Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra, cùng với âm mưu xâm
lăng nước ta bằng quân sự, các nước đế quốc còn thực hiện âm mưu xóa bỏ những
giá trị truyền thống, tinh hoa văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Cuộc đấu tranh
này ở nước ta, theo thời gian, theo sự phát triển của xã hội ngày càng diễn ra
rất phức tạp, gay go và quyết liệt. Nguy cơ “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực
văn hóa-tư tưởng diễn ra từ hai góc độ: Hoạt động chống phá của các thế lực thù
địch và xu hướng “tự chuyển hóa” của những đối tượng yếu kém bản lĩnh chính trị
trước sự biến động của xã hội.
Các thế lực thù địch xuyên tạc, bôi đen giá trị văn
hóa, đạo đức, lối sống XHCN, ra sức du nhập văn hóa, đạo đức, lối sống tư sản
thực dụng, trụy lạc, tôn thờ đồng tiền là trên hết, sống ích kỷ, phi đạo đức.
Cùng đó, các thế lực thù địch luôn khuyến khích khuynh hướng đòi văn hóa, văn
nghệ hoạt động độc lập với chính trị, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, phủ nhận
sự quản lý của Nhà nước đối với lĩnh vực này.
Nhiều năm qua, đã có không ít văn nghệ sĩ lạc đường,
từ bỏ lợi ích của quốc gia, dân tộc, chuyển sang sáng tác theo khuynh hướng văn
hóa, nghệ thuật phương Tây, hạ thấp, coi rẻ truyền thống văn hóa tốt đẹp của
dân tộc, khuyến khích các giá trị văn hóa cá nhân cực đoan, đề cao giá trị dân
chủ, tự do tư sản. Thậm chí, đã xuất hiện những sáng tác miêu tả cuộc chiến
tranh chính nghĩa của dân tộc ta mang một màu đen tối, chết chóc, bi kịch, vô
nghĩa; phủ định những sáng tạo văn hóa, văn nghệ trong thời kỳ chiến tranh, coi
đó là “minh họa”, là tô hồng, là cao hơn, là đứng trên hiện thực. Chúng ta
không phủ nhận những hạn chế lịch sử của mảng văn học, nghệ thuật trong chiến
tranh nhưng không thể nhân danh đổi mới để bôi nhọ cuộc chiến đấu chính nghĩa
của dân tộc bằng việc chỉ miêu tả mặt đen tối, sự chết chóc và tha hóa con
người trong chiến tranh. Khuynh hướng này chỉ là phiến diện, chưa trung thực
với lịch sử. Với vai trò văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, những sản
phẩm đội danh văn hóa này đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ làm tha hóa thế hệ
trẻ, tạo ra một thế hệ “mất gốc”, phủ nhận các giá trị truyền thống dân tộc,
thích đua đòi, ăn chơi hưởng lạc, kích thích các tệ nạn xã hội phát triển.
Dưới góc độ chủ quan những người “tự chuyển hóa”, khi
đất nước mở cửa sâu rộng với thế giới, những yếu tố có khả năng tác động tới sự
biến đổi về xã hội ùa vào theo là vấn đề tất yếu. Đó bao gồm hai sản phẩm cơ
bản: Văn hóa và tiêu dùng. Cả hai sản phẩm này, dù được nhập khẩu chính ngạch
nhưng đều mang tính hai mặt, đặc biệt với sản phẩm văn hóa. Những sản phẩm văn
hóa được phép lưu hành đều mang những giá trị nhất định về chân-thiện-mỹ, cổ vũ
lối sống lành mạnh, tốt đẹp. Tuy nhiên, đi kèm theo đó là việc phổ biến những
giá trị văn hóa, hình ảnh xã hội khác biệt, thậm chí đi ngược với những giá trị
văn hóa truyền thống của người Việt. Dưới góc độ hội nhập, chúng ta không thể
không tiếp thu những tinh hoa của văn hóa thế giới nhằm bổ sung, làm giàu thêm
nền văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, nếu việc tiếp thu thiếu chủ động, không đủ bản
lĩnh, năng lực để chỉ lựa chọn cái tốt, cái có ích cho đời sống văn hóa thì quá
trình hội nhập về văn hóa sẽ trở thành nguy cơ làm “biến màu” nền văn hóa bản
địa.
Những tác động của văn hóa lên nền tảng tư tưởng xã
hội thường không mang tính chất tức thời mà là một quá trình “mưa dầm thấm
lâu”. Tuy nhiên, sự chuyển biến chậm rãi đó lại có khả năng thay đổi bền vững
tư duy, tình cảm của mỗi người. Vì thế, nếu thiếu cảnh giác, để những tác động
tiêu cực của văn hóa ngoại lai du nhập, thẩm thấu sâu vào đời sống xã hội Việt
Nam, chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Tấn Minh
Thời điểm này các thế lực thù địch tăng cường các “chiến dịch tuyên truyền” chống phá Đại hội Đảng XIII. Bởi vậy, chúng ta cần nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và chủ động đấu tranh, ngăn chặn các “chiến dịch tuyên truyền” này.
Trả lờiXóa