Hiện nay, các học giả tư sản đang khuếch
trương dân chủ tư sản, họ muốn áp đặt các giá trị của dân chủ tư sản lên các
nước khác. Còn các thế lực thù địch đang lợi dụng vấn đề dân chủ để chống phá Việt
Nam. Vậy thực chất dân chủ tư sản là gì? Hiện thực hóa dân chủ ở Việt Nam ra
sao? Nhận diện vấn đề này là cơ sở rất quan trọng để vô hiệu hóa các thủ đoạn
lợi dụng vấn đề dân chủ chống phá Việt Nam hiện nay.
Thực chất của dân chủ tư
sản
Các nước tư bản cho rằng, dân chủ bao gồm các
yếu tố như: Đa đảng, tự do bầu cử, tư pháp độc lập và nhân quyền; tự do dân sự
một cách tuyệt đối, phổ quát không bị giới hạn bởi đặc thù địa lý, xã hội, quốc
gia, dân tộc… Dựa trên các điểm này, các nước tư bản đã đi đến áp đặt một cách
vô căn cứ giá trị dân chủ tư sản đối với các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nêu
rất rõ: “Thực tế là các thiết chế dân chủ theo công thức “dân chủ tự do” mà
phương Tây ra sức quảng bá, áp đặt lên toàn thế giới không hề bảo đảm quyền lực
thật sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân - yếu tố bản chất nhất
của dân chủ”[1]; đồng thời, Tổng Bí thư cho rằng: “Tại các nước tư bản phát
triển, các cuộc bầu cử được gọi là “tự do”, “dân chủ” dù có thể thay đổi chính
phủ nhưng không thể thay đổi được các thế lực thống trị, đằng sau hệ thống đa
đảng nhưng trên thực tế vẫn là sự chuyên chế của các tập đoàn tư bản”[2].
Ở các nước tư bản, bầu cử là một chế định pháp
luật của nhà nước tư sản được quy định rất chặt chẽ; mặc dù vậy, trên thực tế
từ trước đến nay vẫn luôn diễn ra những cuộc bầu cử không công bằng, thậm chí
còn có cả gian lận. Chẳng hạn, Mỹ là một nước thường tự cho mình là có nền dân
chủ cao như “khuôn thước” để các nước khác phải noi theo nhưng hầu như trong
suốt lịch sử nước Mỹ, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa luân phiên kiểm soát quyền
lực.
Ở các nước tư bản, về hình thức, các đảng
chính trị đều “tự do”, “bình đẳng” trong cuộc đấu tranh nghị trường và đều có
khả năng trở thành đảng cầm quyền; song, trên thực tế thì chỉ có các đảng lớn,
có thế lực, được sự hậu thuẫn của các tập đoàn tư bản lớn mới có khả năng giành
chiến thắng và nắm quyền. Cũng từ thể chế bầu cử ở các nước tư bản cho thấy
tiền bạc ngày càng trở thành yếu tố quyết định trong đời sống chính trị, xã hội
và làm hoen ố nền dân chủ đó. Chẳng hạn ở Mỹ, các ứng viên cho các vị trí quan
trọng trong bộ máy quyền lực cần phải đầu tư nhiều tiền của để tiến hành các
chiến dịch vận động tranh cử hết sức tốn kém. Vì thế, nền dân chủ ở Mỹ thực
chất chỉ là nền dân chủ dành cho người giàu.
Hiện thực hóa dân chủ ở
Việt Nam
Ở Việt Nam, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám
thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được thành lập và tiến hành tổng
tuyển cử, xây dựng Hiến pháp để kịp thời thể chế hóa các quyền lực của nhân dân
lao động. Đảng lãnh đạo xây dựng Nhà nước nhằm khẳng định nguồn gốc của chính
quyền nhà nước là ở nhân dân, đề cao tính hợp hiến, hợp pháp trong tổ chức và
hoạt động của mình và bản thân Đảng cũng tồn tại và hoạt động trong khuôn khổ
Hiến pháp và pháp luật
Đến nay, ở Việt Nam, dân chủ vẫn được xác định
vừa là mục tiêu, vừa là động lực của đổi mới nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Dân chủ là
phương thức, nguyên tắc cơ bản của hoạt động quản lý nhà nước và xã hội, trong
đó mọi thành viên được tôn trọng và có quyền bình đẳng trong việc tham gia vào
các công việc của đất nước, xã hội và cộng đồng. Công dân được tạo mọi điều
kiện để phát huy các quyền tự do, dân chủ của mình trong đó có quyền bầu cử và
tự ứng cử. Luật Trưng cầu Dân ý có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 là một bước tiến
rất dài trong việc xây dựng một xã hội Việt Nam dân chủ, văn minh. Người dân
giờ đây không chỉ có quyền bầu ra những người đại diện cho mình để quyết định
những vấn đề hệ trọng của đất nước, mà còn có cả một bộ luật để bảo đảm người
dân được trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề quốc kế dân sinh.
Cũng cần phải nói thêm rằng, cơ sở của dân chủ
xã hội chủ nghĩa là các quyền tự do của cá nhân, tổ chức trong các lĩnh vực
khác nhau của đời sống xã hội, song sự tự do đó không được xâm phạm tới lợi ích
quốc gia, dân tộc, tổ chức, cá nhân, quyền tự do của người này không được xâm
phạm quyền tự do của người khác tức là phải trong khuôn khổ pháp luật quy định.
Vấn đề này Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định:
“Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Thực
hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân
chủ cơ sở… Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ,
gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính trị - xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm
phương hại đến quyền làm chủ của nhân dân” [3]. Đặc biệt, việc Đại hội đồng
Liên hợp quốc khóa 68 bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng nhân
quyền nhiệm kỳ 2014 - 2016, trong đó Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất
184/192 phiếu, đây được xem là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng một
lần nữa minh chứng sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với các thành tựu mà
Việt Nam đã đạt được, trong đó có việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền tự
do dân chủ của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh
tế, xã hội.
Như vậy, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam là nền dân chủ cho toàn thể quần chúng lao động, và do vậy nó không thể
chấp nhận sự chia rẽ xã hội, không thể tạo ra những lực lượng đối lập, đối
kháng trong xã hội, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng và chính trị. Việc sử dụng
các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “đa nguyên, đa đảng” trong thời gian qua
để kích động, gây chia rẽ, hận thù thực chất chính là thủ đoạn phục vụ cho âm
mưu chống nhân dân và dân tộc, làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa của các lực
lượng thù địch muốn xóa bỏ Đảng Cộng sản và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Lịch sử phát triển dân chủ trong xã hội nhân
loại đã chứng minh được rằng mỗi một quốc gia, dân tộc đều có quyền lựa chọn
cho mình một chế độ dân chủ phù hợp. Chính vì vậy, không cần và không nhất
thiết mô phỏng chế độ dân chủ của bất kỳ quốc gia nào. Chế độ dân chủ của một
quốc gia bất kỳ tương ứng phù hợp với đặc điểm lịch sử, văn hóa, thể chế chính
trị, thể chế kinh tế… của từng quốc gia, đồng thời cần không ngừng được hoàn
thiện và phát triển. Một nền dân chủ ưu việt và đích thực chỉ khi nó do chính
nhân dân lựa chọn và quyền làm chủ của nhân dân, các quyền con người, quyền
công dân thật sự được tôn trọng và được bảo vệ. Thực tiễn cũng đã chứng minh
rằng, chế độ chính trị ở các nước tư bản cũng đầy rẫy những bất công, bất bình
đẳng và tình trạng vi phạm các quyền tự do, dân chủ, thực tế này hoàn toàn trái
ngược với những gì mà nhiều người vẫn ra sức tán dương, ca tụng. Thậm chí, một
số quốc gia đã phải trả giá đắt cho việc bê nguyên xi mô hình dân chủ tư sản
phương Tây, dẫn tới những bất ổn, thậm chí rơi vào vòng xoáy của khủng hoảng và
nội chiến vẫn kéo dài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét