Chúng ta thấy rằng từ rất lâu, các thế lực thù địch luôn sử dụng những luận điệu giả dối, phản khoa học cho rằng “đa nguyên, đa đảng đồng nghĩa với dân chủ, phát triển” vẫn tiếp tục chống phá cách mạng, thực chất là họ đang tiếp tục thực hiện những âm mưu, ý đồ đen tối mà thôi.
Khi nói dân chủ là nói đến quyền làm chủ xã hội
thuộc về ai. Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân chủ là thế nào? Là dân làm chủ”; “Nước
ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy cách mạng,
từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công làm đày tớ
của dân”. Như vậy, theo Hồ Chí Minh chế độ dân chủ thực chất là chế độ ủy quyền
của nhân dân vào Nhà nước và Nhà nước là cơ quan quyền lực của dân, thực thi sự
ủy quyền của dân.
Còn
nói đến đa nguyên chính trị là nói đến hệ thống chính trị có
nhiều cực, có nhiều đảng phái đại biểu cho những lợi ích đối lập nhau được tự
do hoạt động, đó là một chế độ đa đảng. Chế độ đa đảng không đồng nghĩa với việc
sẽ có dân chủ, phát triển, chế độ một đảng không phải là nguyên nhân của mất
dân chủ. Thực tiễn cho thấy, có những nước đa đảng nhưng vẫn thuộc nhóm nước
nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, có những những nước chỉ một đảng lãnh đạo nhưng
là một nước rất phát triển với đời sống nhân dân sung túc. Điều đó có nghĩa là
đa nguyên, đa đảng không phải là cứu cánh cho phát triển.
Chế
độ đa đảng trong hệ thống chính trị tư sản ở phương Tây chỉ là sự phân chia quyền
lực giữa các phe cánh. Thực chất, chế độ đa đảng đó dựa trên cơ sở nhất nguyên
chính trị, đều là đảng của giai cấp tư sản. Còn một số nước tư bản phương Tây
khác, mặc dù Đảng cộng sản có thể được cho tồn tại nhưng nếu giai cấp tư sản cảm
nhận thấy sự tồn tại đó có khả năng uy hiếp, đe dọa đến sự lãnh đạo, thống trị
xã hội của họ thì ngay lập tức, Đảng cộng sản đó sẽ bị đặt ra ngoài vòng pháp
luật. Cho nên, thứ dân chủ mà họ thường khoe khoang đó chỉ là thứ dân chủ giả
hiệu.
Bởi
vậy sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của
cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế của thời đại và nguyện vọng của
nhân dân, đó là sự lựa chọn bảo đảm cho dân chủ được thực hiện thực sự trong đời
sống xã hội. Điều đó cũng có nghĩa là, mọi sự tìm kiếm nào khác nhằm “đa nguyên
chính trị, đa đảng” ở Việt Nam sẽ là mơ hồ mất, phương hướng chính trị - giai cấp
và ảo tưởng, phản động. Chúng ta phải thật sự tỉnh táo không để bị kẻ địch lợi
dụng, xúi giục, xuyên tạc và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ta./.
NAT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét