CẦN CẢNH GIÁC RÕ NHỮNG HÀNH VI XUYÊN TẠC CỦA
ĐỐI TƯỢNG NGỌC LINH LAN
Ngày 10/6/2023, trên trang blog Đối thoại, đối
tượng Ngọc Linh Lan tán phát bài “Quyền tự do tôn giáo và chuyện tà đạo”, nội
dung phủ nhận tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam; vu cáo Việt Nam “xâm phạm”
quyền tự do lựa chọn tín ngưỡng, tôn giáo của công dân; đồng thời, yêu cầu chính
quyền công nhận hoạt động của tổ chức tà đạo “Pháp môn Diệu âm”. Đây là quan điểm
hoàn toàn sai trái, đi ngược lại với những quan điểm, chủ trương chính sách của
Đảng và Nhà nước ta về quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo.
Năm 2003 theo thống kê, cả nước có 15 tổ chức
thuộc 06 tôn giáo với 17 triệu tín đồ, khoảng 20.000 cơ sở thờ tự, 34.000 chức
sắc, 78.000 chức việc, thì năm 2022, Nhà nước đã công nhận 43 tổ chức thuộc 16
tôn giáo với 26,7 triệu tín đồ, 55.000 chức sắc, 135.000 chức việc, trên 29.000
cơ sở thờ tự, v.v. Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng,
tự do tôn giáo của người dân là quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà
nước ta. Nhà nước ta còn quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo
hoạt động bình thường trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Đây là một trong những quyền cơ bản của mọi
người, được Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trước đây, cũng như Hiến
pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay khẳng định trên nguyên
tắc hiến định. Điều 24, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm
2013 đã khẳng định: “(1). Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo
hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; (2).
Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; (3). Không ai
được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để
vi phạm pháp luật”. Cùng với Hiến pháp năm 2013, việc thông qua Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và hai Nghị định thực thi Luật Tín ngưỡng,
tôn giáo đã tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc để bảo đảm tốt hơn quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo cho người dân.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, cả nước có
khoảng 45.000 cơ sở tín ngưỡng, trong đó có hơn 2.900 di tích gắn với cơ sở tín
ngưỡng, tôn giáo, một số di tích được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hàng
năm, Việt Nam có gần 13.000 lễ hội, gồm 5 loại: lễ hội dân gian, lễ hội lịch sử
cách mạng, lễ hội tôn giáo, lễ hội du nhập từ nước ngoài, lễ hội văn hóa - thể
thao và ngành nghề. Riêng trong lĩnh vực tôn giáo, Việt Nam có khoảng hơn 26,5
triệu tín đồ (chiếm 27% dân số), 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được nhà nước
công nhận hoặc cấp chứng nhận đăng ký hoạt động. Cả nước hiện có hơn 57,4 ngàn
chức sắc, trên 147 ngàn chức việc, hơn 29,6 ngàn cơ sở thờ tự… Thực tế cho
thấy, các tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đều mang những nét đặc trưng riêng
nhưng có một điểm chung đó là hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ và có sự
dung hợp, đan xen, hòa đồng với truyền thống, văn hóa đậm đà bản sắc của dân
tộc Việt Nam. Qua đó tạo nên một đất nước đa sắc màu tôn giáo, cũng chính vì
thế có đánh giá cho rằng, Việt Nam như “bảo tàng tôn giáo” của thế giới.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở Việt Nam còn xuất
hiện một số loại hình tín ngưỡng, tôn giáo pha tạp những yếu tố mê tín dị đoan
như: Hội Thánh đức Chúa trời mẹ, đạo bà Điền, đạo Dừa… Có những hiện tượng tôn
giáo mới nhưng mang đậm chất tà đạo, tạp đạo như “Thanh Hải vô thượng sư”, “tà
đạo Hà Mòn”, “Bà Cô Dợ”, “Tin Lành Đề Ga”, “Dương Văn Mình”… trong đó có tổ
chức tà đạo “Pháp môn Diệu âm”.
“Pháp môn Diệu
âm” còn có tên gọi khác là Hội Thiền Định quốc tế Master Ruma; người sáng lập
là Trần Tâm còn có các tên gọi khác: Saint John, Trấn Yăn Tom, Trần út Huỳnh
Long, Tom Trần, Master Ruma, sinh ngày 22/10/1972 tại Kiên Giang, là Việt Kiều
Mỹ. Trần Tâm là “sứ giả” của “Thanh Hải Vô Thượng sư”, nhiều lần nhập cảnh vào
Việt Nam hoạt động tuyên truyền phát triển “Thanh Hải Vô thượng sư”.
Năm 1997,
trong vụ án “Nguyễn Thùy Dương” và đồng bọn hoạt động tuyên truyền chống chế độ
Xã hội chủ nghĩa”, Trần Tâm bị Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố vì đã tham gia, tổ
chức in, phát hành tài liệu, băng hình..., trong đó có hành vi chống chế độ Xã
hội chủ nghĩa. Đối tượng Trần Tâm sau đó đã được bảo lãnh, xuất cảnh và sau đó
bị đưa vào diện cấm nhập cảnh Việt Nam từ 1997-2002.
Năm 2004, Trần
Tâm bị “Thanh Hải Vô thượng sư” khai trừ khỏi tổ chức do vi phạm giới luật. Đối
tượng sau đó đã về Campuchia lập “Pháp môn Diệu âm”. Sau khi thành lập đã tìm
cách liên lạc, lôi kéo đồng tu của “Thanh Hải vô thượng sư” ở trong nước tham
gia “Pháp môn Diệu Âm”.
Về nguồn gốc,
“Pháp môn Diệu âm” được tách ra từ “Thanh Hải Vô thượng sư” - là một hiện tượng
tôn giáo mới có nguồn gốc hình thành từ Ấn Độ, được một tu sĩ đạo Silk ở Ấn Độ
truyền giảng, sau đó Thanh Hải kết hợp với giáo lý của Phật giáo, Công giáo,
pha tạp và tạo nên “Thanh Hải vô thượng sư”. Trần Tâm từng phục vụ cho “Thanh Hải vô thượng sư” nên sau
khi vi phạm giới luật và bị Thanh Hải khai trừ ra khỏi tổ chức, Trần Tâm đã
tách ra và lập nên hiện tượng tôn giáo mới “Pháp môn Diệu âm” dựa trên cơ sở và
hình thức tu luyện giống “Thanh Hải vô thượng sư”; cùng tranh giành ảnh hưởng
về tín đồ và phạm vi hoạt động. Thực chất đây là biến tướng của “Thanh Hải vô
thượng sư”.
Trong quá trình hoạt động, Trần Tâm tự đặt mình
cao hơn cả Đức Phật, Chúa Jesus và tuyên truyền xuyên tạc kinh Phật, phỉ báng
chức sắc, chức việc Phật giáo với một số luận điệu như: “các sư thầy Phật giáo
đang mắc nghiệp chướng nên người dân không được đến chùa để tránh bị cộng
nghiệp”, “Đức Bồ tát không ở chùa mà chỉ ở trong nhà nên mọi người hãy tu tại
gia”... và có những hoạt động không phù hợp với truyền thống Phật giáo gây bức
xúc trong chức sắc, chức việc Phật giáo.
Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của
một bộ phận người dân, Trần Tâm và số “đồng tu” trong “Pháp môn Diệu âm” thường
lồng ghép, xuyên tạc các vấn đề chính trị, xã hội trong buổi “truyền giảng”
nhằm làm suy giảm lòng tin của dân chúng đối với chính quyền. Đồng thời, ca
ngợi Trần Tâm như một vị “Minh sư toàn năng, thấu hiểu mọi khổ đau của chúng
sinh”, tổ chức “Pháp môn Diệu âm” tại một số địa phương xuyên tạc việc chính
quyền tổ chức tìm kiếm, quy tập, an táng hài cốt các liệt sỹ về nghĩa trang, từ
đó kích động người dân loại bỏ nghi thức tìm mộ liệt sỹ, đồng thời tuyên truyền
lôi kéo người thân của các liệt sỹ tin theo “Pháp môn Diệu âm” để “Minh sư”
Trần Tâm “hóa giải mọi khổ đau” cho các anh hùng liệt sỹ.
Nguồn kinh phí phục vụ cho Trần Tâm và hoạt động
của tổ chức “Pháp môn Diệu âm” cơ bản được thu nhận từ những người tin theo.
Muốn vào “Thiên đường” để “tu tập”, “tín đồ” phải mua các vật dụng bắt buộc với
giá tiền cao gấp nhiều lần so với giá thị trường bên ngoài. Nhiều “tín đồ” sẵn
sàng bỏ tiền mua những vật dụng được Trần Tâm “ban phép” với niềm tin có khả
năng “tiêu trừ chướng ngại”, “bảo vệ người dùng khỏi ma quỷ”... Ngoài ra, các
tín đồ “Pháp môn Diệu âm” còn được tuyên truyền rằng muốn được nhận “ân điển”
của “Minh sư Trần Tâm” sẽ phải gửi hết của cải, tiền bạc cho Trần Tâm để làm
việc xây trường, cứu trợ, xây “thiền đường”... Một số người đã bỏ lao động, bỏ
gia đình đến “Thiền đường” của Trần Tâm để giúp việc không công, làm ảnh hưởng
xấu đời sống bản thân và gia đình. Mục đích
trục lợi về kinh tế; có màu sắc chính trị; chia rẽ tôn giáo, dân tộc.
“Pháp môn Diệu âm” là một tổ chức mang màu sắc
tôn giáo, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận quần chúng nhân dân để lôi
kéo tham gia nhằm trục lợi về kinh tế, đánh bóng, khuếch trương thanh thế của
Trần Tâm; gây mâu thuẫn với các tôn giáo khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật
tự tại địa phương. Hoạt động của tổ chức này thuộc các hành vi bị nghiêm cấm
theo quy định của pháp luật tại Điều 5 Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo, Điều 8 Luật An ninh mạng...
Hiện nay, “Pháp môn
Diệu âm”đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố dưới sự hướng dẫn của các “liên
lạc viên” (trưởng nhóm) tăng cường tuyên truyền lôi kéo “tín đồ”, phát triển tổ
chức trong đó có thành phố Hải Phòng.Số người tham gia “Pháp môn diệu âm” trên
địa bàn Hải Phòng thuộc nhiều thành phần: Trí thức, nông dân, lao động tự do…
nhưng chưa nhận thức rõ “Pháp môn diệu âm” chưa được nhà nước cho phép hoạt
động, mà chỉ nghĩ đơn thuần là luyện tập ngồi thiền, ăn chay để rèn luyện sức
khỏe.
Để
hạn chế tiến tới xoá bỏ hoạt động của “Pháp môn Diệu âm”, đề nghị các tổ chức
chính trị - xã hội và nhân dân cần nhận diện rõ bản chất hoạt động của Trần Tâm
và tổ chức “Pháp môn Diệu âm” để không tin, không tham gia, kịp thời thông báo
với chính quyền nếu phát hiện tổ chức này hoạt động ở địa phương và cùng phối
hợp tham gia đấu tranh với những hoạt động vi phạm pháp luật của tổ chức “Pháp
môn Diệu âm”. Các cơ quan chức năng và chính quyền
địa phương cần kiên quyết xử lý, quản lý những đối tượng đứng đầu các nhóm có
liên quan đến “Pháp môn Diệu âm” tại địa phương; thông tin kịp thời để nhân dân
biết và cảnh giác.
|
|
bài viết tốt
Trả lờiXóaBài viết ý nghĩa
Trả lờiXóaTất cả những kẻ phản quốc, hại dân phải bị trừng trị thật nghiêm khắc
Trả lờiXóa