Với
âm mưu và ý đồ xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản
Việt Nam. Các thế lực thù địch cho rằng, Đại hội XIII là thời cơ để đổi mới
chính trị theo hình thức đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xây dựng nhà
nước dựa trên nền tảng “xã hội dân sự”. Chúng đã sử dụng Hình thức “gửi thư”,
“trao đổi”, “góp ý cho Đại hội XIII” và các hình thức này đã trở thành hoạt động
mang tính “truyền thống” mỗi kỳ Đại hội Đảng.
Trên
trang blog Bauxite (ngày 26/6/2020), đối tượng Chiến Sỹ đã phát tán bài “Tư duy
đột phá nào cho Đaih hội 13” với những lập luận vớ vẩn, nhằm mục đích xuyên tạc
Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; vu cáo cơ quan chức năng “làm
sạch địa bàn” trước đại hội; bôi nhọ, nói xấu Ttoongr Bí thư, Chủ tịch nước
Nguyễn Phú Trọng và Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú.
Nếu
thiếu nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua những bản góp ý, trao đổi được chuẩn bị
khá dày dặn này (có bản dài đến 50 trang) sẽ khiến nhầm lẫn “sự góp ý tâm
huyết”. Song kỳ thực, vấn đề đã trở nên cũ rích từ nhiều kỳ đại hội trước được
diễn đạt lại với giọng điệu mới tinh vi, được che đậy bởi nghệ thuật sử dụng
ngôn từ trau chuốt mà “hoa ngôn xảo ngữ”.
Họ
trình bày nhiều vấn đề, nhất là những vụ việc gây rối mang màu sắc chính trị
nơi này, nơi khác, một số người mệnh danh là “dân chủ” được thể bới lại và tung
hô lên “vấn đề đa đảng” hòng đánh lừa hoặc lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin
theo ý đồ chính trị của họ.
Điển
hình trên các trang mạng, blog hải ngoại, mạng xã hội đăng tải bản “Góp ý cho
Đại hội XIII”, tác giả sau trình bày những nội dung như “Đánh giá về tình hình
mới”, quy kết Đảng “giác ngộ yếu kém yếu tố dân tộc, dân chủ đã tạo ra nỗi đau
về hòa hợp dân tộc”, dẫn đến “Sự thất bại nghiêm trọng trong dựng CNXH của Đảng
Cộng sản Việt Nam trong phát huy sức mạnh quốc gia”… đã giả bộ “khẩn thiết kiến
nghị” rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ có độc tài, độc nhất một đảng lãnh đạo thì
chừng đó không thể nói tới một nền dân chủ chân chính được; ở Việt Nam muốn
phát triển, muốn có dân chủ thực sự thì phải hội nhập vào xu thế đa đảng, “xã
hội dân sự” như nước ngoài.
Nhiều
phần tử cơ hội chính trị “theo đóm ăn tàn”, “tát nước theo mưa” bôi nhọ Đảng,
phủ nhận vị trí, vai trò cầm quyền qua cái gọi là “góp ý”, “trao đổi”. Hay
trong “Trao đổi về Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam”, có vị giáo sư già
phản Đảng xuyên tạc “Chủ nghĩa Mác - Lênin như một cái mành che mắt, vì sự kiên
trì Mác - Lênin như một cái chụp lên đầu, trong chế độ độc đảng toàn trị Việt
Nam thì làm gì có dân chủ, do đó không cần đảng lãnh đạo”...
Các luận điệu dưới mác góp ý trên, kỳ thực là mưu toan
xóa bỏ vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định trong
Điều 4 - Hiến pháp 2013.
Vấn
đề đảng chính trị và dân chủ được tiếp cận nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác
nhau. Với nghĩa chung nhất, phổ biến, dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân.
Còn đảng là tổ chức chính trị mang bản chất giai cấp, là sự liên kết tự nguyện
những người cùng chí hướng và cùng quyền lợi.
Nói
cho cùng, bản chất của đảng chính trị chính là bản chất giai cấp. Trong xã hội
có giai cấp, thậm chí nhiều giai cấp, sự xuất hiện của một đảng hay nhiều đảng
chính trị cũng là lẽ bình thường. Dù dưới màu sắc chính trị hay xã hội, dân tộc
hoặc tôn giáo, tên gọi có khác nhau, nhưng đảng thực chất là đảng chính trị,
đảng nào cũng đều hướng tới việc cầm quyền, trong việc giành, giữ, thực thi
quyền lực nhà nước.
Tùy
thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể, tương quan lực lượng giữa các giai cấp, các
bộ phận trong một giai cấp, mỗi nước có thể có một đảng hoặc nhiều đảng. Trong
thực tiễn, có thể là một đảng lãnh đạo, hoặc nhiều đảng tranh giành quyền lãnh
đạo xã hội theo chế độ nghị trường. Không có một đảng lãnh đạo hoặc không lập
được liên minh lãnh đạo giữa các đảng thì tất yếu đất nước sẽ rơi vào tình
trạng vô chính phủ và hỗn loạn.
Dân
chủ, dưới sự lãnh đạo của đảng chính trị là dành cho số đông hoặc dành cho
thiểu số. Lịch sử các hình thái dân chủ không nằm ngoài điều đó. Dưới chủ nghĩa
tư bản, dân chủ nằm trong tay giai cấp tư sản, được tổ chức thành nhà nước tư
sản và nhà nước đó bảo đảm quyền dân chủ cho một số ít người là giai cấp tư sản
nhằm chống lại đông đảo những người lao động. Ở đó, dân chủ chân chính là thứ
bị giai cấp tư sản lợi dụng, bị biến thành thứ dân chủ nửa vời, không triệt để
ở mọi cấp độ và tính chất, chỉ trong tay bộ phận thiểu số là giai cấp tư sản
chứ không phải quảng đại quần chúng nhân dân lao động.
Họ
nói, dân chủ là phải đa đảng. Nhưng thực tế lại không như vậy. Chẳng hạn, ở một
số nước tư bản như Hoa Kỳ - được mệnh danh là “thiên đường tự do”, trong suốt
hàng trăm năm qua kể từ khi ra đời, trong bối cảnh nhiều đảng, nhưng thực chất
chỉ có hai đảng lớn nhất của giai cấp tư sản thay nhau cầm quyền. Tuy là hai
đảng nhưng khó ai có thể tìm thấy sự khác nhau về bản chất, về lập trường giai
cấp và hệ tư tưởng giữa hai đảng đó, và nếu có khác nhau thì chỉ ở tên gọi và
một số chính sách nhất định mà thôi.
Bên
cạnh đó, Đảng Cộng sản với lịch sử hơn 100 năm, người đại diện và đấu tranh
không mệt mỏi vì quyền lợi của hàng triệu công nhân và những lý tưởng cao đẹp,
có thời kỳ bị loại ra ngoài vòng pháp luật, các đảng viên của đảng luôn bị đe
dọa, bị khủng bố; luật pháp “khoanh tròn” hoạt động của Đảng Cộng sản trong
không gian chính trị nhỏ bé và ngột ngạt nên chẳng có cơ may phát triển, còn
nói gì đến cái gọi là dân chủ trong việc đấu tranh giành vị trí cầm quyền?
Trong
XHCN, dân chủ là quyền làm chủ đất nước, xã hội và làm chủ bản thân mình một
cách toàn vẹn. Nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân dân bầu ra một cách dân chủ,
công khai và vì lợi ích của nhân dân. Quyền lực của nhà nước thuộc về nhân dân
lao động và được quyết định bởi chính nhân dân. Nói cách khác, Nhà nước pháp quyền
XHCN là công cụ trong tay nhân dân, để nhân dân thực hiện quyền làm chủ một
cách toàn diện và tự do, nhằm bảo vệ quyền làm chủ của chính mình và độc lập,
chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tôn trọng độc lập, chủ
quyền của dân tộc khác.
Bên cạnh đó thể chế chính trị, Nhà nước pháp quyền đó
cũng chống lại tất cả những gì xâm phạm tới và làm tổn hại tới quyền dân chủ
của nhân dân lao động. Do đó, dân chủ XHCN vừa là mục tiêu cao cả, vừa là động
lực căn bản và mạnh mẽ của sự phát triển xã hội và tiến bộ toàn diện không
ngừng của nhân dân, đất nước với phẩm giá con người được thừa nhận một cách đầy
đủ, tôn trọng và bảo vệ.
Lấy
hiện trạng ngày nay xã hội còn những tồn tại, những hạn chế, nhiều vấn đề mất
dân chủ, điển hình là những vụ án mà cá nhân lãnh đạo vi phạm nghiêm trọng
nguyên tắc tập trung dân chủ để quy đó là lỗi cơ chế, là lỗi hệ thống? Đó là sự
quy kết hoàn toàn sai lệch. Không có bất cứ xã hội nào tránh được những hạn chế
khi thực hiện. Với Việt Nam, việc cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới XHCN
tuy còn nhiều tồn tại chưa dễ gì gỡ bỏ, và việc xảy ra những vấn đề mất dân chủ
là biểu hiện của tồn tại xã hội mà chúng ta đang đấu tranh, ngăn ngừa, đó không
phải là bản chất của xã hội XHCN.
Như
vậy, có thể thấy bằng giọng điệu tinh vi để vu khống chế độ do Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo sẽ không có dân chủ, họ cổ súy tư tưởng bài xích Đảng, từ đó
thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đòi thực hiện nhà nước “tam
quyền phân lập”. Phương thức, thủ đoạn rất nguy hiểm mà phần tử cơ hội chính
trị, phản động sử dụng trong các “kiến nghị”, “góp ý”, “trao đổi” là đề và gửi
đến cơ quan cao nhất của Đảng, đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sau đó phát tán
trên các trang mạng hải ngoại, blog phản động, mạng xã hội. Do đó, chúng ta cần
phải tỉnh táo nhận diện, tránh bị cuốn vào trận địa xảo trá của họ, dẫn tới tư
tưởng hoài nghi, hoang mang, dao động, suy giảm niềm tin với Đảng.
VV- CN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét