GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
ĐẤU
TRANH LÝ LUẬN HIỆN NAY
Tuân
Lê
Hiện nay,
các thế lực thù địch đang ra sức sử dụng chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống
phá cách mạng Việt Nam. Một trong những mũi nhọn họ tập chung chống là nền tảng
tư tưởng và lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam nhằm phủ nhận đường lối cách
mạng XHCN, lái nước ta đi theo con đường TBCN. Để nâng cao hiệu quả ĐTLL rất
cần thiết phải thực hiện đồng bộ một hệ thống giải pháp:
Một là, Đảng và các lực lượng làm công tác lý luận của
Đảng phải làm tốt công tác nghiên cứu lý luận. Muốn ĐTLL có hiệu quả không có
giải pháp nào tốt hơn là nghiên cứu lý luận phải có hiệu quả cao. Trước hết tập
trung làm sáng tỏ những vấn đề lý luận lớn đang đặt ra với toàn Đảng hiện nay
là các mối quan hệ: “Giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế
và đổi mới chính trị; giữa kinh tế thị trường và định hướng XHCN; giữa phát
triển lực lượng sản xuất và xây dựng hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất XHCN;
giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng
xã hội; giữa xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN; giữa độc lập tự chủ và hội
nhập kinh tế quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ…
một cách thuyết phục, có căn cứ khoa học mà không phiến diện, cực đoan, duy ý
chí”. Thực tế đã khẳng định làm tốt công tác nghiên cứu lý luận là trực tiếp
ĐTLL có hiệu quả. Vẫn biết rằng đi lên CNXH là con đường mới mẻ với Việt Nam,
vì vậy chúng ta gặp không ít chông gai, thách thức mà trước hết là lý luận về
con đường này. Những năm qua, Đảng và các lực lượng nghiên cứu lý luận của Đảng
có nhiều cố gắng đã, đang và sẽ tiếp tục làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến
con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Trong khi khẳng định bản chất của các thế lực
thù địch chống phá Đảng ta trên lĩnh vực lý luận là không thay đổi, nhưng cũng
phải thẳng thắn nhìn nhận nhiều vấn đề lý luận của Đảng chưa được làm sáng tỏ,
tính thuyết phục chưa cao. Đó là cái cớ để các thế lực thù địch chống CNXH lợi
dụng kết hợp cùng với những sai lầm khuyết điểm của Đảng tìm cách chống phá quyết
liệt.
Hai là, tăng cường giáo dục sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin cho cán bộ đảng viên của Đảng và các tầng
lớp nhân dân.
Quá trình thực hiện đường lối đổi
mới vừa qua cho thấy tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin là chỗ dựa vững
chắc về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận thức và cải tạo
thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội đất nước, là vấn đề có ý nghĩa quyết định
sự thắng lợi của đổi mới, xây dựng, phát triển nền kinh tế theo định hướng XHCN.
Sự hiểu biết sâu sắc của cán bộ đảng viên và nhân dân về nền tảng lý luận của
Đảng là “liều thuốc kháng sinh” chống lại những luận điệu xuyên tạc lý luận của
các thế lực thù địch.
Sự thất bại
của mô hình XHCN ở Liên Xô và Đông Âu là một bi kịch lịch sử lớn của thế kỷ XX.
Nguyên nhân cơ bản của thất bại này là xa rời những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin về CNXH và xây dựng CNXH. Vì vậy, tăng cường giáo dục chủ
nghĩa Mác - Lênin có vai trò hết sức quan trọng, làm cho mọi cán bộ đảng viên
của Đảng vững vàng, kiên định và quyết tâm đưa công cuộc đổi mới của Đảng đi
đến thắng lợi; tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân.
Lý luận có vai trò rất to lớn, nó
trang bị cho người cán bộ lãnh đạo các cấp thế giới quan khoa học, nhân sinh
quan cách mạng, phương pháp luận đúng đắn, nhãn quan chính trị rộng lớn để nhận
thức vấn đề thực tiễn một cách toàn diện, nêu cao ý thức tự giác và tích cực
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Đảng giao. Đồng thời, làm cơ sở cho
mọi cán bộ, đảng viên của Đảng ở các cấp vận dụng, xem xét, giải quyết những
vấn đề kinh tế - xã hội cụ thể của ngành, địa phương trên cương vị chức trách,
nhiệm vụ được phân công.
Thực tiễn đổi mới về kinh tế, chính
trị, xã hội vừa là kết quả của đổi mới tư duy lý luận, vừa là kết quả tổng kết
thực tiễn, đồng thời vừa đặt ra những yêu cầu mới cho việc tiếp tục đổi mới tư duy
lý luận ở giai đoạn cao hơn. Vì vậy, tăng cường giáo dục sâu rộng chủ nghĩa Mác
- Lênin góp phần làm cho các thế hệ con cháu người Việt Nam nắm vững những
nguyên lý cơ bản, tiếp tục nối tiếp truyền thống cha ông kiên định, vận dụng
sáng tạo, bổ sung và phát triển những nguyên lý đó, đưa sự nghiệp cách mạng
XHCN nước ta đến thắng lợi hoàn toàn.
Tăng
cường giáo dục sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin cho đội ngũ cán bộ đảng viên và
nhân dân trong thời gian tới cần thực hiện tốt các nội dung:
- Trên cơ sở trình độ nhận thức của
các đối tượng thực hiện đa dạng hình thức, cách thức giáo dục với nhiều cấp độ,
trình độ khác nhau.
- Xây dựng chương trình, nội dung phù
hợp cho từng đối tượng. Tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, cán
bộ, đảng viên của Đảng ở tất cả các cấp học, bậc học, loại hình đào tạo của hệ
thống giáo dục quốc dân.
- Xây dựng bộ tiêu chí và thường
xuyên điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng, từng giai đoạn cụ thể của đất
nước với những yêu cầu cụ thể về trình độ lý luận Mác - Lênin.
- Xây dựng bộ giáo trình lý luận
Mác - Lênin chuẩn và thống nhất cho tất cả các trường, phù hợp với từng đối
tượng, trình độ và cấp học.
- Xây dựng đội ngũ nhà giáo, nhà nghiên
cứu chuyên sâu về lý luận Mác - Lênin làm nòng cốt cho tuyên truyền, giáo dục
và tham mưu cho Đảng trong vận dụng lý luận Mác - Lênin vào hoạch định đường
lối và ĐTLL.
- Tăng cường đầu tư ngân sách cho
giáo dục, bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin trong các nhà trường và các cơ sở giáo
dục đào tạo.
Cần khẳng định rằng đầu tư cho hoạt
động lý luận là đầu tư chiều sâu vừa có hiệu quả kinh tế vừa có hiệu ứng xã hội tốt. Tuy nhiên, hiệu quả
kinh tế của lý luận mang tính gián tiếp nên khó nhận ra. Đầu tư kinh phí cho
hoạt động lý luận đúng mức và thoả đáng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rất lớn
cho xã hội. Hiện nay, ngân sách nghiên cứu khoa học chi cho hoạt động lý luận
còn rất khiêm tốn, đặc biệt là ở các địa phương. Vì vậy, cần phải có cơ chế
điều chỉnh kế hoạch ngân sách và cần giao cho các trung tâm lý luận chính trị
nhiều kinh phí hơn nữa để họ có điều kiện tham gia vào việc xây dựng các chính sách giải quyết các vấn đề kinh tế, chính
trị, văn hoá, xã hội ở các địa phương.
Ba là, tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan
nghiên cứu lý luận Mác - Lênin trong nước và giữa trong nước với ngoài nước.
Cùng
với sự vận động nhanh chóng của thực tiễn, lý luận Mác - Lênin cũng có những
trải nghiệm thực tế và sự phát triển phong phú, sinh động. Đó là sự không ngừng
đổi mới về nhận thức thế giới trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và
những thành tựu khoa học mới để nâng cao năng lực tư duy, năng lực hoạch định
đường lối phát triển kinh tế - xã hội; là sự phát triển nhận thức về thời đại
và con đường, phương pháp, mục tiêu cách mạng thích ứng với những đặc điểm,
điều kiện của thời đại; đó là quá trình không ngừng tổng kết những bài học kinh
nghiệm trong thực tiễn để đổi mới về mô hình phát triển xã hội, về chiến lược
phát triển và duy trì các quan hệ quốc tế tích cực, có lợi cho mục tiêu phát
triển của CNXH; là sự phát triển và vận dụng những nguyên lý chung của chủ
nghĩa Mác - Lênin để giải quyết những nhiệm vụ cách mạng trong những điều kiện
lịch sử, thực tiễn vô cùng phong phú của nhiều quốc gia, dân tộc trên khắp thế
giới. Vì vậy, tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ
quan, viện, nhà nghiên cứu lý luận Mác - Lênin trong nước và giữa trong nước
với ngoài nước giúp cho các cơ quan và nhà nghiên cứu lý luận nhận thức sâu sắc
bản chất cách mạng, khoa học và tính Đảng trong lý luận Mác - Lênin. Giúp cho
cán bộ đảng viên của Đảng và dân hiểu đúng, hiểu sâu sắc những nguyên lý của
chủ nghĩa Mác - Lênin; kiên quyết đấu tranh để bảo vệ những giá trị khoa học,
cách mạng đúng đắn của học thuyết này.
Học
thuyết Mác không phải là học thuyết nhất thành bất biến mà là học thuyết về sự
phát triển, học thuyết của sự phát triển. Do đó, tăng cường giao lưu trao đổi,
hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan, viện, nhà nghiên cứu lý luận trong nước và
giữa trong nước với ngoài nước giúp cho chúng ta kế thừa có phê phán và vận
dụng có chọn lọc những nguyên lý Mác - Lênin vào hoạch định đường lối lãnh đạo,
chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội đất nước; phê phán, đấu tranh với những tư
tưởng giáo điều, bảo thủ; chỉ ra những nguyên lý Mác - Lênin còn phù hợp cũng
như không còn phù hợp với điều kiện hiện nay cần thiết phải bổ sung, phát triển
những nguyên lý đó.
Mặc dù
điều kiện hoàn cảnh của mỗi nước, mỗi đảng khác nhau song thông qua trao đổi
kinh nghiệm, chúng ta cũng có thể rút ra những bài học trong quá trình hoạch
định đường lối, kể cả những bài học thành công cũng như chưa thành công. Thông
qua trao đổi kinh nghiệm, thống nhất nhận thức về những vấn đề lý luận khó,
những vấn đề thực tiễn kinh tế - xã hội đang đặt ra cần giải quyết.
Để góp
phần tăng cường giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu giữa các cơ quan, viện,
nhà nghiên cứu lý luận Mác - Lênin trong nước và giữa trong nước với ngoài nước
cần thực hiện tốt các nội dung:
- Sớm
có quy hoạch và kế hoạch tổ chức sắp xếp lại các nhà trường, cơ quan, viện… và
đội ngũ nhân lực nghiên cứu lý luận Mác - Lênin và ĐTLL để vừa phát huy sức
mạnh tổng hợp vừa khai thác được thế mạnh riêng có của từng tổ chức, đơn vị,
tránh trùng chéo.
- Xây
dựng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, giao lưu,
hợp tác nghiên cứu lý luận và ĐTLL.
- Nâng
cao hiệu quả trong hợp tác, trao đổi nghiên cứu cần phát huy dân chủ trong hoạt
động nghiên cứu. Tạo cho các nhà lý luận một không gian, một môi trường khoa
học thuận lợi để trao đổi, thảo luận và trình bày những ý tưởng khoa học. Các
trung tâm khoa học cần tổ chức nhiều diễn đàn khoa học để các nhà khoa học
trình bày những kết quả nghiên cứu và nghe đồng nghiệp phản biện các kết quả
đó.
- Căn
cứ điều kiện cụ thể đầu tư xây dựng các chương trình nghiên cứu cơ bản về lý
luận Mác - Lênin với sự tham gia rộng rãi của nhiều cơ quan, nhiều nhà khoa học
trong và ngoài nước. Cũng như các ngành khoa học khác, nghiên cứu cơ bản lý
luận Mác - Lênin không đạt được những kết quả tiến bộ thì không thể nói có sự
vận dụng lý luận đó vào hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội một
cách đúng đắn, đem lại những thắng lợi to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội
đất nước cũng như đấu tranh có hiệu quả trên mặt trận lý luận.
- Căn
cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan nghiên cứu, học viện, nhà trường,
từng công trình, đề tài nghiên cứu mà thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo
khoa học, trao đổi học thuật với nhiều quy mô và nhiều hình thức phong phú, đa
dạng về những nguyên lý Mác - Lênin cũng như sự vận dụng những nguyên lý này
trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua các buổi thảo
luận, trao đổi đó, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, ĐTLL sẽ
được nâng cao; nhiều vấn đề lý luận khó, những vấn đề mới, những vấn đề kinh tế
- xã hội nảy sinh sẽ được làm sáng tỏ, góp phần đấu tranh có hiệu quả trên mặt
trận lý luận.
- Trao
đổi, hợp tác nghiên cứu phải kết luận cụ thể về những vấn đề lý luận, thực tiễn
phức tạp. Thực tiễn hơn 27 năm thực hiện công cuộc đổi mới cho thấy càng đi vào
chiều sâu thì càng nảy sinh nhiều vấn đề lý luận phức tạp. Điều đó đòi hỏi những
vấn đề thảo luận phải được kết luận trên cơ sở phương pháp luận khoa học của
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phù hợp với thực tiễn.
Bốn là, làm tốt công tác
sơ, tổng kết vận dụng lý luận vào hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã
hội đất nước và ĐTLL của Đảng.
Thực
tiễn CNXH hiện thực thế giới và Việt Nam cho thấy bài học về sự lạc hậu, trì
trệ của công tác lý luận và tổng kết thực tiễn của đảng cầm quyền lãnh đạo cách mạng XHCN đã để
lại hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và tạo sơ hở để các thế lực thù
địch chống phá. Trong ĐTLL cũng chưa kịp thời tổng kết thực tiễn nên chưa khắc
phục được những hạn chế và phát huy được ưu điểm. Vì vậy,
việc tổng kết lý luận, thực tiễn có vai trò hết sức quan trọng nhằm khẳng định
những thành tựu, tiến bộ, chỉ ra những hạn chế và thiếu sót trong quá trình
phát triển tư duy lý luận của Đảng ta, phân tích nguyên nhân, rút ra kinh
nghiệm.
Qua tổng kết về lý luận và thực
tiễn mà nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam ngày càng rõ hơn.
Tuy nhiên, còn không ít vấn đề quan trọng, mà lý luận chưa làm được vai trò mở
đường, phần nào bị thực tiễn vượt qua, đi theo sau thực tiễn. Khi thực tiễn mới
xuất hiện, lý luận chưa có sự giải thích đầy đủ nhằm định hướng cho sự vận động
của thực tiễn. Thậm chí, do năng lực lý luận bị hạn chế, đôi khi đã thay sự
luận chứng khoa học bằng việc lấy những kết luận của nghị quyết, lấy văn kiện đại
hội Đảng để minh hoạ cho những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn mới. Việc tổng kết
thực tiễn bị xem nhẹ. Tình trạng chậm trễ trong một số lĩnh vực lý luận chưa
được khắc phục đã và đang là chỗ dựa, cái cớ cho sự chống phá của các thế lực
thù địch.
Để thực hiện giải pháp trên cần
tiến hành tốt các nội dung:
- Bộ Chính trị, Ban bí thư, Hội
đồng Lý luận Trung ương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương
trình nghiên cứu lý luận Mác - Lênin và việc vận dụng những nguyên lý đó vào
hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội đất nước của Đảng. Đồng thời
trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo những nội dung, phương pháp, hình thức, cách thức,
lực lượng ĐTLL.
- Chỉ đạo sơ tổng kết hằng năm, 2
năm, 3 năm, 5 năm hoặc theo các chương trình, đề tài nghiên cứu được triển khai
ở các cấp.
- Trong sơ kết, tổng kết cần tập trung phân tích, đánh giá
khách quan, toàn diện những thành tựu, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân mạnh, yếu và
những vấn kinh tế - xã hội đang đặt ra cần tiếp tục vận dụng lý Mác - Lênin vào
nghiên cứu, giải đáp.
- Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ
kế hoạch nghiên cứu, ĐTLL tiếp theo, đặc biệt tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ
về lý luận và thực tiễn những vấn đề kinh tế - xã hội còn vướng mắc, những nội
dung mà các thế lực thù địch đang chống phá.
Năm là, nâng cao năng lực
vận dụng lý luận vào phát triển kinh tế - xã hội và ĐTLL.
Thực tiễn cách mạng khẳng định,
Đảng phải có lý luận tiền phong, cách mạng và khoa học hướng dẫn, soi đường.
Mọi thắng lợi, tổn thất của cách mạng nước ta đều liên quan trực tiếp hay gián
tiếp đến việc Đảng ta vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào
từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể, mức độ quán triệt tổ chức thực hiện các nghị
quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước. Thế giới đang có những biến động rất phức
tạp, làm nảy sinh nhiều vấn đề mới mà việc giải đáp chúng có quan hệ mật thiết
tới việc hoạch định và hoàn thiện đường lối phát triển đất nước. Trong không ít
trường hợp, việc giải đáp nhiều vấn đề mới như vậy đòi hỏi phải có sự đột phá về lý luận. Vì vậy, Đảng
luôn coi trọng việc nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên, nhất là
đội ngũ cán bộ thuộc các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách, các lực
lượng nghiên cứu, ĐTLL. Thực tế, trình
độ lý luận của một bộ phân không nhỏ cán bộ đảng viên, trong đó có cả cán bộ
thuộc các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách, nghiên cứu, ĐTLL chưa theo
kịp sự phát triển và yêu cầu của cách mạng. Nhiều vấn đề đặt ra chưa có câu trả
lời thoả đáng và kịp thời. Vì vậy, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ thuộc
cơ quan hoạch định đường lối chính sách nhằm trang bị cho họ lý luận cơ bản, bổ
sung những kiến thức lý luận và thực tiễn còn thiếu hụt; cập nhật những nhận
thức mới, phát triển mới về lý luận là rất cần thiết.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, đào
tạo lại đội ngũ cán bộ thuộc các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách và
nâng cao năng lực vận dụng lý luận Mác - Lênin vào phát triển kinh tế - xã hội,
nghiên cứu, ĐTLL cần thực hiện tốt các nội dung sau:
- Làm tốt công tác quy hoạch, kế
hoạch đào tạo và sử dụng cán bộ trong các cơ quan hoạch định đường lối, chính
sách phát triển kinh tế - xã hội; cán bộ làm công tác nghiên cứu, ĐTLL. Cần đổi mới một cách căn bản việc bố trí sử dụng
cán bộ quy hoạch. Trước hết phải lựa chọn được những người có năng lực vào hoạt
động lý luận, mặt khác cần tạo cho họ điều kiện làm việc thuận lợi. Nếu
không làm tốt công tác này thì chúng ta sẽ khó có một lực lượng ĐTLL có hiệu
quả trong tương lai.
- Xây
dựng bộ tiêu chí với yêu cầu cụ thể về trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ
với từng loại cán bộ, từng chức danh để làm cơ sở cho việc phân loại, phân
hướng sử dụng cán bộ, lựa chọn chuẩn xác cán bộ cần đào tạo và đào tạo lại.
- Làm tốt công tác luân chuyển
cán bộ, mạnh dạn đưa cán bộ vào hoạt động thực tiễn nhất là thực tiễn ở cơ sở. Việc
mạnh dạn đưa cán bộ vào hoạt động thực tiễn cũng không nên cứng nhắc theo quy
định mà cần chú trọng cả yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của từng người để có sự luân
chuyển cho phù hợp; cái đích của công việc này chính là nhằm nâng cao chất
lượng của đội ngũ cán bộ.
- Chăm lo giáo dục phẩm chất, nâng cao trình độ
năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác hoạch định
đường lối, chính sách, nghiên cứu và ĐTLL đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ đặt ra. Đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu, ĐTLL nói riêng và
hoạch định đường lối, chính sách của Đảng nói chung thường là lực lượng tiên
phong trực tiếp nắm bắt mọi diễn biến tình hình, lên kế hoạch và trực tiếp tham
gia ĐTLL làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đội
ngũ cán bộ này cũng là lực lượng mà các thế lực thù địch thường tập trung mua
chuộc, móc nối, lôi léo. Thực tế cho thấy, trong tiến trình cách mạng Việt Nam,
trước những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của các thế lực thù địch, đội
ngũ cán bộ làm công tác hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội,
nghiên cứu, ĐTLL luôn tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với cách mạng;
kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng… góp phần quan
trọng vào thắng lợi của cách mạng nước ta. Tuy nhiên, cũng có một số kẻ cơ hội,
hữu khuynh, thậm chí thoái hoá, biến chất đã phản lại Tổ quốc và nhân nhân. Vì
vậy, việc quan tâm giáo dục nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ này
đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các
thế lực thù địch là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Điều này đòi hỏi
Đảng, Nhà nước phải có những chủ trương, giải pháp phù hợp để lựa chọn, đào
tạo, bồi dưỡng được những người có bản lĩnh chính trị vững vàng; có đạo đức
cách mạng trong sáng; am hiểu sâu sắc những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; có tư duy chính
trị sâu sắc và nhãn quan chính trị nhạy bén, sắc sảo; có khả năng đề xuất và tổ
chức thực hiện có hiệu quả công tác hoạch định đường lối, nghiên cứu và ĐTLL.
Năm là, chủ động đấu tranh
chống lại những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch
Thực tiễn những
năm gần đây cho thấy mục
tiêu cốt lõi của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam là nhằm làm chệch hướng con đường phát triển của đất nước; phủ nhận các giá trị ưu việt của chế độ XHCN và
thành quả của cách mạng Việt Nam. Phá nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, làm cho nội bộ ta suy yếu và dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Thủ đoạn chủ yếu mà chúng
thường
sử
dụng
là triệt để lợi dụng những vấn đề “nhạy cảm”, những khó khăn tạm thời và những sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước; những tiêu cực nảy sinh ở một số cán bộ có chức, có quyền… để quy chụp, cho đó là sai phạm thuộc về bản chất, có nguồn gốc từ lý luận
của Đảng.
Thực hiện những âm mưu, thủ đoạn trên, các thế lực thù địch huy động tối đa các lực lượng, phương tiện truyền thông, nhằm tăng cường xuyên tạc, phủ nhận các luận điểm của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chúng còn cho rằng con đường đi lên
CNXH của nhân dân ta là sai lầm; bởi có nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới có điểm xuất phát giống Việt Nam, nhưng nhờ đi theo con
đường
TBCN, đã trở nên giàu có, phồn vinh. Vì vậy, làm tốt việc vận dụng lý luận
Mác - Lênin trong hoạch định đường lối phát triển kinh tế - xã hội với chủ động
ĐTLL làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch là một nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp thiết. Để thực hiện tốt giải pháp
này, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:
- Thường xuyên
nâng cao cảnh giác, kịp thời vạch rõ và đấu tranh làm vô hiệu hoá âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam trên lĩnh vực lý luận
nói chung và đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói riêng.
Các lực lượng làm công tác nghiên cứu, ĐTLL
phải
thường
xuyên được các cơ quan chức năng cung cấp tình hình hoạt động, những âm mưu, thủ đoạn, nội dung lý luận của Đảng mà
các lực lượng phản động thường tập trung chống phá; đặc biệt, phải chỉ rõ những hành vi giả mạo, xuyên tạc, bóp méo sự thật của chúng, qua đó, giúp các lực
lượng đấu tranh lật tẩy bộ mặt của những kẻ giả danh vì đất nước, vì dân chủ, nhân quyền; đồng thời, làm cho nhân dân và bạn bè quốc tế thấy rõ chân tướng của chúng.
Trên cơ sở đó, các lực lượng có phương thức đấu tranh hiệu quả; có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sử dụng, khai thác các phương tiện truyền thông nhằm phát hiện, ngăn chặn việc phát tán, lưu hành, tàng
trữ, sử dụng các ấn phẩm có nội dung xấu độc. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thường xuyên quản lý chặt chẽ tình hình
chính trị nội bộ; nắm bắt dư luận xã hội, nhất là những tin đồn thất thiệt mà các thế lực thù địch, cơ hội dựng chuyện, thổi phồng nhằm xuyên tạc tình hình, bôi nhọ chế độ, gây mất an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội… để kịp thời có giải pháp thích hợp vô hiệu hoá âm mưu, thủ đoạn chống phá của chúng./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét