Thứ Hai, 3 tháng 10, 2022

 

LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC XUYÊN BIÊN GIỚI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐỘNG

Hiện nay, quan hệ dân tộc xuyên biên giới không chỉ bó hẹp trong phạm vi Việt Nam với quốc gia có chung đường biên, mà còn với nhiều quốc gia khác có người đồng tộc, đồng tôn giáo, biểu hiện phong phú và đa dạng, từ quan hệ về nguồn gốc lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội đến tín ngưỡng, tôn giáo. Các mối quan hệ này tác động đến mọi mặt đời sống trong nước theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Bên cạnh những tác động tích cực, quan hệ dân tộc xuyên biên giới cũng đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn ở khu vực đa tộc người, đa tôn giáo vùng biên giới. Nổi bật là các vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú; lao động Việt Nam sang các nước láng giềng tìm việc làm; hoạt động buôn lậu, buôn bán người; hoạt động truyền đạo trái phép… Các vấn đề này gây khó khăn trực tiếp đối với công tác quản lý Nhà nước, làm thương tổn mối quan hệ đoàn kết giữa các tộc người hai bên biên giới, ảnh hưởng đến quan hệ giữa nước ta với các quốc gia láng giềng, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá cách mạng Việt Nam.

Âm mưu xuyên suốt của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc nói chung, quan hệ dân tộc xuyên biên giới nói riêng chống phá cách mạng nước ta là nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; kích động đồng bào các dân tộc, các tôn giáo chống lại đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; gây mất ổn định chính trị xã hội, tạo cớ can thiệp hoặc khi thời cơ đến kích động bạo loạn lật đổ, thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", hòng xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Âm mưu đó được các thế lực thù địch thực hiện ráo riết với những thủ đoạn chủ yếu sau:

Một là, lợi dụng chính sách thông thoáng đối với việc đi lại, thăm thân; tình trạng kết hôn không giá thú, hoạt động tội phạm xuyên biên giới để tuyên truyền, kích động đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới di cư, dịch cư, vượt biên, xâm nhập trái phép, gây bất ổn về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo cớ để can thiệp vào nước ta. Trong những năm qua, cùng với hiện tượng di cư tự do nội địa của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số, thì hoạt động di cư tự do và kết hôn không giá thú xuyên biên giới, tình trạng vượt biên, xâm nhập trái phép ở biên giới nước ta có xu hướng gia tăng. Lợi dụng tình hình này, các thế lực thù địch, phản động đã tìm cách hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động người dân tộc thúc đẩy, tạo “làn song” di cư trái phép đến một số địa bàn “trọng điểm” như: khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cũ của địch, các địa bàn chiến lược. Mặt khác, chúng còn ra sức tuyên truyền kích động và dùng tiền, vật chất để mua chuộc, lôi kéo người dân tộc vượt biên trái phép, “đưa người dân tộc” về từng khu vực theo ý đồ chính trị của chúng để có điều kiện xây dựng căn cứ phản cách mạng, làm cho vấn đề dân tộc trở thành “ngòi nổ”, tạo ra những cái cớ để nước ngoài có thể can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam.

Hai là, lợi dụng những vấn đề phức tạp trong lịch sử quan hệ tộc người, nhất là các tộc người cư trú ở khu vực biên giới, tuyên truyền kích động đòi “ly khai”, “tự trị” và tìm cách luật pháp hoá, quốc tế hoá vấn đề dân tộc để can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam. Những năm gần đây, các phần tử phản động được sự giúp đỡ của nước ngoài đã tổ chức các cuộc hội thảo, thu thập, tán phát tài liệu về cái gọi là "lễ mất đất" (ngày 4 tháng 6), ngày thành lập FULRO (ngày 20 tháng 9), ...  đòi lập Văn phòng đại diện thường trực của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc tại những địa bàn trọng điểm như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để “giám sát” vấn đề người dân tộc. Chúng còn tự ban bố nhiều “bộ luật”, với chế tài mang tính áp đặt vô lý nhằm hỗ trợ, khích lệ tinh thần cho các phần tử phản động trong các dân tộc đẩy mạnh hoạt động chống đối Đảng và Nhà nước. Hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động người dân tộc lưu vong ở nước ngoài thành lập nhiều tổ chức dưới danh nghĩa nghiên cứu lịch sử, văn hoá các dân tộc thiểu số nhằm khơi dậy những tồn tại trong quá khứ để kích động tư tưởng “ly khai”, “tự trị” của các dân tộc trên một số địa bàn chiến lược của ta.

Ba là, lợi dụng hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” để lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo chống phá chính quyền Việt Nam. Đây là một trong những thủ đoạn mới mang tính hợp pháp, công khai mà các thế lực thù địch đã và đang sử dụng với mục đích hỗ trợ bọn phản động, cực đoan trên địa bàn hình thành các nhóm tổ chức, tạo dựng “ngọn cờ” để tập hợp lực lượng và tiến hành các hoạt động phá hoại. Thủ đoạn này rất tinh vi, khó nhận biết, bởi lẽ nó được núp dưới các hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện”... của các tổ chức phi chính phủ. Các thế lực thù địch sử dụng những tổ chức này để thâm nhập vào các địa bàn chiến lược, khu vực nhạy cảm của nước ta để thu thập tình hình, báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta; tiếp cận, chỉ đạo bọn phản động, cực đoan tiến hành các hoạt động tuyên truyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, đòi "tự trị, ly khai" nhằm gây mất ổn định và tạo cớ can thiệp.

Bốn là, lợi dụng địa bàn biên giới của các nước láng giềng để hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động trong các dân tộc sống ở nước ngoài lôi kéo một bộ phận người dân tộc thiểu số từ Việt Nam tham gia thực tập vũ trang cướp chính quyền, xâm nhập, phá hoại trên các địa bàn chiến lược, nhạy cảm ở nước ta. Các tổ chức người dân tộc thiểu số, cầm đầu là những phần tử cực đoan, từng là ngụy quân, ngụy quyền cũ, có nhiều nợ máu với cách mạng đã, đang và tiếp tục móc nối, câu kết chặt chẽ với bọn phản động trong nước để tiến hành các hoạt động chống phá cách mạng nước ta trong vùng đồng bào dân tộc. Đồng thời, lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của các cấp, các ngành trong thực hiện chính sách dân tộc để kích động tư tưởng chống đối, khoét sâu mâu thuẫn nội bộ, tạo ra những nhân tố mất ổn định, gây rối, bạo loạn, biến vấn đề dân tộc, tôn giáo thành vấn đề chính trị, công khai các tổ chức đối lập trong nước.

          Như vậy, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc nói chung, quan hệ dân tộc xuyên biên giới nói riêng chống phá cách mạng nước ta hiện nay là đa dạng, với tính chất rất nguy hiểm, vừa công khai, hợp pháp, vừa bí mật, bất hợp pháp; cả trong nước và ngoài nước, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hoá, xã hội, nhằm gây mất ổn định, phá hoại quan hệ Việt Nam với các nước láng giềng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ, lôi kéo đồng bào các dân tộc chống lại chính quyền, Đảng, Nhà nước. Những thủ đoạn chống phá đó của các thế lực thù địch làm cho đời sống kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi nước ta đã khó khăn lại càng khó khăn hơn; ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ đối ngoại giữa nước ta với các nước, nhất là các nước láng giềng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét