“Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” đang diễn ra ngày một mạnh mẽ
trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đó là một thách thức to lớn đối với vai trò
lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nó là
một loại kẻ thù giấu mặt, một thứ “giặc nội xâm” rất khó nhận diện và vô cùng
nguy hiểm. vì thế phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang là nhiệm vụ
cấp bách của Đảng, Nhà nước ta hiện nay.
Khái niệm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được
sử dụng rộng rãi trên sách báo chính trị-xã hội ở nước ta trong những năm gần
đây. Theo nghĩa thông thường thì “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”là một quá
trình sự vật tự thay đổi về chất. Nhưng các khái niệm “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” được sử dụng trong văn kiện của Đảng và trên sách báo chính trị -xã hội ở
nước ta không theo nghĩa như vậy, mà theo nghĩa là sự suy thoái, biến chất về
tư tưởng chính trị, về đạo đức và lối sống của cán bộ và đảng viên. Như vậy, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” là quá trình tự thay đổi của chủ thể theo hướng
tiêu cực. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ và đảng viên nếu không được
ngăn chặn sẽ dẫn đến sự chuyển hóa của cả chế độ, trên cơ sở ấy để ngăn chặn “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên chúng ta cần phải thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:
Một là, thường
xuyên tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng
viên. Giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về mục tiêu, lý tưởng độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và những
hạn chế không thể tránh khỏi trên con đường phát triển. Giáo dục nâng cao nhận
thức cho cán bộ, đảng viên về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của
công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Nhận thức rõ những
hạn chế, bất cập không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện cơ chế thị trường, mở cửa, hội
nhập quốc tế. Đồng thời, nhận thức đúng đắn, có cơ sở lý luận và thực tiễn về bản
chất của chủ nghĩa tư bản. “Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất
định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội” như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định.
Hai là,
tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức quán triệt triển khai thực
hiện tốt trong thực tế công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán
bộ, đảng viên. Quan tâm đến nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ
cán bộ, đảng viên, nhất là giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục
tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Lựa chọn các
hình thức, biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng
viên phù hợp với nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng và đối tượng giáo dục
trong từng hoàn cảnh, từng nhiệm vụ. Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt, chuyên trách
về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu;
về phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong
công tác; về thực hiện tốt các chế độ, chính sách. Không ngừng nâng cao tính
chiến đấu, tính thuyết phục của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là
tính sắc bén, tính thuyết phục cao trong đấu tranh phòng, chống các luận điệu
sai trái, thù địch trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Quan tâm bảo đảm các điều
kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thông tin, tài liệu cho hoạt động nâng
cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên phù hợp với
yêu cầu, nhiệm vụ, khả năng, điều kiện cụ thể.
Ba là, phải
từng bước thông qua đường lối, chủ trương, chính sách và công tác lãnh đạo, chỉ
đạo tổ chức thực tiễn để từng bước hiện thực hóa mục tiêu, lý tưởng, tính ưu việt
của chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Từng bước nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng cao, vùng xa,
những căn cứ cách mạng trước đây và những gia đình, những cán bộ, đảng viên, những
người có nhiều công lao đóng góp cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo
vệ Tổ quốc với những chế độ, chính sách phù hợp.
Bốn là, chăm
lo xây dựng nhân tố con người cán bộ, đảng viên, tăng cường “sức đề kháng”, khả
năng “miễn dịch” trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
bằng “diến biến hòa bình”. Nâng cao sức “đề kháng” cho đội ngũ cán bộ, đảng
viên trước sự tác động từ mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, mở cửa, hội nhập,
nhất là trước sự cám dỗ của đồng tiền, của lối sống sa đọa. Kết hợp chặt chẽ giữa
giáo dục, rèn luyện với tự giáo dục, tự rèn luyện, chăm lo xây dựng đội ngũ cán
bộ, đảng viên cả về phẩm chất và năng lực, phương pháp, tác phong công tác, xứng
đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, vừa “hồng”
vừa “chuyên” như Bác Hồ đã dạy.
Năm là, cần
phải tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn góp phần phát
triển một cách sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với
yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, có định hướng đúng đắn nhằm cung cấp
thông tin chính thống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bảo đảm cho việc tuyên
truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách có cơ sở khoa học,
thuyết phục./.
Mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị.
Trả lờiXóa