Đấu tranh chống
các quan điểm sai trái trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng; là trách
nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên. Trong
thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên ở các học viện, nhà trường quân đội
đã có nhiều cố gắng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không
gian mạng, đã có nhiều bài viết tốt, lập luận sắc sảo, tính đấu tranh cao. Bên
cạnh đó, còn không ít những hạn chế nhất định. Để phát
huy tốt hơn
nữa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán
bộ, giảng viên trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng, cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:
Một là, mỗi cán bộ, giảng viên phải
nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường
lối của Đảng
Cuộc đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù
địch trên không gian mạng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp,
tính chất quyết liệt, không khoan nhượng nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà
nước. Đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững
vàng; có niềm tin tuyệt đối vào đường lối của Đảng. Để thẩm định, đánh giá được các nguồn thông tin cần đứng vững trên lập
trường giai cấp công nhân, phương pháp luận Mác xít, đường lối, chính sách của
Đảng, Nhà nước và Quân đội để phân tích, tổng hợp và khẳng định; cảnh giác với
các luận điệu ru ngủ, mơ hồ, gây “nhiễu” thông tin của các phần tử cơ hội,
thực dụng. Đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng rất cần sự thấu đáo, am hiểu về lý luận và thực tiễn trong
nước và thế giới. Do đó, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm vững lý luận chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng
về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí; nắm chắc sự phát triển của tình hình
thực tiễn, vận dụng vào từng trường hợp cụ thể để phân tích, chứng minh và có
quan điểm, chính kiến rõ ràng. Quá trình đấu tranh, không chỉ vạch rõ các luận
điệu sai trái, bảo vệ lý luận cách mạng mà còn dự báo, định hướng nội dung cho
cuộc đấu tranh trong tương lai.
Hai là, tích cực nghiên cứu, cập nhật
thông tin, vạch trần các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù
địch
Xã hội phát triển, lượng thông tin càng nhiều, đặt ra
yêu cầu thu thập, xử lý thông tin ngày càng cao. Để thực hiện tốt nội dung
trên, đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải là người có phương pháp tư duy lý luận
khoa học sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén; thấy rõ được bản chất xảo quyệt trong
các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Các quan điểm sai trái, phản động
thường được sử dụng dưới các chiêu bài “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” “đổi mới”, “phát triển” nhằm từng bước dẫn dắt dư luận đi tới nghi ngờ, phủ nhận
nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của
Đảng. Nắm được thông tin phong phú, chính xác, có định hướng, nhằm tạo cơ sở
vững chắc để đội ngũ cán bộ, giảng viên đấu tranh vạch trần thực chất, mục đích
của những luận điệu sai trái. Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi cán bộ,
giảng viên phải thường xuyên nắm bắt tình hình để không bị rơi vào vòng xoáy
của thông tin xấu độc. Chủ động, nhạy bén về chính trị, kịp thời đấu tranh có
hiệu quả với các quan điểm, tư tưởng sai trái để bảo vệ sự trong sáng của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước.
Ba là, nâng cao tính chủ động, nhạy
bén của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù
địch trên không gian mạng
Năng lực đấu tranh của đội ngũ cán bộ, giảng viên góp
phần phát hiện và tạo sức “đề kháng” chống lại các quan điểm chống phá của các
thế lực thù địch, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng và củng cố vững chắc niềm tin vào thắng
lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nghiên cứu nắm chắc hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch; những vấn đề thời sự, chính trị quốc tế, trong
nước, địa bàn đóng quân... bám sát sự chỉ đạo của trên, lựa chọn nội dung,
phương pháp thông tin, định hướng tuyên truyền kịp thời, không để bị động, bất
ngờ về tư tưởng. Tận dụng máy tính kết nối mạng Internet của đơn vị và các
thiết bị cá nhân tập trung viết tin bài, bình luận (comment), sáng tác thơ,
ca... nhằm khẳng định thành quả của cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của
Đảng; lập trường, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời, trực
tiếp vào các trang mạng phản động, nghiên cứu hoạt động chống phá của các thế
lực thù địch để xác định các bài viết, nội dung bình luận đấu tranh trực diện,
phản bác kịp thời.
Bốn là, tích cực bồi dưỡng nâng cao
năng lực đấu tranh phòng, chống các
quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ,
giảng viên; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện
Đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù
địch trên không gian mạng đòi hỏi phải có lực lượng hạt nhân với bản
lĩnh chính trị vững vàng, năng lực tư duy lý luận sâu sắc để giữ vai trò chỉ
đạo và định hướng. Đó là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cơ quan Chính trị và
đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ nghiên cứu, giảng dạy các môn khoa học xã hội và
nhân văn. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm bồi dưỡng cho lực lượng này có
tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực, trình độ lý luận và dũng khí đấu tranh
chống các quan điểm sai trái, thù địch trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Quá trình bồi dưỡng phải sử dụng linh
hoạt các hình thức, biện pháp; phát huy vai trò chỉ đạo, quản lý của cơ quan
chức năng trong việc tổ chức tốt các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên
môn, kết hợp các buổi thông báo chính trị, thời sự; sử dụng và phát huy những
cán bộ, giảng viên giỏi và có kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống các
quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng để bồi dưỡng cho cán
bộ, giảng viên trẻ; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận được nhiều thông tin mới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét