Trong chiến lược phát triển,
Đảng ta đặc biệt nhấn mạnh đến “chiến lược con người”, đặt con người vào vị trí
trung tâm, coi con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế xã hội,
do đó vấn đề xây dựng con người, giáo dục con người và định hướng giá trị nhân
cách có vai trò rất quan trọng. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của
Đảng chỉ rõ: “xây dựng và hoàn thiện giá trị, nhân cách con người Việt Nam, bảo
vệ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại
hoá, hội nhập kinh tế, bồi dưỡng các giá trị văn hoá trong thanh niên, học
sinh, sinh viên, đặc biệt là lý tưởng sống, lối sống, năng lực, trí tuệ, đạo đức
và bản lĩnh văn hoá người Việt Nam”[1].
Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Việt
Nam là một thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO, Đảng và Nhà nước ta
thực hiện đường lối đối ngoại tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, chính
sách đối ngoại mở rộng, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, chủ động
và tích cực hội nhập kinh tế thế giới đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trên
các lĩnh vực khác. Trong xu thế hội nhập đó, chủ nghĩa đế quốc (đứng đầu là Mỹ)
và các thế lực thù địch tìm mọi cách chống phá cách mạng nước ta trên mọi lĩnh
vực, chúng thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ. Ngoài ra, mặt
trái của nền kinh tế thị trường, sự khủng hoảng của nền kinh tế thế giới, tình
trạng lạm phát trong nước gia tăng…cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phẩm chất chính
trị, đạo đức lối sống, xu hướng nghề nghiệp của cán bộ, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến
sĩ đặc biệt là thế hệ trẻ. Chính vì vậy, giáo dục hệ thống giá trị và định hướng
giá trị nhân cách cho quân nhân càng trở nên vô cùng quan trọng trong việc xây
dựng cho quân nhân bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong
sáng, lối sống lành mạnh, có xu hướng nghề nghiệp quân sự đúng đắn…góp phần xây
dựng bầu không khí tâm lý tích cực trong tập thể quân nhân.
Để tạo nên sự thống nhất định hướng giá trị trong các tập thể quân nhân cần
tập trung vào các nội dung cơ bản sau:
Nâng cao giác ngộ chính trị - tư tưởng cho các quân nhân trong tập thể
đơn vị
Nâng cao giác ngộ chính trị cho các quân nhân trong tập thể đơn vị không
những góp phần xây dựng ở họ niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của
Nhà nước mà còn góp phần điều chỉnh mối quan hệ giữa các quân nhân trong tập thể
theo hướng ngày càng tốt đẹp, đó cũng chính là góp phần xây dựng bầu không khí
tâm lý tích cực trong tập thể quân nhân. Để nâng cao giác ngộ chính trị tư tưởng
cho các quân nhân trong tập thể, công tác giáo dục cần làm rõ tính cách mạng,
khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin và sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo của Đảng
ta trong các giai đoạn lịch sử của đất nước; làm rõ những thành tựu của Đảng và
nhân dân ta đạt được trong những năm qua; làm rõ những biến động phức tạp của
thế giới và khu vực; giáo dục cho quân nhân nhận thức sâu sắc và kiên quyết đấu
tranh với âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và
các thế lực thù địch, những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong tập thể.
Xây dựng cho các quân nhân trong tập thể có định hướng giá trị nghề
nghiệp đúng đắn
Định hướng giá trị nghề nghiệp đúng đắn có ý nghĩa to lớn trong việc nâng
cao bầu không khí tâm lý tích cực trong tập thể quân nhân. Khi mọi thành viên
trong tập thể ý thức được trách nhiệm của mình trước sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, coi binh nghiệp là hướng lựa chọn của cuộc đời, đây chính là cơ sở
để tạo nên sự cấu kết gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa những người cùng chung lý
tưởng. Để xây dựng cho mọi thành viên trong tập thể có định hướng giá trị nghề
nghiệp đúng đắn cần tập trung vào vấn đề sau:
- Giáo dục để các thành viên trong tập thể thấy rõ ý nghĩa xã hội cao cả
của hoạt động quân sự. Mọi quân nhân phải có ý thức đúng đắn rằng quân đội ta với
tư cách là một lực lượng chính trị, một công cụ đặc biệt của Đảng, của giai cấp
công nhân Việt Nam, lực lượng nòng cốt để xây dựng nền quốc phòng toàn dân và
tiến hành chiến tranh nhân dân, do vậy phải không ngừng nâng cao sức mạnh chiến
đấu, sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược ở mọi cường độ và quy mô khác
nhau.
- Làm cho mọi thành viên nhận thức sâu sắc mục đích hoạt động chung của tập
thể, từ đó giúp cho mỗi người nắm được nhiệm vụ của quân đội trong giai đoạn
cách mạng mới hiện nay, đặc biệt là nhiệm vụ của đơn vị, chức trách của mỗi cá
nhân.
- Giáo dục cho quân nhân phải nắm vững lý luận Mác – Lê nin, trong tư tưởng
Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang, về chiến tranh cách mạng, về xây dựng quân
đội kiểu mới của giai cấp vô sản, về học thuyết bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa,
về quan điểm chiến tranh nhân dân và đường lối quân sự của Đảng; nắm vững khoa
học và nghệ thuật quân sự Việt Nam, nội dung yêu cầu về xây dựng nền quốc phòng
toàn dân, xây dựng quân đội nhân dân. Khuyến khích và tạo điều kiện để họ học tập
vươn lên làm chủ vũ khí trang bị ngày càng hiện đại mà do những tiến bộ của quá
trình phát triển kinh tế đã tạo điều kiện để Nhà nước trang bị cho quân đội.
- Giáo dục cho quân nhân có nhận thức đúng về khả năng của Đảng, nhân
dân, quân đội ta có thể tiến hành được cách đánh phù hợp cho một cuộc chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc trong tương lai nếu kẻ thù gây ra.
- Giáo dục cho quân nhân có
hiểu biết đầy đủ về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa là chiến tranh nhân dân hiện đại diễn ra trong một hoàn cảnh lịch sử rất
đặt biệt. Cuộc chiến tranh này mang tính chính nghĩa cao, là sự phát triển cao
của tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, cuộc chiến tranh tự bảo vệ mình
trước sự xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và các lực lượng thù địch.
Giáo dục cho các thành viên trong tập thể có định hướng giá trị đúng đắn
về đạo đức, lối sống
- Giáo dục định hướng giá trị về đạo đức, lối sống trước hết hướng vào
xây dựng ý thức thái độ, hành vi, pháp luật. Thông qua các hình thức giáo dục
giúp cho mọi quân nhân hiểu ý nghĩa của pháp luật, những quy định của điều lệnh,
điều lệ đồng thời kết hợp với tổ chức chặt chẽ mọi hoạt động của đơn vị, để
nâng cao hiểu biết, hình thành thái độ tôn trọng pháp luật, tự giác điều chỉnh
hành vi theo những chuẩn mực mà pháp luật và điều lệnh quân đội quy định.
- Giáo dục đạo đức, lối sống còn đòi hỏi phải xây dựng được lối sống dựa
trên tinh thần của chủ nghĩa tập thể và sự quan tâm sâu sắc lẫn nhau giữa các
thành viên trong tập thể.
- Xây dựng hành vi ứng xử văn minh trong tập thể, thể hiện tinh thần đoàn
kết, thống nhất, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa