CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG
"BỐN KHÔNG"
CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam "đã thành công rất tốt đẹp" trên tất cả mọi phương diện, truyền cảm hứng đưa đất nước đi lên. Cay cú trước thành công của Đại hội XIII, các thế lực thù địch tiếp tục công kích chính sách quốc phòng "bốn không" của Đảng, Nhà nước ta. Từ đó họ nêu những "đề xuất", "kiến nghị" với Đảng, Nhà nước ta về những thay đổi trong chính sách quốc phòng của Việt Nam. Bài viết trình bày, phân tích những luận cứ khoa học và thực tiễn để phản bác các quan điểm sai trái đó, đồng thời khẳng định tính đúng đắn trong chính sách quốc phòng "bốn không" của Đảng, Nhà nước ta.
1.
Nhận diện quan điểm sai trái, thù địch
(1)
"Chỉ có liên minh quân sự với một cường quốc thì Việt Nam mới giữ được chủ
quyền, bảo vệ được lợi ích quốc gia - dân tộc"
Họ
cho rằng chính sách "không liên minh quân sự" không chỉ dẫn đến mất
lãnh thổ và quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông vào tay Trung Quốc mà còn
đe dọa an ninh tổng thể của Việt Nam trong trường hợp chiến tranh xâm lược năm
1979 được lặp lại. Họ lý giải rằng, Việt Nam thực hiện chính sách "bốn
không" là nguy cấp, vì sức mạnh quân sự Việt Nam hiện nay là "quá
yếu", "lạc hậu". Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần liên minh
quân sự với một nước lớn có thực lực quân sự, quốc phòng mạnh, như: Mỹ, Nga hay
Nhật,… thì sẽ được hỗ trợ tối đa về mặt quân sự, kể cả đưa vũ khí trang bị, lực
lượng quân đội đến trợ giúp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển, đảo
quốc gia. Chúng kết luận, chính sách "không liên minh quân sự"
chẳng những không giữ được nước trước xâm lược Trung Quốc mà cũng không giữ nổi
chế độ cộng sản, nó còn làm Đảng ta "mất cả chì lẫn chài" (ám chỉ
Đảng ta sẽ mất cả quyền lãnh đạo). Thậm chí, chúng không ngại chỉ ra rằng:
"Việt Nam liên minh quân sự với Mỹ sớm ngày nào thì nguy cơ tiếp tục mất
đảo, mất quyền chủ quyền trên Biển Đông vào tay Trung Quốc cũng như nguy cơ
hứng chịu một cuộc chiến tranh trên biển lẫn đất liền bị đẩy lùi ngày ấy"
(!?).
(2)
"Không liên minh với nước nào nhằm chống nước thứ ba là tự trói buộc mình,
không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi"
Với
quan điểm "Không liên minh với nước này để chống nước kia" trong sách
trắng quốc phòng, họ cho rằng, "Một khi đã tuyên bố rõ ràng như vậy, chúng
ta sẽ khó kiếm được đồng minh" và "làm mất đi con bài mặc cả quan
trọng của Việt Nam với cả Mỹ và Trung Quốc''. Theo chúng, không liên minh quân
sự là lỗi thời, lạc hậu; là "đường lối sai lầm", "đối sách nhu
nhược", là "hành động tự trói", không phù hợp với xu thế của
thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cần phải thay đổi. Đảng, Nhà nước ta
nên liên minh quân sự, phải liên kết với nước này thì mới kiềm chế, đối phó
được với nước kia để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Thực
chất đây là thủ đoạn thâm độc nhằm chống phá đường lối đối ngoại và chính sách
quốc phòng độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta, làm cho chúng ta dao động
và ngả sang một bên nào đấy để chống lại bên kia.
(3)
"Đảng, Nhà nước ta vẫn kiên định chính sách "bốn không" là sẽ
không có bạn chí cốt nên dễ bị cô lập trước những tình huống nguy hiểm"
Họ
cho rằng việc Đảng, Nhà nước ta thực hiện chính sách quốc phòng "bốn
không" sẽ cản trở hoặc làm mất đi cơ hội để Việt Nam kết bạn với các nước,
thậm chí sẽ làm mất đi những người bạn chí cốt đã từng keo sơn gắn bó với Việt
Nam trước đây. Từ đó suy diễn rằng chúng ta "dễ bị cô lập trước những tình
huống nguy hiểm" (!).
2.
Luận cứ phê phán
(1)
Phải chăng muốn bảo vệ được chủ quyền và lợi ích quốc gia - dân tộc thì phải
liên minh quân sự với một cường quốc?
Một
là, chủ quyền và lợi ích
quốc gia - dân tộc là thiêng liêng và tối cao không thể phó thác hoàn toàn cho
bên ngoài, dù đó là một đồng minh cường quốc.
Chúng
ta không phủ nhận vai trò, tác dụng tích cực của liên minh trong bảo vệ Tổ
quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Tuy nhiên, trong lịch sử cách mạng
Việt Nam, chúng ta chưa bao giờ liên minh quân sự với cường quốc nào. Trong
cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, Việt Nam nhận được sự giúp đỡ
to lớn của Liên Xô, Trung Quốc, các nước xã hội chủ nghĩa, các nước bè bạn,
nhưng chúng ta không tham gia khối liên minh quân sự nào của Liên Xô và Đông
Âu. Chúng ta tham gia thành lập khối liên minh Việt Nam - Lào - Campuchia
(13/3/1951) nhằm tăng cường khối đại đoàn kết ba nước Đông Dương trong cuộc
kháng chiến chống kẻ thù chung là thực dân Pháp, can thiệp Mỹ và tay sai, giành
độc lập hoàn toàn, xây dựng đất nước, làm cho nhân dân ba nước được tự do, hạnh
phúc và tiến bộ. Đây là liên minh mang tính tự vệ, chính nghĩa trong vai trò
như một trong những phương thức bảo vệ Tổ quốc vào thời điểm lúc đó. Xuyên suốt
lịch sử quân sự Việt Nam, cho đến nay, không có quan điểm lý luận liên minh
quân sự để chống lại nước khác, hoặc như là một giải pháp để bảo vệ chủ quyền
quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ. Ngay trong điều kiện hai cuộc kháng chiến cực
kỳ tàn khốc, ác liệt, gian khổ và kéo dài vừa qua, Việt Nam vẫn nêu cao tinh
thần độc lập, tự chủ không tham gia liên minh quân sự với cường quốc.
Trong
điều kiện hòa bình hiện nay, khi mà xu hướng đề cao lợi ích quốc gia - dân tộc
trên thế giới ngày càng chủ đạo thì việc các nước giúp nhau bảo vệ chủ quyền và
lợi ích quốc gia - dân tộc không hề đơn giản. Cốt vật chất để gắn kết các liên
minh chính là lợi ích chung và phần lợi ích của mỗi bên thành viên trong liên
minh nhận được. Những liên minh "thần thánh" đều là giả tưởng trong
đầu óc của những nhà huyễn tưởng, không có chỗ đứng trong thực tiễn chính trị -
quân sự sống động, phức tạp và thực dụng hiện nay.
Hai
là, muốn bảo vệ vững
chắc chủ quyền và lợi ích quốc gia - dân tộc thì phải nêu cao tính độc lập, tự
chủ, không thể ảo tưởng trông chờ vào liên minh.
Trên
thế giới có ba kiểu liên minh phổ biến là: (1) Nước lớn liên minh với nước lớn;
(2) Nước lớn liên minh với nước nhỏ hoặc nước nhỏ liên minh với nước lớn;
(3) Nước nhỏ liên minh với nước nhỏ. Việc một nước nhỏ muốn liên minh quân sự
với một cường quốc (nước lớn) nhằm mục đích bảo vệ được chủ quyền và lợi ích
quốc gia - dân tộc của mình, vậy lợi ích của cường quốc sẽ là gì trong sự liên
minh này? Xưa nay không ai cho không ai bao giờ; cái gì cũng có giá của nó. Cái
giá ở đây là nước nhỏ có thể tránh được nguy cơ mất chủ quyền và bảo vệ được
lợi ích quốc gia - dân tộc mình trước một mối đe dọa nào đó từ bên ngoài, nhưng
trước khi có thể tránh được những nguy cơ đó, thì cái giá phải trả hiện
hữu và có thật, đó là: nước nhỏ phải chấp nhận nhượng bộ ít nhiều về chủ
quyền hoặc lợi ích quốc gia - dân tộc mình với cường quốc liên minh. Đó là vốn
liếng, tài sản "thế chấp" để nhận được những "cam kết" bảo
vệ an ninh từ đồng minh. Đó cũng là "luật chơi" không thể khác trong
quan hệ quốc tế hiện nay. Ở đây nước nhỏ đã đem lợi ích thực tế để đánh đổi lấy
khả năng bảo vệ an ninh. Một khả năng mà khi muốn hiện thực hóa nó bao giờ cũng
gắn với những điều kiện "đính kèm" cần và đủ từ phía các đồng minh
nước lớn. Nói như vậy không có nghĩa là hoài nghi, nghi kị đồng minh, mà muốn
nói tới một thực tế, một khía cạnh của luật chơi trong quan hệ quốc tế hiện
nay. Trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines và tham dự Diễn đàn kinh tế
Thế giới về Đông Á 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định rõ:
"Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi
vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn
có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền,
toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng
liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào
đó".
Thực
tế lịch sử thế giới từ trước tới nay, nhất là gần đây cho thấy không phải cứ có
liên minh với một cường quốc quân sự là có thể bảo vệ được chủ quyền và lợi ích
quốc gia - dân tộc của các nước trong liên minh, nhất là các nước nhỏ. Các
cường quốc, vì lợi ích quốc gia - dân tộc của họ, mà lợi ích này họ cũng đề cao
như hầu hết các nước khác, - và vì lợi ích "đại cục" mà họ theo đuổi,
họ sẽ xử lý quan hệ với các đồng minh theo tiêu chí và triết lý ưu tiên lợi ích
"trước hết", "trên hết", "cốt lõi" của họ. Trong
nhiều trường hợp như vậy, không ít đồng minh của các cường quốc đã phải
"lãnh đủ" hậu quả: từ sự "lạnh nhạt", "ngó lơ",
"làm ngơ" đến "bỏ rơi", thậm chí "phải bội" đồng
minh để bắt tay với kẻ thù của cường quốc đồng minh. Gần đây, trường hợp của
Philippines, một đồng minh thân cận của Mỹ, khi bị một cường quốc khác đe dọa,
xâm phạm chủ quyền trên bãi cạn Scaborough (Hoàng Nham, năm 2012), nhưng siêu
cường đồng minh cũng không làm gì trước sự cầu cứu của đồng minh nước nhỏ. Bởi
tại điều khoản số 5 của Hiệp ước an ninh Mỹ - Philippines (1951) chỉ xem các
cuộc tấn công vũ trang trên lãnh thổ thuộc quyền tài phán (jurisdiction)
của cả hai ở khu vực Thái Bình Dương là mối đe doạ chung đối với an ninh của cả
hai và Mỹ có trách nhiệm phải bảo vệ. Mỹ sẽ không có trách nhiệm phải bảo vệ
Philippines khi bãi cạn Scarborough bị tấn công. Mặt khác, Mỹ cũng không muốn
phải vướng vào một cuộc chiến không đáng có ở Biển Đông. Điều này cũng đúng với
thực tế lịch sử, trên thế giới chưa bao giờ một nước nào có thể hy sinh lợi ích
của dân tộc mình chỉ vì lợi ích của một dân tộc khác. Từ đó, có thể rút ra một
hệ luận: trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, kể cả thời bình lẫn thời
chiến, phải luôn nêu cao tính độc lập, tự chủ, không thể ảo tưởng trông chờ sự
trợ giúp của nước ngoài.
Quan
điểm xuyên suốt của Việt Nam là phải tự lực, từ cường, "đem sức ta mà giải
phóng cho ta", dựa vào sức mình là chính, trên cơ sở thực lực sức mạnh của
quốc gia - dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại, tranh thủ sự đồng tình,
ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè và cộng đồng quốc tế, phát huy sức mạnh khối đại
đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam không nghiêng
hẳn về một bên nào; không đi theo một cường quốc nào, không dựa hẳn vào một
cường quốc nào để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia - dân tộc mình.
Ba
là, không phải vì sức mạnh
quốc phòng của ta "quá yếu" và "lạc hậu" nên phải liên minh
quân sự với nước ngoài.
Nếu
cho rằng chỉ vì ta yếu và lạc hậu mới cần đến liên minh vậy khi ta mạnh và hiện
đại có cần liên minh không? Vì thực tế cho thấy, có những trường hợp nước lớn
vẫn chủ động liên minh với nước nhỏ và cũng có trường hợp nước nhỏ khước từ
liên minh với nước lớn. Vậy phải lý giải thế nào cho thỏa đáng vấn đề này? Như
chúng ta đã biết, mấu chốt của liên minh quân sự không hoàn toàn bắt nguồn từ
sức mạnh quân sự yếu hay mạnh mà từ lợi ích và quan điểm của mỗi bên tham gia
liên minh. Liên minh Tôn - Lưu trong đại chiến Xích Bích chống Tào Tháo thời
Tam Quốc là một ví dụ.
Hơn
nữa, cho rằng sức mạnh quân sự của ta yếu và lạc hậu là không hoàn toàn đúng
với thực tế. Theo bảng xếp hạng Chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu của trang web Global Firepower (Hỏa lực toàn
cầu - GFP), dựa vào 55 chỉ số (ngoại trừ vũ khí hạt nhân), chủ yếu là dân số,
diện tích, số lượng vũ khí, ngân sách quốc phòng, nguồn nhân lực, giao thông,
việc tiếp cận các tài sản chiến lược, nguồn nhiên liệu, và điều kiện kinh tế
hiện tại, thì trong năm năm gần đây, Việt Nam luôn ở trong tốp 25 nước có sức
mạnh quân sự lớn nhất trên thế giới. Cụ thể là, năm
2016, Việt Nam xếp ở vị trí số 17/126 nước; năm 2017, ở trí số 16/127 nước; năm
2018, ở vị trí số 20/133 nước; năm 2019, ở vị trí số 23/137 nước; năm 2020, ở
vị trí thứ 22/137 nước; và Việt Nam luôn đứng thứ hai (sau Indonesia) trong khu
vực Đông Nam Á.
Tiềm
lực quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; kiên quyết, kiên trì đấu
tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế
độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững
ổn định chính trị - xã hội, môi trường hòa bình, trở thành điểm thu hút đầu tư
và du lịch hấp dẫn của thế giới.
Về
xây dựng Quân đội, chúng ta đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng
Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; một số quân chủng, binh
chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân
đội tinh, gọn mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội
nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư
tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu
cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống[1].
Mặt
khác, sức mạnh quân sự của một quốc gia bao giờ cũng đặt trong mối quan hệ với
sức mạnh tổng hợp của quốc gia đó, không thể tách rời được. Sau 35 năm thực
hiện công cuộc đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa
lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới, sức mạnh
tổng hợp của quốc gia - dân tộc bao gồm sức mạnh vật chất và tinh thần, sức
mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh cả về kinh tế, chính trị, văn hóa,
xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại bắt nguồn từ sức mạnh của con người Việt
Nam không ngừng được nâng cao, thế và lực của đất nước được nâng lên một tầm
cao mới. Chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững và tăng cường, ngày càng phát
huy tính ưu việt, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, vai trò lãnh
đạo, cầm quyền của Đảng được giữ vững và phát huy. Đất nước chưa bao
giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Nhờ đó, tạo ra vận
hội mới, tạo nên bệ phóng vững chắc để đưa nước ta vươn lên những đỉnh cao mới
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Như
vậy, trên bình diện sức mạnh quân sự, cũng trên bình diện sức mạnh tổng hợp của
quốc gia, sức mạnh của Việt Nam không phải là "quá yếu" và "lạc
hậu" như những kẻ ác ý, hay yếu bóng vía rêu rao. Trái lại, chúng ta hoàn
toàn có đủ cơ sở để khẳng định và tin tưởng vào sức mạnh của đất nước và kết
hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại đủ để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống, mà không nhất thiết phải liên minh
quân sự với nước ngoài.
Bốn
là, thành công của Việt
Nam trong giữ vững chủ quyền, độc lập, bảo vệ lợi ích của quốc gia - dân tộc
những năm qua chính là thành công của xây dựng nền quốc phòng, an ninh độc lập,
tự chủ, tự cường; và thực hiện thắng lợi "đa dạng hóa, đa phương hóa"
quan hệ đối ngoại.
Lịch
sử chiến tranh của Việt Nam đã khẳng định, chính việc phát huy sức mạnh nội
lực, tự lực, tự cường mới là yếu tố quyết định tạo ra nguồn sức mạnh to lớn
nhất, vững chắc nhất để bảo vệ Tổ quốc. Thực tế trong hai cuộc kháng chiến
chống thực dân, đế quốc xâm lược và tay sai trong thế kỷ XX đã khẳng định: nhân
dân ta giành được thắng lợi to lớn chính là nhờ thực hiện đường lối quân sự độc
lập, tự chủ, gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt, trực tiếp, tuyệt đối về mọi
mặt của Đảng đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh và lực lượng vũ trang.
Ngày
nay, việc xây dựng nền quốc phòng, an ninh độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường
kết hợp với mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế về quốc phòng, an ninh là bảo
đảm vững chắc cho bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia - dân tộc.
Báo
cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 -
2016) của Đảng khẳng định:
Chúng ta bảo vệ Tổ quốc bằng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sức
mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Trong đó, sức mạnh bên trong của
đất nước, của chế độ chính trị, nền kinh tế và tiềm lực quốc gia là nhân tố
quyết định[2].
Chủ
động hợp tác về quốc phòng, an ninh là tạo điều kiện củng cố và phát triển quốc
phòng, an ninh, để hiện đại hóa vũ khí, trang bị kỹ thuật cho lực lượng vũ
trang. Tính đến nay, Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ đối ngoại quốc phòng
với trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ; đặt văn phòng tùy viên quân sự tại Liên
hợp quốc và 37 quốc gia khác; có 49 quốc gia đặt văn phòng tùy viên quân sự tại
Việt Nam[3].
Quan hệ quốc phòng của Việt Nam với các nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu
quả hơn. Quan hệ hợp tác quốc phòng được nhiều nước đối tác coi là một trong
những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác với Việt Nam. Bên cạnh việc coi
trọng quan hệ hợp tác về an ninh và quốc phòng với các nước láng giềng (Lào,
Campuchia, Thái Lan, Philíppines, Xingapo...), Việt Nam cũng mở rộng quan hệ
hợp tác quốc phòng với các nước, các khối nước, như Nhật Bản, Ôxtrâylia,
Ixraen, Cuba, Ấn Độ, Italia, Liên minh châu Âu (EU),... đặc biệt chú trọng tới
quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước lớn, có ảnh hưởng chi phối trong khu
vực và trên thế giới, như Nga, Trung Quốc và Mỹ.
Như
vậy, chủ trương không tham gia liên minh quân sự là đúng đắn và phù hợp với bối
cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay khi hòa bình, hợp tác, phát
triển đang là xu thế chủ đạo và chủ trương đối ngoại của Việt Nam là đa dạng
hóa, đa phương hóa. Thực hiện chủ trương này là cơ sở để chúng ta tranh thủ sự
đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với sự nhiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam hiện nay.
(2)
Phải chăng không liên minh với nước này để chống nước kia "là đi ngược lại
xu thế của thời đại, là tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế, cần phải
thay đổi?"
Một
là, có phải xu thế thời
đại hiện nay là liên minh với nước này để chống nước khác?
Thời
đại hiện nay được hiểu là giai đoạn hiện nay của thời đại quá độ từ chủ nghĩa
tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới mở bằng Cách mạng Tháng
Mười Nga năm 1917, là "thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế".
Xét về bản chất, toàn cầu hóa là "quá trình tăng lên mạnh mẽ các mối liên
hệ, sự ảnh hưởng lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau của tất cả các quốc gia, các khu
vực trên thế giới"[4].
Nhưng có một điều khó hiểu là, tại sao trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập
quốc tế liên minh với nước này để chống nước kia lại là "xu thế"?
Toàn cầu hóa từ một xu thế thì trong vài năm gần đây đã trở thành một quá trình
hiện thực của sự vận động và phát triển của xã hội loài người. Song hành và đối
ngược với quá trình toàn cầu hóa là phong trào chống toàn cầu hóa (nội dung cốt
lõi là chống lại mặt trái của toàn cầu hóa). Những người ủng hộ toàn cầu hóa
liên kết với nhau và những người chống toàn cầu hóa cũng liên kết với với nhau.
Hai nhóm người này đấu tranh với nhau, căn nguyên của cuộc đấu tranh này chính
là những bất đồng về lợi ích mà quá trình toàn cầu hóa đem lại cho mỗi nhóm.
Trong đó, có nhóm được hưởng lợi và nhóm bị thiệt thòi. Cuộc đấu tranh này
chính là nhằm phân chia lại lợi ích của các lực lượng trong quá trình toàn cầu
hóa. Trong cuộc đấu tranh đó, tất yếu có sự liên kết tự nhiên của những lực
lượng, những nhóm người có cùng lợi ích, chủ yếu ở góc độ kinh tế. Nó không
phải là liên minh/kết quân sự giữa các quốc gia với nhau hay giữa quân đội của
các quốc gia với nhau. Sự liên kết (tập hợp) lực lượng ở đây, nếu có, chỉ là để
chống hoặc ủng hộ toàn cầu hóa chứ không phải là liên minh với nước này để
chống nước kia hay ngược lại. Vì trong nội bộ mỗi nước, kể cả các nước nhỏ lẫn
siêu cường, cũng đều vấp phải cuộc đấu tranh giữa hai lực lượng này khi phải
quyết định lựa chọn xu hướng phát triển cho đất nước mình. Cuộc đấu tranh này
chi phối từ dân thường đến các cấp lãnh đạo của mỗi quốc gia.
Cho
nên, nói rằng không liên minh với nước này để chống nước kia "là đi ngược
lại xu thế của thời đại" là cách hiểu phiến diện, không đầy đủ, không đúng
về bản chất của toàn cầu hóa và chống toàn cầu hóa, không nắm được bản chất, xu
hướng và quy luật vận động, phát triển của xã hội loài người trong giai đoạn
hiện nay.
Hiện
nay, thế giới bước vào một giai đoạn phát triển mới mà ở đó: "Hòa bình,
hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đang đứng trước nhiều trở ngại,
khó khăn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục
diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro
đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế"[5].
Chính trong bối cảnh ấy mà Việt Nam liên minh quân sự với nước nào, nhất là
liên minh với nước lớn, để chống nước khác mới là không thực tế và rất nguy
hiểm.
Hai
là, có phải không liên
minh quân sự "là tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế, cần phải
thay đổi?"
Trước
hết, cần phải thống nhất rằng, liên minh quân sự không đồng nhất với quan hệ
hợp tác quốc tế về quân sự, quốc phòng. Khi tham gia liên minh các nước sẽ nằm
trong một khối quân sự chung, với những mục tiêu cụ thể, dùng các biện pháp
quân sự để tranh giành lợi ích, xung đột chống đối thủ chung. Các nước trong
liên minh sẽ phải đặt dưới sự chỉ huy, lãnh đạo của một quốc gia, thường là
nước lớn và tuân thủ các nguyên tắc của liên minh, cho dù không hoàn toàn phù
hợp với mình. Và chính điều này đã tạo ra sự ràng buộc giữa các nước, làm cho
mỗi nước không còn độc lập, tự chủ về những vấn đề của đất nước mình.
Việt
Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự nhưng chủ động và tích cực hội
nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện cả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và
quốc phòng, an ninh. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng
- an ninh với tất cả các nước trong khu vực, trao đổi thông tin tình báo, hợp
tác tuần tra chung biên giới trên bộ, trên biển (Việt Nam - Campuchia, Việt Nam
- Thái Lan, Việt Nam - Trung Quốc…); hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, mua
bán người và ma tuý... Hiện nay, Việt Nam đang tham gia vào các sáng kiến nhằm
thúc đẩy hợp tác quốc phòng - an ninh nội khối như hợp tác công nghiệp quốc
phòng ASEAN; sử dụng nguồn lực và khả năng quân đội các nước khu vực trong hỗ
trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; xác định các biện pháp khả thi cũng như cơ
chế tăng cường hợp tác giữa các tổ chức quốc phòng ASEAN. Trong khuôn khổ hợp
tác, hằng năm, Việt Nam tham gia đầy đủ các hội nghị như: Hội nghị người đứng
đầu Quân đội ASEAN (ACDFIM), Hội nghị Tư lệnh Lục quân ASEAN (ACAMM), Hội nghị
Tư lệnh Hải quân ASEAN (ANCM) và Hội nghị Tư lệnh Không quân ASEAN (AACC), Hội
nghị không chính thức những người đứng đầu tình báo quốc phòng các nước ASEAN
(AMIIM)...
Hoạt
động đối ngoại quốc phòng đa phương của Việt Nam đã đóng góp vào giữ vững mục
tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, bảo vệ các lợi ích quốc gia của Việt
Nam trên trường quốc tế và khu vực; góp phần củng cố và duy trì hòa bình, ổn
định, tạo môi trường thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ trung tâm phát triển kinh
tế đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ
và an ninh quốc gia, bảo vệ các lợi ích quốc gia của Việt Nam trên trường quốc
tế và khu vực; góp phần nâng cao vị thế và uy tín của quân đội ta.
Như
vậy, trong điều kiện hòa bình hiện nay, "không liên minh quân sự",
"không liên kết với nước này để chống nước khác" không phải là
"tự trói buộc mình", trái lại, nó có tác dụng "cởi trói"
cho chúng ta cả trong tư duy và hành động để ta có thể suy nghĩ và hành động
một cách độc lập, sáng tạo và không bị chi phối, áp đặt bởi yếu tố bên ngoài,
tức không bị "người khác trói mình". Đồng thời, nó cũng không gây ra
nguy cơ gì trong chính sách bảo vệ chủ quyền biển, đảo đối với Việt Nam như một
số người trộm nghĩ, mà ngược lại, còn giúp cho Việt Nam bảo vệ chủ quyền, lợi ích
quốc gia - dân tộc của mình một cách vững chắc hơn. Và dĩ nhiên, một chủ trương
đúng đắn và đang phát huy hiệu quả như thế thì hà cớ gì chúng ta phải thay đổi?
Ba
là, trên bình diện quan
hệ quốc tế, Việt Nam hiện là nước thành viên của Phong trào Không liên kết, cho
nên chủ trương không liên minh với nước này để chống nước kia là phù hợp với
mục tiêu và nguyên tắc của Phong trào.
Phong
trào Không liên kết được thành lập vào năm 1961, đến nay có 120 nước thành
viên, 17 nước quan sát viên, và trở thành tổ chức có số lượng thành viên lớn
thứ hai thế giới sau Liên hợp quốc. Không liên kết là một tập hợp lực lượng của
các nước đang phát triển, với mục tiêu chính là thúc đẩy lợi ích của các nước
đang phát triển; đóng góp vào duy trì hòa bình, độc lập dân tộc; chung sống hòa
bình giữa các quốc gia và chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp, công bằng
cho mọi người dân.
Việt
Nam chính thức tham gia Phong trào Không liên kết năm 1976 và từ đó đến nay
luôn tích cực hoạt động, có nhiều đóng góp đối với Phong trào vì các mục
tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội và phát triển. Việt
Nam luôn đóng góp vào việc giữ vững các nguyên tắc của Phong trào, tăng cường
đoàn kết để cùng nhau phấn đấu vì những mục tiêu cao cả của Phong trào, đặc
biệt là nguyên tắc tôn trọng bình đẳng chủ quyền, không can thiệp vào công việc
nội bộ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ giữa các quốc
gia và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.
Với
việc không liên kết với nước này để chống nước kia, Việt Nam luôn thể hiện là
bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng
quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Và đây cũng là thành tựu
đóng góp cho "đối ngoại tiếp tục là một điểm sáng trong những thành tựu
chung của cả nước", góp phần tạo dựng môi trường thuận lợi cho xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế của nước ta.
(3)
Phải chăng kiên định quan điểm "bốn không" sẽ không có bạn chí cốt,
nên dễ bị cô lập trước các tình huống nguy hiểm?
Trước
hết, cần khẳng định quan
điểm "bốn không" trong chính sách quốc phòng không hề mâu thuẫn với
chủ trương: "Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc
lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan
hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế đất nước; vì lợi ích
quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh; là bạn, đối
tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần vào
sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới"[6]. Trong
thời kỳ chiến tranh trước đây, Việt Nam đã xử lý rất tốt mối quan hệ giữa chính
trị, quân sự và ngoại giao; kết hợp "vừa đánh vừa đàm" hết sức uyển
chuyển, nhịp nhàng và hiệu quả. Ngày nay, những kinh nghiệm quý báu đó được đúc
kết, vận dụng vào giải quyết quan hệ kết hợp giữa quốc phòng, an ninh và đối
ngoại trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Việc
thực hiện chính sách quốc phòng "bốn không", vì thế không cản
trở quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước và các đối tác, trái lại,
chính sự minh bạch, rõ ràng và sòng phẳng về mặt quan điểm này lại là cơ sở cho
các quốc gia, các đối tác xem xét, cân nhắc để thiết lập một mối quan hệ hợp
tác bền chặt lâu dài với Việt Nam.
Hai
là, trên thực tế, Việt
Nam thực hiện đúng đường lối đối ngoại và chính sách quốc phòng đã đề ra. Chính
điều này đã đem lại lòng tin chiến lược - một nền tảng hết sức quan trọng - cho
các đối tác, các quốc gia trong quan hệ quốc tế. Và điều đó cũng đã lý giải tại
sao hiện nay, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với 17 nước cùng với 13
nước đối tác toàn diện; là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á xây dựng khuôn
khổ quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với tất cả năm nước thành
viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước lớn, góp phần định
vị vững chắc hơn vị thế của Việt Nam trong quan hệ với các nước lớn trong bối
cảnh cục diện khu vực, thế giới có nhiều biến đổi; có quan hệ đặc biệt với Lào,
quan hệ hợp tác toàn diện với Campuchia; xây dựng quan hệ đối tác chiến lược
với những nước có vai trò quan trọng ở các khu vực khác như châu Phi, Mỹ
Latinh…
Ba
là, cũng cần phải
nói rằng, Việt Nam chủ trương chính sách quốc phòng "bốn không"là cơ
sở để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với sự nhiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nhĩa hiện nay. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến
của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam cân nhắc phát triển các
mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như những
nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc luật pháp quốc tế, hợp tác cùng
có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế. Việt Nam kiên định
mục tiêu, nguyên tắc chiến lược, vận dụng sách lược mềm dẻo, linh hoạt; chủ
động ứng phó với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, sự biến động phức
tạp của tình hình. Trên thực tế, Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ các nội
dung: (1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận
thức của toàn Đảng toàn dân, toàn quân, nhất là các lực lượng chấp pháp trên
biên giới, vùng biển, đảo về chính sách quốc phòng của Việt Nam; (2) Thực hiện
có hiệu quả việc tăng cường hợp tác, đối ngoại quốc phòng theo chiều sâu và bền
vững; (3) Quan tâm đầu tư xây dựng lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo
vệ Tổ quốc.
Cùng
với thực thi chính sách quốc phòng "bốn không", Việt Nam cũng chủ
trương "bốn tránh": (1) Tránh xung đột về quân sự; (2) Tránh bị cô
lập về kinh tế; (3) Tránh bị cô lập về ngoại giao; (4) Tránh bị lệ thuộc
về chính trị. Có thể nói đây là hệ thống đồng bộ các quan điểm chiến lược
của Việt Nam về chính sách quốc phòng và đối ngoại nhằm tạo lập và gìn giữ môi
trường hòa bình, ổn định góp phần huy động các nguồn lực bên ngoài để phát
triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, Tập
1, tr. 157 - 158.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Báo cáo tổng kết một số
vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016), Nxb.
Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2015, tr. 119 - 120.
[4] Tài liệu tham khảo đặc biệt, TTXVN, (3/2001), tr. 3.
[5]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Tập 1, tr. 105.
[6] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2011, tr.
236.
PGS,
TS PHAN TRỌNG HÀO
Hội
đồng Lý luận Trung ương
Nguồn:
Trang Thông tin điện tử Hội đồng lý luận Trung ương, ngày 11/12/2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét