Hướng tới kỷ niệm 65
năm ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng (07/5/1955 –
07/5/2020) - lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo của thiêng liêng của
Tổ quốc. Do đặc thù môi trường và tính chất hoạt động trên biển “có tính mở,
tính quốc tế cao” nên Quân chủng Hải quân không chỉ là Quân chủng chiến đấu, mà
còn là quân chủng “mang tính quốc tế”. Lực lượng của Quân chủng không những
hoạt động trong vùng biển chủ quyền Việt Nam, mà có thể vươn ra đại dương thế
giới, hoặc vùng biển của nước bạn trong các chương trình phối hợp, hợp tác,
thăm viếng, giao lưu… Chính vì thế, Hải quân nhân dân Việt Nam trở thành lực
lượng ngoại giao hữu hiệu của quân đội và quốc gia.
Trong quá trình mở
rộng quan hệ quốc phòng với quân đội và hải quân các nước, Quân chủng Hải quân
rất chú trọng hoạt động tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo;
xác định đây là nội dung phải được tiến hành đồng thời với các hoạt động đối ngoại
khác.
Quán triệt sâu sắc sự
lãnh đạo, chỉ đạo của trên, Quân chủng tích cực đổi mới nội dung, vận dụng
nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền đối ngoại, hình thành “mặt trận”
tuyên truyền có sức thuyết phục và hiệu quả cao. Qua đó kịp thời cung cấp thông
tin, định hướng dư luận về vấn đề biển, đảo; tác động tích cực đến đối tượng
bên ngoài, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm, xây dựng và củng cố niềm tin
của quân đội và nhân dân các nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực
và trên thế giới. Quan trọng hơn, hoạt động tuyên truyền đối ngoại của Quân
chủng đã góp phần thúc đẩy đối ngoại, hội nhập quốc tế về quốc phòng, nâng cao
vị thế, uy tín của đất nước và quân đội chủ động ngăn ngừa nguy cơ xung đột từ
sớm, từ xa, tạo môi trường quốc tế thuận lợi, bảo vệ vững chắc chủ quyền và môi
trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước.
Công tác tuyên truyền
không ngừng phát triển, hoàn thiện nội dung, đổi mới và kết hợp chặt chẽ các
hình thức, phương pháp tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo,
khắc phục khâu yếu, mặt yếu, những biểu hiện giản đơn, phiến diện, hình thức.
Tập trung tuyên truyền
cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền
tài phán quốc gia trên biển (nhất là đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa); chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ
quyền biển, đảo; các điều ước và thỏa thuận hợp tác quốc tế về biển mà Việt Nam
là thành viên…
Tuyên truyền đấu
tranh, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam phải
đi liền với phản bác những quan điểm, hành động sai trái của các thế lực thù
địch lợi dụng vấn đề biển, đảo để chống phá đất nước, chia rẽ quan hệ giữa Việt
Nam với các nước láng giềng...
Đổi mới nội dung phải
gắn liền với đổi mới và kết hợp chặt chẽ các hình thức, phương pháp tuyên
truyền đối ngoại phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa, nhận thức, phong tục tập quán
của đối tượng.
Thường xuyên kết hợp
tuyên truyền đối ngoại với tuyên truyền đối nội, nâng cao ý thức, trách nhiệm
của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; chăm lo xây dựng,
phát triển đội ngũ tuyên truyền viên đối ngoại trong lực lượng dân quân, tự vệ
biển và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Sự gắn kết giữa tuyên
truyền đối ngoại với tuyên truyền đối nội phải thể hiện từ khâu xác định chủ
trương, nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đến xây dựng chương trình, hoàn
thiện nội dung, lựa chọn hình thức, biện pháp tiến hành, bảo đảm thống nhất
giữa các cấp, các ngành, tổ chức, lực lượng. Trong đó, tuyên truyền đối nội
phải đi trước một bước và tạo nền tảng vững chắc cho tuyên truyền đối ngoại,
thông qua đó củng cố tình cảm, trách nhiệm, lòng tin của quân dân cả nước, cộng
đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Các
cơ quan, đơn vị của Quân chủng chủ động phối hợp với cơ quan chức năng và cấp
ủy, chính quyền địa phương để xây dựng, phát triển rộng khắp đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên đối ngoại ở trong và ngoài nước, tạo sự lan tỏa sâu
rộng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người
Chiến sĩ Hải quân” trong nhân dân và bạn bè quốc tế.
Phải phát huy sức mạnh
tổng hợp của các tổ chức, lực lượng trong Quân chủng và các lực lượng khác. Hoạt
động tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo phải hướng vào việc
huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để xây dựng thế trận quốc phòng
toàn dân, “thế trận lòng dân” trên biển thật sự vững chắc, có chiều sâu, liên
hoàn bờ - biển - đảo. Đồng thời góp phần gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động đối
ngoại Hải quân với đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quân đội và hoạt động ngoại
giao nhân dân.
Cần có cơ chế, quy chế
chặt chẽ, thống nhất nhận thức, thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, phối
hợp, hiệp đồng giữa Quân chủng với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương
nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền
biển, đảo.
Để thực hiện tốt những
yêu cầu trên, một số giải pháp chủ yếu được xác định là:
Một là, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức,
lực lượng và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với hoạt động
tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Cần thực hiện tốt nội
dung, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, giúp cho các tổ chức, lực lượng nhận
thức đúng vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ
chủ quyền biển, đảo.
Đổi mới nội dung, hình
thức, phương pháp nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp
luật của Nhà nước. Kết hợp tuyên truyền, giáo dục với sinh hoạt chính trị tư
tưởng, đấu tranh, khắc phục biểu hiện hình thức, xem nhẹ, hạ thấp vai trò của
hoạt động tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Các cấp ủy nâng cao
năng lực nghiên cứu, nắm, dự báo tình hình có liên quan đến tuyên truyền đối
ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; nâng cao năng lực quán triệt và tổ chức
thực hiện quan điểm, đường lối, chính sách, phương châm, nguyên tắc tuyên
truyền đối ngoại; đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ trì, cơ quan tham
mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tuyệt đối không xem nhẹ hoặc
buông lỏng lãnh đạo đối với hoạt động này.
Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu, xây dựng,
hoàn thiện chiến lược, đường lối, chủ trương, chính sách, hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật, quy chế, quy định liên quan đến tuyên truyền đối ngoại về bảo
vệ chủ quyền biển, đảo.
Các tổ chức, lực lượng
làm nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại phải chủ động tham mưu, đề xuất với Quân ủy
Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng, Nhà nước các giải pháp xây dựng, kịp thời ban
hành các chủ trương, chính sách và hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến
bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển,
đảo.
Cấp ủy, cán bộ chủ
trì, cơ quan chức năng tích cực nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa quan điểm,
đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thành chương trình, kế hoạch và tổ
chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ
chủ quyền biển, đảo, bảo đảm sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của Quân
chủng và đối tượng tuyên truyền.
Ba là, phát triển, hoàn thiện nội dung, đổi mới, vận dụng linh hoạt,
sáng tạo, kết hợp chặt chẽ các hình thức, phương pháp tuyên truyền đối ngoại về
bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Trước hết cần nghiên
cứu biên soạn, biên dịch, chuẩn hóa nội dung khẳng định chủ quyền biển, đảo
Việt Nam; đẩy mạnh tổng kết thực tiễn gắn với nghiên cứu lý luận về bảo vệ chủ
quyền biển, đảo và tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Sưu
tầm và quảng bá sâu rộng tư liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan đến chủ quyền
biển, đảo Việt Nam.
Bổ sung, phát triển
các hình thức, phương pháp tuyên truyền mới; kết hợp hình thức, phương pháp
tuyên truyền đối ngoại truyền thống với hiện đại, theo kịp sự phát triển của
yêu cầu nhiệm vụ; dự kiến trước các tình huống, sẵn sàng có hình thức, phương
pháp tuyên truyền phù hợp.
Các hình thức, phương
pháp tuyên truyền cần sinh động, hiệu quả; vận dụng các hình thức, phương pháp
phải linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, nhằm cung cấp thông tin nhanh chóng, chính
xác, định hướng dư luận kịp thời, tạo hiệu ứng tổng hợp để tranh thủ dư luận,
sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo
của Việt Nam.
Bốn là, chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ
làm công tác tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phải
bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, cân đối, đồng bộ, phù hợp với sự phát triển
của nhiệm vụ, đáp ứng đầy đủ các hình thức, phương pháp tuyên truyền.
Đội ngũ cán bộ làm
nhiệm vụ này phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, thành
thạo nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ, nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng và Nhà nước, hiểu biết toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước,
phong tục tập quán của của đối tượng tuyên truyền; tác phong công tác khoa học,
chuyên nghiệp, tôn trọng luật pháp, giữ vững nguyên tắc.
Đây là một quá trình,
với những nội dung, biện pháp rất cụ thể, trong đó cần làm tốt các khâu: quy
hoạch, tạo nguồn và tuyển chọn cán bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ; hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ làm
công tác tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thu hút, phát
huy vai trò của các chuyên gia giỏi, tạo động lực để mọi người gắn bó với công
việc, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp chặt chẽ các tổ chức, lực
lượng trong hoạt động tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Quân chủng tiếp tục
tham mưu, đề xuất giải pháp xây dựng tiềm lực, lực lượng, thế trận quốc phòng
toàn dân, “thế trận lòng dân” trên biển vững mạnh; chủ động, tích cực mở rộng
quan hệ quốc tế, hợp tác song phương, đa phương, nâng cao vị thế, uy tín của
đất nước, quân đội, tạo cơ sở nền tảng để nâng cao chất lượng tuyên truyền đối
ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Kết hợp tuyên truyền
đối ngoại với tuyên truyền trong nước, không ngừng nâng cao ý thức của mọi
người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Gắn kết chương trình
phát triển kinh tế quốc phòng trên biển, đảo ở lĩnh vực thế mạnh, ưu tiên những
vùng biển, đảo xa, tiền tiêu, nhằm hỗ trợ, bảo vệ, tạo điều kiện cho nhân dân
vươn khơi, bám biển.
Tăng cường cơ sở vật
chất, phương tiện hiện đại và kinh phí bảo đảm cho hoạt động này. Có cơ chế,
quy chế phối hợp, kết hợp chặt chẽ, thống nhất, nhịp nhàng giữa các tổ chức
trong Quân chủng Hải quân với các lực lượng khác trong và ngoài quân đội, đáp
ứng yêu cầu tuyên truyền đối ngoại về bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình
hình mới.
Tin tin
Tuyên truyền đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam phải đi liền với phản bác những quan điểm, hành động sai trái của các thế lực thù địch; lợi dụng vấn đề biển, đảo để chống phá đất nước, chia rẽ quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng.
Trả lờiXóaĐể bảo vệ chủ quyền, biển đảo chúng ta phải phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp chặt chẽ các tổ chức, lực lượng trong hoạt động tuyên truyền đối ngoại và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Trả lờiXóaChủ quyền lãnh thổ, biển đảo là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, chúng ta phải kiên quyết giữ vững. Nhưng chúng ta phải xử lý hết sức khôn khéo; không để kẻ xấu lợi dụng để kích động, chống phá.
Trả lờiXóa