Gần đây các thế lực thù địch lại rộ lên
chiêu trò “đấu tranh” đòi dân chủ hóa
trong đời sống xã hội ở nước ta, chúng công khai đòi đa nguyên chính trị nghĩa
là đa đảng đối lập. Vì cho rằng: Một mình Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là độc
tài, là chuyên chế nên mất dân chủ, cần phải loại bỏ chế độ đảng trị, thay vào
đó là chế độ đa nguyên chính trị như các
nước văn minh phương tây hiện nay... Đây là vấn đề không mới, nhưng chưa bao giờ
cũ, bởi vì nó nằm trong âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hòa bình” của chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta.
Vấn đề là ở chỗ những chiêu trò này thường
diễn ra vào những đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước như: Trước, trong, sau các kỳ đại hội Đảng và bây
giờ là đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa
XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.... Mục đích của chúng là
nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp và tiến tới phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Việc hình thành thiết chế, cơ chế chính trị đa nguyên, trên
thực tế là tuỳ thuộc vào điều kiện lịch sử cụ thể. Thực tế đó suy đến cùng là
do đặc điểm, tính chất của cơ cấu xã hội- giai cấp, tương quan so sánh lực lượng
và kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp sinh ra. Ở các nước tư bản chủ nghĩa,
việc hình thành hệ thống chính trị đa nguyên không phải do giai cấp tư sản tự
nguyện tạo nên mà đó là kết quả phản ánh tính phức tạp, đối kháng của cơ cấu xã
hội- giai cấp đa dạng trong lòng xã hội tư bản và tương quan so sánh lực lượng
giữa các lực lượng chính trị; Đây là thành quả đấu tranh của giai cấp công
nhân, các Đảng cộng sản, sự phát triển mạnh mẽ của các phong trào xã hội trong
xã hội tư bản, buộc giai cấp tư sản phải thừa nhận vai trò ảnh hưởng và sự
hoạt động hợp pháp của lực lượng chính trị đối lập.
Đối với nước ta hiện nay, không có cơ sở khách quan và sự cần
thiết phải thiết lập nên hệ thống chính trị đa nguyên. Vai trò lãnh đạo độc tôn
của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội đó là sứ mệnh lịch sử mà dân tộc ta đã trao cho Đảng, là sự tin tưởng
của toàn dân đối với Đảng, là uy tín chính trị của Đảng trước dân tộc, đồng thời
là kết quả hy sinh phấn đấu không mệt mỏi của biết bao thế hệ đảng viên và quần
chúng cách mạng vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Vai trò lãnh
đạo của Đảng không chỉ là hiện thân những thành quả đấu tranh giai cấp, đấu
tranh dân tộc ở nước ta từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn là ý chí,
nguyện vọng, mong muốn của đại đa số nhân dân lao động nước ta. Thực tế lịch sử
dân tộc ta từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam bước lên vũ đài chính trị đã chứng tỏ,
Đảng Cộng sản Việt Nam là chính đảng duy nhất đã tổ chức, lãnh đạo nhân dân ta
tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng, giành độc lập tự do cho dân tộc, đưa dân tộc
ta bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phù hợp với
xu thế thời đại và có đủ trí tuệ, năng lực lãnh đạo toàn dân tộc xây dựng một
xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Thực tế cách mạng nước ta từ khi có Đảng đến nay cũng chứng
tỏ, đại đa số nhân dân ta, không phân biệt các giai cấp, tầng lớp xã hội, các
dân tộc, các tôn giáo, các nhân sĩ... đã tập hợp trong Mặt trận dân tộc thống
nhất của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy
các truyền thống quý báu của dân tộc đứng lên chống đế quốc phong kiến, xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ những thành quả cách mạng. Trái lại, các thế lực
chính trị phản động, đại biểu cho lợi ích của giai cấp bóc lột, đã ôm chân đế
quốc, thực dân, cam tâm làm tay sai cho chúng chống lại dân tộc, đã bị nhân dân
ta phỉ nhổ và đánh đổ, loại bỏ khỏi đời sống xã hội. Vì vậy, không vì lẽ gì mà
Đảng ta, nhân dân ta lại chấp nhận cái gọi là đa nguyên chính trị, phục hồi và
cho phép chúng trở lại chống phá cách mạng, nhân dân và dân tộc, đưa vận mệnh
và tương lai dân tộc vào tay các thế lực xấu xa đó. Cả lý trí và tình cảm, cả
lương tâm và trách nhiệm, không cho phép một thế lực nào xâm phạm đến lợi ích chính đáng của nhân
dân, chà đạp lên sự hy sinh chồng chất của các thế hệ người Việt Nam yêu nước
thương nòi vì sự trường tồn và phát triển của dân tộc. Chấp nhận đa nguyên
chính trị, là ảo tưởng về chính trị, là sa vào mưu kế hiểm độc của kẻ thù, là
sự từ bỏ sự nghiệp, lý tưởng và lợi ích của giai cấp và dân tộc.
Đảng ta và nhân dân ta không chấp nhận đa nguyên chính trị
còn xuất phát từ bản chất của chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa, từ sự sống còn của
chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội là
nhân tố quyết định đảm bảo cho đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội; cho việc thực
hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, của Đảng cộng sản; bảo đảm cho bản
chất chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, cho quyền làm chủ thật sự của nhân dân,
quyền lực thuộc về nhân dân, giữ vững bản chất giai cấp công nhân, tính nhân
dân, tính dân tộc của Nhà nước xã hội chủ nghĩa, xứng đáng là Nhà nước của
dân, do dân và vì dân; bảo đảm cho thắng lợi hoàn toàn và triệt để của cuộc
cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đó còn là bài học xương máu rút ra từ sự sụp đổ của
chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu. Chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối
lập, đó là sự mở đầu của mất ổn định chính trị, làm suy yếu và xoá bỏ vai trò
lãnh đạo của Đảng, dẫn đến sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước
trở lại quĩ đạo tư bản chủ nghĩa. Vì vậy, đa nguyên chính trị - đa đảng đối lập
không có cơ sở và không cho phép tồn tại trong đất nước, dân tộc ta.
Mình nhất trí cao với quan điểm của bạn.
Trả lờiXóaCho tui giơ tay với
Trả lờiXóa