Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị...”, đồng thời xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược, trong đó “nghiên cứu, ban hành Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045”.
Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, cơ
hội chính trị đưa ra nhiều quan điểm, luận điệu nhằm phê phán, bác bỏ, phủ nhận
vai trò, tính chất pháp quyền của Nhà nước XHCN Việt Nam. Họ cho rằng, nhà nước
pháp quyền là giá trị tiến bộ đã được các nước tư bản vận dụng, xây dựng, thực
hiện từ lâu, bây giờ Việt Nam đặt lại vấn đề xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp
quyền là đi theo con đường tư bản chủ nghĩa (TBCN).
Họ ra sức xuyên tạc Nhà nước pháp quyền XHCN ở
Việt Nam chỉ có “đảng trị” chứ không có tính pháp quyền “pháp trị”, xã hội
không có tự do, dân chủ, nhân quyền. Cho rằng chỉ có nhà nước pháp quyền tư
bản, không có khái niệm Nhà nước pháp quyền XHCN, từ đó phủ nhận vai trò lãnh
đạo của Đảng đối với Nhà nước. Đồng thời rêu rao rằng, thoát li vai trò lãnh
đạo của Đảng, nhà nước phải xây dựng theo mô hình nhà nước “tam quyền phân
lập”, như vậy thì những giá trị tiến bộ về quyền cơ bản của con người mới được
thừa nhận, tôn trọng và thực hiện… Mục đích, âm mưu mà các đối tượng hướng tới
là gì?
Trước hết có thể thấy, tư tưởng về nhà nước
pháp quyền được các nhà chính trị, pháp lý như J.Locke (1632-1704),
C.Montesquieu (1698-1755), J. Rousseau (1712 – 1778) đặt nền móng đầu tiên,
sáng lập, phát triển như một thế giới quan pháp lý mới, phát triển các tư tưởng
về nhà nước pháp quyền, làm cơ sở lý luận xây dựng nhà nước tư sản cho đến ngày
nay. So với nhà nước phong kiến “ngàn năm trung cổ”, đây là những tư tưởng tiến
bộ của nhân loại trong hoàn cảnh lịch sử khi đó. Tuy nhiên, tư tưởng này bị hạn
chế bởi thế giới quan, bản chất giai cấp nên nhà nước tư sản vẫn là công cụ
thuộc về thiểu số là giai cấp tư sản, dân chủ tư sản chưa phải là nền dân chủ
của đa số, quảng đại quần chúng nhân dân lao động.
Bản chất nhà nước luôn là vấn đề trung tâm của
mỗi chế độ chính trị, quyết định bản chất xã hội, biểu hiện ý chí, nguyện vọng
của thiểu số hoặc đa số và tính chất, nội dung của một xã hội tiến bộ, dân chủ.
Mặt khác, đây cũng là đề tài luôn được học giả, nhà nghiên cứu, chính trị gia
không ngừng nghiên cứu, tranh luận trên cơ sở lập trường tư tưởng, khuynh hướng
chính trị khác nhau. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lấy lý do này để
tăng cường các hoạt động công kích, xuyên tạc, chống phá.
Trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề xây
dựng Nhà nước pháp quyền XHCN giữ một vị trí đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa
to lớn đối với sự nghiệp xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. Người nhấn
mạnh: “Nước ta là một nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”;
“Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là chủ”. Toàn bộ quyền lực nhà
nước là từ nhân dân, do nhân dân, phụng sự lợi ích của nhân dân. Người quan
niệm, pháp luật không phải là để trừng trị con người, mà là công cụ bảo vệ,
thực hiện lợi ích của con người. Tư tưởng pháp quyền đó thấm đượm bản chất nhân
văn, chăm lo ấm no, hạnh phúc của nhân dân, lòng nhân ái, nghĩa đồng bào,
truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc. Đó thật sự là giá trị dân chủ sâu sắc
và triệt để của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước Việt
Nam Dân chủ cộng hoà ra đời, đó là nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể
từ đó, tiếp thu, kế thừa những tư tưởng tiến bộ của nhân loại, quá trình nhận
thức tư duy lý luận của Đảng qua các nhiệm kỳ đại hội, nhất là thời kỳ đổi mới,
không ngừng được phát triển và hoàn thiện. Những quan điểm, đường lối đó được
Nhà nước cụ thể hóa trong các bản Hiến pháp 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH năm 1991 (bổ sung
năm 2011) hay Hiến pháp (2013), Đảng, Nhà nước ta khẳng định một trong những
đặc trưng của chế độ là “xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân”.
Cương lĩnh chỉ rõ: “Nhà nước ta là Nhà nước
pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà
nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với
giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”;
“Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng,
bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do,
hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam khác nhà
nước pháp quyền tư sản ở chỗ, pháp quyền dưới chế độ tư bản về thực chất là
công cụ bảo vệ và phục vụ cho lợi ích của giai cấp tư sản. Trong khi bản chất
nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định,
đó là Nhà nước “hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi
ích chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người, khác
hẳn về chất so với các xã hội cạnh tranh để chiếm đoạt lợi ích riêng giữa các
cá nhân và phe nhóm, do đó cần và có điều kiện để xây dựng và đồng thuận xã hội
thay vì đối lập, đối kháng xã hội. Trong chế độ chính trị XHCN, mối quan hệ
giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về
mục tiêu và lợi ích, mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động
của nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục
tiêu phấn đấu.
Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát
là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ. Dân chủ là bản chất của
chế độ XHCN, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng CNXH; xây
dựng nền dân chủ XHCN, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm
vụ trọng yếu, lâu dài của các mạng Việt Nam”.
Từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được
thành lập, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN là vấn đề lý
luận và thực tiễn hết sức mới mẻ, chưa có tiền lệ, đòi hỏi phải có sự nhận thức
lý luận khoa học, cách mạng, giữ vững định hướng XHCN trong xây dựng và hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu đưa đất
nước vào giai đoạn phát triển mới. Do đó việc lãnh đạo, tổ chức nghiên cứu, xây
dựng, thực hiện đề án chiến lược này là khách quan, khoa học, vừa kế thừa, phát
huy những thành tựu đạt được, vừa phát triển, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu xây
dựng, bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới.
Như vậy, không thể lập
luận rằng “xây dựng Nhà nước pháp quyền là đi theo con đường TBCN”, không thể
xuyên tạc ở Việt Nam “chỉ có đảng trị, không pháp quyền”, rêu rao “pháp trị thì
xã hội không thể có tự do, dân chủ, nhân quyền”... Mô hình nhà nước “tam quyền
phân lập” không phải là khuôn mẫu, tiến bộ về tự do, dân chủ nhân quyền. Đây là
luận điệu hết sức nguy hiểm. Đưa ra luận điệu này, các đối tượng nhằm cố tình
phê phán thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước; ca
ngợi, cổ súy, hướng lái, thúc đẩy mô hình nhà nước tam quyền phân lập, những
cái gọi là giá trị “tự do, dân chủ, nhân quyền” phương Tây; dẫn dắt, gieo rắc
nhận thức lệch lạc, xuyên tạc bản chất, vị trí, vai trò của nhà nước pháp quyền
XHCN; chia rẽ khối đại đoàn kết, mối quan hệ, thể chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước
quản lý, Nhân dân làm chủ. Mặt khác, việc tung ra luận điệu trên làm méo mó bản
chất, tính ưu việt của chế độ xã hội, làm giảm uy tín, vị thế Nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam trên trường quốc tế.
CƠ HỒNG
Pháp luật Việt Nam sẽ không dung tha cho những kẻ chuyên phá hoại đất nước, phản bội Tổ quốc.
Trả lờiXóa