Những năm gần đây, thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá
cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng thủ đoạn kêu gọi người
dân tham gia “bất tuân dân sự” nhằm tập hợp lực lượng để khi có thời cơ thì
tiến hành các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, lật đổ chính quyền.
Để không mắc mưu, chúng ta cần nâng cao cảnh giác với những lời kêu gọi “bất
tuân dân sự” dưới mọi hình thức.
Theo giải thích của Từ điển mở Wikipedia
“Bất tuân dân sự là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo một số luật lệ
nhất định, yêu cầu và lệnh của chính phủ, hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm
đóng… Bất tuân dân sự đôi khi, mặc dù không phải luôn luôn, được định nghĩa như
là phản kháng bất bạo động”. Cũng theo Từ điển này, những vụ bất tuân dân sự
lớn, sớm nhất được thực hành bởi người Ai Cập chống lại sự chiếm đóng của Anh
trong cuộc cách mạng Ai Cập năm 1919. Nó đã được sử dụng trong nhiều phong trào
phản kháng bất bạo động tại nhiều quốc gia, như: chiến dịch của M. Gan-đi để
giành độc lập từ đế quốc Anh ở Ấn Độ; cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc của
N. Man-đê-la ở Nam Phi; “cách mạng nhung” ở Tiệp Khắc và
Đông Đức; “cách mạng ca hát” ở các nước vùng Ban-tích (thuộc Liên Xô) vào những
năm cuối thế kỷ XX. Trong những năm đầu thế kỷ XXI, hình thức này được thực
hiện trong “cách mạng hoa hồng” ở Gru-zi-a (năm 2003), “cách mạng cam” ở
U-crai-na (năm 2004), “Mùa xuân Ả Rập” ở các nước Trung Đông và Bắc Phi
đầu những năm 2010, v.v.
Thời gian gần đây, nhận thấy sự lợi hại
của phương thức đấu tranh bất bạo động, các thế lực thù địch ra sức cổ súy cho
hình thức “bất tuân dân sự”, xem đó là con đường hữu hiệu để lật đổ chế độ
chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Trên các trang mạng xã hội của các
thế lực thù địch xuất hiện nhiều lời kêu gọi thực hiện “bất tuân dân sự” tại
Việt Nam, như: “Lối thoát cho Việt Nam - bất tuân dân sự”, hoặc “Bất tuân dân
sự - con đường tự do cho Việt Nam”(!), v.v. Họ ra sức tuyên truyền, cổ súy cho
các phong trào “bất tuân dân sự” trên thế giới, như phong trào “cách mạng dù”
gần đây ở Hồng Kông (Trung Quốc); qua đó, phổ biến kinh nghiệm, giới thiệu các
nguyên tắc, hình thức tham gia, hướng dẫn cách đề ra khẩu hiệu, cách mang mặc
trang phục và công cụ mang theo của những người tham gia,… với cái gọi là “cẩm
nang cho bất tuân dân sự”(!). Các tổ chức phản động ở nước ngoài, như: Việt
Tân, Voice cũng mở nhiều lớp huấn luyện nội dung, hình thức “bất tuân dân sự”
cho các thành viên để đưa về Việt Nam thực hiện hành động phá hoại. Chúng lợi
dụng bức xúc của người dân trước những vấn đề dân sinh, như: vướng mắc về giải
phóng mặt bằng, thu hồi đất, ô nhiễm môi trường; những bất cập, chưa sát thực
tiễn của một số chủ trương, chính sách cụ thể; hay những hạn chế, yếu kém của
chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý xã hội; hoặc lợi dụng sự ngộ
nhận của người dân trước những thông tin bịa đặt, xuyên tạc mà các thế lực phản
động, cơ hội,… tuyên truyền để kích động họ tụ tập, phản đối, không thực
hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua đó, thúc đẩy hình
thành các mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền, hợp thức hóa việc thực hiện
mưu đồ tập hợp lực lượng, chống đối chính quyền, để khi mâu thuẫn lên cực điểm,
chúng sẵn sàng kêu gọi kết hợp đấu tranh bất bạo động với bạo động để chống
chính quyền, như vụ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản nhà nước ở Bình
Thuận (tháng 6-2018).
Để ngăn chặn, làm thất bại thủ đoạn kêu
gọi “bất tuân dân sự” của các thế lực thù địch, cần quán triệt và thực hiện
đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, tập trung thực hiện tốt các nội dung trọng
tâm sau:
Chủ động vạch trần bản chất của thủ đoạn
“bất tuân dân sự”, làm cho người dân hiểu rõ những lời kêu gọi “bất tuân dân sự” là một thủ
đoạn tinh vi, nguy hiểm, nằm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế
lực thù địch, nhằm phá hoại môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước
của nhân dân ta. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục làm cho người dân
thấy rõ bản chất của thủ đoạn “bất tuân dân sự” là những hành động cố ý cản trở
việc thực thi luật pháp, chính sách của chính quyền. Nói cách khác, đó là hành
động vi phạm pháp luật có chủ ý, thể hiện tư tưởng cực đoan, “vô chính phủ” của
cá nhân, tổ chức, hay của một nhóm người cụ thể; đi ngược lại lợi ích chính
đáng của đại đa số quần chúng nhân dân. Ở nước ta, khi bị các thế lực thù địch
lợi dụng, “bất tuân dân sự” trở thành công cụ để lật đổ chính quyền, thay đổi
thể chế chính trị. Do đó, mọi người dân cần đề cao cảnh giác với những lời kêu
gọi “bất tuân dân sự” dưới mọi hình thức.
Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền,
giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân; làm cho khẩu hiệu “Sống và làm việc theo
hiến pháp và pháp luật” đi vào thực tiễn cuộc sống, được nhân dân quán triệt và
chấp hành nghiêm chỉnh ở mọi lúc, mọi nơi. Theo đó, cần huy động sức mạnh của
cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều
hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; trong đó, chú trọng nâng cao
hiệu quả công tác này trong các nhà trường, ở các bậc học, từ bậc phổ thông đến
đại học. Các cơ quan thông tin, truyền thông cần phát huy thế mạnh của mình,
thường xuyên dành dung lượng phù hợp (số trang, số giờ phát sóng,…) để tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; trong đó, cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên
truyền Nghị định 38/2005/NĐ-CP, ngày 18-3-2005 của Chính phủ “Quy định một số
biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”. Tập trung làm rõ những hành vi bị cấm,
như: “(1). Lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để thực hiện hoặc lôi
kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tập trung đông người nhằm gây
rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác;
(2). Tập trung đông người trái với quy định của pháp luật ở lòng đường, vỉa hè,
trước trụ sở cơ quan, tổ chức, tại khu vực đang diễn ra các hội nghị quốc tế,
kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân hoặc các hoạt động chính trị quan trọng khác
của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
hoặc nơi công cộng khác”, v.v. Hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật cần đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ chấp hành, phù hợp với
trình độ nhận thức của từng đối tượng cụ thể để nội dung mỗi luật và văn bản
quy phạm pháp luật nhanh chóng được người dân tiếp nhận. Chính quyền cơ sở ở các
địa phương cần coi trọng việc hướng dẫn người dân cách thức, quy trình, thủ tục
khiếu nại, tố cáo, phản biện xã hội theo quy định của pháp luật để người dân
thực hiện. Kiên quyết, kiên trì động viên, thuyết phục người dân tự giác chấp
hành pháp luật theo đúng quy trình, trình tự; đồng thời, giải thích cho họ hiểu
rõ lợi ích của việc tuân theo và hệ quả của việc bất chấp quy trình, thủ tục đã
được pháp luật quy định.
Thực hiện tốt nền nếp chế độ tiếp dân của
người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các địa phương, kịp thời giải quyết các
bức xúc của người dân, không để “việc bé xé thành to”, tạo cơ hội để các thế
lực thù địch kích động phong trào “bất tuân dân sự”. Theo đó, cấp ủy các địa phương cần thực
hiện nghiêm túc Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về “Trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp
với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Người đứng đầu cấp ủy các
địa phương (tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn) không chỉ trực tiếp lãnh đạo, chỉ
đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
của dân, mà còn phải trực tiếp thực hiện việc tiếp dân (theo định kỳ, hay đột
xuất), kịp thời đối thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo thẩm quyền. Cùng với đó, người
đứng đầu chính quyền các địa phương phải coi trọng phát huy quyền làm chủ của
người dân; nghiêm túc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở và quy định của địa
phương về tiếp công dân để kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc chính
đáng của người dân. Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phải trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe ý
kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm
vi thẩm quyền; trình tự, thủ tục cần đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân.
Tăng cường xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; nâng cao năng lực nghiên cứu, ban hành
các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ. Đó là những biện pháp
nhằm triệt tiêu các nguy cơ tiềm ẩn mà các thế lực thù địch có thể lợi dụng để
kêu gọi người dân thực hiện “bất tuân dân sự”. Trong giai đoạn hiện nay, cần
đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xây dựng Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành
động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; xây dựng nền hành chính phục vụ, trọng dân
và gần dân. Đồng thời, nâng cao hơn nữa năng lực nghiên cứu, đề xuất, ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo sát thực tiễn, có tính khả thi cao. Quá
trình thực hiện, cần quán triệt tinh thần: “Mọi đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi
ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân tham gia ý kiến”1; khắc
phục triệt để việc đề xuất, ban hành những chủ trương, chính sách, văn bản quy
phạm pháp luật xa rời thực tiễn, gây bức xúc dư luận, tạo cơ hội cho các thế
lực thù địch lợi dụng kích động. Muốn vậy, cần coi trọng xây dựng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức trong bộ máy nhà nước thực sự tinh, gọn, hiệu quả; “Đề
cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ
đạo và thực thi công vụ của cán bộ, công chức”2. Tiếp tục đẩy mạnh
cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; xử lý nghiêm minh các cá nhân tham
nhũng, không có “vùng cấm”; qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính công
bằng, nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác xây dựng,
chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tích cực ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các
ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để bám nắm cơ sở; sớm phát hiện và đập tan âm
mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng lôi kéo người dân thực hiện “bất
tuân dân sự” ngay khi mới manh nha. Các địa phương cần có các phương án, kế hoạch phòng, chống “bất tuân
dân sự”, lồng ghép vào các đợt diễn tập khu vực phòng thủ để đánh giá mức độ
sẵn sàng của địa phương. Khi có dấu hiệu xảy ra hiện tượng “bất tuân dân sự”,
các lực lượng của địa phương cần bình tĩnh phân tích, đánh giá, xác định rõ
nguyên nhân, đúng tính chất của tình hình, không nhầm lẫn giữa mâu thuẫn nội bộ
nhân dân với mâu thuẫn địch - ta; đồng thời, khéo léo phân hóa, cô lập kẻ cầm
đầu; kiên trì đối thoại, thuyết phục người dân bị lôi kéo không vi phạm pháp
luật. Trên cơ sở hiểu rõ nguyên nhân vụ việc, có biện pháp đồng bộ, xử lý triệt
để, có lý, có tình; xử lý nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm đầu để răn đe
và giáo dục, thuyết phục những người nhẹ dạ, cả tin, bị lôi kéo. Việc huy động
các lực lượng tham gia giải quyết các “điểm nóng”, tụ tập đông người, cần thực
hiện đúng quy định của Chính phủ, không tùy tiện.
Cùng với những giải pháp thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy dân chủ
xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, việc thực hiện đồng bộ
các nội dung trọng tâm nói trên sẽ góp phần quan trọng làm thất bại mưu toan
kích động “bất tuân dân sự” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt
Nam./.
VanTu.com
1 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, H. 2016, tr. 169.
2 - Sđd, tr. 178.
Mỗi người dân Việt Nam cần tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; không để chúng lợi dụng, lôi kéo, kích động tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.
Trả lờiXóa