Với thông điệp
"Không gian ảo, niềm tin thực", chiến dịch Tin mang hàm nghĩa: Tin
tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên internet, đồng thời là niềm tin, sự
tin tưởng. Chương trình do Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử và
Báo VnExpress tổ chức.
Ngoài việc là kênh cập
nhật các thông tin nâng cao văn hóa sử dụng mạng cho người dùng, chiến dịch còn
muốn tạo nên không gian mạng văn minh với sức mạnh của người dùng
trẻ thông qua cuộc thi "Anti fake news".
Cuộc thi khuyến khích các
bạn trẻ sáng tạo nội dung liên quan đến việc chia sẻ thông tin tích cực, hạn
chế tin giả, sai sự thật trên nền
tảng Tiktok. Thí sinh có thể thực hiện điệu nhảy "Anti Fake News",
hát bài hát chủ đề do ban tổ chức công bố hoặc kể chuyện, diễn hoạt cảnh tình
huống... và đăng tải trên ứng dụng này.
Ảnh minh họa/ Bộ TT&TT.
Chung cuộc, Ban tổ chức
sẽ trao hơn 20 giải thưởng với tổng giá trị đến 150 triệu đồng. Thể lệ cuộc thi
chi tiết sẽ được cập nhật vào ngày 28-9. Ngoài ra, vào ngày 15-11 sẽ có một sự
kiện lớn tại trường đại học ở Hà Nội. Hoạt động chính của chương trình là tọa
đàm với khách mời là các chuyên gia, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng
trên các nền tảng mạng...; sân khấu giao lưu âm nhạc, trao giải cuộc thi
"Anti Fake News".
Tại đây, ban tổ chức cũng
sắp xếp nhiều khu vực trải nghiệm tiếp nhận thông tin, nâng cao nhận thức với
các trò chơi giải trí. Xuyên suốt cuộc thi có sự đồng hành của Đại sứ hình ảnh
chiến dịch "Tin" là người nổi tiếng với hình ảnh mạnh mẽ, thực hiện
nhiều hoạt động và đóng góp tích cực cho xã hội.
Theo ban tổ chức với
chiến dịch Tin, ban tổ chức sẽ cung cấp chi tiết các nội dung này nhằm nâng cao
ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia vào internet để ai
cũng đủ kiến thức và sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin hàng ngày; tạo nên một
không gian mạng với thông tin đáng tin và có ảnh hưởng tích cực.
Hiện nay, người tung tin
sai sự thật, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành
chính với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, thực
trạng "tin giả" vẫn tồn tại và ngày càng phức tạp, đặc biệt là trong
các sự kiện thu hút sự chú ý của công chúng như dịch bệnh, tai nạn, thiên
tai...
Trung tâm Xử lý tin giả
Việt Nam (VAFC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin, trong 6 tháng đầu
năm 2021, trung tâm nhận được hơn 1,1 nghìn lượt báo cáo tin giả. Sau quá trình
xác minh, tổ chức công bố dán nhãn 38 tin giả, tin sai sự thật. Nhiều nội dung
trong số này liên quan đến Covid-19 tại Việt Nam.
Tuy nhiên, việc xác định
tính chính xác của thông tin cũng ngày càng khó khăn khi lượng người dùng mạng
xã hội ngày càng lớn, độ tuổi trải dài, tốc độ phát tán nhanh chóng và hình
thức, hành vi ngày càng gia tăng.
Theo Cục Phát thanh
truyền hình và thông tin điện tử, tin giả luôn tồn tại và ngày càng khó lường.
Do đó, người dân cần nghĩ nhiều lần trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào trên
không gian mạng.
Cuối năm 2022, Bộ Thông
tin và Truyền thông đã công bố Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật
trên không gian mạng được chiều 27-12. Trong đó, các chuyên gia cung cấp toàn
bộ dấu hiệu phổ biến, cách nhận biết, phòng chống, kênh báo cáo khi phát hiện
tin giả...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét