Sự tha hóa, suy thoái từ trong nội bộ, từ những cán bộ, công chức là yếu
tố nguy hiểm, khó lường, nó thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Do đó, nhiệm vụ bức thiết hiện nay là ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái, những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ bằng một hệ thống giải
pháp đồng bộ, trong đó, cần chú trọng áp dụng pháp luật để điều chỉnh hành vi
của cán bộ, đảng viên và đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Liên quan đến vấn đề đấu tranh với
thực trạng suy thoái, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong nhiều
văn bản pháp luật đã quy định rõ về quyền, nghĩa vụ và đạo đức của cán bộ, công
chức; đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, mà tập trung và trực tiếp
nhất là Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật Phòng,
chống tham nhũng năm 2005, Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2005 và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác.
Thứ nhất, cần thực hiện tốt các quy
định pháp luật về khen thưởng cán bộ, công chức tuân thủ đạo đức nghề nghiệp;
kỷ luật, truy cứu trách nhiệm và buộc bồi thường thiệt hại đối với cán bộ, công
chức vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
Theo Luật Cán bộ, công chức năm
2008, cán bộ, công chức có thành tích trong công vụ thì được khen thưởng theo
quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng. Cán bộ, công chức được khen
thưởng do có thành tích xuất sắc hoặc công trạng thì được nâng lương trước thời
hạn, được ưu tiên khi xem xét bổ nhiệm chức vụ cao hơn nếu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có nhu cầu. Theo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2005, cơ quan, tổ chức, cá nhân có sáng kiến, thành tích trong thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, phát hiện, ngăn chặn hành vi gây lãng phí ngân sách nhà
nước, tiền, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà
nước và tài nguyên thiên nhiên thì được khen thưởng.
Việc kỷ luật, truy cứu trách nhiệm
và buộc bồi thường thiệt hại đối với cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, đạo
đức nghề nghiệp theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm
2008 và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật: khiển trách; cảnh
cáo; cách chức; bãi nhiệm. Cán bộ phạm tội bị tòa án kết án và bản án, quyết định
đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bầu cử, phê chuẩn,
bổ nhiệm; trường hợp bị tòa án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương
nhiên bị thôi việc. Công chức vi phạm quy định pháp luật thì tùy theo tính
chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật: khiển
trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức; buộc thôi việc. Công
chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị
buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; công chức
lãnh đạo, quản lý phạm tội bị tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu
lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bổ nhiệm. Cơ quan, tổ chức,
đơn vị quản lý cán bộ, công chức có thể ra quyết định tạm đình chỉ công tác
trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức nếu để cán bộ, công
chức đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý. Thời hạn
tạm đình chỉ công tác không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể kéo dài
thêm nhưng tối đa không quá 15 ngày; nếu cán bộ, công chức bị tạm giữ, tạm giam
để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử thì thời gian tạm giữ, tạm giam
được tính là thời gian nghỉ việc có lý do; hết thời hạn tạm đình chỉ công tác
nếu cán bộ, công chức không bị xử lý kỷ luật thì được tiếp tục bố trí làm việc
ở vị trí cũ. Cán bộ, công chức bị khiển trách hoặc cảnh cáo thì thời gian nâng
lương bị kéo dài 6 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; nếu bị
giáng chức, cách chức thì thời gian nâng lương bị kéo dài 12 tháng, kể từ ngày
quyết định kỷ luật có hiệu lực. Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến
cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm
trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; hết thời
hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì
tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của
pháp luật. Cán bộ, công chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật, đang bị
điều tra, truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, điều động,
luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, thi nâng ngạch, giải quyết nghỉ hưu
hoặc thôi việc. Cán bộ, công chức bị kỷ luật cách chức do tham nhũng thì không
được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý.
Theo Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2007, năm 2012), người có hành vi
tham nhũng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, truy cứu
trách nhiệm hình sự; trong trường hợp bị kết án về hành vi tham nhũng và bản
án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì phải bị buộc thôi việc; đối với đại
biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì đương nhiên mất quyền đại biểu
Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. Theo Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2005, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định
của Luật này gây lãng phí thì phải bồi thường một phần hoặc toàn bộ theo quy
định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bị xử phạt vi phạm hành chính theo
các hình thức sau đây: cảnh cáo; phạt tiền tùy theo tính chất, mức độ vi phạm,
tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt
bổ sung bao gồm tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu
tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm. Ngoài các hình thức xử phạt quy
định, tổ chức, cá nhân vi phạm còn phải khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm
gây ra theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Thứ hai, thực hiện nghiêm những
quy định về chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình
quản lý.
Một là, trách nhiệm tạm đình chỉ
công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với cán bộ,
công chức, viên chức khi có căn cứ cho rằng cán bộ, công chức, viên
chức có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng. Người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền hoặc theo đề nghị
của người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức tạm
đình chỉ công tác hoặc tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác
đối với cán bộ, công chức, viên chức để xác minh, làm rõ hành vi
tham nhũng nếu xét thấy người đó tiếp tục làm việc có thể gây khó
khăn cho việc xem xét, xử lý. Tạm đình chỉ công tác hoặc tạm thời
chuyển sang vị trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên
chức khi nhận được yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước,
cơ quan điều tra và viện kiểm sát nếu trong quá trình thanh tra, kiểm
toán, điều tra, kiểm sát phát hiện có căn cứ cho rằng, người đó có
hành vi tham nhũng để xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng. Hủy bỏ
quyết định và thông báo công khai với toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức về việc hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ công tác hoặc tạm
thời chuyển sang vị trí công tác khác và khôi phục lại quyền, lợi
ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức sau khi cơ quan có thẩm
quyền kết luận người đó không có hành vi tham nhũng.
Hai là, trách nhiệm khi để xảy ra hành
vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ
trách. Cụ thể, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu
trách nhiệm về việc để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ
chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; phải chịu trách nhiệm trực
tiếp về việc để xảy ra hành vi tham nhũng của người do mình trực
tiếp quản lý, giao nhiệm vụ. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra hành
vi tham nhũng trong lĩnh vực công tác và trong đơn vị do mình trực
tiếp phụ trách. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu
trách nhiệm liên đới về việc để xảy ra hành vi tham nhũng trong lĩnh
vực công tác và trong đơn vị do cấp phó của mình trực tiếp phụ
trách. Người đứng đầu đơn vị trực thuộc cơ quan, tổ chức phải chịu
trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra hành vi tham nhũng trong đơn
vị do mình quản lý.
Đối với người đứng đầu và cá
nhân khác có trách nhiệm trong các tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức khác
có sử dụng ngân sách nhà nước và để xảy ra hành vi tham nhũng thì
được xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và
điều lệ, quy chế của tổ chức đó. Người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được loại trừ trách nhiệm
trong trường hợp họ không thể biết được hoặc đã áp dụng các biện
pháp cần thiết để phòng, ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng.
Ba là, xử lý trách nhiệm người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý. Người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để
xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản
lý, phụ trách, bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm
hình sự. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi chịu trách
nhiệm liên đới về việc để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ
chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách thì bị xử lý kỷ luật.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được xem xét miễn hoặc giảm
trách nhiệm pháp lý nếu đã thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm
ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng; xử lý nghiêm
minh, báo cáo kịp thời với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về hành
vi tham nhũng.
Kết luận thanh tra, báo cáo
kiểm toán, kết luận điều tra vụ việc, vụ án tham nhũng cần phải nêu
rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra
hành vi tham nhũng theo các mức độ: yếu kém về năng lực quản
lý, thiếu trách nhiệm trong quản lý; bao che cho người có hành vi tham
nhũng. Kết luận, báo cáo phải được gửi cho cơ quan, tổ chức, đơn
vị có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức.
Thứ ba, thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật khác liên quan đến hành vi của cán bộ, công chức. Cụ thể, cán bộ,
công chức có những hành vi vi phạm như cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt,
mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước bị phạt đến mười lăm năm tù; vô ý
làm lộ bí mật nhà nước, làm mất tài liệu bí mật nhà nước bị phạt đến bảy năm
tù; tham ô tài sản bị phạt đến tử hình; nhận hối lộ bị phạt đến tử hình; lạm
dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản bị phạt đến tù chung thân; lợi dụng
chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ bị phạt đến mười lăm năm tù; lạm
quyền trong khi thi hành công vụ bị phạt đến hai mươi năm tù; lợi dụng chức vụ,
quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi bị phạt đến tù chung
thân; giả mạo trong công tác bị phạt đến hai mươi năm tù; thiếu trách nhiệm gây
hậu quả nghiêm trọng bị phạt đến mười hai năm tù; cố ý làm lộ bí mật công tác,
chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy tài liệu bí mật công tác bị phạt đến bảy năm
tù; vô ý làm lộ bí mật công tác, làm mất tài liệu bí mật công tác bị phạt đến
hai năm tù; đưa hối lộ bị phạt đến tù chung thân; làm môi giới hối lộ bị phạt
đến hai mươi năm tù; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để
trục lợi bị phạt đến mười năm tù...
Trong đấu tranh ngăn chặn những
biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, bên cạnh các giải pháp về chính trị tư
tưởng, tự phê bình và phê bình, về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, cần chú
trọng giải pháp hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm
soát việc thực thi quyền lực của người đứng đầu; phân định rõ thẩm quyền và
trách nhiệm tập thể, cá nhân trong giải quyết công việc và có chế tài xử lý
nghiêm những hành vi vi phạm./.
Mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị.
Trả lờiXóa