Mỗi khi có những sự kiện trọng đại
của đất nước hoặc các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, trên
một số trang mạng, blog lại rộ lên thông tin liên quan đến chính sách đối ngoại
quốc phòng của Việt Nam .
Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội tung lên mạng những bài viết mập mờ
theo lối “rộng đường dư luận”, cùng thông tin bịa đặt, xuyên tạc để đánh lừa dư
luận và gây hoang mang trong xã hội.
Với thủ đoạn đưa thông tin lập lờ “đen-trắng” lẫn lộn, các thế lực
thù địch kích thích trí tò mò của công chúng, làm cho người đọc không phân biệt
được đúng sai, nảy sinh nghi ngờ, mất lòng tin vào Đảng và Nhà nước. Những kiểu
bình luận, suy diễn, bịa đặt như: "Việt Nam đang sử dụng cảng quốc tế Cam
Ranh làm “mồi nhử” để "lôi kéo" các nước lớn ủng hộ Việt Nam".
Hay nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ (29-31/5/2017), hai bên đã
ra Tuyên bố chung về tăng cường đối tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có
nội dung "Việt Nam và Hoa Kỳ trao đổi về khả năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm
cảng Việt Nam", những "cây bút" trên mạng xã hội đã bịa ra
chuyện Việt Nam sẽ cho nước ngoài thuê Cam Ranh làm căn cứ quân sự hoặc Việt
Nam sắp liên minh quân sự... Vậy sự thật đằng sau những thông tin bịa đặt này
là gì?
Từ khi Cảng quốc tế Cam Ranh được khánh thành và đi vào hoạt
động, không chỉ báo chí trong nước mà báo chí nước ngoài đã có nhiều bài viết,
nhận xét tích cực về chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Việc đưa Cảng
quốc tế Cam Ranh vào hoạt động góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh,
quốc phòng của đất nước cũng như mở rộng quan hệ quốc phòng của Việt Nam với
các nước trên thế giới. Tuy nhiên, một số hãng thông tấn nước ngoài cùng một số
trang mạng, blog cá nhân đã lợi dụng chủ trương của Nhà nước ta về việc đưa
Cảng quốc tế Cam Ranh vào khai thác, để tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu Việt
Nam nhằm chia rẽ quan hệ của Việt Nam với các nước. Với dụng ý đó, họ cố
tình xuyên tạc, bóp méo thông tin, phục vụ cho mưu đồ chính trị của một số tổ
chức, một số nhóm người không có thiện cảm với Việt Nam.
Thực tế cho thấy, chúng ta đã chủ động cung cấp thông tin một
cách công khai, minh bạch về chủ trương đưa Cảng quốc tế Cam Ranh vào sử dụng.
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Quy chế quản lý hoạt động của
Cảng quốc tế Cam Ranh thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa, có hiệu lực từ ngày
15-8-2016.
Cảng quốc tế Cam Ranh là vị trí địa chính trị, thu hút sự quan
tâm lớn của các nhà nghiên cứu, nhất là trong lĩnh vực quân sự và hàng hải. Vì
vậy, các nhà quân sự thế giới hiểu rất rõ vị trí, vai trò của Cảng quốc tế Cam
Ranh. Như vậy, Cảng quốc tế Cam Ranh bản thân nó đã có sức hút là một
trong những cảng nước sâu tốt nhất thế giới, thì không có lý do gì chúng ta phải
"lôi kéo" ai. Nhờ vị trí tiếp cận gần nhất các tuyến hàng hải quốc tế
nên cảng quốc tế Cam Ranh là vị trí lý tưởng để tàu bè các nước dừng chân, sử
dụng các dịch vụ hậu cần kỹ thuật trên đường hành trình của mình và đây là điều
hết sức bình thường.
Chính sách quốc phòng của Việt Nam đã nêu rõ: Việt Nam
chủ trương không cho bất cứ quốc gia nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của
mình. Chính phủ Việt Nam
đã khẳng định không cho nước ngoài thuê cảng Cam Ranh làm căn cứ quân
sự hay căn cứ hậu cần-kỹ thuật. Tuy nhiên, Việt Nam hoan nghênh tàu, thuyền quốc tế
ghé đậu và sử dụng dịch vụ hậu cần-kỹ thuật tại đây. Đây là một chủ trương
hoàn toàn đúng đắn. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam sẵn sàng mở
cửa đón tiếp tàu quân sự, dân sự của các nước có thiện chí và muốn sử dụng
dịch vụ hậu cần-kỹ thuật ở Cảng quốc tế Cam Ranh. Tàu, thuyền các nước
càng vào Cam Ranh nhiều càng chứng minh họ tín nhiệm Việt Nam và Việt Nam cũng tin tưởng họ. Do
vậy, chuyện suy diễn Việt Nam
cho nước ngoài thuê Cảng quốc tế Cam Ranh làm căn cứ quân sự là một suy diễn
mang tính chủ quan, vô căn cứ. Còn những ý kiến cho rằng, Việt Nam muốn liên
minh quân sự, lôi kéo nhân tố quốc tế để đối phó với nước thứ ba. Câu chuyện
thực chất là gì?
Có thể thấy, những luận
điệu trên là nhằm chia rẽ sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại sức mạnh bảo
vệ Tổ quốc của dân tộc ta; chia rẽ Đảng với nhân dân, Đảng với lực lượng vũ
trang; chia rẽ quan hệ Việt Nam
với các nước. Âm mưu của họ là lái Việt Nam chệch khỏi đường lối độc lập, tự
chủ trong thực hiện chính sách quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc cũng như trong đấu
tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phục vụ cho những mưu đồ nham hiểm.
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh
tính chất hòa bình, tự vệ và chính nghĩa của liên minh quân sự, liên
minh chiến đấu, đồng thời khẳng định liên minh quân sự, liên minh chiến đấu
là một trong những phương thức bảo vệ Tổ quốc vào thời điểm nhất
định. Từ khi đất nước hòa bình, thống nhất đến nay, Việt Nam nhất quán
thực hiện chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ nhằm bảo vệ vững chắc độc lập,
chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Quốc phòng Việt Nam luôn gắn bó mật thiết với đường lối đối
ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, chính sách đối ngoại
rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc
tế của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Theo đó, tất
cả những ai chủ trương tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập, mở rộng quan hệ
hữu nghị, hợp tác bình đẳng và bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực đều là đối tác hợp tác quốc phòng của Việt Nam.
Thông qua các mối quan hệ đối ngoại, Việt Nam tăng cường sự hiểu biết và tin
tưởng lẫn nhau với nhân dân và chính phủ các nước, tạo cơ sở mở rộng hợp tác,
giải quyết các mâu thuẫn nhằm ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, góp
phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Thực
hiện chính sách quốc phòng độc lập, tự chủ, Việt Nam xây dựng sức mạnh quốc
phòng bằng mọi nguồn lực của đất nước; kiên trì chủ trương không tham gia các
tổ chức liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia, không
cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của mình để chống lại
nước khác. Tuy nhiên, Việt Nam
chủ trương tăng cường hợp tác quốc phòng với mọi quốc gia để tăng cường khả
năng bảo vệ đất nước. Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện
cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần
thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, các
nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung
của khu vực và cộng đồng quốc tế.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã minh
chứng: Càng trong những tình thế khó khăn, càng đòi hỏi phải có chính sách quốc
phòng đúng đắn theo đường lối độc lập, tự chủ, tự lực cánh sinh là chính. Sức mạnh
bên trong của đất nước, sức mạnh của chế độ chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng
và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định. Chỉ có
kiên trì thực hiện đường lối và “chính sách quốc phòng độc lập, tự chủ” chúng
ta mới có thể phát huy hết được sức mạnh dân tộc, tận dụng và khai thác triệt để
sức mạnh của thời đại trong đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vì
vậy, nếu ai đó cho rằng, Việt Nam
cần liên minh quân sự là trái ngược với tinh thần nói trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét