Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2021

CẦN NHẬN RÕ THỦ ĐOẠN MỚI CHUYỂN KHOẢN NHẦM ĐỂ ÉP TRẢ TIỀN VỚI LÃI SUẤT “CẮT CỔ”

Thủ đoạn của các đối tượng là cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của nạn nhân là những người nhẹ dạ, cả tin. Sau khi họ nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ, yêu cầu họ trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.

Một trong số đó là trường hợp của chị A, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 12/6, chia sẻ trên trang cá nhân, chị A cho biết: Trước đó, tài khoản của chị bất ngờ nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển, cùng với nội dung đính kèm rất khó hiểu. Khi chị A còn chưa kịp tìm hiểu số tiền đó đến từ đâu thì cuối giờ chiều cùng ngày, có một tài khoản zalo lạ, chủ động kết bạn với chị. Trong quá trình nói chuyện, người này cho biết chị đã được một công ty tài chính giải ngân số tiền trên. Qua cách trao đổi của họ thì thì chị A bỗng trở thành “con nợ” của họ. Trước đó, chị A chưa từng thực hiện khoản vay nào trên mạng xã hội đã nghi ngờ, đến cơ quan Công an trình báo sự việc. Về phần đối tượng, khi biết hành vi lừa đảo không thành đã liên tục nhắn tin đe dọa. Chị A sau đó đã đến ngân hàng thực hiện các thủ tục tra soát; đồng thời giao toàn bộ số tiền cho Công an giải quyết.

Một trường hợp khác là một người phụ nữ sinh sống tại Hà Nội. Trước đó, tài khoản của chị cũng bỗng nhiên nhận được 20 triệu đồng, kèm theo tin nhắn với nội dung “cô D mượn”. Khi người phụ nữ này còn chưa biết ai đã chuyển nhầm tiền thì nhận được điện thoại của một đối tượng tự nhận là chủ tài khoản, nói là chuyển nhầm tiền và cho xin lại. Qua nói chuyện, người này cho biết số tiền chuyểnnhầm chị ta dùng để làm phẫu thuật cho con. Sau đó, với lý do cần tiền gấp để chữa bệnh cho con, người phụ nữ tự nhận đã chuyển tiền nhầm liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép đòi chị phải chuyển lại số tiền chuyển nhầm đó.

Do cảnh giác, chị đã yêu cầu chủ tài khoản chuyển nhầm tiền này phải có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản. Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm tiền liền “lặn mất tăm”. Sau đó, chị đã ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình và xác định đó là một người đàn ông tên Lương Văn Thành, chuyển tiền từ Vietcombank với nội dung: “Cho D vay với thời hạn 45 ngày”. Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi xuất “trên trời”. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.

Theo đại diện Công an TP Hà Nội, việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Trong trường hợp này, nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và coc chứng cứ từ ngân hàng.

          Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

          Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo: khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau:

          Một là, không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoạc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo

          Hai là, nếu khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với công an để giải quyết.

          Ba là, người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho  người lại khi không có bên thứ ba làm chứng tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

          Bốn là, khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

          Năm là, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả họ có xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hay bạn bè.


1 nhận xét:

  1. Không thể để tình trạng dân chủ kiểu ngồi xổm trên pháp luật như vậy được

    Trả lờiXóa