Hiện nay tình hình
thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường.
Các thế lực phản động vẫn tiếp tục lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống Đảng và
Nhà nước Việt Nam, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định
chính trị - xã hội. Thời gian qua, lợi dụng tính nhạy cảm của vấn đề tôn giáo,
một số phần tử cực đoan trong tôn giáo cấu kết với các tổ chức, cá nhân
thiếu thiện chí với Đảng và Nhà nước Việt Nam tổ chức các cuộc “hội luận”,
“họp báo”, soạn thảo và tán phát các tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa
đặt để tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực
dân chủ và nhân quyền. Họ đẩy mạnh xuyên tạc Đảng và Nhà nước Việt Nam
“đàn áp tôn giáo”, Việt Nam “không có tự do tôn giáo”. Họ cho rằng Pháp lệnh
Tín ngưỡng, tôn giáo (trước đây) và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo hiện nay là sự
“đàn áp tôn giáo” bằng pháp luật của Nhà nước Việt Nam, không tạo điều kiện cho
các tôn giáo phát triển; từ đó, khoét sâu mâu thuẫn giữa các tôn giáo với chính
quyền các cấp. Đồng thời, móc nối, câu kết với một số tổ chức, cá nhân ở
trong nước và nước ngoài thành lập hoặc tích cực tham gia các hội, nhóm
trái pháp luật, mang danh nghĩa tôn giáo để tập hợp, phát triển lực lượng
chống đối. Một số chức sắc cực đoan lợi dụng các vấn đề dịch bệnh Covid-19
tuyên truyền sai lệch, không đúng về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng,
Nhà nước về phòng, chống đại dịch covid-19 trong thời gian qua. Đáng chú ý, với
lý do “bảo vệ tự do tôn giáo”, một số thế lực nước ngoài đã ban hành báo cáo,
phúc trình, thậm chí là đạo luật, nghị quyết “lên án” tình hình bảo đảm quyền
con người của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực tôn giáo, từ đó gây sức ép về
ngoại giao, đồng thời gắn các vấn đề dân chủ và nhân quyền trên lĩnh vực tôn
giáo với các vấn đề về viện trợ kinh tế, đầu tư phát triển, nhằm can thiệp vào
công việc nội bộ của Việt Nam.
Vẫn âm mưu, thủ đoạn thực hiện chiến
lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch
chưa bao giờ từ bỏ việc lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để can thiệp
vào công việc nội bộ nước ta hòng phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây
mất ổn định chính trị, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước. Do đó, nhận diện và chủ động đấu tranh với hoạt động này có ý nghĩa rất
quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Trong các lĩnh vực của đời sống xã hội,
tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, dễ thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và
quốc tế. Đây cũng là lĩnh vực dễ bị lợi dụng vào các hoạt động gây chia rẽ khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Việt Nam là quốc
gia có nhiều tôn giáo. Với chủ trương “tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo”
của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, tình hình tôn giáo ổn định, đời
sống tôn giáo có những biến đổi sâu sắc cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt động,
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, bảo đảm. Các tổ chức tôn giáo
được công nhận xây dựng và thực hiện đường hướng hành đạo phù hợp với văn hóa
truyền thống, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Cơ quan chức năng làm tốt công
tác hướng dẫn, quản lý, từng bước đưa hoạt động tôn giáo đi vào nền nếp, đoàn
kết đồng bào theo các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Luận điểm
“tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” của C. Mác. Đa số chúng ta hiện nay chưa
hiểu cặn kẽ về câu nói này của C. Mác. Từ cách hiểu chưa đúng của mỗi người dẫn
đến còn có những cấn cá, thậm chí hoài nghi cách xử lý của Đảng, chính
quyền các cấp trong xử lý những vấn đề cụ thể liên quan đến tôn giáo trong xã
hội. Nhiều người nhận thức không đúng tư tưởng của C. Mác về tôn giáo và công
tác tôn giáo. Có người còn xuyên tạc: “Ý của C. Mác cho rằng niềm tin tôn giáo
làm cho nhân dân mê muội. Thật sự đây là góc nhìn đầy ác cảm”…Từ dẫn luận này
họ khẳng định “Có một điều ai cũng nhìn thấy, đó là những ai đặt niềm tin tuyệt
đối vào Chủ nghĩa Mác-Lênin đều là những con người mê muội, độc ác và vong ân
bội nghĩa”…
Vậy hiểu như thế nào về câu nói của C.
Mác cho đúng là vấn đề rất cần thiết cho mỗi chúng ta. Hiểu cho đúng giúp mỗi
chúng ta bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối vào chính sách tôn giáo và giải quết
những vấn đề cụ thể liên quan đến tôn giáo của Đảng; vừa có cơ sở để vạch trần
những luận điệu xuyên tác của các thế lực phản động.
Trong Tác phẩm: Lời đầu của góp phần
phê phán triết học pháp quyền của Hegel, Mác viết: “Sự đau khổ của tôn
giáo, một mặt là biểu hiện của sự đau khổ hiện thực và mặt khác là sự phản
kháng chống lại sự khổ đau hiện thực ấy. Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng
sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, là tinh thần của
những trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân.”Theo C.
Mác, tôn giáo là chỗ dựa cho quần chúng nhân dân bị áp bức bóc lột trong một
thế giới không có trái tim, không có tình yêu thương. Là tinh thần con người
trong một xã hội đặt đồng tiền lên trên mọi giá trị đạo đức, pháp luật. Tôn
giáo phản ánh sự đau khổ của hiện thực.
Khi nhân dân lao động đau khổ, bị áp
bức đến cùng cực, họ không thể phản kháng, họ bất lực không tìm ra con đường
thoát khỏi khổ đau thì tôn giáo chính là chỗ họ tìm đến để hy vọng một đấng
siêu nhân nào đó ban phát cho họ cuộc sống tốt đẹp. Những hy vọng ấy là sự phản
kháng yếu ớt chống lại đau khổ hiện thực.
C. Mác chỉ ra mặt tích cực của tôn giáo cũng đồng thời nêu rõ mặt hạn chế của
nó. Tôn giáo chỉ tạm thời ru ngủ được bộ phận nhân dân, giúp họ tạm quên đi nỗi
đau của sự bần cùng.
Nhưng khi quay trở lại với hiện thực,
để giải quyết triệt để được sự đói khổ, áp bức, bất công thì chính quần chúng
nhân dân mới là người có sức mạnh để giải.
Trong xã hội hiện thực, còn áp bức, bóc lột, bất công thì tôn giáo đương nhiên
còn tồn tại, không thể loại bỏ nó, Chỉ khi nào xã hội không còn phân chia giai
cấp, không còn áp bức, bóc lột, bất công, tôn giáo sẽ tự nó mất đi.
Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo mê
tín, trục lợi, làm lệch chuẩn văn hóa, đạo đức xã hội. Thời gian gần
đây, tại một số cơ sở tôn giáo xuất hiện hiện tượng thương mại hóa hoạt
động tín ngưỡng, tôn giáo, cụ thể là lợi dụng lòng tin của người dân
để trục lợi, phát triển các hoạt động tâm linh mang màu sắc mê tín,
như hoạt động dâng sao giải hạn, bói toán, xem quẻ, cúng oan gia trái
chủ, chữa bệnh bằng tâm linh... Các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đã triệt
để lợi dụng các vấn đề đó để công kích, bịa đặt, xuyên tạc, gây mất đoàn kết
trong nội bộ một số tôn giáo, kích động tín đồ tạo phe phái để chống đối lẫn
nhau, ly khai, thành lập tổ chức khác. Đây đều là các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ đe
dọa sự đoàn kết nội bộ các tôn giáo cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.Hoạt
động lợi dụng tôn giáo và vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội là hoạt động hết sức nguy hiểm, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây chia rẽ giữa các tôn
giáo, giữa tôn giáo với chính quyền, giữa quần chúng giáo dân và những người
không theo tôn giáo, tạo ra những yếu tố phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ
thành xung đột xã hội. Trên thực tế, đã xảy ra một số vụ mâu thuẫn, xung đột
trong nội bộ nhân dân có liên quan tới tôn giáo do tác động bởi hoạt động nói
trên. Sự ổn định chính trị - xã hội ở một số nơi, một số lúc đã bị ảnh hưởng.
Do đó, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động này có vai trò
quan trọng trong toàn bộ công tác tôn giáo cũng như bảo đảm sự ổn định chính
trị - xã hội ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét