Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng,
lý luận chống lại các quan điểm tư tưởng sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan
trọng, phức tạp và hết sức khó khăn; hiệu quả của cuộc đấu tranh này liên quan đến
sinh mệnh chính trị của Đảng, sự tồn vong của chế độ; đây là một nhiệm vụ cơ
bản quan trọng cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong đó có học
viên trong các nhà trường quân đội.
Thực
tiễn cho thấy, đội ngũ học viên ở các nhà trường quân đội là lực lượng được
tuyển chọn kỹ lưỡng, có phẩm chất chính trị rõ ràng, được trang bị đầy đủ kiến
thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan
điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, có khả năng tư
duy khoa học, có nhận thức cơ bản về thủ đoạn chống phá của các thế lực thù
địch. Do vậy, đội ngũ này có điều kiện và khả năng trực tiếp tham gia đấu tranh
tư tưởng, lý luận có hiệu quả.. Tuy nhiên bằng nhiều thủ đoạn tinh vi xảo
quyệt, nhất là lợi dụng không gian mạng, mặt trái của cơ chế thị trường, các
thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn tiếp cận, nhằm tiêm nhiễm tư tưởng xấu độc vào
lực lượng vũ trang nhất là giới trẻ.
Để
nâng cao khả năng đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế
lực thù địch cho học viên ở nhà trường quân đội cần quán triệt thực hiện một số
giải pháp sau:
Một là, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc trang bị hệ thống lý luận Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh.
Để
có thể tham gia luận chiến một cách thuyết phục đũi hỏi đội ngũ học viên phải
am hiểu nhiều lĩnh vực tri thức khác nhau, nhất là phải nghiên cứu sâu, hiểu
thực chất các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kịp thời
nắm bắt những phát triển mới về lý luận, những thành tựu mới của khoa học xã
hội nhân văn. Việc được tiếp thu lý
luận chính là cơ sở vững chắc cho sự nhận thức và định hướng đúng đắn về tư
tưởng, hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học; trở thành niềm
tin, lý tưởng khoa học vững chắc và cùng với những trải nghiệm thực tiễn giúp
đội ngũ học viên có được những phẩm chất trí tuệ, nhạy cảm, phân biệt được đúng
sai trước những luận điệu thù địch, xem xét và đấu tranh chống những quan điểm,
tư tưởng sai trái.
Hai là, cung cấp thông
tin đầy đủ về các nội dung xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch cho học
viên.
Có
nắm được thông tin đa dạng phong phú và có định hướng mới tạo ra cơ sở vững
chắc cho đội ngũ học viên có cơ sở để đấu tranh vạch trần thực chất, mục đích
của những luận điệu sai trái. Thông tin được cung cấp phải đảm bảo nhiều chiều,
kịp thời, chính xác và có định hướng tư tưởng, bảo đảm cả luồng thông tin chính
diện cũng như thông tin phản diện. Hiện nay các thế lực thù địch lợi dụng công
nghệ thông tin và truyền thông, internet và mạng xã hội để truyền bá thông tin
sai lệch chống phá cách mạng Việt Nam. Do vậy, cần đẩy mạnh thông tin tuyên
truyền, nhất là hoạt động của ban truyên huấn, phòng khoa học công nghệ, các
khoa giáo viên, lực lượng chuyên trách làm cho đội ngũ học viên thấm nhuần tư
tưởng cách mạng, là màng lọc để ngăn cách tư tưởng xấu độc thâm nhập vào đơn vị
cũng như từng đối tượng cụ thể.
Ba
là,
phát huy vai trò của các tổ chức trong lãnh đạo,
chỉ đạo đội ngũ học viên học tiến hành đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Sự
lãnh đạo của tổ chức đảng đối với đội ngũ học viên phải là sự lãnh đạo toàn diện
trên tất cả các mặt, các lĩnh vực, không xem nhẹ mặt nào, trong đó có sự lãnh
đạo và tổ chức cho đội ngũ học viên tham gia nghiên cứu khoa học và đấu tranh
trên mặt trận tư tưởng, lý luận, nhất là lực lượng 47 tại các cơ quan đơn vị,
khoa giáo viên. Lãnh đạo và chỉ huy đơn vị cần đề ra chế độ, quy định cụ thể
trong việc nắm các hoạt động nghiên cứu khoa học, chủ động nắm bắt thông tin
hàng tuần, tháng, quý; bồi dưỡng cho học viên kỹ năng, phương pháp đấu tranh
một cách chủ động và hiệu quả… Các kết quả trong đấu tranh tư tưởng, lý luận,
các bài báo khoa học, các bài viết chuyên sâu, các bài viết trên đấu trường dân
chủ của từng học viên sau khi được đăng tải cần được lãnh đạo, chỉ huy phân
tích đánh giá, biểu dương kịp thời. Làm như vậy có tác dụng tuyên truyền, phổ
biến rộng rãi trong đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, động viên mọi
người tích cực tham gia đấu tranh, mặt khác qua đó sẽ phát hiện những điểm còn hạn chế, chưa phù hợp để rút kinh nghiệm, bổ
sung cho quá trình đấu tranh tiếp theo. Bên cạnh đó cũng là kênh thông tin để
tuyên truyền chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nước.
Bốn là, nâng cao tính chủ động nhạy bén của đội ngũ học viên trong đấu tranh
phê phán các quan điểm thù địch, sai trái.
Chủ
động, liên tục triển khai tiến công có hiệu quả làm thất bại mọi âm mưu thủ
đoạn của các thế lực thù địch là nhiệm vụ chủ yếu của cuộc đấu tranh tư tưởng,
lý luận hiện nay. Yêu cầu đặt ra trong cuộc đấu tranh đó là phải nâng cao tính
Đảng, tính chiến đấu, tính khoa học, với bản lĩnh chính trị vững vàng, với thế
giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nhạy bén sắc sảo trong đấu tranh,
chủ động tích cực tiến công trực diện, kịp thời vào các luận điểm sai trái,
phản động của các thế lực thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan
điểm của Đảng. Do vậy, cần nâng cao hơn nữa tính chủ động, nhạy bén của đội ngũ
học viên, biết tìm nguồn thông tin, phân tích, luận giải phản bác có cơ sở
những thông tin sai trái thù địch làm thất bại mọi âm mưu phản động của kẻ thù.
Thắng lợi của cách mạng chỉ được
giữ vững khi cách mạng biết tự bảo vệ, thành tựu xây dựng đất nước chỉ có thể
được củng cố phát triển khi nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng
được bảo vệ và vận dụng một cách sáng tạo. Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư
tưởng, lý luận nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng là cuộc đấu tranh
lâu dài, phức tạp và là một nhiệm vụ cấp bách đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Là
một bộ phận trong cuộc đấu tranh đó, đội ngũ học viên ở nhà trường quân đội cần phải được nâng cao hiệu quả, phát huy vị trí,
vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực chủ động, sáng tạo, xứng đáng là những
người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận của Đảng.
Nguyen Long
Trong giai đoạn hiện nay, cần phải được nâng cao hiệu quả, phát huy vị trí, vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực chủ động, sáng tạo của đội ngũ học viên ở nhà trường quân đội trong mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận của Đảng.
Trả lờiXóaChúng ta phải tích cực và thẳng thắn vạch trần bộ mặt thật nhơ bẩn của bọn phản động thông qua các bình luận chính xác ở các tài khoản của bọn chúng.
Trả lờiXóa