HẠN CHẾ TIÊU CỰC BỞI XÂM LĂNG VĂN HÓA
Gần đây, quá trình toàn cầu
hóa càng trở nên mạnh mẽ hơn cùng với sự phát triển của phương tiện truyền
thông mới khiến thế giới trở thành một “ngôi làng toàn cầu” và thúc đẩy quá
trình tiếp biến, biến đổi văn hóa nhanh hơn: Phương thức giải trí mới tràn đến
dồn dập, lan tỏa nhanh chóng, rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.
Cùng với đó là âm mưu, thủ
đoạn chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, thâm độc, đang từng
ngày, từng giờ làm vẩn đục các giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, thúc đẩy sự nảy
nở các biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn và thúc đẩy "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong nội bộ...
Năm 2005, UNESCO thông qua
Công ước về Bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. UNESCO nhấn
mạnh, các quốc gia có quyền chủ quyền về văn hóa. Để bảo vệ văn hóa, các quốc
gia phải xây dựng hệ thống chính sách và pháp luật về văn hóa. Tinh thần công ước
cho thấy UNESCO đã ý thức được về ảnh hưởng của sự xâm lăng văn hóa đi kèm với
quá trình toàn cầu hóa.
Hạn chế tiêu cực bởi xâm lăng văn hóa
Văn hóa Bộ đội Cụ Hồ là kết
tinh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần văn hóa quân sự Việt Nam, thể hiện ở sự
kính trọng lãnh tụ, sự yêu thương, quan hệ gắn bó giữa quân với dân; đặc trưng
bởi các phẩm chất của người quân nhân vì nước quên thân, vì dân phục vụ; phản
ánh sâu sắc bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của Quân
đội nhân dân Việt Nam trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh
vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn
thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.
Truyền thống văn hóa Bộ đội
Cụ Hồ được hình thành từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, được củng
cố, phát triển qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; được gìn giữ, phát huy
và hoàn thiện trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa. Văn hóa Bộ đội Cụ Hồ đã định hình thành một hệ thống giá trị văn
hóa-chính trị-đạo đức tốt đẹp, bền vững, phản ánh bản chất, truyền thống của
Quân đội nhân dân Việt Nam và tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, giúp định
hướng sự phát triển nhân cách cho bộ đội.
Vì vậy, việc chống lại sự
xâm lăng văn hóa, giữ gìn giá trị văn hóa Bộ đội Cụ Hồ đóng vai trò quan trọng
trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi hai
nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây dựng thành công chủ nghĩa xã
hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để làm được điều đó,
chúng ta cần phải nhận diện hiện tượng xâm lăng văn hóa đối với văn hóa Bộ đội
Cụ Hồ ở những phương diện sau:
Thứ nhất, tác động đến
nhận thức, tư tưởng.
Cuộc chiến xâm lăng văn
hóa rất khác so với cuộc chiến thông thường. Đây là một cuộc chiến tranh tâm
lý, ngấm dần dần vào bộ đội, bắt đầu từ sự lung lay, lệch lạc trong nhận thức,
tư tưởng. Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn
lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản
bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong ngày Di sản
văn hóa Việt Nam năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) đã
phát biểu: “Đáng sợ hơn mọi sự xâm lăng, đó là xâm lăng văn hóa, là mất gốc”.
Thực tế đã xuất hiện tình trạng đáng báo động về việc nhiều người dân Việt Nam,
đặc biệt là giới trẻ, có cả một bộ phận chiến sĩ trẻ có nhận thức lệch lạc, sống
thực dụng, buông thả, phai nhạt lý tưởng và đạo đức, có dấu hiệu bị đồng hóa,
tôn sùng thần tượng và văn hóa nước ngoài mà quay lưng lại với truyền thống văn
hóa tốt đẹp và lịch sử dân tộc.
Trong bối cảnh toàn cầu
hóa, sự phát triển của nền kinh tế thị trường và truyền thông mới, các thế lực
thù địch luôn tìm mọi cách để đưa những tư tưởng, thực hành, lối sống xa lạ,
không phù hợp của phương Tây đến với giới trẻ cũng như bộ đội. Việc tôn thờ tiền
bạc thái quá, lối sống cá nhân ích kỷ chính là những biểu hiện đi ngược lại
truyền thống văn hóa tôn trọng yếu tố tinh thần, đoàn kết cộng đồng của dân tộc.
Chúng ta chứng kiến việc chạy theo giá trị đồng tiền, lối sống cá nhân ích kỷ
đã tạo ra rất nhiều hệ lụy trong xã hội, cũng như đang manh nha trong chính môi
trường quân đội. Đây là những nỗ lực làm cho cán bộ, chiến sĩ có ý chí yếu, dao
động, có thể dẫn đến đầu hàng trước sự tấn công của văn hóa nước ngoài và làm
lung lay niềm tin vào chủ nghĩa xã hội.
Dưới một hình thức khác,
đó là sự lan truyền của các sản phẩm văn hóa nước ngoài, ảnh hưởng tiêu cực đến
nhận thức của bộ đội. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm văn hóa
ngoại lai, không phù hợp, thậm chí đi ngược lại những giá trị văn hóa truyền thống
dân tộc, được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông mới. Thậm
chí, kể cả những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ sĩ cũng đã có
nhiều người “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không giữ được chuẩn mực đạo đức
cá nhân, bê bối đời tư, phát ngôn tục tĩu, hành xử kiểu giang hồ. Một số sản phẩm
nghệ thuật chạy theo thị hiếu, đề cao yếu tố chiêu trò, đồi trụy... đã vô tình
hay cố ý trở thành đối tượng tác động xấu đến nhận thức cho giới trẻ, trong đó
có bộ đội.
Thứ hai, tác động đến lối
sống, tác phong sinh hoạt.
Văn hóa Bộ đội Cụ Hồ được
đặc trưng bởi những chuẩn mực trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
phong cách của người quân nhân cách mạng. Đó là lý tưởng sống, chiến đấu cao đẹp,
chính nghĩa, yêu nước, yêu chế độ, trung thành, tận tụy với Đảng, với Tổ quốc
và nhân dân; tinh thần quyết chiến quyết thắng, ý chí vượt qua khó khăn, gian
khổ, hiểm nguy, sự gan dạ, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo trong chiến
đấu, lao động và công tác; tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, tình đoàn kết
quân dân như cá với nước; tính kỷ luật tự giác, nghiêm minh... Phẩm chất, truyền
thống tốt đẹp ấy phản ánh bản chất cách mạng và là sức mạnh nội sinh được tích
hợp ở một trình độ cao trong quá trình xây dựng, chiến đấu của Quân đội ta.
Trong khoảng một thập niên
vừa qua, chúng ta thấy những biểu hiện xâm lăng văn hóa đối với bộ đội diễn ra
đa dạng. Biểu hiện này đến từ những sản phẩm, sự kiện văn hóa-nghệ thuật, đặc
biệt là các sản phẩm, sự kiện có yếu tố nước ngoài, được phổ biến trên các
phương tiện truyền thông, sau khi tác động đến nhận thức sẽ được cụ thể hóa ở
những thực hành lối sống của giới trẻ, trong đó có bộ đội. Sự thực hành các sự
kiện du nhập từ nước ngoài như ngày Lễ tình nhân Valentine (14-2), ngày Cá
tháng Tư (1-4)... có mặt tích cực là làm phong phú hơn sinh hoạt văn hóa của
người dân, góp phần hội nhập quốc tế, nhưng nếu không có bản lĩnh, bộ đội rất dễ
bị ảnh hưởng bởi văn hóa đề cao lối sống ích kỷ cá nhân, thực dụng, vật chất,
xa lạ với văn hóa dân tộc.
Lối sống, cách sinh hoạt dựa
vào các phương tiện truyền thông mới, đặc biệt là các mạng xã hội cũng ảnh hưởng
không nhỏ đến nhận thức, tư tưởng của bộ đội. Thực tế đã chứng kiến một số quân
nhân sử dụng mạng xã hội để đăng thông tin, hình ảnh liên quan đến nội bộ đơn vị,
gây ảnh hưởng đến hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, gây nguy cơ mất an toàn thông tin, nhất
là nguy cơ lộ, lọt bí mật Nhà nước, bí mật quân sự. Âm mưu “diễn biến hòa bình”
của các thế lực thù địch thông qua mạng xã hội được thực hiện bằng cách lợi dụng
những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, chỉ huy; khai thác thông tin từ
một số vụ việc tiêu cực đơn lẻ rồi xuyên tạc sự thật, thổi phồng thiếu sót,
khuyết điểm; lấy hiện tượng quy kết thành bản chất; đăng tải thông tin thật, giả
lẫn lộn để đả kích, phủ nhận truyền thống, bản chất cách mạng của quân đội, bôi
nhọ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, chia rẽ mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân
dân, kích động đòi phi chính trị hóa quân đội, từ đó thúc đẩy “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong quân đội; truyền bá lối sống thực dụng, thẩm thấu tư tưởng
văn hóa ngoại lai vào đời sống văn hóa, tinh thần, làm phai nhạt mục tiêu, lý
tưởng chiến đấu, mục ruỗng về tổ chức, băng hoại về đạo đức của quân nhân. Các
thông tin được nhào nặn rất tinh vi, trộn lẫn thật-giả, tốt-xấu, khó nhận diện,
trở nên nguy hiểm.
Để ứng phó với tác động của
xâm lăng văn hóa đối với văn hóa Bộ đội Cụ Hồ, trước hết, chúng ta cần phải
hình thành nhận thức đúng đắn, đầy đủ và bản lĩnh văn hóa, giá trị văn hóa Bộ đội
Cụ Hồ trong quân đội. Điều đó phải đến từ việc hiểu rõ về văn hóa dân tộc. Về
nhận thức, chúng ta cần xác định rằng văn hóa rất phức tạp, vì thế, hiện tượng
xâm lăng văn hóa cũng khó nhận biết rõ ràng. Việc xác định và giữ gìn văn hóa
dân tộc cần phải hết sức cụ thể để phù hợp với hoàn cảnh quân đội.
Về hành động thì chúng ta
nên chuyển văn hóa, bản sắc văn hóa từ những khái niệm trừu tượng thành những nội
hàm cụ thể, tồn tại trong các sản phẩm và dịch vụ văn hóa. Những câu chuyện về
lòng yêu nước, giá trị nhân văn, tấm lòng cao cả sẽ được truyền cảm hứng tốt
hơn qua những bộ phim, cuốn truyện, bài hát, sự kiện thể thao, nghệ thuật trong
quân đội. Các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, đặc biệt là hoạt động biểu diễn nghệ
thuật, là một kênh quan trọng trong quá trình nâng cao nhận thức, tri thức toàn
diện cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời trang bị cho bộ đội những kiến thức cơ bản
trong cuộc đấu tranh với các quan điểm văn hóa, văn nghệ lệch lạc, xấu độc, phản
động cùng các âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh
vực tư tưởng văn hóa của các thế lực thù địch. Kết quả hoạt động văn hóa, văn
nghệ là nguồn động lực to lớn cổ vũ, động viên bộ đội trong cuộc sống, chiến đấu,
lao động, học tập và công tác; trực tiếp góp phần nuôi dưỡng những phẩm chất
cao đẹp của người lính; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và những giá trị
văn hóa; giáo dục, rèn luyện nhân cách quân nhân theo chuẩn mực con người mới
xã hội chủ nghĩa. Qua các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, bộ đội sẽ hiểu rõ hơn,
dễ dàng hơn về những giá trị văn hóa dân tộc, từ đó có sức đề kháng đối với văn
hóa ngoại lai.
Bên cạnh đó, chúng ta cần
làm tốt hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong quân đội. Đây là công
việc cần phải thực hiện thường xuyên, kiên trì lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tấm
gương tích cực để cổ vũ, lan tỏa những hành vi đạo đức, lối sống chuẩn mực của
bộ đội, từ đó lan tỏa ra toàn xã hội, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Tiếp theo đó, cần
thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình để rèn luyện đạo đức, lối sống của bộ
đội. Đó cũng là biện pháp để chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái từ sớm, từ
xa, đưa hoạt động xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng đi vào thực chất, đạt chất
lượng, hiệu quả cao.
Nhìn chung, xây dựng và
phát triển văn hóa là một sự nghiệp lâu dài, cần kiên trì, thận trọng. Xâm lăng
văn hóa ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị văn hóa Bộ đội Cụ Hồ nhưng cũng là cơ hội
để chúng ta nhìn nhận, đánh giá toàn diện hơn về những giá trị văn hóa đặc biệt
này, từ đó có những biện pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài để gìn giữ, phát huy phẩm
chất Bộ đội Cụ Hồ, trở thành tấm gương tiêu biểu cho đạo đức cách mạng và văn
hóa dân tộc Việt Nam.
Nguồn: Quân đội nhân dân,
Bản điện tử, Thứ hai, 18/04/2022
PGS, TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy
viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét