Hiện
nay, cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân đang được tiến
hành sôi nổi và tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phòng bị và đối phó
với các thế lực chờ chực chống phá thể chế Nhà nước cũng không kém phần quan trọng.
Dựa trên sự quan sát thực tế, một loại hình chống phá gián tiếp dù không mới mẻ
nhưng rất nổi cộm trong khoảng thời gian diễn ra công tác Bầu cử – chiêu trò
“tự ứng cử Đại biểu Quốc hội”.
Có
thể thấy, hình thức “tự ứng cử” được lên kế hoạch và được thực hiện theo trình
tự khá “bài bản”, các đối tượng có âm mưu chống phá nộp đơn ứng cử đại biểu
Quốc hội, chúng lợi dụng kết quả tự ứng cử bị thất bại để thực hiện hành vi
viết bài, cung cấp các thông tin vô căn cứ và hàm ý cực đoan nhằm xuyên tạc
công tác Bầu cử của Nhà nước. Một cách gián tiếp, chúng gieo rắc những những
suy nghĩ có thiên hướng tiêu cực vào dư luận, hình thành trong xã hội sự bất
bình và thiếu tin tưởng đối với nỗ lực xây dựng đất nước.
Trong
thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều bài viết với nội dung đả kích, nhắm
thẳng vào công cuộc Bầu cử của Nhà nước được đăng tải trên các trang mạng xã
hội, và gây ra tác động tiêu cực trong dư luận. Điển hình, một bài viết được
tiến hành bởi “Hội Anh Em Dân Chủ” nhằm công khai chỉ trích một cách vô luận
vào công tác Bầu cử của Nhà nước. Bài viết chứa đựng những ngôn từ thô tục, bảo
thủ và không hề phù hợp với văn phong lịch sự mà một ứng cử viên cần phải có
khi đề cập tới cơ quan chính quyền và Quốc Hội. Nhóm này đưa ra những lời tuyên
bố mang thái độ bức xúc, phiến diện như “Thực tế ở Việt Nam chỉ có một Đảng
cộng sản cầm quyền…”, “Quốc hội là tay sai…” Chính phát ngôn này phản ánh rõ
một cái nhìn hoàn toàn tiêu cực và cố tình hạ bệ đi sự tín nhiệm và minh bạch
của Quốc hội.
Chúng
ngạo mạn xuyên tạc công tác bầu cử, cho rằng các bộ phận cấu thành trong Ban
lãnh đạo và quản lý Nhà nước là “con rối”.
Không
dừng lại đó, các đối tượng có mưu đồ chống phá này tiếp tục báng bổ những nỗ
lực quản lý của Đảng và Nhà nước khi tuyên bố một cách vô căn cứ rằng “Đảng vốn
không có sự kiểm soát chặt chẽ và minh bạch trong vấn đề nhân sự”, “Đảng quyết
định hoàn toàn, Quốc hội không có quyền…” Từ nhận định phiến diện trên, các đối
tượng chống phá cũng ngầm khẳng định việc “dưới danh nghĩa dân chủ và tự ứng cử
Đại biểu Quốc hội” là tất nhiên thất bại dưới sự thâu tóm của Đảng.
Tuy
nhiên, các đối tượng đang bày những chiêu trò cậy quyền dân chủ vốn có của nhân
dân Việt Nam cũng phải tự nhận thức được rằng, chúng không hề sở hữu đủ phẩm
chất đạo đức và các điều điều kiện tiên quyết để có thể xứng đáng ứng tên mình
vào đội ngũ quản lý đất nước.
Căn
cứ vàoTiêu chuẩn của Đại biểu quốc hội, Luật tổ chức Quốc hội 2014 đã đề cập,
một cá nhân công dân được ứng cử vào vị trí Đại biểu Quốc hội cần phải sở hữu
các phẩm chất “Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực
hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh; Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư,
gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi
vi phạm pháp luật khác; Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức
khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội;
Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín
nhiệm và có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội”.
Bên cạnh đó, dựa
theo Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân, căn cứ vào
Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, công tác đánh giá chặt chẽ về điề kiện đạo đức
tiên quyết của ứng cử viên cho Quốc hội cũng được thể hiện minh bạch và mang ý
nghĩa thúc đẩy sự hoàn thiện phẩm chất của một công dân Việt Nam.
Vì
vậy, khi đối chiếu những quy định về phẩm chất cũng như đạo đức bắt buộc phải
có, ngay ở bước đánh giá đầu tiên, những đối tượng có mưu đồ chống phá thể chế
vốn không có bất cứ hành vi nào là phù hợp với những điều kiện mà một quốc gia
mong đợi và tín nhiệm. Các đối tượng này không chỉ từng là những cá nhân đã
phạm pháp, mà còn cố ý thực hiện các hành vi tiềm tàng phá hủy nỗ lực quản lý
của Nhà nước.
Dưới
những phân tích và đối chiếu Pháp luật này, chúng ta có thể nhận định được,
những đối tượng nham hiểm này chắc chắn không có cơ hội nào có quyền ứng cử Đại
biểu để đại diện cho người dân. Và chắc chắn rằng người dân sẽ không bao giờ
lựa chọn những kẻ chống lại Tổ quốc để dại diện cho mình trước cơ quan quyền
lực cao nhất của đất nước.
Từ
đó, dễ dàng ý thức được, cách thức mà chúng thực hiện đã lột trần thủ đoạn cốt
lõi là đả phá công tác chọn đại biểu, gián tiếp xuyên tạc thể chế, và kích động
tạo phản và gây mất đoàn kết trong nội bộ nước nhà. Những hành vi chống phá
này, lợi dụng sự phát triển của thông tin và mức độ lan truyền trong dư luận,
đã để lại hậu quả làm mị dân, đánh mất lòng tin của người dân trong công tác
bầu cử Quốc hội.
Vì
vậy, song hành với việc đảm bảo công tác Bầu cử được diễn ra một cách suôn sẻ,
thực tế phản ánh về chiêu trò chống phá của các đối tượng phản động được nêu
trên, cũng là điều mà các cấp quản lý Nhà nước cần cảnh giác và nâng cao công
tác phòng bị, đối phó một cách quyết liệt với thế lực thù địch đang lăm le lật
đổ chính quyền của quốc gia.
Trúc Lâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét