Có lẽ không phải tranh luận, bàn cãi
thì ai cũng hiểu ít nhiều về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời
nay. Vẫn biết mỗi thời mỗi khác, mỗi người hiểu về lòng yêu nước và thực hành
yêu nước theo cách khác nhau. Nhưng phải thấy rằng, dân tộc Việt Nam là dân tộc
có truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”,
thậm chí là “lá rách ít, đùm lá rách nhiều”.
Riêng cá nhân tôi, khi đọc bài viết “Yêu nước thế nào cho có văn hóa?”
của ông Trần Công Hưng đăng trên trang BBC tiếng Việt thì cho rằng: tác giả
đúng là người “đã từng là người Việt Nam”, chứ hiện nay thì chắc chắn không
phải là người Việt Nam nữa rồi. Bởi vì, cách suy nghĩ, cách lập luận tưởng
chừng như rất “khoa học”, minh chứng rất “lôgic”, lại có kèm theo cả các hình
ảnh minh họa... song thái độ của tác giả rõ mười mươi là hằn học, ác ý, chê
bai, coi thường người dân đất Việt chúng ta.
Đọc bài viết này, công bằng mà nói
tác giả cũng đã đề cập đến những thói hư, tật xấu của người Việt Nam chúng ta.
Điều này có một chút là chính xác, không phải chờ đến bài viết này mà nhân dân
ta, các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học và bạn bè quốc tế mới biết đến
vấn đề này. Chúng ta thừa nhận rằng, người Việt Nam vẫn còn những thói hư, tật
xấu như: văn hóa tham gia giao thông, sinh hoạt công cộng chưa tự giác; ý thức
bảo vệ môi trường chưa tốt, thậm chí có lúc, có nơi có tư tưởng ích kỷ, bản vị,
cục bộ địa phương... song không vì thế mà quy kết người Việt Nam: thiếu văn hóa, thiếu văn minh, hoặc thể hiện
lòng yêu nước, văn hóa yêu nước không phù hợp giống như cách lập luận của
ông Trần Công Hưng.
Thử hỏi, nếu dân tộc ta không
có lòng yêu nước, thiếu văn hóa trong thể hiện lòng yêu nước thì suốt mấy ngàn
năm qua, khi bắt buộc phải đối đầu sinh tử với giặc ngoại bang phương Bắc, kẻ
thù phương Nam, các thế lực thực dân, đế quốc phương Tây... có tiềm lực về kinh
tế, quân sự mạnh gấp nhiều lần dân tộc Việt Nam, chúng dùng đủ mọi thủ đoạn, dã
tâm để xâm lược, đô hộ, đồng hóa, thuần phục, “bắt nạt” dân tộc Việt Nam nhỏ bé
mà sao tất cả bọn chúng đều nhận thất bại cay đắng, nhục nhã ê chề, dân tộc ta
vẫn giữ được độc lập, tự do, vẫn hiên ngang đứng vững và ngày càng có vị thế,
có uy tín cao hơn trên trường quốc tế (?).
Thử hỏi, mỗi khi đất nước bị thiên tai, thảm họa như lũ lụt, hạn hán,
hỏa hoạn... đã khi nào thế giới nhìn thấy người Việt Nam bàng quan, thờ ơ trước
những đau thương, mất mát, thiếu thốn... của đồng bào, đồng chí, đồng hương,
đồng tộc hay chưa (?)...
Chắc chắn là trong các cuộc chiến
tranh sinh tồn không có sự may mắn; trong những lúc khó khăn, hoạn nạn người
dân Việt Nam
không bỏ rơi nhau hay trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ từ bên ngoài. Vậy điều gì
làm nên sự khác biệt giữa Việt Nam với các dân tộc khác, nếu như người dân Việt
Nam không có lòng yêu nước, thương nòi, không có tinh thần đồng cam cộng khổ,
đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, không có văn hóa yêu nước như cách ông
Trần Công Hưng lập luận (!).
Khi viết bài báo “Yêu nước thế nào cho có văn hóa”,
Trần Công Hưng chỉ dùng đôi mắt “thiển cận”, lại đứng quan sát ở tận đẩu đâu;
do vậy, ông ta “có mắt không thấy núi Thái Sơn”, “thấy cây nhưng không thấy
rừng”, “biết một mà chẳng biết hai”. Ông ta thật ra mới chỉ “Nhìn”
chứ không phải “Quan sát”. Nhân việc thấy hiện tượng một số khán giả đến cổ vũ
cho đội tuyển U19 Việt Nam trên Sân vận động Mỹ Đình có hiện tượng xô đẩy, chen
lấn, la ó, đứng lên ghế, xả rác hay hiện tượng một số người thiếu ý thức lấy
cắp đồ đạc hàng hóa của xe ô tô tai nạn... mà đã quy kết, đánh giá lòng yêu
nước của nhân dân Việt Nam với một bộ phận rất nhỏ trong xã hội. Thực chất đây
là cách lập luận thiếu cơ sở khoa học, phản động về chính trị rất rất phiến
diện, sai lầm, ác ý.
Cá nhân tôi không biết Trần Công Hưng là ai, ở đâu, làm gì... mà cũng
chẳng cần phải biết để làm gì. Nhưng chỉ việc ông này viết bài “Yêu
nước thế nào cho có văn hóa?” đăng tải trên BBC tiếng Việt thì cũng đủ
thấy rằng trình độ của ông cũng chỉ dừng lại ở trạng thái A, B, C như trẻ mới
vào lớp một; thái độ của ông cũng chẳng phải tốt đẹp gì cho cam.
Nói đi thì phải nói lại, tôi vẫn khuyên ông Trần Công Hưng một điều: nên
quan sát cho kỹ, tìm hiểu cho rõ, nói năng, viết lách cho cẩn thận... nhất
là khi động chạm đến niềm vinh dự, tự hào, truyền thống của dân tộc Việt Nam . Bởi nếu
không, chính ông và người thân của ông sẽ trở nên lạc lõng trong dòng đời, bơ
vơ trong cuộc sống, trước sau gì cũng chịu những kết cục bị thảm, mà tương lai
trước mắt chính là cảnh tha hương, “cù bơ, cù bất” nơi xứ người hoặc sống trên
quê hương mà bị nhân dân, bị cộng đồng xa lánh, coi như một thứ bỏ đi, ngoài
vòng xã hội. Viễn cảnh ấy, dẫu chẳng ai muốn, nhưng nó sẽ đến với những ai đi
ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, đi ngược lại với dòng chảy cuộc sống
đương đại, và không ai khác những người như ông Trần Công Hưng phải hứng chịu
đầu tiên./.
- Lính Trẻ -
Trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của chúng.
Trả lờiXóa