NĂM LÝ DO CƠ BẢN ĐỂ KHẲNG ĐỊNH
KHÔNG THỂ ĐA NGUYÊN CHÍNH TRỊ, ĐA ĐẢNG
ĐỐI LẬP
Ở VIỆT NAM
Một là, đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập không phải là chế độ chính trị của chế độ xã
hội chủ nghĩa.
Đa nguyên chính trị là một khuynh hướng xã hội học -
triết học, tuyệt đối hóa sự đa dạng đối kháng của các nhóm, đảng phái, tổ chức
chính trị khác nhau trong xã hội. Nó xuất hiện vào đầu thế kỷ XVIII, khi giai
cấp tư sản còn là giai cấp tiến bộ trong đấu tranh chống độc quyền, bảo vệ sự
đa dạng và bình đẳng của các nhóm xã hội có lợi ích khác nhau, phát triển quyền
tự do dân chủ tư sản. Khi các tổ chức độc quyền xuất hiện, đa nguyên chính trị
mất dần ý nghĩa ban đầu, trở thành thủ đoạn để điều chỉnh lợi ích trên nguyên
tắc cạnh tranh giữa các nhóm, tổ chức độc quyền có lực lượng ngang bằng nhau và
là bình phong “dân chủ” che đậy sự bất công, bất bình đẳng trong xã hội tư bản.
Khi chủ nghĩa xã hội xuất hiện, đa nguyên chính trị trở thành công cụ tư tưởng
để giai cấp tư sản chống các nhà nước xã hội chủ nghĩa, phong trào công nhân và
các trào lưu tiến bộ trên thế giới bằng việc đòi mở rộng quyền tự do dân chủ vô
chính phủ, chống nguyên tắc tập trung dân chủ, đòi thực hiện chế độ đa đảng,
nhằm vô hiệu hóa và từng bước đẩy Đảng Cộng sản khỏi vị trí lãnh đạo xã hội,
đòi xây dựng nhà nước pháp quyền tư sản - bề ngoài đại diện cho lợi ích của tất
cả các nhóm, đảng phái đối lập, nhưng thực chất đại diện cho lợi ích của giai
cấp tư sản. Như vậy, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập tất yếu không phải là
mô hình chính trị của chế độ xã hội chủ nghĩa.
Hai là, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập
không bảo đảm được dân chủ đích thực.
Bản chất của dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân.
Muốn thực hiện được nó thì trước tiên người lao động phải xây dựng nên một
chính đảng cùng một chính phủ duy nhất đại diện cho quyền lực của mình. Với một
chế độ xã hội, thì hoặc quyền lực thuộc về giai cấp bóc lột hoặc thuộc về giai
cấp bị bóc lột mà thôi. Không có thứ quyền lực hay dân chủ cho mọi giai cấp.
Bản chất của đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập trong xã hội tư bản chỉ nhằm
một mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền lực cho giai cấp tư sản bóc lột.
Ba là, lịch
sử cách mạng Việt Nam thời kháng chiến chống thực dân, đế quốc đã xuất hiện và
phủ định đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập như một tất yếu tự nhiên.
Năm 1945, Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo toàn dân
tộc đứng lên khởi nghĩa, giành chính quyền, thiết lập nên Nhà nước Việt Nam Dân
chủ Cộng hòa. Đặt quyền lợi của quốc gia, dân tộc lên trên hết nên trong những
ngày đầu gìn giữ chính quyền và nền độc lập dân tộc, Đảng ta đã tự tuyên bố
giải tán và Chính phủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã mở rộng thành phần
cho mọi tổ chức, chính đảng cùng tham gia lãnh đạo đất nước. Song, trong quá
trình cách mạng, các tổ chức đảng phái hoặc phản động, hoặc có đường lối không
đúng đắn, không vì quyền lợi của quốc gia, dân tộc đã lần lượt bị chính nhân
dân loại bỏ, chỉ còn lại duy nhất Đảng Cộng sản Đông Dương do Chủ tịch Hồ Chí
Minh lãnh đạo có đường lối cách mạng đúng đắn, vì quyền lợi của toàn thể nhân
dân lao động, vì nền độc lập và sự phát triển của đất nước đã được nhân dân lựa
chọn là chính đảng duy nhất đại diện cho quyền lợi của mình. Sau 1954, Đảng ta
cũng chủ trương tổng tuyển cử tự do, thành lập chính phủ liên hiệp, thống nhất
nước nhà, nhưng chính chính quyền Ngô Đình Diệm đã bác bỏ và phủ nhận thể chế
đa nguyên đó. Mặt khác, được sự tiếp sức của đế quốc Mỹ, các thế lực phong kiến
và phản động ở miền Nam cũng đã từng lập nên một chính thể đa nguyên với sự
tham gia của nhiều đảng phái. Nhưng mục đích chính trị của các đảng phái đó lại
chống lại nền độc lập dân tộc và quyền lợi của nhân dân lao động, nên nhân dân
cả nước ta đã đứng lên lật đổ thể chế chính trị đó, thiết lập nên nền chính trị
nhất nguyên và lựa chọn Đảng Cộng sản Việt Nam là người đại diện duy nhất cho
quyền lợi của nhân dân lao động và cả dân tộc. Tính tất yếu của quá trình lịch
sử tự nhiên đó đã và đang được nhân dân ta khẳng định trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.
Bốn là, Đảng
Cộng sản Việt Nam - một chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam đã và
đang không ngừng xây dựng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân trên
thực tế trong nền chính trị nhất nguyên.
Nền chính trị nhất nguyên ở nước ta là do nhân dân ta
lựa chọn từ chính những trải nghiệm trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc
và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp
cách mạng ở nước ta đã đem lại những quyền cơ bản nhất cho quốc gia, dân tộc và
toàn thể nhân dân lao động. Đó là độc lập, tự do cho dân tộc; là quyền tự quyết
dân tộc, quyền bình đẳng với mọi quốc gia khác trong việc lựa chọn con đường
phát triển đi lên của mình; là quyền tự do lập hiến và lập pháp, lựa chọn và
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân; là quyền bình đẳng
giữa các dân tộc, giữa các thành phần kinh tế; quyền tự do làm giàu theo pháp
luật, phát huy dân chủ gắn liền với giữ vững kỷ cương xã hội; là sự phát triển
trong đa dạng các sắc màu văn hóa dân tộc; là sự tiến bộ trong giáo dục, văn
hóa, xã hội, khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu vì sự tiến bộ và phát triển
toàn diện con người… Những thành tựu không thể phủ nhận của nền chính trị nhất
nguyên đó đã khẳng định và ngày càng củng cố vững chắc hơn vai trò lãnh đạo của
Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
Năm là, dư
luận quốc tế, chính phủ và nhân dân các nước dân chủ, tiến bộ trên thế giới
đánh giá cao, ủng hộ Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ nhất nguyên ở Việt Nam.
Trước những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới do
Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, dư luận quốc tế, chính phủ nhiều
nước, các tổ chức quốc tế và nhân dân thế giới đã bày tỏ sự khâm phục và ủng hộ
chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhiều đoàn đại biểu quốc tế sang Việt Nam nghiên
cứu và học tập kinh nghiệm về xây dựng sự ổn định chính trị xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét