Một số
người phê phán chủ nghĩa Mác – Lênin chỉ tập trung vào C.Mác, Ph.Ăngghen,
V.I.Lênin mà tách rời hoặc đối lập các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác – Lênin với
những người sáng lập về sau, muốn xóa toàn bộ sự phát triển của chủ nghĩa Mác –
Lênin trong suốt hơn một thế kỷ qua để chứng minh chủ nghĩa Mác – Lênin là giáo
điều, là xa rời thực tiễn. Sai lầm của quan điểm này là ở chỗ không nhận thức
được tính sáng tạo của chủ nghĩa Mác – Lênin, mà chính tính sáng tạo, khả năng
phát triển liên tục này đã làm nên sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin. Nói cách
khác, chủ nghĩa Mác – Lênin là một chủ nghĩa phát triển và các thế hệ, các nhà
mácxít sau này kế thừa, phát triển. Ở Việt Nam. Hồ Chí Minh đã vận dụng tài
tình chủ nghĩa Mác – Lênin vào hoàn cảnh thực tiễn ở Việt Nam, mà còn cống hiến
to lớn cho sự phát triển của chủ nghĩa Mác – Lênin. Do chủ nghĩa Mác – Lênin có
bản chất sáng tạo, luôn phát triển nó không bị lỗi thời, lạc hậu.
Có một
số người đặt vấn đề là nếu chủ nghĩa Mác – Lênin có giá trị như vậy thì phải kể
ra được những nguyên lý, những bản chất của học thuyết thì mới có tính thuyết
phục, đặc biệt, học thuyết có tính phổ biến, tuyệt đối đúng trong mọi không
gian, thời gian, áp dụng được vào mọi đối tượng, hoàn cảnh, mà nếu không làm
được như vậy thì rõ ràng chủ nghĩa Mác – Lênin không có giá trị. Quan điểm này
rõ ràng là sai lầm vì đã đi ngược lại chính tinh thần của chủ nghĩa Mác –
Lênin. Cả C.Mác và Ph.Ăngghen đã nhiều lần nhấn mạnh lý luận của mình không
phải là một thứ giáo điều để tuyệt đối tuân thủ hoặc áp dụng một cách máy móc.
Học thuyết mà các nhà kinh điển đưa ra không phải là một loại giáo lý tôn giáo,
mà chính là phương pháp. Do đó, người mácxít chân chính bao giờ cũng gắn liền
lý luận với thực tiễn, dùng lập trường để phân tích những vấn đề do cuộc sống
đặt ra. Chủ nghĩa Mác – Lênin không phải là một công thức đơn giản để áp dụng
trực tiếp, mà nó mang tinh thần phê phán, sáng tạo, thực tiễn, liên tục phát
triển. Từ góc độ này cho thấy thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý chính là
nguyên tắc nền tảng của chủ nghĩa Mác – Lênin.
Có một
số người muốn biến lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin thành một vài kết luận cụ
thể để vận dụng, song cả C.Mác và Ph.Ăngghen đều nhấn mạnh đến việc mỗi vấn đề
phải có các cách phân tích khác nhau, chứ không có một giáo điều lý luận để áp
dụng cho mọi sự vật, hiện tượng. Chính vì vậy mà việc một số người nhận thức
thực tiễn không sâu sắc, áp dụng một cách cứng nhắc lý luận vào thực tiễn để
rồi thấy không phù hợp đó không phải là lỗi của lý luận, mà chính là do thiếu
nhận thức thực tiễn, tính khoa học của chủ thể hành động. Chính vì vậy, việc dò
từng câu, từng chữ trong kinh điển để mong tìm ra những viên ngọc nhằm làm bảo
bối giải quyết mọi vấn đề, không phải là phương pháp duy nhất đúng đắn, cũng
không phải là cách làm hiệu quả vì không xuất phát từ tính khoa học, tính thực
tiễn, cũng không phù hợp với thế giới quan và phương pháp luận của chủ nghĩa
Mác – Lênin.
Ở đây,
có một điểm đáng lưu ý là cần phân biệt một vài luận điểm có thể đã lạc hậu
trong các trước tác của C.Mác và Ph.Ăngghen, V.I.Lênin với quan điểm cho rằng
chủ nghĩa Mác – Lênin đã lỗi thời. Chúng ta nhấn mạnh đến giá trị, vai trò và ý
nghĩa hiện thời của chủ nghĩa Mác – Lênin, song không phủ nhận C.Mác,
Ph.Ăngghen, V.I.Lênin rất có thể có một vài phân tích, phán đoán chưa đúng với
thực tế hoặc không phù hợp với thời đại ngày nay. Chúng ta cần phân biệt rõ một
vài phán đoán cụ thể của các nhà kinh điển với chỉnh thể hệ thống chủ nghĩa Mác
– Lênin. Thêm nữa, bản thân trong các trước tác của mình, C.Mác và Ph.Ăngghen,
V.I.Lênin cũng đã không chỉ một lần dũng cảm phê phán một vài luận điểm trước
đây của mình một cách thẳng thắn, chân thành. Sự phản tỉnh, tự phê bình của các
nhà kinh điển đã thể hiện tinh thần khách quan, tính khoa học đáng quý, đồng
thời cũng bảo vệ chân lý của chỉnh thể hệ thống lý luận của nghĩa Mác.
Trong
lịch sử chỉ có chủ nghĩa Mác – Lênin là một học thuyết phê phán chủ nghĩa tư
bản sâu sắc nhất, triệt để nhất. Sự vạch trần và phê phán đến tận cốt tủy này
đã khiến chủ nghĩa tư bản sinh ra sự thù hận chủ nghĩa Mác – Lênin, đồng thời
cũng khiến chủ nghĩa tư bản không thể không tự sửa chữa những sai lầm của mình,
mong muốn dùng các biện pháp cứu vãn như xây dựng nhà nước phúc lợi, thu hẹp
khoảng cách giàu nghèo,… để điều hoàn mâu thuẫn xã hội mâu thuẫn giai cấp.
Có
người cho rằng, chủ nghĩa Mác – Lênin không còn thích hợp trong thời đại toàn
cầu hóa. Rõ ràng hiện nay chủ nghĩa tư bản chiếm địa vị chủ đại trong quá trình
toàn cầu hóa, song chủ nghĩa Mác – Lênin vẫn là công cụ lý luận để chúng ta
nhận thức những biến động mới của chủ nghĩa tư bản. Sau khi khủng khoảng kinh
tế bùng nổ ở phương Tây, nhiều học giả trên thế giới đã phải tìm đọc lại bộ Tư
bản. Mặc dù không có những dự báo cụ thể về những thập kỷ XXI, song C.Mác đã
bàn đến cốt lõi, đó chính là mâu thuẫn nội tại bên trong chủ nghĩa tư bản: Mâu
thuẫn giữa trình độ xã hội hóa lực lượng sản xuất ngày càng cao với chế độ
chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Sự ra
đời của chủ nghĩa Mác – Lênin đã tạo ra sự phát triển mang tính bước ngoặt
trong lịch sử tư tưởng nhân loại. Các phương diện triết học, kinh tế chính trị
học, chủ nghĩa xã hội khoa học trong chủ nghĩa Mác – Lênin có những đóng góp vô
cùng to lớn, thể hiện tập trung nhất ở tính khoa học của thế giới quan chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, của học thuyết về quy
luật vận hành và mâu thuẫn nội tại của chủ nghĩa tư bản, của học thuyết về xu
hướng phát triển tất yếu của xã hội tư bản. Dù đã gần 170 năm, song vẫn chưa có
hệ thống lý thuyết nào có thể so sánh với chủ nghĩa Mác – Lênin. Chính vì vậy,
Jacques Derrida đã viết cuốn sách Những
bóng ma của C.Mác, nghĩa là chúng ta đều chịu ảnh hưởng của C.Mác, ngoài
những người theo chủ nghĩa Mác – Lênin thì bản thân những người phê phán C.Mác
cũng gắn chặt với C.Mác, và ông cho rằng sẽ không thể có tương lai nếu không có
các di sản của C.Mác.
Như vậy, chủ nghĩa Mác – Lênin không phải là một
loại khoa học thực chứng, hay là một hệ thống tri thức cố định, mà là một hệ
thống lý luận mang tính phê phán đối với các vấn đề trọng yếu của thời đại, Đây
chính là nền tảng cho tính sáng tạo và tính thực tiễn của chủ nghĩa Mác –
Lênin. Những vấn đề đương thời của C.Mác có rất nhiều, trong đó nổi lên là vấn
đề chủ nghĩa tư bản. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của chúng
ta ngày nay chính là phát huy sức mạnh động lực thị trường, đồng thời dùng giá
trị ưu viết của chủ nghĩa xã hội để khống chế mặt trái của kinh tế thị trường.
Ở đây, chúng ta đã phát huy được những giá trị đương thời trong lập trường và
phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin./.
Mọi luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các thế lực thù địch đều có âm mưu xấu xa, thâm độc kèm theo. Vì vậy chúng ta phải cảnh giác và đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa