Xã hội dân sự (XHDS) là vấn đề còn nhiều quan niệm khác nhau về sự ra đời, hình thức tồn tại, vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, trên thực tế, các thế lực thù địch đã và đang sử dụng chiêu bài XHDS để loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở một số nước. Vì thế, nắm được một số vấn đề cơ bản về XHDS và sự lợi dụng XHDS của các thế lực thù địch chống phá cách mạng có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cấp thiết.
1. Một số vấn đề cơ bản về Xã hội dân sự
Có nhiều cách tiếp cận làm rõ XHDS, mỗi cách khác nhau
tìm ra những dấu hiệu để khẳng định XHDS là gì cũng khác nhau. Với cách tiếp
cận cấu trúc hệ thống thì XHDS được xem là các tổ chức xã hội. Các tổ chức này ra đời bắt nguồn từ yêu cầu của phương thức tổ chức
xã hội, từ đặc tính nhà nước không thể quản lý và thực hiện thay cho công dân
của mình trên tất cả mọi khía cạnh của đời sống xã hội.
Ở Anh, XHDS xuất hiện lần đầu tiên từ thế kỷ
XVI, phản ánh giai cấp tư sản muốn thoát khỏi sự thống trị của nhà thờ và nhà
nước chuyên chế quân chủ châu Âu. Đến thế kỷ XVIII, khái niệm XHDS được dùng để
phân biệt giữa xã hội chính trị (tức là nhà nước) với
những cái không phải là nhà nước, tức là không thuộc vào “xã hội chính trị”.
Đó là mạng lưới dày đặc các mối quan hệ cá nhân, nhằm thỏa mãn
những nhu cầu cá nhân cực kỳ phức tạp, đa dạng. Mạng lưới dày đặc đó chính
là XHDS. Sau này, sự phát triển nổi bật tư tưởng về XHDS được gắn liền với
tư tưởng của Heghen và C.Mác trong cách luận giải về xã hội công dân ở thế kỷ
XIX.
Theo Liên hội Quốc tế Các tổ
chức XHDS thì “XHDS là lĩnh vực ở bên ngoài gia đình, nhà nước và thị
trường, nơi người dân kết hợp hoạt động nhằm đạt được các lợi ích chung”.
Trong xã hội có rất nhiều tổ chức do
người dân lập ra trên cơ sở tự nguyện nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. Thường có 2
dạng cơ bản đều nằm ngoài nhà nước: Đó là các tổ chức dưới hình thức hội, nhóm,
ban liên lạc, quỹ… nhóm này không quan tâm, không tham gia vào hoạt động nhà
nước; tạm gọi là các tổ chức phi nhà nước. Và dưới hình thức hội quỹ, câu lạc
bộ, diễn đàn… nhóm này quan tâm tham gia quản lý nhà nước, phản biện xã hội,
góp ý việc thực hiện chính sách, mang màu sắc chính trị; đây chính là những tổ
chức XHDS.
Ở Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ và XHDS đã hình
thành và ra đời rất sớm, dựa trên mối liên kết dòng họ, đồng hương, đồng môn,
đồng phường, đồng hội, đồng sở thích… hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự quản
lý, phi lợi nhuận xuất hiện phổ biến và trở thành đặc trưng của xã hội Việt Nam,
nhưng cũng đã có ranh giới khá rõ ràng giữa hai tổ chức này. Các tổ chức phi
nhà nước hình thành dưới dạng phường hội, chia sẻ cộng đồng, đứng ngoài chính
trị. Các tổ chức XHDS vừa chia sẻ đùm bọc, vừa tham gia vào quá trình quản lý
nhà nước, cơ bản theo xu hướng phản kháng mưu cầu độc lập cho dân tộc. Lịch sử
dân tộc Việt
Đặc trưng của XHDS là nằm ngoài nhà nước, đối tác
với nhà nước; hoạt động tự nguyện; tham gia vào quá trình quản lý nhà nước; tự
chủ, độc lập về tài chính; vì sự phát triển của cộng đồng, phần lớn là phi lợi
nhuận. Còn đặc trưng của các tổ chức phi nhà nước là nằm ngoài nhà nước, ít là
đối tác với nhà nước; hoạt động tự nguyện; không tham gia vào quá trình quản lý
nhà nước; tự chủ, độc lập về tài chính; vì sự phát triển của cộng đồng, phần
lớn là phi lợi nhuận.
Trong các hoạt động xã hội, XHDS có vị trí, vai
trò nhất định là cầu nối, kênh truyền dẫn tiếng nói,
nguyện vọng của người dân đến với nhà nước; tham gia hoạch định chủ trương,
chính sách của nhà nước; phối hợp với nhà nước trong hoạch định, thực hiện và
giám sát việc thực hiện các chính sách, góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ
thống pháp lý; tổ chức phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách cũng
như việc thực hiện chính sách, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước; kiểm
soát và giám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức; chống tham nhũng; phát
huy các nguồn lực và tính năng động, sáng kiến của các tầng lớp nhân dân, tham
gia vào hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, khoa học, môi
trường, xoá đói nghèo...
Tuy nhiên, hạn chế của XHDS
là liên kết các tổ chức khá lỏng lẻo, khó tạo tính đồng thuận cao trong
từng tổ chức nói riêng, cũng như trong mạng lưới nói chung. Do nội dung hoat
động của từng tổ chức XHDS có thể khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, cho nên
trong nhiều trường hợp có thể xẩy ra tình trạng xung đột; dễ xảy ra tình trạng
tuỳ tiện, biến lợi ích chung thành lợi ích riêng, thậm chí vi phạm pháp luật
nhà nước. Một số tổ chức tính quản trị nội bộ không cao, không có quy tắc hành
xử, quy tắc đạo đức trong tổ chức và hành động, thiếu trách nhiệm giải trình,
không công khai minh bạch, thiếu sự tham gia của các hội viên và không có định
hướng hoạt động lâu dài nên dễ bị tan rã. Một số tổ chức có thể dễ bị lợi dụng
do không có nguồn tài chính dồi dào và triết lý hoạt động độc lập.
2. Âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch lợi dụng Xã hội dân sự chống phá cách mạng hiện nay
Các thế lực thù
địch chủ trương thúc đẩy “dân chủ hóa” Quốc hội nhằm
phá vỡ nguyên tắc của Đảng Cộng sản Việt Nam để “chuyển hoá” Việt Nam
Chúng cho rằng sự vững chắc của chế độ chính
trị ở Việt
Thông qua các NGO để hỗ trợ, thúc
đẩy các hội đoàn phát triển theo mưu đồ của các thế lực thù địch hình thành
XHDS
Thông qua một
số tổ chức quốc tế chỉ đạo các NGO, tài trợ cho các NGO Việt Nam ra đời, phát
triển và “chuyển hóa” các hội,
nhóm, tổ chức quần chúng thành các NGO địa phương làm nền tảng cho XHDS. Nhiều
NGO đã móc nối, lôi kéo cán bộ trong nội bộ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội
và các bộ, ngành, địa phương Việt
Hỗ trợ việc khôi phục, thành lập
các tổ chức đối lập dưới nhiều hình thức khác nhau
Các thế lực thù
địch đã hậu thuẫn bọn phản động ở trong và ngoài nước thành lập, khôi phục các
nhen nhóm, tổ chức, đảng phái đối lập tại Việt
Tăng cường giao lưu, hợp tác giáo dục, mở các
cuộc hội thảo để “truyền bá” quan điểm XHDS phương Tây vào các tầng lớp xã hội
Các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã và đang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, khảo
sát, xác lập mô hình XHDS và đề xuất các“giải pháp” thực hiện. Lợi dụng dân chủ cơ sở để lồng ghép truyền bá tư tưởng “dân chủ”
trong Quốc hội, các đoàn thể chính trị nhằm tách dần vai trò lãnh đạo của Đảng
đối với đoàn, hội ở Việt Nam, tiến đến
loại bỏ sự lãnh đạo của Đảng. Một số NGO tây Âu đã có nhiều hoạt động liên quan
đến “hỗ trợ pháp lý, thúc đẩy XHDS, dân chủ ở cơ sở, xây dựng nhà nước pháp
quyền, cải cách hành chính” với những chương trình cụ thể. Tại một số thành phố
lớn đã diễn ra các cuộc hội thảo về cải cách luật pháp và thay đổi cơ cấu tổ
chức xã hội ở Việt Nam; tổ chức hội thảo về chính quyền nhân dân và sự tham gia
chính quyền của công dân, trật tự xã hội mới.... Ngoài ra còn đẩy mạnh các hoạt
động giúp Viện Khoa học về Tổ chức Nhà nước - ISOS nghiên cứu đề tài, xuất bản
tài liệu, sách tuyên truyền sự cần thiết phải phấn đấu cho dân chủ, hội nhập và
đổi mới.
Kích động lực lượng cơ hội, chống đối chính trị
trong và ngoài nước triệt để lợi dụng XHDS chống phá Đảng, Nhà nước ta
Gần đây, đã
xuất hiện khuynh hướng tư tưởng đòi “dân sự hoá” chế độ chính
trị của các phần tử phản động ở trong và ngoài nước; phong trào đấu tranh đòi
áp dụng mô hình XHDS ở Việt Nam. Ở nước ngoài một số bài viết về XHDS tán phát trên in-tơ-nét và báo chí phản động. Chúng
mượn XHDS chủ yếu để kích động phủ nhận vai
trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Ở trong nước,chúng
tuyên truyền kích động rằng ở Việt Nam có nhiều tổ chức, hội đoàn như: Công
đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... đều chịu sự quản lý của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, của Chính phủ, do Đảng lãnh đạo. Và theo đó các tổ chức XHDS, không thực hiện đúng chức năng, mục đích bảo vệ
quyền lợi các giai tầng, thành phần xã hội mà chỉ là những tổ chức mang tính
hình thức, mị dân, chịu sự điều hành quản lý của chính quyền, phục vụ cho quyền
lợi của Đảng.
Theo họ, muốn
hình thành XHDS tại Việt Nam
thì trước hết các lực lượng đấu tranh cho dân chủ phải đòi Đảng Cộng sản chấp
nhận sự đa nguyên của xã hội bằng cách mở cửa cho tự do lập hội, tự do nguôn
luận, tự do báo chí, phát thanh truyền hình và vận động thành lập các “tổ chức độc lập” đối trọng với Nhà nước. Chúng tìm cách thành lập “liên minh các
lực lượng”, phát động các “phong
trào”, xây dựng các “ủy ban”
và kêu gọi các thành phần trong xã hội tham gia. Thực tế thời gian qua, các hoạt động có tính cách dân sự độc lập với sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã xuất hiện và gia tăng ở Việt
Như đã trình bày ở trên, sự phát
triển của các tổ chức gọi là XHDS ở nước ta hiện nay đã đang bị các thế lực thù
địch lợi dụng và hậu thuẫn bằng nhiều thủ đoạn nham hiểm để điều khiển hoạt
động theo ý đồ, phục vụ lợi ích của chúng. Vì thế, vấn đề này cần được nghiên
cứu rất cơ bản; tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân để
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có nhận thức sâu sắc âm mưu, thủ
đoạn, tránh mơ hồ, ngộ nhận; từ đó có quan điểm thái độ đúng đắn đấu tranh loại
bỏ những quan điểm sai trái, thù địch, góp phần vào đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà
nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta./.
bài viết rất thực tế
Trả lờiXóa