sự nỗ lực tuyên truyền của cả hệ thống chính trị xã hội cũng như ngân sách Nhà nước đầu tư cho các khu vực có người H’Mông sinh sống. Chúng ta còn nhớ, cách đây không lâu, ở bản Pahé, xã Tranh Đấu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra vụ tự sát tập thể hơn 50 người với niềm tin mù quáng vào Giáo chủ Cà Văn Liêng (đạo Phạ tốc) muốn được lên “nước trời”.

Với chính sách đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho đồng bào, ngăn chặn các hoạt động manh động, vi phạm pháp luật, thiết nghĩ việc xử lý theo đúng pháp luật những hành vi vi phạm của số đối tượng cầm đầu tổ chức “tà đạo” Dương Văn Mình là cần thiết, giúp đồng bào hiểu rõ tính chất nguy hiểm, loại bỏ ảnh hưởng của loại tà đạo này trong đời sống xã hội, vạch trần bản chất của “giáo chủ Dương Văn Mình” đem lại cuộc sống bình yên cho người Mông./.

1 nhận xét:

  1. Tà đạo là hoạt động trái pháp luật, xâm phạm an ninh trật tự, trái với thuần phong mỹ tục, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đoàn kết dân tộc và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; vì vậy chúng ta cần nhận diện và tránh xa chúng.

    Trả lờiXóa