Vừa qua, trên trang blog Tiếng dân,
đối tượng Jackhammer Nguyễn tán phát bài “Chuyện bắt bớ, đàn áp ở Việt Nam: vì
sao người này bị bắt, người kia thì không?”, nội dung vu cáo lực lượng chức
năng “bắt giam vô cớ” những người bất đồng chính kiến và “đàn áp” những người
theo Công giáo; kích động gây mất đoàn kết trong nội bộ Đảng; xuyên tạc chính
sách tôn giáo của Nhà nước ta; kêu gọi người dân xuống đường đấu tranh đòi thay
đổi chế độ.
Vậy có đúng là các Côn giáo ở Việt
Nam hiện nay đang bị chế độ tìm mọi cách để bó
buộc im tiếng hay biến thành công cụ? Phải khẳng định là không đúng
như vậy. Thực chất của luận điệu này, là cố tình xuyên tạc chính sách tự do tín
ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Không thể chấp nhận sự suy diễn, ngụy tạo nguy
hiểm này; ngược lại, cần được kiên quyết đấu tranh với sự cáo buộc sai trái này
của đối tượng Jackhammer Nguyễn.
Trên thế giới, ai cũng biết rằng,
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người
được ghi nhận Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948 và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (theo Nghị quyết số 2200 (XXI) ngày 16/12/1966 của Đại hội đồng
Liên Hợp Quốc). Theo đó, Điều 18 Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm
1948 ghi nhận: Ai cũng có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn
giáo; quyền này bao gồm cả quyền tự do thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng và
quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín ngưỡng qua sự giảng dạy, hành đạo, thờ
phụng và nghi lễ, hoặc riêng mình hoặc với người khác, tại nơi công cộng hay
tại nhà riêng. Các quyền này đã được Công ước quốc tế về các quyền
dân sự và chính trị cụ thể hoá và quy định tại Điều
18 rằng: “Mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo…;
Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến quyền tự do lựa chọn hoặc tin
theo tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ… Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín
ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết
để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo
vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác”. Như vậy, theo quan điểm được thể
hiện trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính
trị, mặc dù tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một quyền cơ bản của con
người, nhưng quyền đó không phải là tuyệt đối, mà là một quyền có thể bị giới hạn bởi pháp luật, nếu việc thực hiện
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo xâm hại tới an ninh quốc gia, trật tự công
cộng, sức khỏe hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản
của người khác.
Ở Việt
Nam, không chỉ được Hiến pháp và nhiều văn bản quy phạm pháp luật ghi nhận, mà
trong thực tế, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo còn được Nhà nước ta tôn trọng,
bảo đảm. Theo đó, Điều 24 Hiến pháp năm 2013 ghi: Mọi người có quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng
trước pháp luật; Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo;
không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn
giáo để vi phạm pháp luật. Để cụ thể hoá quy định của Hiến pháp về tín ngưỡng,
tôn giáo, Điều 3 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016 của Nhà nước Việt Nam quy
định rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo; trong đó “Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
của mọi người; bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; Nhà nước tôn
trọng, bảo vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền
thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng đáp
ứng nhu cầu tinh thần của Nhân dân. Đồng thời, Điều 6 của Luật này quy định
“Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn
giáo nào; Mỗi người có quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; thực hành lễ
nghi tín ngưỡng, tôn giáo; tham gia lễ hội; học tập và thực hành giáo lý, giáo
luật tôn giáo”.
Bộ
Luật hình sự (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) quy định: người nào có hành vi
“gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người theo
các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân,
với các tổ chức chính trị – xã hội” là tội phá hoại chính sách đoàn kết (Điều
116) sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Và “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng
vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác ngăn cản hoặc ép buộc người khác thực hiện quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào” là tội xâm
phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 01
năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm (Điều 164).
Như
vậy, Hiến pháp, Bộ Luật hình sự, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo và một số văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đã quy
định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi người, mọi tổ chức tôn
giáo cũng như Nhà nước trong việc thực hiện và bảo đảm thực hiện quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo. Các văn bản quy phạm pháp luật này trước khi ban hành đều
được lấy ý kiến công khai, rộng rãi trong xã hội và phù hợp với các điều luật
quốc tế về tín ngưỡng, tôn giáo. Vậy tại sao Jackhammer Nguyễn lại cho rằng, ở
Việt Nam không có tự do tôn giáo, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo bị vi phạm,
bóp nghẹt. Hơn thế nữa, họ còn vu cáo chính quyền Việt Nam hạn chế các hoạt
động tôn giáo, đàn áp tôn giáo, đòi thả tự do cho những người vi phạm pháp luật
liên quan đến tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Không
chỉ xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, Jackhammer Nguyễn còn bôi đen tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam và đòi
hoạt động của các tôn giáo là một quyền tuyệt đối, không bị hạn chế, không chịu
sự quản lý của Nhà nước. Đây là quan điểm sai trái, vô lý, không thể chấp nhận.
Cũng như mọi nhà nước trên thế giới, Nhà nước Việt Nam có toàn quyền quản lý
các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Và
trong thực tế Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm việc thụ
hưởng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Nhà nước Việt Nam đã và
đang thực thi quyền ngăn chặn sự vi phạm các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Nhà nước đã có những biện pháp, chế tài nhằm hỗ trợ cho công dân được hưởng đầy
đủ các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, Nhà nước còn chủ động đưa ra
các kế hoạch, chính sách, đề án, chương trình cụ thể để mọi công dân thực hiện
các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật Nhà nước.
Như
vậy, việc Nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về vấn đề tôn
giáo, không phải là để can thiệp, hay hạn chế tự do tôn giáo như Jackhammer
Nguyễn rêu rao, mà nhằm bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân
được tốt hơn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo
điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững đất nước. Vì thế, sự ngụy biện về
một thứ tự do tôn giáo tuyệt đối như Jackhammer Nguyễn đề cập, dù với mục đích
gì, đều phi thực tiễn và không thể chấp nhận./.
QUANG ĐĂNG
Bọn phản động luôn lợi dụng các vấn đề nhạy cảm để xuyên tạc, kích động và chống phá đất nước; vì vậy chúng ta phải cảnh giác
Trả lờiXóa