Việc đấu tranh
phòng, chống các luận điệu thù địch, xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh (cả ở
khía cạnh cá nhân và tư tưởng của Người) là một công việc khó khăn, phức tạp,
đòi hỏi phải thực sự nỗ lực và có nhiều giải pháp đồng bộ. Bởi các thế lực xấu
luôn không từ bất kỳ thủ đoạn nào để công kích, bôi nhọ, hạ bệ Chủ tịch Hồ Chí
Minh bằng những cách thức rất khó dự đoán trước. Trong khi đó, với môi trường
không gian mạng đa chiều, có tính mở rất cao, những thông tin sai trái đó vẫn
có thể âm thầm tồn tại và len lỏi, thâm nhập dần vào một bộ phận người thiếu
thông tin nhưng cả tin, nhất là trong giới trẻ. Nếu không kịp thời và quyết liệt
đấu tranh, có thể sự thẩm thấu, tán phát ngày càng sâu hơn, rộng hơn và hậu quả
cũng khó lường hơn.
Đương nhiên, các
giải pháp mang tính chất phòng ngừa là rất quan trọng, bởi đó là cách trang bị
cho cán bộ, đảng viên, nhân dân những kiến thức, nhận thức phù hợp và mang tính
nền tảng, đồng thời làm lan tỏa những thông tin đúng đắn, chính xác để tự nó có
thể “đánh bạt” các thông tin sai trái, bịa đặt. Tuy nhiên, các thế lực xấu luôn
có trăm phương ngàn kế để thực hiện âm mưu thâm độc của mình, do đó, không chỉ
phòng mà còn phải chống, chống quyết liệt và thật sự hữu hiệu.
Hiện nay, trong
việc đấu tranh các luận điệu sai trái, xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh phải gắn
với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư khóa XII về “Tiếp
tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và
phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới"
gắn với Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
trong tình hình mới”.
Do đó, cần thực hiện tốt việc quán triệt trong cán bộ, đảng viên về những
vấn đề mang tính nguyên tắc, những thông tin, kiến thức mang tính chính thức
liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng, tấm gương, đạo đức của Người. Tùy
theo đối tượng mà nên trang bị những nhóm kiến thức phù hợp, có thể bắt đầu từ
trong nhà trường phổ thông với những nội dung và hình thức phù hợp. Quá trình
đó, cần khéo léo dẫn lại những luận điệu sai trái, gợi ý các nội dung và cách
thức bác bỏ. Trong hoạt động thông tin và phản bác cần có cách thức để làm người
tiếp nhận có thể hình thành ý thức tự phản biện và tin tưởng bằng cách luận cứ
khoa học, chứ không phải áp đặt.
Các cơ quan chức
năng cần nắm chắc những ý kiến sai trái về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả về thân thế
và sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, truy nguyên nguồn gốc của thông
tin sai trái đó, xác định rõ dụng ý hoặc âm mưu của việc lan truyền các thông
tin sai trái đó là gì, đánh giá mức độ lan tỏa và sự nguy hiểm của nó… để có
phương thức đấu tranh hợp lý. Dĩ nhiên, có những thông tin sai trái không cần đấu
tranh hoặc chưa cần đấu tranh thì không nhất thiết phải nhắc đến, tránh tạo sự
hiếu kỳ mà làm lan rộng thêm đến nhiều người khác.
Bên cạnh đó, với
những luận điệu nguy hiểm, có chiều sâu về mặt âm mưu, thủ đoạn, có sự phức tạp
về các luận điểm, luận cứ… thì cần phải được nghiên cứu thấu đáo và có những
cách thức đấu tranh thường xuyên, bằng nhiều hình thức, trên nhiều phương tiện,
lan tỏa đến nhiều đối tượng. Chẳng hạn, việc đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh rồi
tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin hoặc tung hô Hồ Chí
Minh là nhà yêu nước, người theo chủ nghĩa dân tộc thuần túy… nên xem là những
luận điểm cực kỳ nguy hiểm, cần phải đấu tranh triệt để.
Điều quan trọng nữa
là cần gắn chặt việc đấu tranh chống các luận điệu sai trái về Hồ Chí Minh với
hoạt động đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, thù địch về vai trò lãnh đạo
của Đảng, về các vị lãnh tụ và các đồng chí lãnh đạo của Đảng… Bởi với các thế
lực xấu, họ luôn có sự gắn kết các vấn đề này với nhau, với logic tư duy là chỉ
cần “bác bỏ” hoặc “bẻ gãy” một điểm thì tự khắc những điểm khác sẽ đổ. Quá
trình đó cần tích cực xử lý các “điểm nóng”, khắc phục các hiện tượng tiêu cực
trong nội bộ để không còn cớ cho kẻ xấu lợi dụng công kích.
Việc đấu tranh với
các quan điểm sai trái về Hồ Chí Minh là một việc quan trọng, cần được thực hiện
thường xuyên, lâu dài, bằng nhiều hình thức, nhiều phương tiện và nhiều lực lượng.
“Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan báo chí, truyền thông, kết hợp chặt
chẽ với tuyên truyền miệng, các kênh thông tin khác, xây dựng chuyên trang,
chuyên mục tuyên truyền sát hợp thực tế để chủ động đấu tranh, phòng, chống và
bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh; gắn với nhân rộng các gương điển hình tiên tiến
trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đa dạng
hóa các phương pháp, hình thức đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, phản
động của các thế lực thù địch về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh kết
hợp với đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối
sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.
Trong nhiệm vụ
này, mỗi đảng viên nên tự đặt cho mình trách nhiệm, cả trong ghi nhận, nắm bắt
các thông tin sai trái, phản ánh đến cơ quan, tổ chức có trách nhiệm (trước hết
là với chi bộ) và trong những điều kiện cụ thể có thể tham gia phản bác, đấu
tranh bằng những hình thức phù hợp. Từ các đảng viên, tinh thần chủ động và
tích cực đấu tranh nên tiếp tục được lan tỏa đến quần chúng nơi công tác, nơi
cư trú, người thân và những người xung quanh khác để mỗi khi một thông tin sai
trái về Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng, về các vấn đề có tính nguyên tắc của Đảng
nói chung thì phải được phản ánh và đấu tranh chứ không có sự thờ ơ hoặc vô tình
tiếp tay làm thông tin đó lan truyền rộng rãi.
Quang Kiên
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.
Trả lờiXóa