Phải kiên quyết không để
lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia
Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp là yêu cầu đã được Ban Tổ chức Trung ương
bổ sung trong hướng dẫn về công tác nhân sự.
* Lựa chọn đại biểu đủ tiêu chuẩn, đủ tâm, đủ
tầm
Vừa qua, bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực
tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và
đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thông tin về những điểm mới
trong Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự
đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -
2026, ông Đặng Cao Đức, Phó Vụ trưởng vụ 5, Ban Tổ chức Trung ương cho biết,
luật Tổ chức Quốc hội và luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định cụ thể
về tiêu chuẩn của ĐBQH và đại biểu Hội đồng Nhân dân.
Thông báo kết luận số
174-TB/TW của Bộ Chính trị về phương hướng bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Kết luận số 174) đã cụ thể hóa đầy
đủ hơn đối với người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp
đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã
hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, ĐBQH và đại
biểu Hội đồng Nhân dân các cấp phải là những người trung thành với Tổ quốc,
nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Đối với cán bộ, đảng viên,
phải là những người tiêu biểu, xuất sắc, có quan điểm lập trường chính trị vững
vàng, có năng lực, kinh nghiệm, thể hiện trách nhiệm nêu gương, không vi phạm
những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Liên hệ chặt
chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; có
điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. Mặt khác,
quán triệt Kết luận số 174, Hướng dẫn 36 đã bổ sung cụ thể yêu cầu phải kiên quyết
không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền
tham gia Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.
Ngoài tiêu chuẩn chung, Hướng dẫn 36 cũng quy
định chi tiết về tiêu chuẩn, điều kiện của ĐBQH chuyên trách và đại biểu Hội
đồng Nhân dân chuyên trách.
Về tuổi tham gia ứng cử đại
biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông
Đặng Cao Đức cho biết, đối với cán bộ, công chức, viên chức lần đầu ứng cử phải
đủ tuổi tham gia 2 khóa Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp trở lên hoặc ít
nhất trọn một khóa tính đến tháng 5/2021, nam sinh từ tháng 02/1966, nữ sinh từ
tháng 01/1971 trở lại đây.
Đại biểu Quốc hội chuyên
trách tái cử (trừ các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội), đại biểu Hội đồng
Nhân dân chuyên trách tái cử phải còn đủ tuổi công tác ít nhất là 1/2 nhiệm kỳ
(30 tháng) trở lên tính đến tháng 5/2021, nam sinh từ tháng 8/1963, nữ sinh từ
tháng 7/1968 trở lại đây (đây là điểm khác so với Kết luận 174 là nam sinh từ
11/1963 và nữ sinh từ 11/1968 trở lại đây, vì khi ban hành Kết luận thì Bộ luật
Lao động năm 2019 chưa có hiệu lực). Riêng những người ứng cử đại biểu Quốc
hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân là cán bộ Quân đội, Công an thực hiện theo độ
tuổi quy định tại luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an Nhân
dân.
Đối với những trường hợp
tuổi ứng cử cao hơn như Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các hội theo Kết luận
số 58-KL/TW của Ban Bí thư (về độ tuổi tham gia công tác hội) thì do cấp có
thẩm quyền quản lý cán bộ xem xét, quyết định. Cán bộ nữ thuộc đối tượng nghỉ
hưu ở tuổi cao hơn theo Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ
được tính tuổi công tác như nam. Cụ thể, tính đến tháng 5/2021, người ứng cử
lần đầu sinh từ tháng 01/1966, tái cử sinh từ tháng 7/1963 trở lại đây...
* Thực hiện đúng quy trình
để tránh “chạy chức, chạy quyền"
Liên quan đến vấn đề kiên quyết không để lọt
những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp,
chia sẻ với PV báo chí, ĐBQH Đỗ Văn Sinh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế
của Quốc hội nhận định: "Công tác tiếp xúc cử tri và lắng nghe ý kiến cử
tri là một điều rất quan trọng bởi một nhân sự bao giờ cũng gắn với nơi công
tác, nơi ở".
Theo ĐB Đỗ Văn Sinh, cử tri
sẽ là những người đánh giá đúng và chuẩn nhất về những nhân sự được giới thiệu
để bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp. Việc tiếp thu ý kiến
của cử tri trong cuộc tiếp xúc là điều rất quan trọng, từ đó phát hiện ra những
điều tốt hoặc không tốt của nhân sự được giới thiệu. Dân là người giám sát, không
ai qua mắt được dân. Nếu có biểu hiện tiêu cực, dù có giấu kín tới đâu, che
giấu điều gì thì cũng sẽ có thể bị bộc lộ dưới con mắt của cử tri, của nhân
dân. Do đó, việc tiếp thu ý kiến của cử tri trong cuộc tiếp xúc là điều rất
quan trọng, từ đó phát hiện ra những điều tốt hoặc không tốt của nhân sự được
giới thiệu.
Đối với vấn đề kiên quyết
không để lọt những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội, Hội đồng Nhân
dân các cấp, trao đổi với PV ĐS&PL, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng: Đó
là mong mỏi của cử tri, người dân. Không phải ngẫu nhiên thực trạng "chạy
chức", "chạy quyền" lại được đề cập liên tục trong các Nghị
quyết của Đảng. Bởi lẽ, tình trạng này đã và đang diễn ra trong thực tế, ở
nhiều nơi, với nhiều hình thức, mức độ khác nhau, bằng mọi thủ đoạn, mánh lới,
lợi ích nhóm để giành được vị trí, quyền lợi như mong muốn. Mục đích
"chạy" cũng rất đa dạng: Chạy để lên chức, chạy vào biên chế, chạy
ghế, chạy bằng cấp, chạy thành tích, chạy luân chuyển...
Hình thức “chạy” diễn ra
trong “bóng tối”, nơi bí mật, nên gần như chỉ có người “chạy” và người được
“chạy” biết mới nhau. Chạy chức, chạy quyền cần xác định rõ vấn đề “chạy ai, ai
chạy?”. “Ai chạy”- Đó là những phần tử cơ hội, muốn được bố trí, bổ nhiệm vào
chỗ này, chỗ kia có nhiều lợi lộc, danh giá, nhưng thiếu tiêu chuẩn, điều kiện
để bố trí, bổ nhiệm thì phải “chạy”. Nhưng tệ hại là cái “lệ” này còn làm cho
cả những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện, rất nghiêm túc cũng phải “chạy” mới
yên tâm.
Chạy chức, chạy quyền thực
chất là hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ như Nghị quyết Trung ương 7 đã
nhận định. Tham nhũng trong công tác cán bộ vừa có những điểm chung của tham
nhũng nói chung, vừa có những đặc thù về hành vi, về “vụ lợi” so với tham nhũng
trong các lĩnh vực khác, nhất là so với tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế.
“Cán bộ, đảng viên có hành
vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền liên
quan đến việc đưa, nhận hối lộ và các biểu hiện vi phạm đến mức phải truy cứu
trách nhiệm hình sự thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử
lý, nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính nội bộ”, bà An nói.
Cũng theo bà Bùi Thị An, để
lựa chọn được đúng nhân sự tiêu biểu thì trách nhiệm của đơn vị giới thiệu ứng
cử, qua giới thiệu của cử tri, nơi đơn vị ứng cử giới thiệu tiếp xúc cử tri
phải được thực hiện rất chặt chẽ, qua nhiều vòng, nhiều lần hiệp thương. Nếu
chúng ta thực hiện tốt theo đúng quy trình đã được định trước đảm bảo khách
quan, chặt chẽ thì sẽ cũng tránh để lọt được những trường hợp chạy chức, chạy
quyền.
ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng, dù có nhiều quy định về tiêu chuẩn, những điều không được làm, quy trình, quy hoạch khá bài bản, chặt chẽ nhưng trong chọn lựa cán bộ vẫn còn để xảy ra không ít trường hợp cán bộ không đủ chuẩn vẫn vào bộ máy lãnh đạo. Vì thế, quyết tâm từ bên trên đã có, vấn đề quan trọng cần làm là khâu tổ chức thực hiện cũng phải bài bản, hiệu quả. Để làm được điều này, sự giám sát, giúp đỡ của nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân trong công tác cán bộ là hết sức cần thiết. Việc làm này trước nay cũng đã được tiến hành nhưng trong thời gian tới cần làm tốt hơn nữa./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét