ĐẤU TRANH, PHÒNG NGỪA CÁC HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC XÂM PHẠM AN NINH QUỐC GIA
TCCS - Lợi dụng vấn đề dân tộc để xâm
phạm đến an ninh quốc gia của Việt Nam là âm mưu thâm độc của các thế lực thù
địch, với nhiều thủ đoạn, nhất là xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước về vấn đề dân tộc, kích động đồng bào các dân tộc tham gia các cuộc
biểu tình, bạo loạn gây thiệt hại về kinh tế, mất ổn định về chính trị - xã
hội... Để vô hiệu hóa những âm mưu, thủ đoạn đó, cần thực hiện tốt chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc; quan tâm phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường tuyên truyền, giáo dục tư
tưởng chính trị, pháp luật; chủ động đấu tranh, phòng ngừa, xử lý kịp thời khi
xuất hiện các điểm nóng...
Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc
cách mạng khoa học - công nghệ và xu thế toàn cầu hóa hiện nay, vấn đề dân tộc
vẫn đang là điểm nóng ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, ảnh hưởng không nhỏ trên
nhiều phương diện của đời sống xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa an ninh khu
vực và thế giới.
Ở Việt Nam, các thế lực thù địch tìm mọi
cách lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm chống phá Đảng và chế độ ta. Mục đích của
chúng là lợi dụng hạn chế, thiếu sót của ta trong việc thực thi chính sách dân
tộc, sự chênh lệch về mức sống và thu nhập giữa các vùng dân tộc, trình độ dân
trí của một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp... để tuyên truyền,
xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước,
kích động đồng bào tham gia các cuộc biểu tình, bạo loạn chống đối chính quyền,
gây thiệt hại về kinh tế, mất ổn định về chính trị - xã hội, chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc.
Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, với 54
dân tộc anh em cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Theo kết quả tổng điều
tra dân số và nhà ở năm 2019 của Tổng cục Thống kê, tổng dân số của Việt Nam là
96,2 triệu người, trong đó dân tộc Kinh hơn 82 triệu người, chiếm 85,3% dân số,
14,7% dân số còn lại thuộc về 53 dân tộc thiểu số, có những dân tộc thiểu số có
dân số trên 1 triệu người, như: Tày, Thái, Mông, Khmer, Nùng...; có những dân tộc
dân số chưa đến 5.000 người, sống phân bố và xen kẽ trên các địa bàn rộng
lớn, tập trung chủ yếu là ở các vùng trung du miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.
Quá trình hình thành và phát triển của mỗi dân tộc không giống nhau, song nhìn
chung, các dân tộc luôn có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đồng
bào các dân tộc luôn đồng hành cùng tiến trình lịch sử phát triển dân tộc, góp
phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đảng và Nhà nước ta luôn có quan điểm
nhất quán đối với vấn đề dân tộc, đó là bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn
kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Trên cơ sở đó, ban hành nhiều chủ
trương, chính sách, tập trung làm giảm dần khoảng cách về trình độ dân trí, mức
sống giữa các dân tộc trong lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số; gìn giữ và phát huy bản
sắc văn hóa riêng của các dân tộc, kiên quyết đấu tranh loại bỏ tư tưởng kỳ
thị, chia rẽ đoàn kết dân tộc hoặc lợi dụng vấn đề dân tộc để gây bất ổn về
chính trị - xã hội, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc; thực hiện bình
đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau giữa các dân tộc cùng tiến bộ, góp phần
xây dựng đất nước, hướng đến tương lai các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt
Nam đều phát triển, ấm no, bình yên và hạnh phúc.
Đảng và Nhà nước ta luôn xác định vấn đề
dân tộc, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số, là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong những năm qua,
nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác dân tộc đã không ngừng được
hoàn thiện. Đại hội lần thứ VIII của Đảng xác định: “Vấn đề dân tộc có vị trí
chiến lược”, đến Đại hội lần thứ IX của Đảng khẳng định: “Vấn đề dân tộc và
đoàn kết dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng”. Hội nghị
Trung ương 7 (khóa IX) đã ban hành nghị quyết riêng về công tác dân tộc trong
đó nhấn mạnh: “Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược
cơ bản, lâu dài, đồng thời cũng là vấn đề cấp bách hiện nay của cách mạng Việt
Nam”(1). Đại hội lần thứ X của Đảng tiếp tục khẳng định
thêm: “Vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược lâu
dài trong sự nghiệp cách mạng nước ta”(2).
Tại Đại hội lần thứ XI, Đảng ta đã kế
thừa các chủ trương, đường lối của các đại hội trước đó với quan điểm: “Đoàn
kết các dân tộc có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. Các
dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, thương yêu, tôn trọng
và giúp nhau cùng tiến bộ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh. Nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, tạo chuyển biến rõ rệt
trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng dân tộc thiểu số. Tăng cường
kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách dân
tộc của Đảng và Nhà nước ở các cấp. Chống kỳ thị dân tộc; nghiêm trị những âm
mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”(3).
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII của Đảng tiếp tục bổ sung, phát triển chủ trương, đường lối về công tác
dân tộc: “Đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng
của nước ta. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, bảo đảm các dân tộc bình
đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc, giúp
nhau cùng phát triển, tạo chuyển biến rõ rệt trong phát triển kinh tế, văn hóa,
xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các vùng Tây Bắc, Tây
Nguyên, Tây Nam Bộ và tây duyên hải miền Trung. Nâng cao chất lượng giáo dục -
đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ người dân
tộc thiểu số, người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng các dân tộc”(4).
Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của
chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc, Đại hội XIII tiếp tục khẳng định quan
điểm: “Bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát
triển”. Chú trọng tính đặc thù của từng đồng bào dân tộc thiểu số trong hoạch
định và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc. Đặc biệt là, “có cơ chế thúc đẩy
tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số phát
triển kinh tế - xã hội, thực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững”(5).
Trên thực tế, nhiều chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước ta đang đi vào cuộc sống, mang lại sự bình đẳng,
quyền và lợi ích hợp pháp trong việc thực hiện chính sách đại đoàn kết các dân
tộc, tương trợ, tương thân, tương ái, cùng nhau tiến bộ, phát triển giữa các
dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, từng bước khắc phục
tình trạng chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế - xã hội giữa các dân tộc,
nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho người dân; phát huy bản sắc văn
hóa các dân tộc; phòng, chống tư tưởng dân tộc hẹp hòi, kỳ thị, chia rẽ các dân
tộc; nghiêm khắc xử lý các cá nhân, tổ chức lợi dụng vấn đề dân tộc gây mất
đoàn kết, chống phá Đảng, Nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được, những chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, khi áp dụng
vào đời sống vẫn còn những bất cập, hạn chế như, một số hệ thống chính sách còn
dàn trải, chồng chéo, nhiều nội dung chưa rõ ràng, chưa có trọng tâm, trọng
điểm; khả năng hiện thực hóa một số chính sách gặp nhiều khó khăn do thiếu
nguồn lực, chưa phát huy tối đa thế mạnh của từng địa phương; công tác kiểm
tra, đánh giá, tổng kết ở một số nơi chưa được thực hiện thường xuyên; việc rà
soát, hoàn thiện nhiều chương trình, đề án còn chậm trễ... Thực tiễn cho thấy,
công tác quản lý ở cấp cơ sở một số địa phương còn lỏng lẻo, chưa sâu sát,
không nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nhất là đồng bào vùng
sâu, vùng xa, vùng biên giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó
là do trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở còn thấp, việc triển khai chính sách
chưa chuyên nghiệp, lúng túng trong khâu hướng dẫn thực hiện.
Những hạn chế, yếu kèm trên đã tạo cớ để
các thế lực thù địch khoét sâu, lợi dụng vấn đề dân tộc để xâm phạm an ninh
quốc gia, bằng cách xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các
quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề dân tộc nhằm bôi nhọ, bóp
méo sự thật, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Chúng lợi dụng những thiếu sót của ta
trong việc thi hành các chính sách dân tộc để gây xung đột, mâu thuẫn trong nội
bộ đồng bào các dân tộc, từ đó đẩy lên cao trào, tạo cớ can thiệp vào những vấn
đề nội bộ về chính trị - xã hội ở nước ta. Lợi dụng các ngày lễ, ngày kỷ niệm
lớn, các sự kiện chính trị - xã hội có liên quan đến chính sách dân tộc để kích
động, lôi kéo đồng bào các dân tộc tham gia biểu tình, gây rối trật tự công
cộng. Chúng gieo rắc tư tưởng ly khai, tự trị, “tôn giáo hóa vùng dân
tộc”… Xây dựng, nuôi dưỡng nhiều tổ chức phản động dùng làm công cụ chống phá.
Tạo mâu thuẫn, gây xung đột giữa dân tộc đa số với dân tộc thiểu số hay giữa
các dân tộc khác nhau cùng sinh sống trên lãnh thổ, giữa những người theo tôn
giáo và không theo tôn giáo...
Thời gian tới, để ngăn chặn và đẩy lùi
các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, cần
tiến hành đồng bộ một số giải pháp:
Trước hết, tiếp tục
quán triệt, tuyên truyền sâu rộng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về vấn đề dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
tộc cho tất cả các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là ở
vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Cần lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp
với trình độ, văn hóa, tâm lý của đồng bào từng khu vực. Cần có sự thống nhất
trong công tác phối hợp, để bảo đảm những chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước đến với đồng bào có ý nghĩa và thiết thực nhất, kịp thời giải quyết
khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào. Củng cố
thường xuyên khối đại đoàn kết các dân tộc.
Thứ hai, tăng
cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đồng bào các dân tộc, nhất là
đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, là đối tượng dễ bị các thế lực thù
địch hướng đến lôi kéo, lợi dụng, kích động, giúp đồng bào có khả năng nhận
biết được những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời, cấp ủy,
chính quyền cơ sở, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự
cần thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình, tâm tư của bà con, kịp thời giải
quyết những bức xúc, những vấn đề nổi cộm, không để xảy ra các điểm nóng về
chính trị - xã hội.
Thứ ba, chú trọng phát triển kinh
tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Triển khai có hiệu quả các dự
án, chương trình xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu,
vùng xa, biên giới, hải đảo. Tạo mọi điều kiện giúp đỡ đồng bào biết tự lực
cánh sinh tạo sinh kế. Từ đó thu hẹp khoảng cách về mức sống cũng như thu nhập
của đồng bào các dân tộc thiểu số so với mức bình quân của cả nước. Khi đời
sống vật chất và tinh thần được nâng lên, đồng bào các dân tộc sẽ tin tưởng vào
các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu.
Thứ tư, cần làm tốt công tác
nắm bắt tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh phát hiện, đi
trước đón đầu và kịp thời xử lý những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch
lợi dụng vấn đề dân tộc xâm phạm an ninh quốc gia. Khi phát hiện,
cần tìm hiểu nguyên nhân, có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để, tránh để
tạo cớ can thiệp, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Có những chính sách khoan hồng, giúp đồng bào trót nghe theo lời kẻ xấu quay
trở về, tái hòa nhập cộng đồng./.
-----------------------------------
(1) Văn kiện Hội nghị lần thứ 7
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà
Nội, 2003, tr. 34.
(2) Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr. 121.
(3) Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.
244 - 245.
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2016, tr.
164.
(5) Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.
I, tr. 170
TS.
PHẠM THỊ OANH
Học viện Chính trị Công an
nhân dân
- Nguồn: Tạp chí Cộng sản
(bản điện tử), ngày 02-06-2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét