Thê Thai
Chủ nghĩa Mác –
Lênin là học thuyết về sự giải phóng và phát
triển. Học thuyết ấy luận giải sự giải phóng triệt để và phát triển toàn diện con người, xây
dựng một xã hội mới của con
người, do con người và vì con người. Đó là học thuyết đó mang tính nhân văn, cao cả nhất.
Chủ nghĩa Mác –
Lênin đã trở thành vũ khí lý luận sắc bén trong cuộc đấu tranh của giai cấp
công nhân trên toàn thế giới, đem lại những thắng lợi vĩ đại nhất trong lịch sử loài
người, xây dựng thành công mô hình xã
hội mới - chủ nghĩa xã hội hiện thực.
Trước những
thắng lợi to lớn của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, sự thắng thế của
lực lượng cách mạng, tiến bộ, những thế lực phản cách mạng tìm mọi cách để
chống lại chủ nghĩa Mác – Lênin, cản trở sự thâm nhập và lan rộng của chủ nghĩa
Mác – Lênin vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Những thế lực đòi xét
lại, bác bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin đã xuất hiện ngay từ lúc C. Mác, Ph. Ăngghen, V. I. Lênin còn
sống và đã phát triển mạnh khi mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, thậm chí đến tận ngày
nay.
Trong thời kỳ
hiện nay, để bảo vệ và phát triển
chủ nghĩa Mác – Lênin chúng ta cần có nhận thức đúng về thực chất và đấu tranh
một cách quyết liệt với mọi biểu hiện của chủ nghĩa xét lại, không để cho bất
kỳ học thuyết, tư tưởng nào làm
cho chúng ta “lầm đường, lạc lối”.
Có rất nhiều
hình thức mà các thế lực phản động, phản cách mạng đã đưa ra để chống chủ nghĩa Mác – Lênin, trong đó có
hai hình thức cơ bản nhất đó là xét lại đòi bác bỏ chủ nghĩa Mác và nhân danh
là bổ sung, phát triển cho phù
hợp với điều kiện mới nhưng thực chất lại bóp méo, xuyên tạc làm mất đi bản
chất cách mạng, khoa học của chủ
nghĩa này.
Chủ nghĩa xét
lại là trào lưu tư tưởng chính trị thù địch với chủ nghĩa Mác
– Lênin, xuất hiện trong nội bộ phong trào công nhân và cộng sản dưới chiêu bài
“phê phán”, “xét lại”. Về thực chất, chủ nghĩa xét lại là một biến tướng của
chủ nghĩa cơ hội. Cơ sở xã hội
của chủ nghĩa xét lại là bộ phận được hưởng đặc quyền trong giai cấp
công nhân – tầng lớp công nhân quý tộc, công nhân quan liêu. Cơ sở tư tưởng của chủ nghĩa xét lại là cuộc đấu tranh
giữa hệ tư tưởng tư sản và hệ tư tưởng
cộng sản trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân. Nguồn gốc của chủ nghĩa xét lại là do sự
thắng lợi của cách mạng, của chủ nghĩa Mác – Lênin làm cho kẻ thù tức tối và
khoác cái áo nhà mácxít để đấu tranh chống lại quyết liệt. Chủ nghĩa xét lại
xuất hiện còn do trong hàng ngũ những người cách mạng có nhứng phần tử phản
bội, không vững vàng, yếu đuối, bị lợi dụng, không đủ khả năng nhận thức đúng
những hiện tượng mới của thực tại, những thay đổi trong sách lượng của các đảng
cộng sản. Ngoài ra, việc các đảng tư sản cầm quyền áp dụng các phương pháp của
chủ nghĩa tự to, chính sách cải cách, chủ nghĩa dân tộc cũng là cơ sở làm xuất
hiện chủ nghĩa xét lại.
Ngay từ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa xét lại đã trở thành
một hiện tượng quốc tế, đòi xét lại học thuyết của C. Mác. Chúng tuyên tuyên bố
rằng chủ nghĩa duy vật từ lâu đã bị cuộc sống bác bỏ, và chúng đề nghị quay trở
lại chủ nghĩa duy tâm của E. Cantơ. Quan niệm biện chứng về cách mạng về phát
triển đã bị chúng đề nghị thay bằng thuyết tiến hoá. Chúng cũng tuyên bố rằng
những những mâu thuẫn giai cấp
đang giảm và mờ nhạt đi, rằng chế độ dân chủ tư sản, quyền đầu phiếu phổ thông
sẽ thủ tiêu miếng đất đấu tranh giai
cấp. Bọn xét lại phủ nhận cách mạng xã hội chủ nghĩa và chuyên chính vô
sản, đưa ra khẩu hiệu “Mục đích cuối cùng không là gì cả, phòng trào là tất
cả”. Đến giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa thành công ở một số nước vào
những năm đầu thế kỷ XX, bọn xét lại mưu toan đẩy các đảng cộng sản vào con
đường sai lầm là phủ nhận và bôi nhọ tất cả những thành tựu của chủ nghĩa xã
hội và phong trào cộng sản, tuyên truyền tư tưởng cải lương, đòi tự do lập các
nhóm phái và thậm chí đòi thủ tiêu các đảng mácxít-lêninnít. Đến nửa cuối những
năm 60 của thế kỷ XX chủ nghĩa xét lại được khôi phục ở Tiệp Khắc với mưu toan
đẩy nước này chệch khỏi con đường xã hội chủ nghĩa; phủ nhận quy luật chung
trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội; chống lại tư tưởng về tính tất yếu
cách mạng xã hội chủ nghĩa, chuyên chính vô sản; chống lại những nguyên tắc của
chủ nghĩa quốc tế vô sản; kết hợp sùng bái khoa học kỹ thuật với việc phủ nhận
sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân, đề cao
trí thức và sinh viên...
Sau khi Liên xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa
xét lại lại tích cực hoạt động trở lại trong phong trào công nhân và cộng sản
quốc tế. Chúng chống lại lý luận và
thực tiễn cách mạng, phủ nhận chủ nghĩa xã hội hiện thực, đòi bác bỏ những
thuật ngữ của chủ nghĩa Mác - Lênin trong các văn kiện của các đảng cộng sản.
Ở Việt Nam,
cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, trước tác động của cuộc
khủng hoảng của các nước chủ nghĩa xã hội trên thế giới, những tư tưởng xét lại
chủ nghĩa Mác - Lênin đã xuất hiện tạo ra những diễn biến phức tạp trên mặt
trận tư tưởng, lý luận. Các phần tử cơ
hội, xét lại phủ nhận những nguyên lý căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, cho
rằng lý luận về chủ nghĩa xã hội đã
sụp đổ; phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xa rời những
nguyên lý của đảng cộng sản; tuyên truyền tư tưởng về dân chủ tư sản; phủ nhận
sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân... Tuy nhiên,
dù được ngụy trang dưới bất kỳ hình thức nào thì chủ nghĩa xét lại cũng không
thể thay đổi được bản chất với những toan tính có mục đích của nó. Đó là biến
tướng của chủ nghĩa cơ hội với ý đồ cản trở sự phát triển của lịch sử nhân loại.
Ngoài việc xét
lại, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, các thế lực phản động, phản cách mạng còn lấy danh nghĩa là phát triển sáng tạo cho phù hợp với
điều kiện mới để lợi dụng bóp méo, xuyên tạc làm mất đi bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác
- Lênin.
Việc bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác là
nhiệm vụ của bất kỳ một người mácxít chân chính nào, do sự thay đổi không ngừng
của thực tiễn cách mạng quy định. Ngay C. Mác và Ph. Ăngghen cũng đã nhiều
lần bổ sung, phát triển những quan điểm của mình trên tất cả các lĩnh vực cho
phù hợp với thực tiễn cách mạng và sự phát triển của phong trào công nhân. V.
I. Lênin cũng đã bổ sung và phát triển chủ nghĩa Mác lên một tầm cao mới trong
khi lãnh đạo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước Nga. Nhiều vấn đề lý luận quan trọng như chủ nghĩa duy vật, lý
luận về chủ nghĩa đế quốc – giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản, các hình
thức kinh tế quá độ của những nước chưa qua chế độ tư bản chủ nghĩa,... đã được
V. I. Lênin phát triển một cách sâu sắc. Chẳng
hạn, về mặt triết học, trong tác phẩm “Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán”, V. I.
Lênin đã đưa ra định nghĩa vật chất nổi tiếng, khắc phục cuộc khủng hoảng trong
khoa học tự nhiên, đưa chủ nghĩa duy vật phát triển lên một trình độ mới. Đặc biệt, trong tác phẩm này V.
I. Lênin đã làm rõ tính đảng của triết học và phê phán thái độ không đảng phái
trong triết học. V. I. Lênin phê phán những nhà triết học dùng “những lời bậy
bạ, rắc rối, huênh hoang và kiêu căng, và vô số những mưu toan “phát hiện ra”
một đường lối “mới” trong triết học và tìm ra một phương hướng mới” (1),
muốn vượt tất cả mọi khuynh hướng triết học trước kia. Những nhà triết học đó
“bịa ra những chủ nghĩa triết học mới, cái lối dùng những lời xảo trá cầu kỳ
rắc rối để xoá mờ thực chất của vấn đề”(2) và thể hiện thái độ
không đảng phái trong triết học như E. Makhơ và Avênariút. V. I. Lênin cho rằng
“cái tham vọng ngu dại muốn “vượt lên trên” chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, muốn khắc phục
sự đối lập “cũ kỹ” ấy, nhưng kỳ thật, thì cả đám người đó cứ mỗi lúc một sa vào
chủ nghĩa duy tâm và kiên quyết tiến hành đến cùng một cuộc đấu tranh chống chủ
nghĩa duy vật” (3).
Trong quá trình bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác, Lênin vẫn kiên định và bảo vệ đến cùng những nguyên lý
căn bản trong học thuyết của chủ nghĩa Mác.
Trên cơ sở những nguyên lý căn bản, Lênin đã vận dụng cho phù hợp với điều kiện
thực tiễn, làm cho những nguyên lý đó có sức sống mới. Đó là sự vận dụng sáng
tạo. Sự sáng tạo đó phù hợp với bản chất cách mạng của chủ nghĩa Mác. Còn sự
sáng tạo đi đến sự bóp méo, làm mờ bản chất, xa rời những nguyên lý căn bản, về
thực chất là biểu hiện rõ nét của chủ nghĩa xét lại. Từ đây, chúng ta có cơ sở
để dễ dàng phân biệt những nhà mácxít chân chính và những phần tử cơ hội chủ nghĩa
trong phong trào công nhân, khoác áo, nhân danh chủ nghĩa Mác để làm tổn lại
cho phong trào, cho cách mạng.
Hiện nay, có nhiều nhà lý luận, nhà tư tưởng tư
sản đưa ra những tư tưởng, lý luận, thuật ngữ như “xã hội siêu
công nghiệp”, “các cơ quan siêu quốc gia” “các nhà hợp nhất”, “phương tiện hợp
nhất”, “siêu đấu tranh”, “ý thức hệ toàn cầu”…của Alvin Toffler; “dung hợp giai
cấp” của phái Phrăng Phuốc;... Các học giả mệnh danh là “chủ nghĩa Mác mới” ở
các nước phương Tây từ những năm 20 của thế kỷ XX đến nay, như Lucacs, Korsch,
Hor Kheimer, Gramsi đã phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Họ cho rằng sứ mệnh
lịch sử
đó thuộc về trí thức tiên tiến. Hay, Chủ nghĩa Mác mới ở Anh lại lấy xung đột
văn hoá thay thế cho đấu tranh giai cấp... Tất cả những lý luận, tư tưởng của các học giả thuộc các
trường phái trên đây xét đến cùng đều nhằm phủ nhận vai trò của chủ nghĩa Mác -
Lênin. Điều đáng lưu ý là một số tư
tưởng trên đây lại được một số những người nghiên cứu chủ nghĩa Mác -
Lênin ở nước ta ca tụng, tán dương, tạo điều kiện cho những tư tưởng đó có điều kiện tác động tới
ý thức hệ giai
cấp, ảnh hưởng tới việc xây dựng hệ tư tưởng chính
trị. Hiện nay, những những vấn đề lý luận
mà một số người nghiên cứu chủ nghĩa
Mác - Lênin đang đòi xét lại hoặc phát triển là sùng bái vai trò
của đội ngũ trí thức trong phát triển của nền kinh tế tri thức của “văn minh
hậu công nghiệp”, “văn minh trí tuệ”, “văn minh tin học”, cho rằng ngày nay sứ
mệnh lịch sử
của giai cấp
công nhân đã thuộc về trí thức; phủ nhận lý
luận đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản. Họ cho rằng lý luận đấu tranh giai cấp đã lỗi thời, xã
hội không còn đấu tranh giai cấp, không còn chuyên chính vô sản, chỉ còn sự hợp
tác, thống nhất, sự tương trợ thuần tuý lẫn nhau, v.v..
Như trên đã nói, đúng là sự phát triển của
thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi phải bổ sung và phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin cho phù hợp với điều kiện mới như thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã
hội, về mô hình chủ nghĩa xã hội mới, về vai trò của nhà nước trong điều kiện
toàn cầu hoá, về xây dựng nhà nước pháp quyền, lý luận xã hội dân sự, tổng kết những thành tựu trong khoa học tự
nhiên để phát triển quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, về sự điều
chỉnh của chủ nghĩa tư bản... và đặc biệt sự phát triển của các khoa học liên
ngành đòi hỏi phải mở rộng chủ nghĩa Mác - Lênin như triết học chính trị, triết
học giới... Tuy nhiên, dù phát triển ở những nội dung nào thì những
nguyên lý căn bản của chủ nghĩa Mác – Lênin phải được lấy làm xuất phát điểm.
Xa rời những nguyên lý này chắc chắn những nguyên lý lý luận sẽ bị lệch lạc, mất định hướng, bị sa vào chủ nghĩa xét
lại. Để làm được điều này đòi hỏi những nhà lý
luận, đảng viên đảng cộng sản phải có bản lĩnh chính trị, dám đấu tranh không khoan nhượng bảo vệ những nguyên lý
của chủ nghĩa Mác - Lênin, không được dao động, mất lập trường, yếu đuối, tạo
điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá từ bên trong. Ngoài ra, các nhà lý luận,
đảng viên đảng cộng sản phải có khả năng nhận thức đúng
những thay đổi của thời đại, những thay đổi trong sách lược của các đảng cộng
sản. Nếu không có khả năng nhận thức đúng sự thay đổi của thời đại sẽ dẫn đến
những nhận xét, đánh giá sai lầm, điều này dễ rơi vào chủ nghĩa xét lại, quay lại bác bỏ những nguyên lý căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Thế giới đã có nhiều biến đổi, chủ nghĩa xét lại cũng có nhiều biến tướng
khác nhau. Các đảng cộng sản trên thế giới cần phải nhận thức rằng chừng nào
chủ nghĩa đế quốc còn tồn tại thì hệ tư tưởng tư sản và tiểu tư sản vẫn có thể
thâm nhập vào phong trào cộng sản, biểu hiện ra ở nhiều hình thức của chủ nghĩa
xét lại. Để đấu tranh chống các hình thức xét lại đòi hỏi các đảng cộng sản
phải tăng cường công tác tư tưởng của đảng, nâng cao bản lĩnh cách mạng của
đảng viên, đồng thời lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tạo cơ sở vật chất để đẩy lùi chủ nghĩa xét lại
dưới mọi hình thức./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét