Trong vô vàn những âm
mưu chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta dưới vỏ bọc “tự do tôn giáo”, không
thể không nhắc tới chiêu bài muốn biến các giáo xứ thành những thiết chế chính trị
riêng, hoạt động ngoài vòng pháp luật, từ đó kích động nhân dân và giáo dân
tiến hành các hoạt động gây rối, chống đối, vi phạm pháp luật, chia rẽ khối đại
đoàn kết dân tộc.
Trước hết, có thể
khẳng định chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Nhìn vào thực tế các tôn giáo ở
Việt Nam hiện nay, có thể thấy rằng đại đa số chức sắc tôn giáo, tăng ni, phật
tử đã làm tốt việc đạo, việc đời, hướng dẫn tín đồ chấp hành đúng chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, lợi dụng đường
lối, chính sách đổi mới, mở cửa và tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà
nước ta hiện nay, một số đối tượng đứng đầu các giáo xứ, núp dưới chiêu bài “tự
do tôn giáo” đã lái hoạt động tại các giáo xứ đi ngược với pháp luật và sự phát
triển của đất nước.
Trong những năm qua,
Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật về
công tác tôn giáo, trong đó đưa ra những nguyên tắc cụ thể liên quan tới lĩnh
vực này. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là: Quyền tự do tôn giáo
không phải là vô hạn và Nhà nước giữ vai trò trung gian trong việc ngăn chặn
tình trạng các tổ chức tôn giáo lạm quyền chính trị hoặc lạm quyền tự do tôn
giáo để tranh giành ảnh hưởng, xâm phạm vào các quyền tự do dân sự khác của
người dân; hoạt động của các tôn giáo phải tuân thủ theo hiến pháp, pháp luật…
Việc quản lý nhà nước về tôn giáo cũng đã được quy
định trong Hiến pháp và pháp luật, trong đó xác định rõ quyền hạn hoạt động của
các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực quản đạo, hành đạo, truyền đạo;
đồng thời nêu rõ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng theo quy định của
pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Việc
Quốc hội Việt Nam ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào năm 2016 và Chính phủ
có Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là cơ sở pháp lý quan trọng, phù hợp với yêu cầu
thực tiễn của hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới của đất
nước, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp
luật, bảo đảm hơn nữa quyền tự do tôn giáo của nhân dân.
Thế nhưng, phải thẳng thắn thừa nhận rằng hiện nay,
việc quản lý, tổ chức thực hiện chính sách tôn giáo của chính quyền các cấp và
tại một số nơi vẫn còn những sơ hở, bất cập. Và các đối tượng cực đoan, phản
động luôn tận dụng kẽ hở này để kích động các giáo dân gây mất ổn định an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương mỗi khi có các vấn đề
“nóng”, được dư luận quan tâm nổi lên. Núp dưới vỏ bọc “tự do tôn giáo” và
những lời rao giảng “vì lợi ích thiết thực của giáo dân”, một số linh mục cực
đoan ra sức lôi kéo, xúi giục, thậm chí gây sức ép để bà con giáo dân chống phá
chính quyền, nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, họ
móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài địa phương, thậm chí cả thế
lực phản động bên ngoài để tổ chức các hoạt động gây rối với mục tiêu nhằm phức
tạp hóa tình hình, đẩy Giáo hội công giáo đối lập với chính quyền. Âm mưu này
có thể được nhận rõ qua hàng loạt vụ việc xảy ra trong những năm gần đây như
lợi dụng việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Formosa (Hà Tĩnh),
giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh), dựng thánh giá, nhà nguyện trái phép ở
giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội), Đồng Hới (Quảng Bình), hay việc giải tỏa đền bù
đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ Thái Hà (Hà Nội)…
Lợi ích đâu chẳng thấy, mà trái lại, những âm mưu kích
động này cuối cùng chỉ khiến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh
hoạt thường ngày của bà con giáo dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng buồn hơn,
nhiều giáo dân từ chỗ sống “tốt đời, đẹp đạo” bỗng bị dụ dỗ, kích động, mê hoặc
bởi những lời rao giảng phi lý, để rồi vi phạm chính sách tôn giáo của Đảng,
pháp luật của Nhà nước và có người còn vướng vào vòng lao lý; đến khi tỉnh ngộ
thì đã muộn.
Các giáo dân trước hết là các công dân, nên bất kỳ ai
theo tín ngưỡng, tôn giáo nào cũng cần đặt trách nhiệm và nghĩa vụ công dân lên
hàng đầu; ở đâu trên thế giới này cũng vậy chứ không chỉ ở Việt Nam. Cùng với
đó, các giáo dân cần hết sức tỉnh táo, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của những “bàn
tay đen” muốn biến các giáo xứ thành thiết chế chính trị riêng, lợi dụng sự nhẹ
dạ, cả tin của giáo dân nhằm phục vụ lợi ích cá nhân một số người nhưng lại phá
hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội, ảnh hưởng tới lợi ích chung của dân tộc, đất nước mà trước hết là cuộc
sống yên bình của các giáo xứ, người theo đạo.
T.h: Rồng Thăng Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét