TIẾP TỤC ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI
ÂM MƯU
LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ PHÁ HOẠI CỦA
CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM HIỆN NAY
ST: Trần Văn Trường - Hồ
Chí Minh học 2022
Trong lịch sử nước ta, vấn đề tôn giáo đã từng bị chủ nghĩa đế
quốc tìm cách triệt để lợi dụng để phục vụ cho âm mưu xâm lược và chống phá
cách mạng Việt Nam. Hiện nay, trong âm mưu “Diễn biến hòa bình” chống phá sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các thế lực phản động và thù địch vẫn triệt
để lợi dụng tôn giáo như con bài hết sức lợi hại để thực hiện mục đích đen tối
của chúng.
Việt Nam là quốc gia có đa dân tộc và tôn giáo. Mặc dù nguồn
gốc, đặc điểm và thời điểm hình thành, phát triển của mỗi tôn giáo có sự khác
nhau, nhưng nhìn chung, các tôn giáo luôn có tinh thần bao dung, đoàn kết, gắn
bó trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng
nước, giữ nước, cộng đồng các tôn giáo ở Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc,
hòa chung niềm vui và nỗi đau của dân tộc trong những thời khắc lịch sử, góp
phần phát triển và làm rạng rỡ nền văn hóa Việt Nam. Tôn trọng và phát huy
những giá trị nhân văn của tôn giáo, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã được Quốc hội
thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Đây là cơ sở để các tôn giáo ở nước
ta hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Thế nhưng, trong những năm gần đây, các
thế lực phản động và thù địch đang lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá công
cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước ta.
Mục tiêu xuyên suốt của các thế lực phản động và thù địch là xóa
bỏ chế độ xã hội ở nước ta. Để thực hiện mục tiêu đó, âm mưu của chúng là chia
rẽ sự đoàn kết lương giáo, chia rẽ các tôn giáo với nhau, tách các tôn giáo ra
khỏi khối đại đoàn kết toàn dân, tách các tôn giáo ra khỏi phong trào, sự
nghiệp cách mạng chung của cả dân tộc. Các thế lực thù địch đã và đang sử dụng
các thủ đoạn như xuyên tạc sự thật về tình hình tôn giáo Việt Nam, xuyên tạc
chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà Nước ta, vu cáo chính quyền đàn áp tôn
giáo… Hành động chống phá của chúng tập trung vào một số hoạt động chủ yếu như
tìm cách ủng hộ các tổ chức phản động; dung túng, giúp đỡ lực lượng phản động
trong tôn giáo người Việt lưu vong ở nước ngoài; hỗ trợ, kích động và chỉ đạo
các đối tượng cực đoan, phản động tôn giáo ở trong nước; tài trợ về tài chính,
cơ sở vật chất kỹ thuật cho các hoạt động chống phá Việt Nam.
Biểu hiện cụ thể của hoạt động này mà các đối tượng thường sử
dụng là lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo để khống chế, kích động quần
chúng, tuyên truyền chống chế độ. Lợi dụng thần quyền và hệ thống tổ chức tôn
giáo hoặc tổ chức mang danh nghĩa tôn giáo để tập hợp lực lượng, kích động,
khống chế quần chúng, phá rối trật tự an ninh, gây bạo loạn. Lợi dụng các cơ sở
tôn giáo ở vùng dân tộc làm nơi cất giấu vũ khí, phương tiện, nơi tụ họp, chỉ
đạo hoạt động chống phá. Lôi kéo một số chức sắc, cốt cán trong các tổ chức tôn
giáo là người dân tộc thiểu số, móc nối, cấu kết giữa những phần tử phản động
trong nước với bọn phản động bên ngoài để hoạt động phá hoại an ninh quốc gia.
Lợi dụng những sơ hở thiếu sót của chính quyền địa phương trong giải quyết, xử
lý các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo... để xuyên tạc, vu cáo,
chống phá Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực dân chủ và nhân quyền.
Trong những năm gần đây, ở những địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây
Nguyên, Tây Nam bộ, các đối tượng phản động và thù địch đang ráo riết tiến hành
các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo một số tín đồ, lập ra một số hình thức tôn
giáo riêng như "Tin lành Đề-ga", "Tin lành riêng của
người Mông", "Phật giáo riêng của người Khmer"... Ở
vùng đồng bằng, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra, nhiều
người dân Nghệ An và các tỉnh lân cận đã tham gia các cuộc biểu tình đòi
Formosa và Chính phủ bồi thường thiệt hại. Một số chức sắc tôn giáo, những kẻ
tự xưng là “nhà đấu tranh dân chủ” đã kích động giáo dân tụ tập, biểu tình,
tuần hành, gây rối, đập phá phương tiện, cản trở hoạt động giao thông, tấn công
người thi hành công vụ, gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Khi
lực lượng chức năng thực thi chức trách theo quyền hạn thì chúng vu cáo “đàn
áp, bắt giữ và đánh đập” người tham gia biểu tình; phát tán những thông tin sai
sự thật trên mạng xã hội như “Thư ngỏ”, “Bản lên tiếng”, “Kháng thư”... với nội
dung vu cáo chính quyền bao che cho Formosa “đàn áp” những người đi đòi quyền
lợi, kêu gọi người dân khởi kiện Formosa lên Tòa án Hình sự quốc tế...
Ngoài ra, chúng còn phối hợp với một số tổ
chức tôn giáo phản động ở nước ngoài như “Phật giáo Việt Nam thống nhất” phát
tán tài liệu trên mạng In-tơ-nét với nội dung xuyên tạc, vu khống chính quyền
Việt Nam khủng bố, đàn áp, bắt giam, ngăn cản hoạt động tôn giáo của các tín đồ
Phật giáo Hòa Hảo. Số cầm đầu tổ chức người Thượng lưu vong ở Mỹ tổ chức biểu
tình phản đối chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc
thiểu số ở Tây Nguyên; tiếp tục chỉ đạo một số phần tử xấu trong nước thu thập
tình hình có liên quan đến dân chủ, nhân quyền và tìm cách lien hệ với một số
tổ chức, cá nhân người nước ngoài để yêu cầu họ giúp đỡ giải quyết vấn đề “Tin
lành Đề-ga”...
Trước thực trạng phức tạp về hoạt động tôn giáo ở Việt Nam trong
thời gian qua, chúng ta cần có cách nhìn toàn diện và có giải pháp khoa học.
Phải xác định kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế
lực phản động và thù địch lợi dụng tôn giáo để thực hiện chiến lược “diễn biến
hòa bình” là một nội dung trọng tâm của công tác vận động quần chúng tham gia
bảo vệ an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội nhằm giữ vững ổn định về
chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Để
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các
cấp, các đoàn thể quần chúng, các chức sắc tôn giáo cũng như già làng, trưởng
bản trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân nêu cao cảnh giác,
tăng sức đề kháng trước mọi âm mưu mua chuộc, dụ dỗ và kích động của các thế
lực phản động và thù địch.
Bên cạnh đó, cần tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà
nước đối với hoạt động tôn giáo, khắc phục tình trạng yếu kém trong buông lỏng quản
lý ở một số địa phương nhất là tuyến cơ sở xã, phường. Chú trọng công tác xây
dựng lực lượng chính trị, cơ sở cốt cán trong tôn giáo; làm tốt công tác phát
triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tín đồ tôn giáo nhằm phát huy tác
dụng làm “hạt nhân” trong phong trào cách mạng của quần chúng ở địa phương. Đẩy
mạnh công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện
tốt chính sách đoàn kết lương - giáo; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả
chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững, từng
bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, làm cho
cộng đồng ổn định, buôn làng phát triển, gia đình ấm no hạnh phúc.
Đối với Quân đội, nhất là ở địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng
dân tộ thiểu số, phải luôn xung kích đi đầu, làm nòng cốt trong công tác tuyên
truyền, vận động, giáo dục nhân dân nêu cao cảnh giác, tăng sức đề kháng trước
mọi âm mưu mua chuộc, dụ dỗ và kích động của các thế lực phản động và thù địch.
Tích cực giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, văn hóa, cải thiện và nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tham gia xây dựng cơ sở chính trị
địa phương vững mạnh, địa bàn an toàn… Ngoài ra, cần phối hợp, tham gia đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo, nhất là đội ngũ cán bộ làm
công tác tôn giáo chuyên sâu ở tỉnh, huyện, xã nhằm đáp ứng tốt yêu cầu quản lý
Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trong tình hình mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét