Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI PHỦ NHẬN ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG VỀ BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY - Văn Bát

 


Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào, là quyền lợi và trách nhiệm cao cả, thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam yêu nước đối với các thế hệ tiền nhân, đối với lịch sử truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để nhân dân ta an tâm sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; là điều kiện để phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng, Đại hội X, XI của Đảng bộ Quân đội. Đó là ý chí quyết tâm sắt đá không gì lay chuyển nổi của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước.

Hiện nay, bên cạnh ý chí quyết tâm, thái độ chính trị đúng đắn đối với các chủ trương, chính sách đối ngoại linh hoạt, mềm dẻo, sáng suốt của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng thiết tha của nhân dân và Quân đội ta về việc giữ gìn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển với các quốc gia, dân tộc láng giềng và các nước trong khu vực nhằm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, song trên thực tế còn xuất hiện không ít những nhận thức lệch lạc, thậm chí có những quan điểm sai trái, đối lập với chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quân đội ta về vấn đề nêu trên. Điều đó đã gây thêm khó khăn trong việc gìn giữ hòa bình, hợp tác, phát triển, làm căng thẳng, phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông; phá hỏng môi trường hòa bình, ổn định và các điều kiện thuận lợi mà chúng ta phải rất khó khăn mới tạo ra được, làm cho một bộ phận ngư dân băn khoăn, lo lắng, thiếu an tâm bám biển, làm ăn, sinh sống, không dám và không muốn vươn khơi xa; không dám khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Để đấu tranh làm thất bại các quan điểm sai trái, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng về bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay, cần thực hiện tốt một số vấn đề cơ bản sau đây:

Trước hết, chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh, xem xét thấu đáo các chiều cạnh của nó. Phải thấy rõ những ý kiến, quan điểm này là hoàn toàn không đúng đắn, nó trái với đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Phải nhận thức rõ, đây là những loại ý kiến của những người không muốn cho đất nước ta có sự ổn định, đổi mới và phát triển; các loại ý kiến, quan điểm nêu trên chỉ “mượn gió bẻ măng” để trục lợi theo kiểu “đục nước béo cò”. Có cả những loại ý kiến của những người trực tiếp gây nên tranh chấp vừa qua trên vùng biển, đảo của Việt Nam, nay ngụy tạo, ẩn mình, hùa theo các thế lực thù địch để “gây rối”, “thử phản ứng của Đảng, Nhà nước”, hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Qua đó, nắm bắt thực lực quốc phòng của ta để kích động những người có quan điểm đối lập, bất mãn với chế độ, vu khống rằng, lãnh đạo Việt Nam đã bị giới cầm quyền Nước ngoài mua chuộc, bị thuần phục bởi những người đội mũ đỏ của Nước ngoài nên “đội mũ ni che tai” để Nước ngoài gây sự lớn ở Trường Sa và Hoàng Sa mà không dám “lên tiếng phản đối”, để mặc Nước ngoài đùa giỡn trên Biển Việt Nam như “ao nhà của họ” một cách bất hợp pháp.

Thứ hai, phải làm cho mọi người dân thấy rõ: Biển, đảo Việt Nam có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng như mối quan hệ giao thương hàng hải, đối với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu và là vấn đề mang tính cấp bách hiện nay, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi người dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp - sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế, đẩy mạnh đấu tranh trên mặt trận chính trị, ngoại giao và pháp lý, nhất định chúng ta sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thứ ba, phải nắm vững và không ngừng tuyên truyền, làm rõ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay - chủ trương nhất quán giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Đồng thời, tăng cường phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng, vận dụng tổng hợp các biện pháp chính trị, ngoại giao, dư luận, pháp lý và quân sự trên tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, kiên  trì nguyên tắc, đồng thời xử lý các vấn đề cụ thể một cách bình tĩnh, chủ động, mềm dẻo, linh hoạt, không để bị mắc mưu và khiêu kích của Trung Quốc cũng những sự kích động, chống đối của các thế lực thù địch và thế lực cơ hội. Trước sau như một, Đảng và Nhà nước ta chủ trương phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững độc lập chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời Tổ quốc kết hợp chặt chẽ các hình thức, biện pháp chính trị, ngoại giao, pháp lý, kinh tế, quốc phòng trong quản lý vùng trời, bảo vệ biển, đảo; phát triển kinh tế biển phải gắn với quản lý vùng trời, bảo vệ biển, đảo, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên biển, đảo; giải quyết các bất đồng, tranh chấp thông qua thương lượng hòa bình, tôn trọng nhau, bình đẳng cùng có lợi.

 Thứ tư, phải tận dụng, khai thác và phát huy hết khả năng của các lực lượng, phương tiện báo chí, phát thanh, truyền hình của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các lực lượng vũ trang vào mặt trận đấu tranh tư tưởng, văn hóa, làm cho nhân dân và các lực lượng vũ trang, nhất là Quân đội không chỉ nhận thức đúng, ngày càng tin tưởng sâu sắc vào đường lối, chủ trương, chính sách quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc nói chung và bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng mà còn tích cực tham gia một cách sâu rộng, thiết thực và hiệu quả vào cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Phải tạo ra được một thế trận tiến công tư tưởng, văn hóa liên tục và rộng khắp, có sự hợp đồng “quân binh chủng” chặt chẽ, cùng tiến đánh và làm thất bại các quan điểm sai trái đó. Phải thấy rằng, đây là một hướng mũi tiến công rất lợi hại của chúng trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta; cản trở sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng có thành công hay không, tùy thuộc một phần rất quan trọng vào công tác tuyên truyền, đấu tranh làm thất bại các quan điểm sai trái, phản động mà chúng ta đã và đang triển khai, nghiêm túc thực hiện.

Công tác tuyên truyền biển, đảo cần bám sát thực tiễn tình hình, không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng, đồng thời tận dụng có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật và chú trọng mở rộng phạm vi tuyên truyền. Có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các địa phương; phải có sự chỉ đạo thống nhất, chặt chẽ từ Trung ương tới cơ sở về nội dung và phương pháp tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền phải đa dạng và phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế, lồng ghép chặt chẽ giữa các hoạt động đối ngoại, chính trị, kinh tế, quân sự, quốc phòng, an ninh…

Thứ năm, các cơ quan lãnh đạo và chỉ đạo công tác báo chí tuyên truyền, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu trong Quân đội, nhất là các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị vừa phải tập trung xây dựng cho được lực lượng đấu tranh tư tưởng, văn hóa, tuyên truyền giỏi; vừa phải trực tiếp tham gia, mỗi người là một cán bộ giỏi về đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, vạch trần các luận điệu giả dối, quan điểm sai trái, độc hại trên vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đối với công tác tuyên truyền và đấu tranh tư tưởng, văn hóa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hiện nay, cần lưu ý một số vấn đề sau đây: Biển Đông có một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chính vì vậy, làm chủ hoàn toàn Biển Đông hoặc bảo vệ an toàn hàng hải trên Biển Đông không phải chỉ là mong muốn của một quốc gia mà có rất nhiều quốc gia đưa vào trong chiến lược khu vực, toàn cầu của họ. Đây thực sự là tâm điểm của một cuộc chiến địa chính trị khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà nguy cơ xung đột, chiến tranh và cơ hội hợp tác, hòa bình phát triển là không thể dự lường, đoán định chính xác. Cho nên, bất cứ một quan điểm nào, của ai, của nước nào đưa ra cũng xuất phát từ quyền lợi, lợi ích quốc gia, dân tộc của họ; không thể có quan điểm, động cơ khách quan một cách hoàn toàn. Vì vậy, cần phải biết kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa hợp tác và đấu tranh trong đấu tranh tư tưởng, văn hóa; biết tranh thủ, ứng xử một cách khôn khéo, kéo họ về phía ta, “thêm bạn bớt thù”, xây dựng một mặt trận đồng thuận với đường lối, chủ trương, kế sách giải quyết của Đảng, Nhà nước ta; không để mất quyền tự quyết dân tộc trong giải quyết các vấn đề biển, đảo của Việt Nam.

Trên khu vực, Việt Nam đang có nhiều mối quan hệ cấp đối tác chiến lược với Indonesia, với Nhật Bản… Đặc biệt có đối tác chiến lược toàn diện với Nga… thì đâu là mối quan hệ khiến Nước ngoài lo ngại nhất và ảnh hưởng lớn nhất đến chiến lược biến Biển Đông thành “ao nhà” của họ? Phải chăng khi Mỹ trở thành đối tác toàn diện và bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, mối quan hệ tăng lên từ chiều sâu đến chiều rộng thì khiến Nước ngoài lo sợ? Hoàn toàn không phải như vậy. Vì lợi ích chiến lược của họ trong khu vực và vì lợi ích quốc gia, dân tộc, các nước lớn và cả Mỹ đang có lợi ích quốc gia toàn cầu, dù có đối đầu với Nước ngoài, muốn bao vây, kiềm chế Nước ngoài ở Biển Đông… nhưng vẫn sẵn sàng hợp tác với Nước ngoài. Vì thế khi cần, các nước lớn, cả Mỹ vẫn sẵn sàng lấy mối quan hệ với Việt Nam để mặc cả với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Nước ngoài để tính toán thiệt hơn, ít nhiều về lợi ích quốc gia, dân tộc.

Vấn đề liên minh quân sự, không phản ánh đúng lập trường quan điểm, đường lối và chính sách quốc phòng chính nghĩa, hòa bình và tự vệ của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Những tư tưởng, quan điểm “dẫn dụ” theo kiểu “câu nhử dử mồi” lôi kéo Việt Nam liên minh quân sự với nước này hoặc các nước khác để chống Trung Quốc là hoàn toàn không phù hợp với Việt Nam hiện nay. Vì đại cục, vì sự ổn định và phát triển lâu dài, cùng có lợi giữa hai quốc gia, dân tộc Việt Nam và Trung Quốc, trước mắt phải làm rõ và phê phán các quan điểm sai trái, không phù hợp, không có thiện ý này.

Những quan điểm, tư tưởng có lợi ích cục bộ, lợi ích ngành, lĩnh vực, địa phương, cá nhân mà quên đi lợi ích của quốc gia, dân tộc, đi trái với quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, gây phương hại đến quốc phòng, an ninh vào vệ chủ quyền, lợi quốc gia, dân tộc trên đất liền cũng như trên biển, đảo của Tổ quốc cũng là một vấn đề cần phải nghiên cứu. Đấu tranh một cách kiên quyết, có tình, có lý, song phải hết sức bình tĩnh, khéo léo, tránh sơ hở, không để kẻ địch lợi dụng, “phản đòn”, tạo cớ kích động thêm trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, văn hóa.

Nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi phải thường xuyên quán triệt, nắm vững các quan điểm của Đảng, tổ chức triển khai thực hiện chủ động, sáng tạo trong thực tiễn ở mọi cấp, ngành và toàn dân; phát huy cao nhất vai trò nòng cốt của  quân đội trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, văn hóa, làm thất bại các quan điểm sai trái về chủ quyền biển, đảo, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn mới của cách mạng Việt Nam./.

 

1 nhận xét:

  1. Chúng ta không nên tin các tổ chức thù địch; chúng chỉ xuyên tạc để chống phá Việt Nam mà thôi

    Trả lờiXóa