Trường
Sinh
“Phi chính trị hóa” quân đội, cảnh sát là luận điểm đã xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX ở các nước tư bản phương Tây. Với chế độ đa đảng chính trị, để hạn chế sự can dự của quân đội, cảnh sát vào các cuộc tranh giành quyền lực chính trị, nhà cầm quyền các nước này đề ra luận điểm “phi chính trị hóa quân đội, cảnh sát”. Tính giả tạo của luận điểm này đã được V.I.Lênin chỉ rõ trong bài báo “Quân đội và cách mạng” đăng trên báo “Đời sống mới” của nước Nga, ngày 16/11/1905: “…những câu nói của bọn tôi tớ của nền chuyên chế về tính trung lập của quân đội, về sự cần thiết phải giữ cho quân đội đứng ngoài chính trị… là giả dối, rằng những lời nói đó không thể mong được binh lính đồng tình một chút nào”.
“Việt Nam phải
“phi chính trị hóa” quân đội, công an” là một luận điệu mà các thế lực phản
động, thù địch với Việt Nam vẫn rả rích tuyên truyền, với nhiều biến thể khác
nhau, được phân chia thành nhiều nội dung cụ thể. Vấn đề đặt ra hiện nay là
nhận diện thật rõ: Ai đòi Việt Nam phải “phi chính trị hóa” quân đội, công an?
Họ là người như thế nào? Chúng ta phải đấu tranh chống các luận điệu sai trái
đó như thế nào?
Thực tiễn đấu
tranh tư tưởng ở Việt Nam đã lộ diện một số “gương mặt” đòi Việt Nam phải “phi
chính trị hóa” quân đội, công an như sau:
Một là, một số
“lý luận gia” tư sản, chính trị gia ở các nước phát triển phương Tây vốn thâm
thù ý thức hệ xã hội chủ nghĩa (XHCN). Những người này chống cộng điên cuồng,
chống Đảng Cộng sản Việt Nam bằng mọi giá. Từ thực tế ở Liên Xô, Đông Âu, họ
rút ra kinh nghiệm muốn xóa bỏ chủ nghĩa xã hội (CNXH) trước hết phải xóa bỏ
vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản đối với quân đội, công an. Những “lý luận
gia” này đang làm việc trong bộ máy chính quyền nhà nước hoặc làm việc trong
quân đội nên họ có điều kiện tác động vào chính sách đối ngoại của đất nước họ,
đồng thời quyên góp, ủng hộ vật chất để đầu tư cho các chương trình tuyên
truyền, xuyên tạc đòi “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân, Công an nhân dân
Việt Nam.
Hai là, một số
nhóm tàn dư của ngụy quân, ngụy quyền Việt Nam Cộng hòa ở nước ngoài. Thành
viên các nhóm này bỏ chạy khỏi đất nước năm 1975, vốn là những người phản bội
Tổ quốc, có nợ máu với nhân dân. Những hội, nhóm này tự xưng đảng phái, ủy ban,
hội nọ, hội kia để lôi kéo những người Việt trẻ ở nước ngoài và các thành phần
tàn dư của ngụy quân, ngụy quyền ở trong nước.
Ba là, một số
trí thức, văn nghệ sĩ suy thoái, biến chất, bất mãn chế độ trong nước. Đáng tiếc
nhất, trong số này có cả một vài cán bộ cấp cao trong hệ thống chính trị, sau
khi nghỉ hưu hoặc bị kỷ luật đã sa vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Họ đã
thành lập những câu lạc bộ, hội, nhóm để chống phá đất nước, chĩa mũi dùi tấn
công nền tảng tư tưởng bằng cách xuyên tạc bản chất chính trị của quân đội,
công an.
Bốn là, một bộ
phận nhỏ người dân có nhận thức non kém về chính trị. Họ là trí thức trẻ, sinh
viên, thanh niên, nông dân, công nhân… vì những lý do khác nhau, bị đầu độc bởi
môi trường thông tin xấu độc, tham gia đòi “phi chính trị hóa” quân đội, công
an.
“Phi chính trị
hóa” quân đội, công an được xác định là nhiệm vụ trọng yếu của chiến lược “Diễn
biến hòa bình” nhằm vào Việt Nam; các thế lực thù địch cho rằng, “phi chính trị
hóa” quân đội, công an chính là con đường cơ bản để “vô hiệu hóa” vai trò lãnh
đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chỉ có như vậy thì chúng mới có cơ
hội làm “cách mạng sắc màu”, “cách mạng đường phố” ở Việt Nam. Nếu như trước
đây, các thế lực thù địch đòi “phi chính trị hóa” quân đội, công an thông qua
đòi hỏi trực diện là xóa bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt
của Đảng đối với quân đội, công an, thì gần đây có những biến thể mới về nội
dung. Cụ thể như:
Dựa vào chính
các nội dung lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, công an để xuyên tạc, bịa đặt.
Chẳng hạn, mục tiêu xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng
bước hiện đại”, trong đó một số lực lượng, quân chủng, binh chủng tiến thẳng
lên hiện đại thì chúng “bẻ lái” sang xây dựng “quân đội hiện đại, quân đội nhà
nghề”. Từ đó cho rằng “không có quân đội nhà nghề nào lại do một đảng chính trị
lãnh đạo”.
Dựa vào chính
sách tuyển quân, tuyển công an của Đảng, Nhà nước ta để tung ra luận điệu cho
rằng “quân đội, công an là của nhân dân, của mọi người dân yêu nước” để phá bỏ
nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội, công an; phá hoại bản chất giai cấp
của quân đội, công an.
Tuyên truyền,
kích động, gây mất đoàn kết giữa quân đội với công an, gây mất đoàn kết trong
nội bộ hai lực lượng này. Đặc biệt, chúng phao tin, đồn nhảm về các tướng lĩnh,
cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang (LLVT); cho rằng “có tham nhũng ghê
gớm” trong quân đội, công an; từ đó gây tâm lý hoang mang, dao động trong cán
bộ, chiến sĩ hòng làm suy giảm sức mạnh, sức chiến đấu của quân đội, công an.
Những vụ việc tiêu cực trong quân đội, công an được xử lý, thể hiện rõ tính
nghiêm minh của pháp luật thì chúng cho rằng, đó chỉ là “phần nổi của tảng băng
chìm”.
Nét mới nổi lên
gần đây là các lực lượng ở trong nước chủ động ngụy tạo hoặc thổi phồng, bôi
đen các sự kiện, vấn đề của quân đội, công an trong nước để “đánh trống, la
làng” gây sự chú ý của các lực lượng thù địch, phản động ở nước ngoài; từ đó
móc nối, liên hệ với nhau để chống phá.
Xuyên tạc về hoạt
động công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang. Cho rằng, đây
là những hoạt động tốn kém, không thiết thực đối với xây dựng sức mạnh của lực
lượng vũ trang; chia rẽ, gây sự phân biệt giữa các cán bộ chính trị với đội ngũ
cán bộ trong lực lượng vũ trang.
Bôi nhọ hình ảnh
Bộ đội Cụ Hồ và hình ảnh người chiến sĩ công an; truyền bá lối sống thực dụng,
chạy theo vật chất trong bộ đội, công an; kích động, lôi kéo một số cựu chiến
binh, cán bộ, chiến sĩ sa vào lối sống sa đọa, hưởng thụ, không còn lý tưởng vì
Tổ quốc, vì nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét